Những Thương Hiệu Ô Tô Hàng Đầu Thế Giới
1. Toyota (Công ty mẹ)
– Toyota là thương hiệu xe Nhật Bản nổi tiếng và được nhiều người biết đến nhất trên thế giới. Toyota có các thương hiệu con: Lexus, Daihatsu, Scion
– Xe của Toyota thường được nhắc đến với độ bền cao, chi phí sử dụng thấp, tiết kiệm nhiên liệu, thực dụng và bán lại ít mất giá. Ở Việt Nam Toyota có thị phần rất lớn trải đều ở các phân khúc, nổi tiếng với các mẫu xe: Vios, Altis, Camry, Fortuner, Innova.
– Không giống như các thương hiệu mua lại lẫn nhau, Lexus là thương hiệu xe sang được Toyota tạo ra vào năm 1989. Các mẫu xe của Lexus có ngoại hình, nội thất sang trọng, độ hoàn thiện gần như tuyệt đối và giá thành cao. Một số mẫu Lexus nổi tiếng như: GS 350 (xe sedan 4 chỗ), LS 600HL (xe hybrid đắt nhất thế giới), GX 460-LX570 (SUV cỡ lớn)
– Định giá thương hiệu: 29,5 tỷ đôla Mỹ
2. BMW (Công ty mẹ)
– BMW là thương hiệu đến từ Đức, sở hữu 2 thương hiệu con: Mini, Rolls-Royce. BMW cùng với Audi và Mercedes là bộ ba thương hiệu xe Đức nổi tiếng trên toàn thế giới.
– Mini là dòng xe cỡ nhỏ, nhắm vào phân khúc bình dân. Trong khi đó Rolls-Royce là thương hiệu xe sang nổi tiếng trên thế giới được biết đến với những chiếc xe lên đến triệu đôla Mỹ.
– Các mẫu BMW phổ biến: BMW 3-series, BMW 5-series, BMW-7 series (xe sedan cực sang), BMW i8 (siêu xe).
– Định giá thương hiệu: 27,5 tỷ đôla Mỹ
3. Honda (Công ty mẹ)
– Honda là một trong ba tam trụ của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản cùng với Nissan và Toyota. Honda chỉ sỡ hữu duy nhất một thương hiệu con: Acura. Và cũng như Nissan hay Toyota, đây là thương hiệu xe sang và xe thể thao được chính Honda tạo ra.
– Honda nổi tiếng với 2 mẫu xe: Civic và Accord ở khắp các thị trường trên thế giới. Acura có 2 mẫu xe nổi tiếng là: Acura MDX và Acura ZDX.
– Tại Việt Nam, Honda đang gặp nhiều khó khăn với Civic. Chậm thay đổi và giá bán cao đang khiến Civic tụt xuống cuối bảng xếp hạng trong phân khúc xe hạng C với doanh số thấp chưa từng thấy.
– Định giá thương hiệu: 22,6 tỷ đôla Mỹ
4. Daimler (Công ty mẹ)
– Cái tên Daimler chẳng mấy ai biết đến nhưng nhắc tới các thương hiệu con mà hãng sở hữu thì độ nổi tiếng cực cao: Mercedes-Benz, AMG, Smart, Maybach (đã bị khai tử sau 2013).
– Mercedes-Benz nổi tiếng với xe trải đều các phân khúc: sedan, crossover, SUV cỡ lớn, minivan… Trong bộ ba xe Đức, Mercedes là hãng xe có lịch sử lâu đời nhất so với Audi hay BMW.
– Tại Việt Nam hiện nay đã có nhà máy lắp ráp chính thức của Mercedes, khiến cho giá thành xe tiếp cận được gần hơn với người dùng. Các mẫu xe phổ biến: C200, C250, C300 (xe sedan 4 chỗ). Dòng GLK (xe crossover và SUV cỡ lớn).
– AMG là những mẫu xe nâng cấp so với xe Mercedes nguyên bản. Các mẫu xe của AMG thường có vẻ bề ngoài mạnh mẽ hơn, một công suất mạnh hơn, lái dễ dàng hơn, độ ổn định cao hơn và sử dụng một cách rộng rãi vật liệu sợi carbon so với những chiếc xe nguyên bản của Mercedes. Các mẫu xe có logo AMG thường là mẫu xe đắt nhất và có hiệu suất cao nhất so với chiếc xe cùng dòng của Mercedes.
– Maybach là thương hiệu xe cực sang từng sáng ngang với Rolls-Royce và Bentley. Tuy nhiên do sụt giảm doanh số nghiêm trọng, Daimler đã quyết định khai tử Maybach vào năm 2013 và định hướng dòng xe sang của hãng hiện tại là Mercedes S-series với các mẫu S400, S500, S550, S600.
– Định giá thương hiệu: 22,5 tỷ đôla Mỹ.
5. Volkswagen (Công ty mẹ)
– Đây là thương hiệu đến từ Đức sở hữu những thương hiệu con khủng nhất hiện nay: Audi (Đức), Bentley (Anh), Bugatti (Pháp), Lamborghini (Italia), Porsche (Đức), SEAT (Tây Ban Nha), Volkswagen (Đức), Skoda (CH Séc).
– Ngoài ô tô, Volkswagen cũng có cổ phần trong một số thương hiệu xe mô tô 2 bánh phân khối lớn như: Ducatti, Suzuki.
