Nghi thức tu tập 49 ngày lần 1 – Ngày 35 (Bài 8)

b. Dùng tâm hương

Nguyện ý thành, tâm kính
Biến mãn khắp mười phương
Cúng dường ngôi Tam Bảo
Thề trọn đời giữ đạo
Theo tự tính làm lành
Cùng pháp giới chúng sinh
Cầu Phật từ gia hộ
Tâm Bồ Đề kiên cố
Chí tu đạo vững bền
Xa biển khổ nguồn mê
Chóng quay về bờ giác
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát Ma Ha Tát! (3 chuông)

2. Văn Khấn
(Quỳ gối; chắp tay bạch)

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Con/chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng chứng minh và gia hộ cho con/chúng con; con/chúng con xin thỉnh mời chư Thiên, chư Thần Linh, vân tập về nơi pháp hội ủng hộ cho pháp hội của con/chúng con.
Đệ tử con tên là:… Pháp danh (nếu có):… Hiện đang ở tại:…
(Tùy duyên có/không đọc phần này: con/chúng con đang tu tập tại đạo tràng… thuộc Câu lạc bộ Cúc Vàng)
Con/chúng con tùy hỷ theo sáu Pháp hòa kính của Đức Phật.
Hôm nay là ngày… tháng… năm… Con/chúng con đang tu tập ngày thứ (2, 3, 5, 7, 9… 47)… theo chương trình hướng dẫn tu tập hóa giải oan gia trái chủ của câu lạc bộ Cúc Vàng, để hồi hướng chuyển hóa nghiệp: (đọc nghiệp: thất thoát tài sản, con bất hiếu, chơi với bạn ác…)… Con/chúng con xin nương oai lực Tam Bảo, hạnh nguyện độ sinh, độ cho vong linh của chư Tăng chùa Ba Vàng, con/chúng con xin thỉnh các mục vong linh mà con/chúng con đã thỉnh mời trong lần phát nguyện tu tập này, cùng các vong linh có hữu duyên với buổi lễ hôm nay

(nếu có hiện tượng, nghiệp, việc phát sinh thêm, thì đọc thêm phần in đậm: nay gia đình con mới phát sinh thêm nghiệp (hoặc hiện tượng)… nên con/chúng con xin thỉnh mời thêm các vong linh có hữu duyên với việc này)

hoan hỷ về tại đàn tràng nghe kinh thính Pháp và thọ lễ vật thực hiến cúng của con/chúng con.
Con/chúng con xin nhất tâm cung thỉnh chư Thiên, chư Thần Linh, cùng các vong linh mà con/chúng con đã mời, cùng với con/chúng con nghe kinh.
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (1 chuông. 1 lễ)

3. Lễ Tán Phật
(Quỳ hoặc đứng; pháp khí: khánh)

Đại từ đại bi thương chúng sinh,
Đại hỷ đại xả cứu hàm thức,
Tướng đẹp sáng ngời dùng trang nghiêm.
Chúng con chí tâm thành đảnh lễ. (1 chuông)

Chí tâm đảnh lễ: Tất cả chư Phật ba đời, tột hư không khắp pháp giới. (1 chuông. 1 lễ)
Chí tâm đảnh lễ: Tất cả Chính Pháp ba đời, tột hư không khắp pháp giới. (1 chuông. 1 lễ)
Chí tâm đảnh lễ: Tất cả Tăng bậc Hiền Thánh ba đời, tột hư không khắp pháp giới. (3 chuông. 1 lễ)

4. Tán Pháp
(Ngồi; khai chuông mõ)

Pháp Phật sâu mầu chẳng gì hơn,
Trăm ngàn muôn kiếp khó được gặp.
Nay con nghe thấy vâng gìn giữ,
Nguyện hiểu nghĩa chân Đức Thế Tôn. 
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (3 lần. 3 chuông)

5. Tụng Kinh

Bài Kinh: Cúng Linh
(ĐTKVN, Tăng Chi Bộ IV, chương 10, phẩm Jànussoni, phần Jànussoni, VNCPHVN ấn hành, 1997, tr.595)

