Người tiêu dùng đánh giá Ford Focus tại Việt Nam
Động cơ mạnh, tiết kiệm, cảm giác lái năng động, xe đầm chắc, thiết kế cũng đẹp, nhưng vì sao vẫn không được người tiêu dùng việt lựa trọn mua Mua xe phân khúc C, nên bắt đầu tìm hiểu trên mạng, thấy doanh số của Mazda3 và Kia Cerato khủng khiếp quá, đến Altis truyền thống như vậy cũng phải chào thua. Vốn là người cũng ưa kỹ thuật, thích lái nên mục tiêu hướng tới luôn là một chiếc xe thật năng động, vận hành tốt.
Sau một hồi tham khảo tối chốt được Honda Civic và Ford Focus. Thấy nói cả hai xe đều lái sướng lắm. Civic thì thể thao rõ rệt, được ví là “BMW của châu Á”, còn Focus thì cũng hay không kém, vọt tốt nhờ động cơ EcoBoost danh tiếng, lại đầm chắc và an toàn có tiếng.
Civic nhập Thái Lan nên giá tới gần 1 tỷ, không cố được. Focus thì giá 829 triệu nhưng nghe đâu ngoài đại lý chỉ bán 760 triệu, rẻ hơn Civic gần 200 triệu, vì thế lựa chọn còn lại của tôi là Focus.
Sau khi khoanh vùng xong, tôi có điều kiện thử nghiệm ngay bởi một anh bạn cũng mới mua Focus nửa năm. Hai ngày cuối tuần, hai gia đình rủ nhau phượt Hà Nội-Mộc Châu. Tôi đổi cho anh bạn chạy chiếc sedan từ đời “ơ kìa” của mình, nhưng vẫn bền bỉ lắm. Bắt đầu chinh phục Focus.
Sau hơn 400 km cả đi, về với chủ yếu là đường đồi núi, đường trường và cả lòng vòng trong Hà Nội, tôi thấy những gì nhận xét về Focus quả không sai. Xe lái chính xác, đi 100 km/h nhàn tênh, cách âm tốt, chân ga, phanh đều đàn hồi và đặc biệt thân xe vững đến ngạc nhiên, không rung lắc khi chạy nhanh. Trang bị nội thất thì hàng tá, công nghệ an toàn khỏi chê.
Nhưng. Mặt trái xuất hiện.
Một số người nói với tôi chi phí sử dụng Focus cao lắm. Khi vào đại lý của Ford tốn khá nhiều tiền bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế đồ đạc. Focus cũng mất giá nhanh vì không phải xe Nhật.
Tôi thì chưa dùng Focus nên không biết thực hư thế nào, nhưng thắc mắc, nếu chi phí sử dụng cao như vậy, tại sao bán tải Ranger lại bán chạy nhất nhì thị trường Việt? Theo mọi người, lý do nào lớn nhất khiến Focus bán một năm bằng Mazda3 bán một tháng?