– Ở Đức và trên thế giới cái tên Volkswagen được nhiều người biết đến, nhưng nếu đặt bên cạnh những thương hiệu như Audi, Lamborghini hay Porsche thì thương hiệu mẹ không nổi tiếng bằng. Ở Việt Nam hiện xe của Volkswagen chỉ được nhập về dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc và rào cản về thuế nên chưa thông dụng.
– Mẫu xe nổi tiếng nhất: Volkswagen Beetle (còn gọi là Volkswagen con bọ).
– Định giá thương hiệu: 9,5 tỷ đôla Mỹ với Volkswagen. 12,8 tỷ đôla Mỹ với Audi
6. Ford (Công ty mẹ)
– Ford là thương hiệu xe của Mỹ được thành lập bởi Henry Ford. Ford sở hữu các thương hiệu con: Lincoln, Troller chủ yếu được biết đến ở Mỹ.
– Tại thị trường Việt Nam dù có mặt từ rất sớm, nhưng Ford vẫn chưa dành được thị phần vững chắc do tâm lý người dùng vẫn ngại khi nhắc đến xe Mỹ. Duy nhất có Ford Ranger được người dùng đón nhận nhiều do tính thực dụng của nó, mẫu bán tải chạy địa hình cực khỏe và có thùng lớn để chứa hàng hóa.
– Một số mẫu xe nổi bật: Focus, Ranger, Fiesta, EcoSport.
– Định giá thương hiệu: 12,5 tỷ đôla Mỹ
7. Renault Nissan (Liên minh)
– Không giống như cách các thương hiệu mua lại và sỡ hữu nhau, Renault và Nissan đã thành lập liên minh để cùng phát triển. Sự hợp tác này giúp cho thị phần và giá trị thương hiệu của cả hai hãng xe tăng lên đáng kể. Các thương hiệu liên minh sở hữu gồm: Renault, Nissan, Infiniti, Dacia, Datsun, Renault Samsung, Lada.
– Nissan là một trong ba tam trụ của ngành ô tô Nhật Bản: Toyota, Honda, Nissan. Giống như Toyota có Lexus, Nissan có Infiniti để nhắm tới phân khúc xe hạng sang. Các mẫu xe nổi tiếng của hãng như: Inifiniti QX 60, QX 80 được nhiều người dùng quan tâm.
– Tại Việt Nam thị phần của Renault vẫn còn rất nhỏ bé do độ phổ biến chưa cao và thuế nhập khẩu là rào cản. Nissan thông dụng hơn với các mẫu xe từ bình dân đến sang trọng: Nissan Sunny, Teana, X-Trail.
– Định giá thương hiệu: 11,5 tỷ đôla Mỹ
8. General Motors (Công ty mẹ)
– General Motors hay còn được gọi tắt GM là một thương hiệu đến từ Mỹ, các thương hiệu con của GM bao gồm: Buick, Cadillac, Chevrolet, GMC, Holden, Vauxhall, Opel.
– Tại thị trường Việt Nam, Chevrolet nhắm vào phân khúc xe bình dân còn Cadillac lại nhắm vào dòng xe sang với những người có thu nhập cao hoặc VIP. Các thương hiệu còn lại không được sử dụng phổ biến.
– Xe nổi bật: Chevrolet Cruze (xe sedan 4 chỗ), Chevrolet Captiva (xe SUV 7 chỗ), Cadillac Escalade (xe khoang dành cho VIP).
– Định giá thương hiệu: 9 tỷ đôla Mỹ
9. Hyundai Motor Group (Công ty mẹ)
– Hyundai Motor Group đến từ Hàn Quốc sở hữu hai thương hiệu nổi tiếng: Hyundai và Kia. Nhiều năm gần đây người dân trên khắp toàn cầu bắt đầu đón nhận nhiều hơn những mẫu xe đến từ hãng ô tô Hàn Quốc.
– Tại Việt Nam doanh số của Hyundai và Kia rất mạnh. Kia được THACO Trường Hải phân phối và vượt qua cả Toyota Altis về doanh số, chỉ chịu đứng sau Mazda trong phân khúc xe hạng C. Giá cả hợp lý, kiểu dáng trẻ trung là những điểm được lòng người dùng của Kia.
– Hyundai ở Việt Nam phổ biến với các mẫu xe trải đều các phân khúc: Grand i10, i20 cỡ nhỏ. Elantra, Avante, Sonata xe sedan. SantaFe, Tucson xe crossover.
– Định giá thương hiệu: 8,4 tỷ đôla Mỹ
10. Fiat Chrysler Automobiles – FCA (Công ty mẹ)
– Fiat là thương hiệu đến từ Ý cũng sở hữu một danh sách dày đặc những thương hiệu con: Alfa Romeo, Chrysler, Dodge, Ferrari, Fiat, Jeep, Lancia, Maserati, Ram Trucks. Tuy nhiên trong số này chỉ có Alfa Romeo, Ferrari, Maserati là được biết đến nhiều do có những mẫu xe thể thao đẹp mắt và công suất lớn.
– Fiat sáp nhập với Chrysler vào năm 2014 và niêm yết cổ phiếu ở cả Italia và Mỹ.
– Định giá thương hiệu: 7,7 tỷ đôla Mỹ