Một thời, Thế Tôn ở tại trú xứ của Bà la môn Cha-nu-sô-ni (Jànussoni). Sau khi đi đến cung kính đảnh lễ, hỏi thăm và ngồi xuống một bên, Bà la môn Cha-nu-sô-ni bạch Thế Tôn:
– Thưa tôn giả Go-ta-ma, chúng tôi bố thí, làm các lễ cúng cho người chết. Mong rằng, bố thí này cho bà con huyết thống đã chết được lợi ích! Mong rằng, các bà con huyết thống đã chết, thọ hưởng bố thí này! Thưa tôn giả Go-ta-ma, bố thí như thế có lợi ích gì cho các bà con huyết thống đã chết không? Các bà con huyết thống đã chết có được thọ hưởng bố thí ấy hay không?
– Này Bà la môn, nếu có tương ưng xứ, thời có lợi ích; không có lợi ích nếu không có tương ưng xứ. Ở đây, này Bà la môn, những người nào… sau khi thân hoại mạng chung sinh vào địa ngục, sinh vào loại bàng sinh, sinh cộng trú với loài người, sinh cộng trú với chư Thiên. Những vị này, được nuôi sống và tồn tại với những món ăn ứng với cảnh giới của các vị ấy. Này Bà la môn, đây là không tương ưng xứ; trú ở những nơi ấy, các vị ấy không được lợi ích của bố thí ấy. Nhưng ở đây, này Bà la môn, người nào sau khi thân hoại mạng chung, sinh vào cõi ngạ quỷ. Vị ấy được nuôi sống và tồn tại với các món ăn tại đấy. Món ăn nào, các bạn bè, thân hữu, hoặc bà con, hoặc người cùng huyết thống muốn hướng cúng cho vị ấy; tại đấy, vị ấy sống với món ăn đó, tồn tại với món ăn đó. Này Bà la môn, đây là tương ưng xứ; trú nơi đây, vị ấy được lợi ích của sự bố thí ấy.
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

 

6. Kệ Sám Hối Phát Nguyện
(Quỳ; chắp tay; pháp khí: mõ)

Đệ tử chúng con
Hướng về chư Phật
Bồ Tát Thánh Hiền
Thành tâm tha thiết
Dâng lời sám hối
Cùng lời phát nguyện
Từ vô thủy kiếp trước
Cho tới tận kiếp này
Vì nghiệp chướng sâu dày
Do không gặp Pháp Phật
Không biết đến nhân quả
Nên con đã ích kỷ
Vì lợi ích của mình
Mà làm hại chúng sinh
Khiến chúng sinh đau khổ
Oán hận con vô cùng
Con chẳng dám trách than
Hướng về nơi chư Phật
Cúi đầu con sám hối
Với tất cả chúng sinh
Phát nguyện sẽ tu hành
Hồi hướng cho chúng sinh
Để sám trừ tội lỗi
Kính lạy trên chư Phật
Nay duyên lành đã tới
Con giác ngộ Phật Pháp
Nhờ Thầy tổ dẫn đường
Con chí thành phát nguyện
Từ nay sẽ tinh tấn
Dứt bỏ các việc ác
Nguyện làm các việc lành
Thân này không sát sinh
Không trộm cắp của người
Không tham đắm tà dâm
Không say sưa nghiện ngập
Mà thường hành bố thí
Cứu giúp các chúng sinh
Mong chúng sinh hạnh phúc
Được giác ngộ an vui.
Miệng này không nói dối
Không nói lời vọng ngữ
Cùng thêu dệt đâm thọc
Hay nói lưỡi đôi chiều
Nguyện nói lời chân thật
Làm lợi ích cho người.
Thường kiểm soát tư tưởng
Giảm sân hận tham lam
Chăm chỉ nghe Pháp Phật
Giác ngộ đoạn si mê.
Kính lạy trên chư Phật
Chư Bồ Tát Thánh Hiền
Chứng minh và gia hộ
Cho con được tinh tấn
Xin các vị oan gia
Mà con đã ác hại
Cảm nhận tâm chân thành
Mà hoan hỷ cho con
Nhận phúc con hồi hướng
Và cùng con kết duyên
Tu hành theo Pháp Phật
Làm lợi cho chính mình
Và tất cả chúng sinh
Cùng cầu Vô Thượng Đạo

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (1 chuông)

(Nếu muốn tự tâm sám hối thì bạch tại đây.)

