Ngành công nghiệp anime Nhật Bản giá trị tỷ yên tại xứ sở hoa anh đào

Nhắc đến văn hóa Nhật Bản chắc chắn không thể bỏ qua anime với những tác phẩm cực kỳ nổi tiếng. Không nói ngoa khi cho rằng sản xuất anime đã góp phần định hình nên ngành công nghiệp giải trí xứ sở Phù Tang cũng như giúp cho Nhật Bản trở nên nổi tiếng hơn với thế giới. Vậy đã có những sự thay đổi nào trong ngành công nghiệp anime Nhật Bản từ trước đến nay? Hãy cùng Japanbiz tìm hiểu nhé.

Sự phát triển của anime Nhật Bản qua thời gian

Anime là gì?

Anime hay hoạt hình được gọi theo phong cách Nhật Bản và đây cũng là một trong những thể loại được người xem ở nhiều quốc gia trên thế giới yêu thích. Hầu hết những người hâm mộ anime ở nước ngoài tìm kiếm các bộ phim yêu thích của họ trên các phương tiện truyền thông nhờ sự kết nối của internet.

Anime là những bộ phim hoạt hình được vẽ tay và máy tính có nguồn gốc từ Nhật Bản. Anime là một thuật ngữ bắt nguồn từ tiếng Anh dùng để chỉ phim hoạt hình, được sử dụng trong tiếng Nhật để mô tả tất cả hoạt hình, bất kể phong cách hay nguồn gốc. Giờ đây, anime đang đạt được đà phát triển trên toàn cầu và đang trở nên rất phổ biến.

Anime thường được phát hành thông qua video, TV, phim ảnh, âm nhạc,… Các công ty sản xuất anime ở Nhật Bản thường định hướng phát triển hoạt hình điện tử và kể chuyện với sự tập trung đáng kể vào các nhân vật độc đáo và chất lượng cao. Phim hoạt hình và truyện tranh có thể đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ em và khả năng sáng tạo của chúng vì chúng có thể có ảnh hưởng đáng kể đến trẻ em.

Ngành công nghiệp anime Nhật Bản

Các công ty hoạt hình nổi tiếng đã bắt đầu phát triển phim hoạt hình và phim hoạt hình giúp phát triển các kỹ năng nhận thức, giải quyết vấn đề và xã hội ở trẻ em.

Doanh thu của ngành công nghiệp anime Nhật Bản

Ngành công nghiệp anime Nhật Bản là một trong những ngành công nghiệp lớn của xứ sở mặt trời mọc. Năm 2022, ngành công nghiệp anime của Nhật Bản được định giá hơn 370 tỷ yên. Doanh thu ngành công nghiệp anime của Nhật Bản lần đầu tiên đạt mức 200 tỷ yên vào năm 2017. Một cuộc khảo sát do Teikoku Databank thực hiện cho thấy tổng doanh thu của 255 công ty sản xuất phim hoạt hình của Nhật Bản đã tăng 8,2% so với năm trước lên 203,72 tỷ yên. Đây là năm thứ bảy liên tiếp doanh thu tăng kể từ năm 2011.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, doanh thu trong những năm gần đây của ngành anime Nhật Bản có dấu hiệu sụt giảm nhẹ. Năm 2021, tổng doanh thu đạt 250 tỷ yên, thấp hơn 5% so với năm 2020.

Khoảng 90% các công ty sản xuất anime nổi tiếng tại Nhật có trụ sở tại Tokyo, số lượng các công ty ngày càng tăng nhanh chóng. Các công ty vừa và nhỏ chiếm phần lớn về doanh thu, vốn và số lượng lao động. Hơn nữa, có khoảng 150 công ty (chiếm khoảng 60%) là những công ty được thành lập sau năm 2000. Dữ liệu này cho thấy ngành hoạt hình đang phát triển nhờ sự gia tăng của các công ty nhỏ với lịch sử thành lập ngắn.

Mad House - Một trong những công ty lớn trong ngành sản xuất anime Nhật Bản

Từ phim hoạt hình đến phim chiếu rạp và trò chơi điện tử

Trong vài năm trở lại đây, sự giao thoa giữa các trò chơi trên điện thoại thông minh và các chương trình anime đêm khuya ngày càng nhiều hơn. Sự gia tăng số lượng sản xuất các bộ phim anime là một yếu tố giúp doanh thu trung bình tăng 6,0% lên 808 triệu yên vào năm 2017. Các bộ phim hoạt hình chiếu rạp liên tiếp cũng góp phần vào sự phục hồi của ngành, đặc biệt nổi bật tại các hãng phim lớn. Đây là lần đầu tiên sau 5 năm mức trung bình tăng và hiện ở mức 70% so với mức cao nhất.

