Những món ăn mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam
Điểm danh những món ăn Việt Nam ai cũng nhớ
Bản đồ ẩm thực Việt Nam phong phú, đa dạng và sở hữu nhiều món ăn hấp dẫn. Tuy nhiên, một vài món ăn cực kỳ nổi tiếng, là đại diện cho bản sắc văn hóa dân tộc, không chỉ thực khách trong nước mà du khách nước ngoài cũng phải mê mẩn.
Ẩm thực Việt khiến nhiều du khách mê mẩn, khó quên (Ảnh: Masan).
Khi đặt chân tới Hà Nội, nhiều người sẽ dành thời gian để thưởng thức hương vị đậm đà, thơm ngon của một tô bún chả. Thịt ba chỉ nướng, thêm một vài viên chả thơm mùi sả, ăn kèm bún tươi trong một tô nước chấm chua ngọt ấm nóng. Ngoài ra, chả cá Lã Vọng với thịt cá mềm, ăn kèm hành lá, thì là và không thể thiếu mắm tôm đậm đà bản sắc Việt cũng là một món ăn khiến nhiều người chỉ cần ăn một lần là nhớ mãi. Nếu ghé thủ đô vào mùa hè, không ít du khách lại muốn thưởng thức một tô bún ốc nguội thanh mát trứ danh.
Khi nhắc tới Nam Định, người Việt sẽ nghĩ ngay đến đặc sản phở bò với nước dùng trong veo, thịt bò cực mềm, bánh phở dai dai, khiến thực khách khó tính nhất cũng bị chinh phục.
Những đặc sản không thể bỏ lỡ của ẩm thực Việt (Ảnh: Masan).
Bản đồ ẩm thực Việt Nam còn có vô vàn món ăn nức tiếng khác, không chỉ hấp dẫn vị giác mà còn sở hữu bề dày lịch sử, có những giá trị văn hóa riêng, như nem công chả phượng được phục vụ trong cung đình từ thời xa xưa, bánh chưng đất Tổ đã có tuổi đời hàng nghìn năm…
Những món ăn lọt top món ăn mà du khách không thể bỏ lỡ khi du lịch mảnh đất hình chữ S như xôi chiên cá rô đồng, cuốn Sài Gòn, súp, miến lươn, bún cá hải sản Sơn Trà…, mang đến hương vị riêng và ghi dấu ấn sâu sắc bằng những đặc trưng của Việt Nam.
Mỗi miền Tổ quốc đều có những đặc sản khác nhau (Ảnh: Masan).
Hành trình tìm kiếm giá trị Văn hóa ẩm thực Việt Nam
Vừa qua, tất cả những món ăn đặc sắc kể trên đều góp mặt trong sự kiện “Hành trình tìm kiếm Văn hóa ẩm thực Việt Nam” do VCCA tổ chức tại TPHCM với sự đồng hành của nhãn hàng gia vị Chin-su thuộc Công ty Masan Consumer. Đây là sự kiện nhằm tổng kết kết quả triển khai đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022-2024” giai đoạn 1 (năm 2022).
Trong lễ công bố “Hành trình tìm kiếm giá trị Văn hóa ẩm thực Việt Nam”, ban tổ chức mong muốn sẽ phục dựng, bảo tồn, phát huy và phát triển, góp phần thiết thực nâng tầm nền văn hóa ẩm thực Việt Nam lên tầm cao mới một cách bền vững.
Trong sự kiện vừa qua, các khách mời đã được lắng nghe nhiều câu chuyện về 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam năm 2022, gồm 47 món ăn miền Bắc, 37 món ăn miền Trung và 37 món ăn miền Nam. Những món ăn này đều sở hữu giá trị văn hóa riêng, lịch sử được hình thành và phát triển trong những vùng miền địa lý nhất định.
Bên cạnh đó, các món ăn này còn có giá trị đặc trưng về chất lượng (dinh dưỡng, an toàn, cảm quan), công nghệ sản xuất, chế biến, bảo quản và lưu thông và giá trị kinh tế, có khả năng phát triển trong cộng đồng. Tất cả món ăn trong sự kiện đều được nghệ nhân nêm nếm bằng nước mắm Chin-su, nhằm giúp hương vị thêm đậm đà, nâng tầm bản sắc Việt.
Chin-su đồng hành cùng sự kiện, giúp các món ăn trở nên tròn đầy hương vị Việt (Ảnh: Masan).
Đại diện Chin-su cho biết, được ra đời từ năm 2002, đến nay, thương hiệu đã trở thành cái tên quen thuộc gắn liền với hàng triệu bữa ăn ngon của các gia đình Việt. Với sứ mệnh phụng sự người tiêu dùng Việt Nam, Công ty cổ phần hàng tiêu dùng Masan luôn nỗ lực cung cấp các sản phẩm chất lượng, an toàn đến gần 100 triệu người dân, đồng thời đóng góp cho sự phát triển bền vững của xã hội thông qua việc liên tục triển khai các hoạt động vì cộng đồng.
“Chin-su đồng hành cùng VCCA, góp phần thăng hoa hương vị cho các món ăn ở mọi vùng miền, lan tỏa niềm tự hào về nền ẩm thực đặc sắc của Việt Nam. Thông qua đề án ẩm thực, Chin-su mong muốn chung tay góp phần hoàn thiện bản đồ tinh hoa ẩm thực Việt Nam và quảng bá văn hóa ẩm thực Việt ra thế giới, qua đó xúc tiến du lịch nước nhà”, bà Đinh Hồng Vân, đại diện nhãn hàng Chin-su (Masan Consumer), chia sẻ.