7. Tụng Tam Quy Ngũ Giới Và Sáu Pháp Hòa Kính
(Quỳ gối; chắp tay đọc)

Văn Khấn: Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Con/chúng con xin được tụng tam quy ngũ giới, sáu pháp hòa kính, nguyện chư Phật gia hộ cho con/chúng con để con/chúng con luôn luôn hiểu và giữ được niệm quy y, giữ được giới.
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (1 chuông. 1 vái)

(Ngồi; chắp tay tụng; pháp khí: mõ)

a) Tam Quy
Con/chúng con xin nguyện suốt đời quy y Phật, quy y Pháp, quy y Tăng. (1 chuông. 1 vái)
– Quy y Phật: Con/chúng con trọn đời tôn thờ kính trọng, tu theo đức Phật Thích Ca Mâu Ni, là bậc Thầy giác ngộ sáng suốt của chúng con.
– Quy y Pháp: Con/chúng con trọn đời tôn thờ kính trọng, tu theo chánh Pháp từ kim khẩu đức Phật nói ra. 
– Quy y Tăng: Con/chúng con trọn đời tôn thờ kính trọng, tu theo những Tăng sĩ tu hành đúng chánh Pháp của Như Lai. 
* Quy y Phật rồi, con/chúng con không kính trọng tu theo trời, thần, quỷ, vật. 
* Quy y Pháp rồi, con/chúng con không kính trọng tu theo ngoại đạo, tà giáo. 
* Quy y Tăng rồi, con/chúng con không kính trọng, làm thân với bạn dữ, nhóm ác. (1 chuông. 1 vái)

b) Ngũ Giới
Con/chúng con xin học và tập giữ 5 giới.
Giới thứ nhất: Con/chúng con xin học và tập thực hành để được trọn đời giữ giới không sát sanh. Nghĩa là không giết người bằng mọi cách, không sai bảo kẻ khác giết người, không vui thích thấy nghe kẻ khác giết người. Cho đến những con vật lớn, con/chúng con cũng tập để không nhẫn tâm giết hại, cho đến tất cả con vật nhỏ, con/chúng con cũng gắng xin thực tập không giết hại; mà hằng bảo vệ sanh mạng chúng sanh. (1 chuông. 1 vái)
Giới thứ hai: Con/chúng con xin học và tập thực hành để được trọn đời giữ giới không trộm cướp. Nghĩa là thấy tài sản, vật dụng của người, không khởi lòng tham, lén lấy hay giật lấy; mà luôn luôn bảo vệ tài sản của người như tài sản mình. (1 chuông. 1 vái)
Giới thứ ba: Con/chúng con xin học và tập thực hành để được trọn đời giữ giới không tà dâm. Nghĩa là chỉ một vợ một chồng, chớ không có lòng mê hoa đắm sắc, làm điều tà vạy, gây đau khổ cho gia đình mình và gia đình người; mà hằng tán thán ca ngợi đời sống trinh bạch. (1 chuông. 1 vái)
Giới thứ tư: Con/chúng con xin học và tập thực hành để được trọn đời giữ giới không nói dối. Nghĩa là không do lòng tham nói lời dối trá lừa bịp người, không do lòng nóng giận nói lời hung dữ khiến người buồn rầu, không do lòng hiểm ác nói lời vu oan, vu cáo khiến người bị khó khăn tù tội; mà hằng nói lời chân thật ngay thẳng. (1 chuông. 1 vái)
Giới thứ năm: Con/chúng con xin học và tập thực hành để được trọn đời giữ giới không uống rượu. Nghĩa là không uống các thứ rượu mạnh và nhẹ khiến tâm trí rối loạn mờ tối, thân thể sanh nhiều bệnh hoạn, chuốc lỗi lầm với thân nhân quyến thuộc; cho đến các thứ á phiện, xì ke, ma túy thảy đều tránh xa. (1 chuông. 1 vái)
Cúi xin Tam Bảo hộ trì khiến con/chúng con đầy đủ nghị lực, giữ gìn năm giới trong sạch để được làm người tốt trong đời này và đời sau. (1 chuông. 1 vái)

