Ngành Truyền thông là gì? Học những gì? Gồm những chuyên ngành nào? Ra trường làm gì? Lương bao nhiêu? Có dễ xin việc không?

Truyền thông là một yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng hiệu quả, thúc đẩy khách hàng sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Đặc biệt trong thời đại số như hiện nay, truyền thông đã có xu hướng mở rộng sang các kênh internet, mạng xã hội… Vì vậy, doanh nghiệp sẽ rất cần đội ngũ nhân lực ngành truyền thông có chuyên môn để phát triển bền vững. Vậy, ngành truyền thông bao gồm những chuyên ngành đào tạo gì, cơ hội việc làm và mức lương ra sao? Hãy cùng ViecLamVui tìm hiểu qua những thông tin được tổng hợp sau đây.

Ngành Truyền thông là gì?

Ngành truyền thông rất rộng lớn và là một ngành học đa dạng, có tính ứng dụng thực tế cao, gồm các cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực: truyền thông báo chí, truyền thông thực hành, phương tiện truyền thông (Media) và nghiên cứu về truyền thông. Ngành truyền thông là một trong những ngành có sức ảnh hưởng vô cùng lớn tới sự phát triển của xã hội hiện nay. 

Học những gì?

Tùy thuộc vào chương trình đào tạo của từng trường và từng chuyên ngành cụ thể mà ngành truyền thông sẽ cung cấp những khối kiến thức chuyên môn khác nhau, cũng như rèn luyện những kỹ năng cần thiết cho người học để chuẫn bị tốt nhất cho công việc sau này.

Đến với ngành truyền thông, người học cần có sự nhanh nhạy trong việc bắt kịp các xu hướng mới của tất cả mọi lĩnh vực trong cuộc sống xã hội từ thời trang, giải trí, công nghệ… cho đến lĩnh vực chính trị trong nước và thế giới, các chủ đề xã hội đang thu hút sự quan tâm của dư luận…

Bên cạnh đó, truyền thông ngày nay chuyển dần từ hình thức truyền thống sang truyền thông kỹ thuật số. Vì vậy sinh viên cũng sẽ học cách phát triển và thiết kế đồ họa, nghiên cứu về mạng xã hội, rạp chiếu phim, nhiếp ảnh,… với rất nhiều phần mềm hỗ trợ thực hành và sáng tạo để dễ dàng bắt nhịp kịp xu hướng truyền thông của thời đại.

Gồm những chuyên ngành nào? Ra trường làm gì?

Ngành truyền thông là một ngành học khá rộng với các nhóm ngành đào tạo khác nhau tuỳ theo chương trình đào tạo của các trường đại học, học viện, Tuỳ theo mục đích nghề nghiệp mà người học hướng đến, bạn có thể tham khảo về một số nhóm ngành học của ngành truyền thông như là

Nhóm ngành
Mô tả
Cơ hội việc làm

Truyền thông báo chí
Báo chí hiện nay được chia ra làm nhiều loại như báo in, báo hình, báo điện tử, báo phát thanh,….Với chuyên ngành này, người làm việc cần phải có kiến thức nền tảng tốt và nhạy bén.
+ Phóng viên đi lấy tin, phỏng vấn, chụp ảnh, quay phim, ghi âm, viết bài,…

Truyền thông thực hành
Ngành truyền thông thực hành cũng được chia ra làm nhiều nhóm như: Quan hệ công chúng (PR), Truyền thông kinh doanh, Truyền thông phi lợi nhuận.

+ Chuyên viên PR chuyên làm việc với các hình thức báo chí để tuyên truyền, quảng cáo, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm, thương hiệu công ty, tổ chức.

+ Kinh doanh trong lĩnh vực truyền thông, hoạt động truyền thông nhằm đạt được mục tiêu đề ra.

Truyền thông Media
Người học sẽ được học những kiến thức về truyền thông theo cách dùng máy ảnh, máy quay phim, máy tính để dựng nên các sản phẩm truyền thông. Với truyền thông media, người học cần có sự sáng tạo, nhanh nhạy, luôn luôn cập nhật những xu hướng mới để tạo ra được những sản phẩm truyền thông thật sự chất lượng.

+ Nhà sản xuất phim

+ Chuyên viên thực hiện TVC quảng cáo, MV ca nhạc, phim tài liệu

+ Chuyên viên thực hiện truyền thông bằng đồ họa inforgraphic…

Nghiên cứu truyền thông

Đây là chuyên ngành học dành cho các đối tượng hướng đến việc tìm hiểu và nghiên cứu về các hiện tượng đang xảy ra, diễn ra hằng ngày trong cuộc sống liên quan đến truyền thông, chẳng hạn như: Sở thích, thị hiếu của giới trẻ ngày nay như thế nào? Thị hiếu tiêu dùng ra sao? Hành vi tiêu dùng của khách hàng có bị thay đổi theo xu hướng nào hay không?,…

Ngành nghiên cứu truyền thông sẽ giúp các doanh nghiệp có được những giải pháp tối ưu trong hoạt động kinh doanh thông qua việc nghiên cứu xu hướng của xã hội thông qua các phương tiện và hình thức truyền thông,

+ Chuyên viên tư vấn chiến lược truyền thông

+ Chuyên viên xây dựng chiến lược truyền thông…

Ngành truyền thông - ViecLamVui

Lương bao nhiêu?

