NÉT ĐẸP VĂN HÓA GIAO TIẾP CÔNG SỞ

Trong môi trường làm việc năng động và chuyên nghiệp như hiện nay, bên cạnh việc sáng tạo để tìm ra những cách riêng giúp làm việc nhanh hơn và đạt hiệu quả cao hơn thì có một cách khá tốt để xây dựng giá trị bản thân đó là hình thành những thói quen, lề lối làm việc, phương cách ứng xử cùng hành vi văn minh, lịch sự chốn công sở.

Văn hoá công sở nói chung, văn hoá giao tiếp nơi công sở nói riêng, được hình thành theo tính kế thừa và tiếp thu có sáng tạo, có chọn lọc qua các giai đoạn, do đó không ngừng được bổ sung và hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội hiện đại.

Tại công sở, những giá trị văn hoá của lời chào được nâng lên như một nghệ thuật trong giao tiếp và có những nguyên tắc rất rõ ràng như: Cấp dưới chào cấp trên, trẻ chào già trước, người đến sau chào người đến trước, người từ ngoài vào chào người ở trong phòng… Việc chào hỏi được xem như một nghi thức đầu tiên trong giao tiếp, hình thức thể hiện và thái độ chào hỏi phù hợp với tuổi tác, chức vụ, môi trường công tác và tuỳ những mối quan hệ cụ thể, song phải đảm bảo những giá trị về văn hoá, đạo đức.

Khi xây dựng văn hóa nơi công sở chính là góp phần tạo nên một môi trường làm việc văn minh, năng động và chuyên nghiệp. Công sở là nơi đồng nghiệp, cộng sự tiếp xúc hàng ngày với nhau, cấp trên gặp mặt nhân viên thường trực, vì thế khi văn hóa ứng xử tại công sở được hình thành hiệu quả sẽ giúp tạo một bầu không khí thân thiện, cởi mở, đưa chất lượng làm việc và công việc đạt hiệu quả cao.

Ðể tạo nét văn hoá riêng cho mỗi công sở đòi hỏi phải có sự đồng thuận, cố gắng trên tinh thần tự giác của các cá nhân trong từng tổ chức nói riêng và toàn hệ thống nói chung. Tự bản thân mỗi cán bộ, công chức, viên chức phải coi đây là nhiệm vụ không thể thiếu của mình khi thi hành công vụ.

Công ty như một cộng đồng thu nhỏ mà mỗi cá nhân là một mắt xích quan trọng trong đó. Khi mỗi mắt xích làm tốt nhiệm vụ của mình, nghĩa là cả bộ máy hoạt động sẽ hiệu quả. Hãy luôn hoàn thành công việc của mình với một tinh thần trách nhiệm cao nhất. Thái độ làm việc nghiêm túc và chuyên nghiệp sẽ đem lại những kết quả như mong muốn, được cấp trên và đồng nghiệp tôn trọng và tin cậy.