c) Sáu Pháp Hòa Kính
Đệ tử con/chúng con xin tùy hỷ, vui theo học hỏi thực tập sáu pháp hòa kính. (1 chuông. 1 vái)
Một là: Thân hòa cộng trụ: Khi cùng nhau tu tập làm phận sự tại chùa, tại câu lạc bộ, tại đạo tràng, thường nên chiếu cố giúp đỡ lẫn nhau. (1 chuông. 1 vái)
Hai là: Khẩu hòa vô tránh: Khi giao tiếp chỉ bảo lẫn nhau, luôn luôn thể hiện tinh thần khuyến khích khuyên bảo cùng nhau làm thiện, dứt trừ làm ác. (1 chuông. 1 vái)
Ba là: Ý hòa đồng duyệt: Khi cùng nhau làm phận sự, lúc nào cũng tôn trọng và ái kính ý kiến người khác, nếu tư tưởng ý kiến đó là đúng, còn nếu không thì hãy cùng nhau bàn bạc cho ra lẽ và vui vẻ chấp nhận. (1 chuông. 1 vái)
Bốn là: Giới hòa đồng tu: Biết nhận lỗi và chỉ lỗi cho nhau theo 5 giới và 8 giới Bát quan trai, để cùng nhau tiến đạo. (1 chuông. 1 vái)
Năm là: Kiến hòa đồng giải: Kiến giải có được về chân lý, hay lý đạo đã thông hiểu, xin chia sẻ cùng mọi người, cùng nhau tu tập. Kiến giải về nhân quả, khổ vô thường vô ngã, cùng sách tấn nhau buông bỏ tham ái hướng tới giải thoát luân hồi sinh tử. (1 chuông. 1 vái)
Sáu là: Lợi hòa đồng quân: Khi làm phận sự, cùng hưởng các đồ ăn thức uống, cùng quan tâm chăm sóc nhau, một cách bình đẳng một cách hợp pháp, có nghĩa là bình đẳng trong đồng đẳng. (1 chuông. 1 vái)
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (3 chuông. 1 vái)

8. Phát Nguyện Bồ Đề
(Quỳ gối; chắp tay)

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Con/chúng con xin tùy hỷ với công hạnh Bồ Đề:

PHÁT TÂM BỒ ĐỀ
HỘ TRÌ TAM BẢO
CHUYỂN TẢI PHẬT PHÁP
RỘNG KHẮP THẾ GIAN. (3 lần)

Con/chúng con nguyện hồi hướng cho Chính Pháp của Phật được tuyên dương, được hưng thịnh. (1 chuông. 1 lễ)

9. Mười Hạnh Phổ Hiền
(Quỳ gối; chắp tay)

Đệ tử chúng con tùy thuận tu tập mười nguyện lớn của đức Phổ Hiền Bồ Tát:
Một là kính lễ chư Phật
Hai là xưng tán Như Lai
Ba là rộng tu cúng dường
Bốn là sám hối nghiệp chướng
Năm là tùy hỷ công đức
Sáu là thỉnh Phật chuyển Pháp
Bảy là thỉnh Phật trụ thế
Tám là thường theo học Phật
Chín là hằng thuận chúng sinh
Mười là hồi hướng khắp tất cả.