Hiện nay, các sinh viên tốt nghiệp ngành truyền thông thường được đánh giá cao trên thị trường lao động. Không chỉ các công ty truyền thông, quảng cáo, tòa soạn, đài truyền hình mà rất nhiều doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau đều sẵn sàng đưa ra mức lương cao để tuyển chọn những chuyên gia truyền thông giỏi để đảm bảo hiệu quả cho các hoạt động quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp nhằm hướng đến mục tiêu gia tăng được doanh số kinh doanh. Với kiến thức chuyên môn vững ngành truyền thông cùng bản lĩnh nghề nghiệp tích luỹ được, các bạn có thể tìm kiếm những vị trí công việc với mức lương tốt như

Vị trí công việc
Mô tả công việc

Kinh nghiệm

(Năm)

Mức lương

(đồng/tháng)

Phóng viên – Biên tập viên
+ Lên chủ đề, viết bài, phỏng vấn nhân vật, tham gia sự kiện các nội dung liên quan đến mảng được phân công phụ trách 
+2
8.000.000 – 10.000.000

Chuyên viên sản xuất phim quảng cáo TVC

+ Làm việc với khách hàng, đạo diễn và đội ngũ sản xuất TVC, phim ngắn

+ Điều phối nhân sự sản xuất, tổ chức phối hợp thực hiện và giám sát việc sản xuất TVC

+ Đảm bảo tiến độ công việc, sản phẩm TVC giao cho khách hàng theo kịch bản và ý tưởng và chất lượng

+2
12.000.000 – 15.000.000

Chuyên viên quan hệ công chúng (PR)

+ Tham gia lập và tổ chức thực hiện các chương trình PR

+ Soạn thông cáo báo chí, bài phát biểu, bài viết, sắp xếp phỏng vấn, ghi hình… cho các sự kiện, soạn các tài liệu truyền thông

+ Tổ chức các sự kiện, chương trình tài trợ để tăng sự nhận biết của công chúng về dịch vụ, sản phẩm, thương hiệu

+2
8.000.000 – 12.000.000

Chuyên viên PR Media

+ Viết và biên tập các nội dung liên quan thương hiệu, sản phẩm, sự kiện…

+ Thiết lập, duy trì các mối quan hệ với cơ quan truyền thông, các cơ quan chức năng, nội bộ

+ Quản trị khủng hoảng truyền thông 

+ Lập kế hoạch và triển khai các hoạt động PR theo kế hoạch chung của tổ chức

+2
10.000.000 – 15.000.000

Chuyên viên truyền thông nội bộ

+ Lên ý tưởng cho các chương trình, hoạt động nội bộ của công ty

+ Lập kế hoạch tổ chức các hoạt động phong trào hay sự kiện xây dựng phát triển văn hóa công ty

+1
8.000.000 – 10.000.000

Chuyên viên tổ chức sự kiện

+ Khảo sát mặt bằng, quản lý nhân sự: MC, ca sỹ, nhóm nhảy, nhóm múa, PG,….

+ Giám sát, quản lý chất lượng và tiến độ các hạng mục

+ Lập phương án xử lý tình huống, báo giá các hạng mục cho khách hàng

+1
7.000.000 – 9.000.000

Có dễ xin việc không?

Những năm gần đây, lĩnh vực truyền thông trở nên đa dạng và năng động hơn bao giờ hết, cũng vì vậy mà bằng cấp trong ngành này được đánh giá cao hơn. Với sự phát triển và phổ biến của Internet, mạng xã hội và điện thoại thông minh, ngành truyền thông được đánh giá có tốc độ phát triển cực nhanh, khả năng tiếp cận với người dùng, khán giả cũng rất rộng. Vì vậy, ngành truyền thông hiện nay cung cấp rất nhiều cơ hội việc làm cho những ai yêu thích và lựa chọn ngành nghề này. Các bạn tốt nghiệp ngành truyền thông, tuỳ theo mục tiêu nghề nghiệp và chương trình học, có thể tìm kiếm các cơ hội việc làm tại các tổ chức tuyển dụng bao gồm

  • Các cơ quan truyền thông
  • Phòng/Sở/Bộ Thông tin và truyền thông
  • Các đài truyền hình và đài phát thanh
  • Các đơn vị báo chí
  • Các đơn vị xuất bản, nhà sách
  • Các tổ chức giáo dục 
  • Công ty Marketing hoặc các phòng Marketing trong doanh nghiệp.
  • Công ty tư vấn quan hệ công chúng

ViecLamVui Review