NHỮNG HƯ HỎNG KHIẾN ĐÈN BÁO LỖI ĐỘNG CƠ (CHECK ENGINE) BẬT SÁNG – Trung tâm bảo hành sửa chữa ô tô| Vienauto.com

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (No Ratings Yet)

(No Ratings Yet)

Loading…

Loading…

4.1/5 – (56 bình chọn)

Khi khởi động xe, người lái thường thấy hiện tượng đèn check engine bật sáng trên bảng đồng hồ taplo. Tuy nhiên, đèn báo check engine vẫn không tắt khi xe đã di chuyển. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do xe bạn đã bị hư hỏng hay gặp vấn đề ở đâu đó của động cơ. Cùng Viện Auto tìm hiểu qua những lý do khiến đèn check engine (đèn báo động cơ) bật sáng và hướng khắc phục khi gặp phải vấn đề này nhé.

  1. Kim Phun nhiên liệu

Kim phun đóng vai trò quan trọng trong hệ thống nạp nhiên liệu. Nhiên liệu từ bình chứa được đưa lên lọc xăng thông qua bơm nhiên liệu. Tại đây các chất cặn bẩn sẽ được lọc sạch. Sau đó, nhiên liệu đi qua ống phân phối nối với các kim phun. Dựa vào điều kiện hoạt động của xe, ECU sẽ điều khiển việc đóng mở của các kim phun phun trực tiếp nhiên liệu vào trong buồng đốt thông qua van nạp.

Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, các muội than từ buồng đốt cộng với cặn bẩn còn sót lại ở nhiên liệu sẽ làm nghẹt kim phun. Dẫn đến việc tiêu hao nhiên liệu và ảnh hưởng lớn tới quá trình làm việc của động cơ. Do đó đèn check engine sẽ bật sáng. 

Để giải quyết hiện tượng này, bạn nên đưa xe tới Trung tâm sửa chữa xe chuyên nghiệp để kiểm tra và vệ sinh sạch sẽ kim phun nhiên liệu.

  1. Nắp bình nhiên liệu

Việc quên đậy nắp bình nhiên liệu hay mất nắp nhiên liệu cũng gây ra hiện tượng báo đèn check engine. Nếu gặp phải trường hợp này, bạn chỉ cần đóng nắp nhiên liệu hoặc thay thế nếu mất là đèn check engine sẽ tắt ngay lập tức.

  1. Cảm biến Oxy

Cảm biến Oxy nằm ngay trên ống xả. Nó có nhiệm vụ đo lượng Oxy dư trong khí thải động cơ, sau đó truyền tín hiệu tới ECU để ECU tính toán lại, điều chỉnh tỉ lệ nhiên liệu và không khí cho phù hợp. Khi cảm biến Oxy hư hỏng, các thông tin gửi về ECU sẽ không chính xác, gây tiêu tốn nhiên liệu hơn, đèn check engine báo. Do đó, để không gặp phải hư hỏng này, bạn nên đưa xe đi bảo dưỡng, vệ sinh cảm biến thường xuyên, tránh để các muội than bám nhiều gây ra tiếp xúc kém và hư hỏng cảm biến. Nếu cảm biến bị hỏng thì cần thay lại cảm biến mới tại các garage ô tô.

  1. Bô bin đánh lửa 

Bô bin là bộ phận quan trọng trên hệ thống đánh lửa, có nhiệm vụ cung cấp dòng điện cao áp từ bộ chia điện đến đến các bugi, sau đó bugi phát ra tia lửa điện đốt cháy nhiên liệu. Tuy nhiên, sau thời gian hoạt động lâu ngày, bô bin đánh lửa có thể bị hư hỏng, gây ra hiện tượng bỏ máy (xy lanh không hoạt động). Do đó khiến xe bị rung giật, máy yếu, khả năng tăng tốc kém và gây tiêu hao nhiều nhiên liệu. Vì vậy đèn check engine sẽ báo khi gặp phải hư hỏng này. Để khắc phục hiện tượng, bạn cần đưa xe đến các garage sửa chữa ô tô, các kỹ thuật viên sẽ cắm máy chuẩn đoán, xác định bô bin đánh lửa hư hỏng và thay mới chúng.

  1. Hệ thống tuần hoàn khí thải EGR (Exhaust Gas Recirculation System)

Hệ thống tuần hoàn khí thải EGR có nhiệm vụ đưa một phần khí thải quay ngược trở lại hệ thống nạp, hoà trộn với không khí nằm giảm nồng độ NOx thải ra ngoài môi trường và tăng hiệu suất động cơ.

