Nghệ An: Trung bình cứ 20 người có 1 người sở hữu ô tô
Mục lục bài viết
Nghệ An: Trung bình cứ 20 người có 1 người sở hữu ô tô, nguồn tiền từ đâu?
Theo dõi KTMT trên
Trong top 5 địa phương có tỷ lệ người tiêu dùng mua xe cao nhất năm 2021 và 2022, chỉ có Nghệ An không nằm trong nhóm địa phương có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước.
Theo Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An, trong năm 2022, số xe ô tô đăng ký mới trên địa bàn tỉnh này là 27.404 xe , tăng 3.117 xe so với năm 2021 (24.287 xe).
Như vậy, tính đến thời điểm hiện nay, tổng số phương tiện đang quản lý trên địa bàn tỉnh Nghệ An là 171.588 xe ô tô các loại.
Theo Niên giám thống kê 2021, dân số trung bình tại tỉnh này là 3,4 triệu người. Như vậy, trung bình cứ khoảng 20 người dân tại Nghệ An thì đã có một người sở hữu ô tô.
Ảnh minh họa nguồn VnExpress.
Đáng chú ý, trong top 5 địa phương có tỷ lệ người tiêu dùng mua xe cao nhất năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, duy nhất chỉ có Nghệ An không thuộc top 10 địa phương có thu nhập bình quân đầu người cao nhất.
Theo số liệu từ Kết quả Khảo sát mức sống dân cư 2021 của Tổng cục Thống kê, năm 2021, Bình Dương đang là tỉnh có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước với 7,12 triệu đồng/người/tháng, cao gấp 1,8 lần mức bình quân chung của cả nước, tăng 1,71% so với năm 2020. Xếp ở vị trí thứ 2 là TP. HCM với 6,01 triệu đồng/người/tháng và Hà Nội ở vị trí thứ 3 với 6 triệu đồng/người/tháng. Đồng Nai xếp thứ tư với 5,75 triệu đồng/người/tháng.
Trong khi đó, Nghệ An chỉ có mức thu nhập bình quân 3,095 triệu đồng/người/tháng, thấp hơn mức trung bình cả nước là 4,205 triệu đồng/người/tháng.
Tốc độ mua ô tô tăng nhanh, trong khi cơ sở hạ tầng đường xá, bãi đỗ chưa đáp ứng đã gây ra bất cập về giao thông cho địa phương này, đặc biệt là ở TP Vinh.
Chủ tịch UBND TP Vinh Trần Ngọc Tú từng tiết lộ: tốc độ mua sắm ô tô của người dân thành phố là nguyên nhân chính gây ra tình trạng ùn tắc giao thông tại địa phương này.
Ông Tú cho hay, theo thống kê, TP Vinh là một trong ba đô thị trên cả nước có tốc độ người dân mua, sở hữu ô tô tăng nhanh nhất.
“Chúng ta hay nói thời tiết mưa gió là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông nhưng không phải. Thực tế cho thấy, cơ sở hạ tầng như đường sá chật hẹp, thiếu bãi đỗ xe là nguyên nhân chính gây ùn tắc giao thông ở TP Vinh” – lãnh đạo này chia sẻ.
Ông Tú cho biết, để giảm tải tình trạng ùn tắc giao thông, thời gian qua UBND tỉnh Nghệ An đã không cho xây dựng thêm các khu chung cư ở khu vực trung tâm TP Vinh. Bên cạnh đó, UBND TP Vinh có nhiều giải pháp như mở rộng các ngã ba, ngã tư, xây dựng các điểm dừng đỗ ở vỉa hè.
Để giải quyết tình trạng kẹt xe về lâu dài, thành phố sẽ nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch, kéo giãn các trung tâm đào tạo, trường học ở nội đô thị ra vùng xa hơn để giãn dân, giảm áp lực về hạ tầng giao thông ở trung tâm.
Về nguyên nhân người dân xứ Nghệ mua nhiều ôtô, theo các chuyên gia, do nhiều năm trở lại đây, kinh tế phát triển năng động, đa dạng, người dân có nhiều cơ hội phát triển kinh tế, thu nhập tăng lên từ nhiều nguồn: tiền công, tiền lương, tiền bán đất, tiền từ xuất khẩu lao động, sản xuất kinh doanh…
Rất nhiều con em xứ Nghệ thành đạt ở trong nước và nước ngoài, đi xuất khẩu lao động gửi tiền về gia đình.
Mặt khác, giá ôtô ngày càng rẻ, thu nhập của dân ngày càng tăng, giá xe trở nên tiệm cận với thu nhập với một bộ phận không nhỏ người dân.
Một trong những nguyên nhân dẫn đến người dân xứ Nghệ mua ôtô nhiều là do khí hậu ở đây khắc nghiệt: nắng như thiêu như đốt, rét cắt da cắt thịt, bất chợt nắng mưa… nên chất lượng cuộc sống bị ảnh hưởng. Cho nên mua ôtô là khao khát, mơ ước của mọi gia đình. Một số gia đình còn thiếu một ít tiền thì thu xếp, vay mượn để mua.
Quan niệm về cuộc sống của người dân cũng đã thay đổi. Từ lối sống chắt chiu, cần kiệm đến mức khổ hạnh, tất cả lo cho con cái, đa số người Nghệ đã thay đổi theo hướng sống có chất lượng, biết hưởng thụ. Ôtô vừa là phương tiện đi lại, vừa là để giao dịch, làm ăn.
Bình Minh