Nguyên lý, sơ đồ mạch điện hệ thống khóa cửa ô tô, lock cửa xe ô tô – TRUNG TÂM KỸ THUẬT Ô TÔ MỸ ĐÌNH THC
Tác giả:
Thắng
Ngày đăng:
04/08/2021
TỔNG QUAN BỘ ĐIỀU KHIỂN KHOÁ CỬA ĐIỆN TRÊN XE TOYOTA
Hình ảnh hệ thống điều khiển khóa cửa điện trên xe Toyota
Sơ đồ hệ thống điều khiển khóa cửa ô tô
MÔ TẢ KHOÁ CỬA XE Ô TÔ, LOCK CỬA XE Ô TÔ
Hệ thống khoá cửa điện khoá / mở khoá tất cả các cửa một cách đồng thời.
Công tắc chính gửi các tín hiệu yêu cầu khoá / Mở khoá đến rơle tích hợp. Sau đó, rơle tích hợp gửi những yêu cầu này để khoá các môtơ trong từng cửa để khoá / mở khoá tất cả các cửa một cách đồng thời. Việc vận hành các khoá cửa phía người lái dùng chìa gửi các tín hiệu yêu cầu Khoá / Mở khoá đến rơle tích hợp
CHỨC NĂNG CỦA CÁC BỘ KHOÁ CỬA XE Ô TÔ, LOCK CỬA XE Ô TÔ
Các bộ phận và chức năng của bộ lock cửa xe ô tô
Công tắc chính có chức năng:
- Công tắc điều khiển cửa trên công tắc chính khóa/mở khóa tất cả các cửa
Công tắc đèn cửa có các chức năng:
- Một cho một cửa
Phát hiện tình trạng cửa (mở hoặc đóng) và phát ra dữ liệu đến rơle tích hợp.
Bật ON khi cửa được mở và tắt OFF khi cửa đóng lại.
Khoá cửa người lái có các chức năng
- Môtơ gắn bên trong sẽ khóa / mở khóa cửa
- Công tắc điều khiển cửa bên trong (liên kết với Chìa) phát hiện trạng thái khóa cửa (khóa hay mở khóa) và phát thông tin đến rơle tích hợp
Cửa hành khách trước, cửa sau trái, cửa sau phải và cửa hậu khoá có chức năng:
- Môtơ gắn bên trong sẽ khóa / mở khóa các cửa
Sơ đồ hệ thống điều khiển khóa cửa (lexus E300 – 1997)
NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG HỆ THỐNG KHÓA CỬA XE Ô TÔ, LOCK CỬA XE Ô TÔ
Dòng điện luôn đến cọc 1 của rơ le tích hợp thông qua cầu chì khóa cửa. Khi công tắc máy bật ở vị trí ON, dòng điện qua cầu chì(gause) đến cọc 7 của rơ le tích hợp -> cọc 3 -> rơ le (power) -> mass. Kết quả là, dòng điện qua cầu chì(PWR) đến rơ le(power) -> cọc 7 của công tắc khóa cửa bên trái-> cọc 1 -> mass, đèn báo sáng lên.
Nguyên lý hoạt động khóa cửa bằng tay
Khi công tắc điều khiển ở vị trí khóa hoặc cửa ở vị trí khóa, ta đẩy công tắc đến vị trí Lock tín hiệu vào đến cọc 16 hoặc cọc 18 của rơ le tích hợp. Dòng điện từ cọc 1 của rơ le -> cọc 12 -> cọc 2 của mô tơ khóa cửa -> cọc 3 của mô tơ khóa cửa -> cọc 25 của rơ le -> cọc 10 -> mass và mô tơ khóa cửa khóa
Hoạt động mở khóa bằng tay
Khi công tắc điều khiển ở vị trí khóa hoặc cửa ở vị trí khóa, ta đẩy công tắc đến vị trí Unlock, tín hiệu vào đến cọc 17 hoặc cọc 19 hoặc cọc 20 của rơ le tích hợp. Dòng điện từ cọc 1 của rơ le -> cọc 25 -> cọc 3 của mô tơ khóa cửa -> cọc 2 của mô tơ khóa cửa -> cọc 12 của rơ le -> cọc 10 -> mass và mô tơ khóa cửa mở khóa
Hoạt động của công tắc báo khóa cửa
Khi cửa được mở và khóa sử dụng mô tơ khóa cửa, cửa được khóa ngay lập tức nhưng mỗi cửa được mở sớm bằng tính năng của rơ le. Kết quả là, dòng điện từ cọc 1 của rơ le tích hợp -> cọc 25-> cọc 3 của mô tơ khóa cửa -> cọc 2 của mô tơ khóa cửa -> cọc 12 của rơ le -> cọc 10 -> mass và điều khiển tất cả cửa mở.