Tuy nhiên, khi động cơ làm việc lâu ngày, muội than sinh ra sẽ bám vào van điều khiển EGR và các đường ống dẫn khí thải, gây ra hiện tượng tắc nghẽn. Điều này dẫn tới tiêu hao nhiên liệu, giảm công suất động cơ, và báo đèn check engine. 

Vì vậy bạn nên bảo dưỡng, vệ sinh định kỳ van điều khiển EGR, bộ tuần hoàn khí xả để xe vận hành trơn tru, giảm tiêu hao nhiên liệu.

  1. Cảm biến lưu lượng khí nạp (MAF)

Cảm biến lưu lượng khí nạp nằm ở vị trí phía sau bầu lọc gió, trước bướm gas. Cảm biến có nhiệm vụ đo lưu lượng dòng khí nạp đi vào động cơ, chuyển tín hiệu điện áp về ECU. Sau đó ECU nhận tín hiệu của cảm biến để tính toán lượng phun nhiên liệu cơ bản và tính toán thời gian đánh lửa hợp lý. 

Cảm biến MAF sẽ dễ bị nghẹt do bụi bẩn từ không khí chưa được lọc sạch từ lọc gió động cơ đi vào cảm biến, gây ra hiện tượng báo đèn check engine. Để tránh trường hợp này xảy ra, bạn nên thay lọc gió định kỳ, vệ sinh cảm biến thường xuyên để đo lưu lượng chính xác, động cơ vận hành tốt.

  1. Van hằng nhiệt

Van hằng nhiệt là một trong những bộ phận quan trọng trong hệ thống làm mát ô tô, được đặt ở cuối ống dẫn nước từ két vào động cơ. Khi nhiệt độ thấp, van hằng nhiệt đóng đường nước hoặc dầu đến két nước và ngược lại, giúp cho động cơ luôn làm việc ổn định trong nhiệt độ làm việc lý tưởng (85-90 độ C).

Khi van hằng nhiệt hư hỏng thì đèn check engine sẽ phát sáng. Nguyên nhân khiến van hư hỏng có thể do thân van bị rò rỉ, dẫn tới độ đàn hồi thân van và cơ cấu cánh van làm việc kém. Do đó, khi động cơ hoạt động, van hằng nhiệt sẽ không mở hoặc mở không đủ gây nóng động cơ, làm cho động cơ bị quá nhiệt, làm hư hỏng các chi tiết trong động cơ. Vì vậy, bạn nên kiểm tra van hằng nhiệt và thay thế nếu cần thiết tại các trung tâm sửa chữa xe ô tô chuyên nghiệp.

  1. Bộ chuyển đổi xúc tác Caltalytic

Bộ chuyển đổi xúc tác Caltalytic nằm trên đường ống xả, nó có chức năng kiểm soát khí thải, chuyển những khí độc hại và khí ô nhiễm thành những chất thải ít độc hơn khi ra môi trường bên ngoài.

Sau một thời gian dài hoạt động, bạn thấy hiệu suất của xe kém, tiêu tốn nhiều nhiên liệu, động cơ không nổ hoặc đèn check engine bật sáng là dấu hiệu cho thấy bộ Caltalytic đã bị hư hỏng. Do đó, bạn nên đưa xe đi kiểm tra và thay thế nếu gặp phải trường hợp này.

Trên đây là một số hư hỏng mà đèn check engine sẽ bật sáng khi gặp phải vấn đề này. Do đó, bạn nên thường xuyên bảo dưỡng xe định kỳ để kiểm tra, vệ sinh các bộ phận, nắm bắt và sửa chữa kịp thời những hư hỏng, hạn chế những lây lan. Nhắc tới địa chỉ bảo dưỡng, sửa chữa xe phải kể đến Garage Viện Auto ở Thảo Điền và garage Chính hãng Auto ở quận 2. Đây là hai địa chỉ garage ô tô uy tín, chất lượng hàng đầu miền Nam. Ở đây chuyên sửa chữa tất cả các hãng xe ô tô từ Audi, Posche, BMW, Lexus cho tới Ford, Toyota, Mazda,…Nếu gặp phải những hư hỏng trên, đừng quên ghé viện Auto để sửa chữa lại chúng nhé.

 

 

Huyền