Nghị luận về văn hóa xử sự của học sinh – pgdconcuong.edu.vn

Đề bài: Nghị luận về văn hóa ứng xử của sinh viên

Tiểu luận về văn hóa ứng xử của sinh viên

I. Dàn ý nghị luận về văn hóa ứng xử của học sinh

1. Mở bài

Trong mọi mối quan hệ xã hội, văn hóa ứng xử là vô cùng quan trọng. Nó trở thành một tiêu chuẩn, qua đó, người ta có thể đánh giá trình độ tri thức của một con người, của một quốc gia. Văn hóa ứng xử của sinh viên ngày nay đang là một vấn đề nhức nhối và cần được quan tâm.

2. Cơ thể

– Được hưởng nền giáo dục toàn diện và tạo mọi điều kiện thuận lợi, học sinh không chỉ giàu kiến ​​thức mà còn được hình thành và phát triển nhân cách: + gương mẫu, lễ phép với thầy cô, ngoan ngoãn, chăm chỉ học tập + Trong công việc, những học sinh này thể hiện là người có trách nhiệm , chịu khó tham khảo, nghiên cứu, biết đặt câu hỏi về những việc khó + Đối với bạn bè, họ cũng có cách ứng xử. sự liên quan và giá trị tham khảo, giúp đỡ nhau trong học tập một cách thân ái…(Còn tiếp)

>> Xem dàn ý chi tiết văn hóa ứng xử của học sinh tại đây

II. Bài văn mẫu Nghị luận về văn hóa ứng xử của sinh viên

Trong mọi mối quan hệ xã hội, văn hóa ứng xử là vô cùng quan trọng. Nó trở thành một tiêu chuẩn mà qua đó người ta có thể đánh giá trình độ tri thức của một con người, của một quốc gia. Bởi vậy người xưa thường nói:

“Lời nói chẳng mất tiền mua Lựa lời mà vừa lòng nhau”

Trong môi trường giáo dục, để học sinh phát triển toàn diện, bên cạnh việc giáo dục tri thức, sức khỏe, thẩm mỹ, nghề nghiệp thì giáo dục đạo đức có vai trò vô cùng quan trọng. Đạo đức, hành vi, là thước đo để đánh giá hành vi của con người. Tuy nhiên, văn hóa ứng xử của sinh viên ngày nay đang là vấn đề nhức nhối và cần được quan tâm.

Thực tế cho thấy, trường học là nơi học sinh có cơ hội khẳng định mình, được hưởng nền giáo dục toàn diện và được tạo mọi điều kiện thuận lợi, học sinh không chỉ giàu kiến ​​thức mà còn được hình thành và phát triển lòng tự trọng. cách của anh ấy. Những học sinh luôn gương mẫu, lễ phép với thầy cô, ngoan ngoãn, chuyên cần học tập luôn là niềm tự hào của gia đình và nhà trường. Trong công việc, những sinh viên này nhân tiện thể hiện mình là người có trách nhiệm, sẵn sàng chịu khó học hỏi, đặt câu hỏi trước những việc khó, tìm thầy để giải đáp nguyện vọng hoặc vướng mắc. để nhận được những lời khuyên từ những người có thương hiệu, từ đó mối quan hệ thầy trò ngày càng tốt đẹp hơn. Nhiều học sinh chạnh lòng trước khó khăn của thầy cô mà kêu gọi sự giúp đỡ, chia sẻ những câu chuyện cảm động. Đối với bạn bè các em cũng có cách ứng xử rất phù hợp và đáng tham khảo, tương thân tương ái giúp đỡ nhau trong học tập, đoàn kết xây dựng tập thể vững mạnh, đùm bọc, giúp đỡ gia đình bạn bè còn khó khăn, vất vả. Một số em học sinh không ngại gian khó, cõng bạn đến trường ở vùng núi xa xôi đều là những hành động vô cùng tốt đẹp và ý nghĩa. Trong tác phong luôn nói năng đúng mực, đi đứng chào hỏi, kính trên nhường dưới, lễ phép với người lớn tuổi đều được các em thể hiện rất tốt, góp phần xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học lành mạnh, an toàn.

Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, chúng ta không khỏi phản ứng trước những hành vi vô văn hóa, vô học của một bộ phận sinh viên ngày nay. Nhiều bạn trẻ tỏ ra vô lễ, thiếu ý thức, xúc phạm đến những người thầy đang hàng ngày đứng trên bục giảng truyền đạt kiến ​​thức cho mình. Khi gặp giáo viên thì cho qua hoặc cố tình giả vờ không biết, nhiều em còn ngang bướng, cãi lại, thậm chí dùng lời lẽ nặng nề với giáo viên. Những người thầy nghiêm khắc nói rằng người đàn bà này hay đàn ông kia hung dữ và khó ưa, nhưng mấy ai biết sâu xa đó là một tình thương lớn muốn họ nên người. Những bài báo viết về việc học sinh A đánh thầy nhập viện, học sinh B chửi thầy trước cổng trường vẫn được viết ra hàng ngày cho thấy đạo đức của học sinh hiện nay ở mức đáng báo động. Nói tục thô tục trước mặt thầy cô, xé bài thi, ăn nói thô tục, ra vào lớp không phép, cố ý xúc phạm nhân phẩm nhà giáo là những biểu hiện phổ biến trong nhà trường. trường học.

