Những kỹ năng giao tiếp tiếng Trung khi gặp khách hàng

Hiện nay, các doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam rất nhiều, hợp tác kinh doanh với Trung Quốc ở nhiều lĩnh vực. Đối với các bạn làm tại ở công ty Trung Quốc thì việc gặp gỡ khách hàng người Trung là điều không xa lạ. Tuy nhiên để việc gặp gỡ và đàm phán công việc thành công thì bạn nên biết một số kỹ năng giao tiếp tiếng Trung khi gặp khách hàng. Đây chắc chắn sẽ làm điểm cộng của bạn với đối tác.

nhung-ky-nang-giao-tiep-tieng-trung-khi-gap-khach-hangnhung-ky-nang-giao-tiep-tieng-trung-khi-gap-khach-hang

Những kỹ năng giao tiếp tiếng Trung khi gặp khách hàng

1. Thành thạo tiếng Trung

Ngoài việc thành thạo kỹ năng giao tiếp, bạn cần có vốn từ vựng chuyên ngành để đảm bảo cho công việc. Bởi trong công việc ở mỗi lĩnh vực sẽ có các từ chuyên môn. Bạn nên tìm hiểu kỹ để đàm phán thuận lợi.

2. Chuẩn bị giấy tờ đầy đủ

Các doanh nhân Trung Quốc sẽ mong đợi bạn chuẩn bị tốt cho cuộc họp . Đảm bảo các tài liệu đã sẵn sàng ở bàn họp. Lưu ý tài liệu thuyết trình chỉ nên có hai màu đen trắng, tránh màu mè.

3. Chọn một cái bắt tay nhẹ nhàng

Khi chào hỏi, một cái bắt tay là một cách tốt để thể hiện sự tôn trọng của bạn. Khác với kiểu bắt tay kiểu phương Tây với cái nắm tay chắc nịch, người Trung Quốc thích kiểu bắt tay nhẹ nhàng hơn.

4. Đừng chỉ tay

Việc chỉ bằng ngón tay bị coi là thô lỗ — thay vào đó, hãy chỉ bằng bàn tay đang mở. Hãy nhớ rằng giao tiếp bằng mắt ở Trung Quốc là cách tốt nhất để thu hút sự chú ý của ai đó mà không cần dùng tay.

5. Danh thiếp

nhung-ky-nang-giao-tiep-tieng-trung-khi-gap-khach-hangnhung-ky-nang-giao-tiep-tieng-trung-khi-gap-khach-hang

Trao đổi danh thiếp mang tầm quan trọng trong văn hóa kinh doanh của người Trung Quốc hơn là ở phương Tây.

Đưa danh thiếp của bạn và nhận danh thiếp một cách tôn trọng.

Tốt nhất, danh thiếp của bạn nên có một mặt được in bằng tiếng Anh và mặt còn lại bằng tiếng Trung. Bao gồm (các) chức danh nghề nghiệp của bạn trên danh thiếp. Đảm bảo rằng tất cả các bản dịch đều chính xác!

6. Giữ thể diện

Mọi người ở Trung Quốc thường vào phòng họp theo thứ tự thứ bậc. Vì vậy, họ sẽ cho rằng người đầu tiên bước vào phòng là trưởng đoàn!

Ở Trung Quốc, các mối quan hệ kinh doanh phụ thuộc nhiều vào khái niệm thể diện. Mất thể diện là một quan niệm quan trọng trong văn hóa Trung Quốc, vì vậy hãy tránh tự ti và mỉa mai. Hãy cố gắng thể hiện năng lực của bạn và quan trọng hơn là kiểm soát được cảm xúc của bạn. Điều quan trọng là bạn phải duy trì sự bình tĩnh trong các cuộc họp. Gây bối rối hoặc thể hiện quá nhiều cảm xúc có thể ảnh hưởng tiêu cực đến đàm phán kinh doanh.

7. Đàm phán kinh doanh ở Trung Quốc

nhung-ky-nang-giao-tiep-tieng-trung-khi-gap-khach-hangnhung-ky-nang-giao-tiep-tieng-trung-khi-gap-khach-hang

Các cuộc đàm phán ở Trung Quốc rất khác. Một số người còn gọi đùa nó là một môn thể thao! Chiến lược đàm phán của bạn cần lên kế hoạch kỹ lưỡng với các con số.

Bên cạnh đó bạn cũng nên biết những con số tốt và không tốt để tránh dùng và đề cập:

  • 8 là con số may mắn nhất trong văn hóa Trung Quốc.
  • 6 báo hiệu sự suôn sẻ, tiến triển và được coi là con số tuyệt vời cho công việc kinh doanh.
  • 4 là một con số cấm kỵ. Phát âm gần giống như từ “cái chết” và do đó được coi là không may mắn.
  • 73 có nghĩa là “tang lễ” và như vậy, cũng là một con số cần tránh.
  • 84 có nghĩa là “gặp tai nạn” — không phải là số bạn muốn sử dụng!

Trên đây là một số những gợi ý để giúp bạn có cuộc đàm phán gặp khách hàng môt cách thuận lợi. Để củng cố kỹ năng đàm phán tiếng Trung thương mại, cuốn sách “626 mẫu câu đàm phán tiếng Trung thương mại” sẽ hỗ trợ bạn trong công việc. Mẫu câu đa dạng ở các chủ đề thường gặp trong công việc như lên lịch họp, thương lượng giá, hẹn đối tác, đi gặp khách hàng…

Tiếng Trung thương mạiTiếng Trung thương mại