Hoạt động của công tắc điều khiển khóa cửa hoặc chìa khóa cửa và công tắc mở cửa
Khi cửa được mở và khóa sử dụng công tắc điều khiển khóa cửa hoặc công tắc khóa, cửa được khóa một lượt nhưng mỗi cửa được mở bởi bởi công tắc chứa trong mô tơ, tín hiệu vào cọc 5( cửa trái đằng trước) hoặc cọc 7(cửa phải đằng trước) hoặc cọc 9 (cửa sau bên trái,phải) của rơ le. Thông qua tín hiệu vào này, dòng điện trong ECU đi từ cọc 1 của rơ le -> cọc 25 -> cọc 3 của mô tơ khóa cửa cọc 2 của mô tơ khóa cửa -> cọc 12 của rơ le -> cọc 10 -> mass và tất cả các cửa được mở.
Cách kiểm tra hệ thống điều khiển khóa cửa
Rơ le tích hợp
10 – mass: luôn luôn thông mạch
6 – mass: thông mạch khi cửa tài xế mở
1 – mass: luôn có điện áp 12V
25 – mass: điện áp 12V trong 0.2s với các hoạt động:
Công tắc điều khiển khóa cửa ở vị trí mở cửa
Công tắc điều khiển khóa cửa được đóng với khóa ở vị trí IG và cửa tài xế mở
Mở cửa tài xế, hành khách với chìa khóa
12 – mass: điện áp 12V trong 0.2s với các hoạt động:
Công tắc điều khiển khóa cửa ở vị trí khóa
Khóa cửa tài xế, hành khách với chìa khóa
16 – mass: 0V khi công tắc điều khiển khóa cửa ở vị trí khóa
6 – mass: thông khi cửa trước hành khách mở
7 – mass: thông khi mún khóa cửa trước hành khách được mở
17 – mass: 0V khi công tắc điều khiển khóa cửa ở vị trí mở
20 – mass: 0V khi cửa hành khách được mở với chìa khóa
7 – mass: có điện áp 12V khi công tắc máy ở vị trí ON
19 – mass: 0V khi cửa tài xế mở với chìa khóa
18 – mass: 0V khi cửa tài xế, hành khách được khóa với chìa khóa
9 – mass: thông khi núm cửa sau hành khách được mở
4 – mass: thông khi cửa sau hành khách mở
1 – mass: ngắt khi mỗi cửa mở
D13 công tắc khóa và mở cửa trước bên trái
2 – 1: đóng khi khóa cửa với chìa khóa
3 – 1: đóng khi mở khóa với chìa khóa
D14 công tắc khóa và mở cửa trước bên phải
2 – 1: đóng khi khóa cửa với chìa khóa
3 – 1: đóng khi mở khóa với chìa khóa
D16, D17, D18, D19 mô tơ khóa cửa và mở cửa liên kết với công tắc phía trước(trái, phải) sau (trái, phải)
1 – 4: đóng khi ở vị trí mở
U1 công tắc cảnh báo mở cửa
1 – 2: đóng khi công tắc máy trong ổ khóa
Các dịch vụ khác tại Trung Tâm Kỹ Thuật Ô Tô Mỹ Đình THC
Để nhận được báo giá chi tiết và tư vấn kỹ thuật sửa chữa khóa – lock cửa xe ô tô quý khách hàng vui lòng liên hệ:
Cố vấn dịch vụ: Hotline & zalo
: 03.48.68.87.68
Tư vấn kỹ thuật: Hotline & zalo:
09.62.68.87.68
Email: [email protected]
Mọi tư vấn, báo giá của chúng tôi là hoàn toàn miễn phí
Công Ty TNHH Ô Tô Mỹ Đình THC – “HƠN CẢ SỰ MONG ĐỢI …”
Xưởng dịch vụ 1:
Số 587 Phúc Diễn, Xuân Phương, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Xưởng dịch vụ 2:
Số 589 Phúc Diễn, Xuân Phương, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Website dịch vụ:
www.otomydinhthc.com
Website phụ tùng:
www.shopoto.com.vn
Youtube:
https://youtu.be/hFCNQikE_MA
Fanpage:
https://www.facebook.com/otomydinhTHC/?ti=as
Google map:
Xưởng dịch vụ 1:
https://www.google.com/maps/place/Gara+ô+tô+Mỹ+Đình+THC/@21.0295911,105.7570965,21z/data=!4m5!3m4!1s0x0:0xa160983dca4121a9!8m2!3d21.0295761!4d105.7571581?hl=vi-VN
Xưởng dịch vụ 2:
https://www.google.com/maps/place/S%C6%A1n+g%C3%B2+%C3%B4+t%C3%B4+ch%E1%BA%A5t+l%C6%B0%E1%BB%A3ng+cao/@21.0295911,105.7570965,21z/data=!4m5!3m4!1s0x0:0x8268a867e75b9886!8m2!3d21.0296203!4d105.7573268?hl=vi-VN