Trong gia đình, một bộ phận học sinh thờ ơ với cha mẹ, ham chơi điện tử mà chểnh mảng học hành, thiếu lễ độ với ông bà, họ hàng. Có những em còn tai hại hơn khi ăn trộm tiền của cha mẹ để thỏa mãn nhu cầu, thị hiếu của bản thân, chểnh mảng học hành, không chú tâm vào học tập khiến cha mẹ phiền lòng, lo lắng. Với bạn bè, các em dùng ngôn ngữ tục tĩu, coi đó là ngôn từ thể hiện cái tôi của mình, thậm chí nhiều em còn lấy tên bố mẹ của bạn khác để đùa cợt. Đáng buồn nhất là tình trạng đánh nhau trong trường học, nhiều học sinh vì chút xích mích mà gây gổ, lôi bè đánh nhau, gây tổn hại về tinh thần và thể chất cho bạn bè. Nhiều video ghi lại cảnh phạm pháp với bạn bè, đánh nhau, xé quần áo, sàm sỡ bạn học… lan truyền trên mạng xã hội đã cho thấy đạo đức của học sinh đang xuống cấp trầm trọng. Một bộ phận khác sử dụng Facebook, Zalo… làm phương tiện để hạ uy tín, chửi bới, đánh nhau… dẫn đến những hành động thương tâm. Một số học sinh có dấu hiệu phạm tội khi đang ngồi trên ghế nhà trường.

Vậy đâu là nguyên nhân mà học sinh ngày càng trở nên xấc xược, vô tâm và xấc xược như nhau. Phải chăng tất cả đều đổ lỗi cho giáo dục? Theo tôi, nhà trường có trách nhiệm rất lớn và gia đình xã hội, mỗi học sinh cũng cần có trách nhiệm với lối sống của mình. Thiếu sự quan tâm từ gia đình, nhà trường, quản lý chưa chặt chẽ, xã hội còn là vấn đề nhức nhối về tệ nạn xã hội thì làm sao con cái tránh khỏi những sai lầm. Vì vậy, chúng ta cần phối hợp chặt chẽ với nhau để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, mỗi người lớn phải là tấm gương đạo đức sáng ngời, thầy cô giáo phải làm gương cho học sinh. Xây dựng môi trường học tập thân thiện, hợp tác để học sinh phát huy năng lực và tấm lòng yêu thương. Đặc biệt, mỗi học sinh chúng ta phải thực sự hiểu rõ bản thân, có nguyên tắc sống cho bản thân, tránh sa vào các tệ nạn xã hội, chăm chỉ học tập, kính trọng thầy cô, bạn bè. Có lối sống trung thực trong học tập và cuộc sống. Giản dị và khiêm tốn, nỗ lực hết mình để hoàn thiện bản thân mỗi ngày.

Bác Hồ từng nói: “Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”. Vì vậy, chúng ta – những thế hệ tương lai, những chồi non của dân tộc, hãy ra sức phấn đấu xây dựng một nền văn hóa học đường cao đẹp, rạng ngời trong tư cách, lối sống như Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. .

——–HẾT——–

Những ai mới tìm hiểu về bài văn mẫu Nghị luận về văn hóa ứng xử của sinh viên, để trau dồi thêm kiến ​​thức xã hội cho bài văn nghị luận xã hội, các em có thể tham khảo thêm: Nghị luận về vấn đề ứng xử với lối sống thiếu văn hóa trong xã hội hiện nay, Văn nghị luận xã hội : Văn hóa Việt Nam nơi thờ tự qua cảnh chen lấn ở Đền Hùng, Nghị luận về giữ gìn và bảo vệ di sản văn hóa, Nghị luận về trang phục và văn hóa.

Bản quyền bài viết thuộc về trường THPT TP Sóc Trăng. Mọi sao chép đều là gian lận!

Nguồn chia sẻ: Trường Cmm.edu.vn (thptsoctrang.edu.vn)

Bạn thấy bài viết Nghị luận về văn hóa xử sự của học sinh có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Nghị luận về văn hóa xử sự của học sinh bên dưới để pgdconcuong.edu.vn có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: pgdconcuong.edu.vn của PHÒNG GD & ĐT HUYỆN CON CUÔNG

Nhớ để nguồn bài viết này: Nghị luận về văn hóa xử sự của học sinh của website pgdconcuong.edu.vn

Chuyên mục: Văn học