Tuy nhiên, các nhà quản lý đang chịu áp lực đáng kể do thiếu nhân sự thành thạo, chi phí gia công phần mềm tăng cao, lịch trình sản xuất quá tải cũng như những sự cạnh tranh về giá. Sự chênh lệch đã nảy sinh giữa các công ty sản xuất lớn có doanh thu trung bình tăng rất nhiều và các hãng phim chuyên biệt mà họ ký hợp đồng phụ, có doanh thu trung bình tăng không đáng kể.

Anime đã khẳng định độ “phủ sóng” không chỉ ở Nhật Bản mà cả quốc tế

Phân khúc các sản phẩm của ngành giải trí có thể kể đến nhiều sản phẩm khác nhau như video clip, pachinko, phim, phân phối internet, âm nhạc và các hình thức giải trí trực tiếp khác. Trong đó số liệu thống kê cho thấy chỉ riêng phân khúc bán hàng chiếm tỷ trọng cao nhất với hơn 29,00% doanh thu toàn cầu vào năm 2021 và được dự đoán sẽ tiếp tục thống trị thị trường trong giai đoạn dự báo.

Sự phổ biến của các mặt hàng có liên quan đến anime bao gồm áo phông, móc khóa, poster và tượng nhỏ đang nhận được sự ưa chuộng đáng kể trong giới trẻ. Hơn nữa, hàng hóa này có sẵn để bán thông qua nhiều kênh trực tuyến và ngoại tuyến, do đó cho phép người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận. Do đó, việc sưu tập tượng nhỏ, móc khóa, áo phông và các mặt hàng nhân vật anime khác đang nổi lên như một xu hướng, qua đó thúc đẩy sự phát triển của phân khúc.

Ngoài ra, anime cũng thúc đẩy việc sử dụng các nền tảng trực tuyến và internet. Phân khúc phân phối internet được dự đoán sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR nhanh nhất trong giai đoạn sắp tới tại thị trường Nhật Bản. Doanh số bán các nội dung liên quan đến anime ngày càng tăng thông qua các trò chơi ứng dụng và nền tảng phát trực tuyến trên internet, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài, dự kiến ​​sẽ thúc đẩy tăng trưởng của phân khúc.

Các dịch vụ phát trực tuyến đang sản xuất nội dung hoạt hình gốc và các chương trình như một phần nỗ lực của họ nhằm đạt được lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Chi tiết về thị phần thị trường và các công ty đang hoạt động

Ngành công nghiệp anime Nhật Bản có thể nói đã tạo ra độ hiện diện lớn và có tính cạnh tranh cao trên thị trường. Không chỉ nước ngoài đón nhận sự xuất hiện của anime mà chính sự cạnh tranh tích cực giữa các công ty sản xuất phim hoạt hình là nhân tố quan trọng, giúp thúc đẩy chất lượng của các bộ phim hoạt hình cho người xem.

Đến thời điểm hiện tại, những người tham gia thị trường liên quan đến chỉ đạo, quay phim, sản xuất, chỉnh sửa và lập kế hoạch nội dung đã bắt đầu nhấn mạnh việc sử dụng các công nghệ tiên tiến để thể hiện các câu chuyện bằng đồ họa cao cấp. Những người chơi chính trên thị trường đang áp dụng các công nghệ tiên tiến, mới nhất, chẳng hạn như 3D, khối hình học, máy học, AI và VR, để mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho khán giả và đạt được lợi thế cạnh tranh.

Sự thay đổi của thời đại cùng với những công nghệ mới nhất này cũng cho phép các công ty khám phá các kỹ thuật xây dựng kịch bản phân cảnh sáng tạo và cắt giảm chi phí sản xuất.

Ngành công nghiệp anime Nhật Bản là rất rõ ràng thông qua thống kê doanh thu tăng đáng kể trong nhiều năm gần đây. Đây là một trong những phân khúc quan trọng của ngành công nghiệp giải trí tại Nhật Bản giúp tạo điều kiện cho sự tăng trưởng của kinh tế, cũng như mang văn hóa Nhật phổ biến ra nhiều quốc gia khác trên khắp thế giới.