10. Cúng Thực

a. Văn bạch
(Quỳ)
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!
Con/chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng chứng minh, chư Hộ Pháp, chư Thiên, chư Thần Linh chứng giám, chư vong linh hoan hỉ, hôm nay gia đình con thành tâm nương đức chư Tăng chùa Ba Vàng, tu tập hồi hướng công đức để chuyển nghiệp…, con/chúng con có sắm sửa vật thực, dâng lên cúng dường:
Thượng: Xin dâng lên cúng dường thập phương chư Phật chứng minh.
Trung: Xin dâng lên cúng dường chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng chứng minh.
Hạ: Xin dâng cúng cho chư Thiên, chư Thần Linh tại nơi đây.
Sau: Xin hiến cúng cho tất cả các vong linh đã thỉnh mời. Nguyện cho các vong linh được nương sự bố thí trong đàn lễ cúng này của con/chúng con mà được thọ thực no đủ.
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (1 chuông)

b. Tụng thần chú cúng thực
(Ngồi, pháp khí: mõ)

Biến thực chân ngôn: Nam mô tát phạ đát tha, nga đá phả rô chỉ đế, ám tam bạt ra, tam bạt ra hồng. (7 lần. 1 chuông)
Biến thủy chân ngôn: Nam mô tô rô bà ra, đát tha nga đá ra, đát điệt tha, án tô rô tô rô, bát ra tô rô, bát ra tô rô sa bà ha. (7 lần. 1 chuông)
Phổ cúng dường: Án nga nga nẵng tam bà phạ phiệt nhật ra hồng. (7 lần. 3 chuông)

Nguyện cho các vong linh
Được thọ thực no đủ
Nghe kinh giác ngộ Pháp
Sinh lòng kính tín Phật
Nương tựa nơi Tam Bảo
Tu hành cầu thoát khổ
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (1 chuông. 1 vái)

11. Bạch Cúng Dường Tam Bảo
(Quỳ gối; chắp tay)

Nếu gia đình có việc mới phát sinh, mà phát nguyện cúng dường Tam Bảo về chùa, hoặc cúng dường thêm để hồi hướng cho các mục cũ thì đọc tiếp, nếu không cúng dường thì không đọc:
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Hôm nay, con/chúng con xin thành tâm phát nguyện cúng dường hộ trì Tam Bảo, với số tiền là… để hưởng phúc lành từ nơi tu tập của chư Tăng tại chùa Ba Vàng, Phường Quang Trung, Thành phố Uông Bí, Tỉnh Quảng Ninh với tâm nguyện cho chư Tăng được tứ sự như ý phù hợp với việc tu tập, xây dựng chùa chiền lấy chỗ cho nhân dân Phật tử tu tập và hoằng Pháp để hồi hướng công đức cúng dường của con/chúng con đến các vong linh có duyên trên việc mới phát sinh (đọc sự việc):… (hoặc nếu cúng dường thêm hồi hướng cho mục cũ thì đọc: con/chúng con xin phát nguyện cúng dường Tam Bảo với số tiền… để hồi hướng cho việc:…)

12. Phục Nguyện
(Quỳ gối; chắp tay)

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Con/chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Thánh Hiền Tăng chứng minh và gia hộ cho con/chúng con; chư Thiên, Thiện Thần, Hộ Pháp hoan hỉ ủng hộ cho con/chúng con. Đệ tử con/chúng con xin nguyện đem công đức tu hành và phát nguyện cúng dường Tam Bảo, công đức tùy hỷ theo sáu Pháp hòa kính của Đức Phật, và các công đức tạo lập được trong ngày hôm nay hồi hướng cho các vong linh, mong nguyện các vong linh được về chùa Ba Vàng, nghe học Phật Pháp sớm được giác ngộ giải thoát.
Con/chúng con cũng nguyện cầu cho tất cả các chúng chư Thiên, chư Thần Linh, chư vong linh mà con/chúng con đã thỉnh mời trong đàn lễ, được kết duyên pháp lữ với con/chúng con, đời đời kiếp kiếp trợ duyên cho nhau tu hành cho tới ngày thành Phật.
Con/chúng con cũng xin hồi hướng phúc lành đến cho (tên, việc mà mình mong cầu)… Con/chúng con lại nguyện cho tất cả gia đình, được đủ duyên giác ngộ Phật Pháp, để cùng nhau tinh tấn tu hành theo Chính Pháp của Phật, cho tới ngày liễu thoát luân hồi sinh tử.
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (1 chuông. 1 lễ)

