Những năng lực quản lý cần thiết của người lãnh đạo

First slide

Previous

Next

Những năng lực quản lý cần thiết của người lãnh đạo

Hầu hết mọi người trong quá trình học tập và làm việc đều luôn có gắn phấn đấu đến được vị trí quản lý. Nhưng để đảm đương được vị trí này cần có những năng lực gì thì không phải ai cũng tỏ rõ. Mỗi năng lực quản lý cần phải có phương pháp để rèn luyện, phải được đặt mục tiêu từ ban đều để có sự thăng tiến mong muốn trong sự nghiệp. Qua bài viết này, Lạc Việt sẽ cung cấp cho các bạn thông tin chi tiết hơn về các năng lực quản lý mà một nhà lãnh đạo cần phải có để cho bạn đặt nền tảng xa hơn trong sự nghiệp của mình. 

năng lực quản lý của nhà lãnh đạo 1

I.    Năng lực quản lý của người lãnh đạo là gì?

Năng lực quản lý là kiến thức và khả năng của cá nhân ở vị trí quản lý để hoàn thành một số hoạt động hoặc nhiệm vụ quản lý cụ thể. Kiến thức và khả năng này có thể được học và rèn luyện. Tuy nhiên, chúng cũng có thể đạt được thông qua việc triển khai thực tế các hoạt động và nhiệm vụ được yêu cầu.

II.    Tầm quan trọng của năng lực quản lý là gì?

1.    Tạo ra một môi trường làm việc hiệu quả

Một người lãnh đạo phải biết nắm bắt tình trạng môi trường làm việc của doanh nghiệp để điều hướng nó một cách tốt hơn. Mọi nhiệm vụ càn được giao tiếp rõ ràng, tổ chức chặt chẽ và ủy quyền hiệu quả để mỗi cá nhân nhân viên biết họ đang làm gì, phải làm như thế nào và đang ở đâu. Khi được định hướng rõ vai trò và trách nhiệu thì họ sẽ làm việc cùng nhau tốt hơn.  Các năng lực quản lý như ủy quyền hay giao tiếp là chìa khóa giúp người lãnh đạo tạo ra một môi trường làm việc tích cực.  

>>> Xem thêm: Onboarding là gì? Những điều cần biết về Onboarding cho doanh nghiệp

2.    Hiểu hơn về nhân viên

Một nhà lãnh đạo giỏi là người biết chỉ đạo công việt kịp thời, tuy nhiên một người thấu hiểu nhân viên sẽ trở thành một lãnh đạo vĩ đại. Một khi hiểu được mong muốn, nguyện vọng của từng nhân viên, nhà lãnh đạo sẽ dễ dàng ra quyết định, ủy quyền, phân công trách nhiệm dễ dàng hơn, đây là điều rất quan trọng trong kinh doanh. 

3.    Thúc đẩy cả tập thể cùng phát triển

Không chỉ riêng người lãnh đạo, mà mỗi nhân viên đều có tham vọng thúc đẩy tập thể cùng phát triển. Vai trò của người lãnh đạo lúc này sẽ là khơi gợi tiềm năng trong họ. Khuyến khích nhân viên hoàn thiện bản thân, gắn kết tập thể. Từ đó giúp hoạt động doanh nghiệp trở nên hiệu quả hơn. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội giúp người quản lý nắm bắt và quyết định lộ trình phát triển năng lực, đào tạo nhân viên hay đưa ra các hoạt động khen thưởng… cho doanh nghiệp mình. 

năng lực quản lý của nhà lãnh đạo 2

III.    Những năng lực quản lý cần có ở nhà lãnh đạo

1.    Kỹ năng lãnh đạo

Là kỹ năng sử dụng tầm nhìn, đường lối của bản thân để tạo sức ảnh hưởng và định hướng người khác theo hướng tích cực. Đây được xem là kỹ năng quan trọng nhất trong các kỹ năng quản lý của nhà lãnh đạo. Để trở thành một nhà lãnh đạo tài ba đều đầu tiên bạn cần trở thành một người truyền cảm hứng và động lực cho người khác làm theo mình. 

>>> Xem thêm: 5 Kho bài giảng E-Learning phố biến nhất hiện nay 2021

2.     Phái có kiến thức chung và chuyên môn sâu và rộng

Kiến thức chuyên môn là yếu tố quyết định đến sự thành bại của một người quản lý. Ngoài ta, không một lĩnh vực đơn lẻ nào tồn tại mà không đi kèm với các lĩnh vực khác. Vì vậy người quản lý cần có kiến sức chuyên sâu về lĩnh vực của mình và luôn trao dồi kiến thức về các lĩnh vực khác để hỗ trợ đồng nghiệp và vì mục tiêu chung của công ty. 

3.     Khả năng lập kế hoạch 

Xây dựng một bản kế hoạch chi tiết giúp nhà quản lý dễ đo lường, phân công và giám sát công việc tốt hơn. Một người có kỹ năng lập kế hoạch tốt sẽ kiểm soát được hoạt động nhân sự, tiến độ công việc từ đó nắm rõ được kết quả công việc trong tương lai. Một khi có khả năng lên kế hoạch, người lãnh đạo có thể lường được nhiều phương án có thể xảy ra khi triển khai công việc, vì vậy, đội nhóm do họ quản lý vẫn sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ dù có những bất lợi xảy ra. 

năng lực quản lý của nhà lãnh đạo 2

4.     Biết sử dụng nhân lực

Một người không thể đảm nhận hoàn thành tất cả công việc, muốn thành công cần biết sử dụng sức mạnh tập thể. Người quản lý cần có khả năng nhìn người và giao nhiệm vụ thích hợp. Nếu phân công đúng người, đúng việc thì sẽ tiết giảm được thời gian, chi phí và công việc chắc chắn đạt hiệu quả.  

>>> Xem thêm: Kỹ năng mềm là gì? Tầm quan trọng của kỹ năng mềm

Không chỉ riêng người quản lý mà kỹ năng mềm là kỹ năng cần có của tất cả mọi người, tuy nhiên đối với vị trí càng cang thì yêu cầu về kỹ năng mềm cần phải tốt hơn. Ngoài việc giao tiếp tốt, họ cần có kỹ năng quản lý đội nhóm, trở thành cầu nối của tất cả mọi người. Giải quyết các tình huống có thể xảy ra, làm công tác tinh thần để nhân viên phát huy hết năng lực.  

5.    Giải quyết vấn đề nhanh chóng, hiệu quả

Đây là kỹ năng đòi hỏi sự tổng hợp nhiều tố chất của người lãnh đạo như: tầm nhìn, khả năng nhận xét phân tích tình huống, phán đoán ra quyết định hay sự nhạy bén với thị trường. Người quản lý sẽ tổng hợp vận dụng các kỹ năng trên để nhận diện, tìm nguyên nhân các vấn đề từ đó phân loại và đưa ra các giải pháp phù hợp. 

Có thể bạn quan tâm: 

  • Chi phí đào tạo nhân viên trong doanh nghiệp
  • Tổng hợp mẫu kế hoạch đào tạo miễn phí cho doanh nghiệp
  • Lý do tại sao cần đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp của bạn
  • Tổng quan về đào tạo trực tuyến

Bài viết mới nhất

Register for trial

Full Name

Email của bạn

Phone number

Company

Address