Những điểm nổi bật trong văn hóa doanh nghiệp Viettel

Văn hoá doanh nghiệp là toàn bộ các giá trị văn hoá do doanh nghiệp tạo dựng trong suốt quá trình tồn tại và phát triển. Văn hóa doanh nghiệp là tài sản vô hình, làm nên sức mạnh cạnh tranh cho doanh nghiệp đó. Trong bài viết này, cùng tìm hiểu về những điểm nổi bật trong văn hóa doanh nghiệp Viettel. Cụ thể là đặc trưng trong văn hóa quản trị. 

Viettel là một doanh nghiệp công nghệ nhà nước có quy mô lớn. Và rất uy tín không chỉ trong nước mà còn cả khu vực Đông Nam Á. Vừa mới đây, Viettel đã thực hiện thay đổi logo nhận diện, slogan và đề ra nhiều giá trị mới, trong đó có 3 giá trị dẫn dắt là: Quan tâm, Sáng tạo và Khát khao. Ở đây, Khát khao là giá trị được bổ sung với mong muốn thể hiện khát khao vươn xa, thực hiện những trọng trách quốc gia và sự đổi mới theo tư duy toàn cầu của con người Viettel. Những điều trên sẽ song hành cùng những giá trị cốt lõi trong văn hóa mà Viettel đã đề ra.

8 Giá trị cốt lõi trong văn hóa quản trị doanh nghiệp Viettel

Với khát vọng đưa viễn thông, CNTT vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Chuyển dịch từ một nhà khai thác viễn thông trở thành nhà cung cấp dịch vụ số. Viettel mong muốn sẽ ứng dụng công nghệ số nhằm nâng cao hệ thống quản lý và chăm sóc khách hàng. Làm tốt hơn nữa trong việc phục vụ từng nhu cầu riêng biệt của khách hàng. Viettel có 8 giá trị cốt lõi, cụ thể đó là những giá trị sau:

Những điểm nổi bật của văn hóa doanh nghiệp Viettel

– Thực tiễn là tiêu chuẩn kiểm nghiệm chân lý: Theo đó, tất cả thành viên Viettel luôn nhận thức rằng lý thuyết chỉ là màu xám, duy nhất có “cây đời” là mãi xanh tươi. Ở đây, có nghĩa là lý luận chỉ để tổng kết thực tiễn, rút ra kinh nghiệm. Và dự đoán những gì sẽ có thể xảy ra trong tương lai. Người Viettel dùng lý luận và dự đoán để dẫn dắt. Nhưng chỉ có thực tiễn mới khẳng định được những lý luận và dự đoán đó là đúng hay sai. Ở văn hóa ứng xử trong nội bộ doanh nghiệp Viettel, cũng đánh giá con người. Thông qua những quá trình thực tiễn hành động.

– Trưởng thành qua những thách thức và thất bại: Người Viettel luôn nhận thức rằng thách thức là chất kích thích và khó khăn chính là lò luyện. Do vậy, tất cả thành viên Viettel luôn động viên sau những thất bại. Và tìm trong thất bại những lỗi sai để cùng sửa chữa. Ngoài ra, người Viettel cũng chọn cách phê bình thẳng thắn, xây dựng ngay từ khi sự việc còn nhỏ. Với tinh thần cầu thị, cầu sự tiến bộ cao nhất.

– Thích ứng nhanh là sức mạnh cạnh tranh: Trong môi trường cạnh tranh, sự thay đổi luôn diễn ra từng ngày, từng giờ, nên nếu nhận thức được sự thay đổi thì sẽ chấp nhận và ứng biến một cách dễ dàng hơn. Bởi thế, người Viettel liên tục tư duy nhằm điều chỉnh toàn bộ chiến lược. Và cơ cấu lại tổ chức sao cho phù hợp với sự thay đổi và yêu cầu của môi trường.

– Sáng tạo là sức sống: Viettel luôn đề cao sự sáng tạo trong văn hóa nội bộ doanh nghiệp mình. Phần lớn các nhân sự đều thấm nhuần quan điểm rằng, sáng tạo sẽ tạo ra sự khác biệt. Nếu không có sự khác biệt có nghĩa là chết. Vì thế, người Viettel hiện thực hóa những ý tưởng sáng tạo. Và không chỉ của riêng người Viettel mà của cả khách hàng.

– Tư duy hệ thống: Trước thách thức lớn từ môi trường kinh doanh cạnh tranh ngày càng phức tạp. Nên các doanh nghiệp xây dựng văn hóa cho mình cần theo tư duy hệ thống để đơn giản hoá. Một hệ thống muốn phát triển nhanh thì phải chuyên nghiệp hóa, hệ thống hóa thì con người mới tốt lên được.

– Kết hợp Đông – Tây: Ở đây, trong văn hóa doanh nghiệp Viettel, người Viettel nhận thức có 2 nền văn hóa với 2 cách thức tư duy, và mỗi cái đều có những ý nghĩa để phát huy trong từng tình huống. Do đó, kết hợp Đông – Tây cũng có nghĩa là luôn nhìn thấy 2 mặt của một vấn đề. Góp phần đa dạng hóa văn hóa ứng xử, chứ không phải pha trộn trong nội bộ doanh nghiệp Viettel.

– Truyền thống và cách làm người lính: Có lẽ, chính nhờ văn hóa “người lính” đã làm văn hóa doanh nghiệp của Tập đoàn Viettel phát triển “thần tốc” như ngày hôm nay. Bản lĩnh xông pha, không ngại gian khó đã làm nên sức mạnh và sự khác biệt cho Viettel. Doanh nghiệp đã dám đi khai phá những mảnh đất mới, dù được nhận định là “kém màu mỡ”. Với mong muốn vô cùng nhân văn là tiếp thêm nguồn sinh lực cho từng vùng đất và là lan tỏa thương hiệu doanh nghiệp. Hay thương hiệu quốc gia, hoàn thành mục tiêu kinh doanh của mình.

– Viettel là ngôi nhà chung: Mỗi người, mỗi đơn vị phối hợp như những bộ phận trên cơ thể. Viettel lấy việc làm nhóm để phát triển cá nhân. Các nhân viên qua nhiều thế hệ sẽ xếp lên những viên gạch để xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Tạo nên một hệ thống văn hóa nhân sự của Viettel ngày càng vững mạnh.

Không chỉ là Tập đoàn công nghiệp – viễn thông uy tín trong nước. Hiện nay, Viettel đã bước chân ra nước ngoài đầu tư, phát triển mạnh mẽ. Những giá trị cốt lõi của văn hóa quản trị doanh nghiệp mà Viettel đã dày công xây dựng chính là nguồn cảm hứng để các doanh nghiệp Việt có thể ứng dụng. Trong điều kiện KH&CN hiện đại ngày nay, phát huy văn hóa doanh nghiệp và tập trung đào tạo nguồn nhân lực có chiều sâu để tất cả cùng hướng vì mục tiêu chung là phát triển doanh nghiệp, sẽ giúp doanh nghiệp vững vàng và vươn tới những thành tựu mong muốn.

>>> Xem thêm: Các loại kế toán phổ biến trong doanh nghiệp.