13. Cúng Dường Về Chùa
(Quỳ gối; chắp tay)

– Trước khi gia đình về chùa cúng dường: Gia đình dự định về chùa Ba Vàng cúng dường hoặc gửi tiền về chùa để cầu siêu vong linh thì đọc phần in đậm. Đọc cho tới ngày về chùa cầu siêu xong:

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Gia đình con xin về chùa Ba Vàng (hoặc: gửi tiền về chùa Ba Vàng) cúng dường Tam Bảo hồi hướng phúc lành (cầu siêu) cho các vong linh vào ngày… tháng… năm…
Con/chúng con xin phát nguyện cúng dường Tam Bảo với số tịnh tài là… để hồi hướng cho các vong linh mà con/chúng con đã thỉnh mời từ những ngày trước.

Chú thích: Nếu số tịnh tài phát nguyện cúng dường không đổi so với lần bạch đầu tiên thì hằng ngày bạch với số tiền đó. Nếu muốn cúng dường thêm thì bạch tổng số tịnh tài phát nguyện cúng dường tính đến thời điểm bạch.

– Sau khi về chùa cầu siêu rồi thì đọc 1 trong 2 trường hợp sau:

Trường hợp 1: Nếu không cúng dường nữa thì đọc:
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Con/chúng con đã cúng dường Tam Bảo và xin tiếp tục tu tập để hồi hướng công đức tu tập cho vong linh.

Trường hợp 2: Vừa tu tập, vừa xin phát nguyện cúng dường tiếp thì đọc:
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Gia đình con xin về chùa Ba Vàng (hoặc: gửi tiền về chùa Ba Vàng) cúng dường Tam Bảo hồi hướng phúc lành (cầu siêu) cho các vong linh vào ngày… tháng… năm…
Con/chúng con xin phát nguyện tu tập và tiếp tục phát nguyện cúng dường số tịnh tài là:… để hồi hướng phúc lành đến cho các vong linh mà con/chúng con đã bạch thỉnh vào ngày… đến hôm nay.

14. Hồi Hướng
(Đứng)

Công phu công đức có bao nhiêu,
Con xin lấy đó hồi hướng về,
Nguyện khắp pháp giới các chúng sinh,
Thảy đều thể nhập vô sinh nhẫn. (1 chuông)
Nguyện tiêu ba chướng sạch phiền não,
Nguyện được trí tuệ thật sáng ngời,
Nguyện các tội chướng thảy tiêu trừ,
Đời đời thường hành Bồ Tát đạo. (1 chuông)
Nguyện đem công đức tu hành này,
Chan rải mười phương khắp tất cả,
Hết thảy chúng con cùng các loài,
Đồng được lên ngôi Vô Thượng Giác. (3 chuông)

15. Tam Tự Quy
(Quỳ hoặc đứng; pháp khí: khánh)

Tự quy y Phật, nguyện cho chúng sinh, hiểu thấu đạo lớn, phát tâm Vô Thượng. (1 chuông. 1 lễ)
Tự quy y Pháp, nguyện cho chúng sinh, thâm nhập kinh tạng, trí tuệ như biển. (1 chuông. 1 lễ)
Tự quy y Tăng, nguyện cho chúng sinh, quản lý đại chúng, hết thảy không ngại. (3 chuông. 1 lễ)

Con/chúng con xin tri ân Tam Bảo, tri ân Sư Phụ cùng đại Tăng, con/chúng con xin tri ân các bậc thiện tri thức đã giúp đỡ cho con/chúng con tu hành. Xin tùy hỷ hết thảy các vị chư Thiên, thiện Thần đã ủng hộ đàn tràng. Xin tùy hỷ công đức tu tập của các đạo hữu, xin tùy hỷ tất cả các chúng trong cõi vong linh đã về đây tu tập Phật Pháp.