Những yếu tố ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp
Mỗi tổ chức đều có những nét văn hóa riêng đặc trưng cho doanh nghiệp đó. Lãnh đạo doanh nghiệp sẽ dựa vào rất nhiều yếu tố khác nhau để xây dựng nên đặc thù riêng của doanh nghiệp mình không bị hòa lẫn với các doanh nghiệp đang hiện hữu trên thị trường. Văn hóa doanh nghiệp có thể được xây dựng dựa trên mộgt phần ý chí chủ quan của lãnh đạo doanh nghiệp. Tuy nhiên dù dựa vào những yếu tố nào thì khi xây dựng văn hóa riêng của tổ chức cần xem xét, xây dựng văn hóa doanh nghiệp của mình dựa trên những yếu tố cốt lõi ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.
Khi doanh nghiệp bắt đầu hình thình và xây dựng văn hóa riêng, việc đầu tiên cần có là tạo dựng những giá trị cốt lõi riêng biệt của doanh nghiệp mình dựa trên ngành nghề sản xuất kinh doanh. Từ những giá trị cốt lõi đó sẽ xây dựng được văn hóa tổ chức, tuy nhiên sự ảnh hưởng của văn hóa sẽ doa nhiều yếu tố bên ngoài tác động mà doanh nghiệp cần phải xác định và lựa chọn phù hợp ngay từ đầu để tránh những sai sót không đáng có nhất trong quá trình phát triển của doanh nghiệp.
Văn hóa dân tộc
Mức độ phân quyền tại nơi làm việc: sự phân cấp quyền lực là điều không thể tránh khỏi trong một tổ đặc biệt là các doang nghiệp có quy mô lớn. Nếu doang nghiêp thành lập ở miền Bắc sẽ chịu nhiều bởi chế độ phong kiến trong thời gian dài, do đó lãnh đạo công ty người miền Bắc thường có phong cách quản trị phân quyền. Ngược lại người miền Nam với lối sống tư do, thoải mái hơn nên phong cách quản trị tự do thường thấy nhiều tại các công ty có trụ sở chính tại miền Nam.
Tinh thần tập thể trong doanh nghiệp: Thực tế cho thấy, chủ nghĩa cá nhân hay chủ nghĩa tập thể đều ảnh hưởng rất lớn đến văn hóa doanh nghiệp. Nếu trong một tập thể chủ nghĩa cá nhân giữ vai trò chủ đạo, trong quá trình làm việc năng suất lao động của mỗi cá nhân được thể hiện ở mức cao nhất. Mọi người nỗ lực làm việc để hoàn thành nhiệm vụ. Tuy nhiên mức độ gắn kết giữa các cá nhân không cao. Ngược lại với một tổ chức có cách làm việc theo chủ nghĩa tập thể thì mọi công việc tiến hành theo nhóm sẽ được thực hiện tốt hơn và giữa các cá nhân trong tổ chức có mối quan hệ gắn bó mật thiết với nhau hơn. khóa học tài chính cho người không chuyên
Sự bình đẳng nam nữ: Sự bình đẳng được thể hiện ở cả hai khía cạnh công việc và đời sống. Trong xã hội tiến tiến ngày nay vị thế của phụ nữ ngày càng được khẳng định. Tuy nhiên không phải ở bất cứ tổ chức nào sự bình đẳng cũng được coi trọng. Chính vì lẽ đó, nhiều khi trong quá trinh làm việc lao động nữ còn phải chịu nhiều thiệt thòi hơn nam giới nhất là trong công việc.
Các giá trị văn hóa học hỏi từ bên ngoài
Đây là những giá trị văn hóa không được tạo nên từ lãnh đạo công ty mà nó được thừa hưởng từ những tinh hoa của tập thể lao động công ty. Từ những hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty với việc thường xuyên tiếp xúc với khách hàng hay các nhãn hàng đầu tư cho doanh nghiệp thông qua các hoạt động giao tiếp thông thường. Đây là cơ hội để nhân viên trong công ty tiếp thu những giá trị văn hóa từ đối tác về cách cư xử, thái độ, lời nói và hành động của nhiều đối tác khác nhau từ đó đúc kết và xây dựng cho các nhân nét văn hóa đặc trưng riêng.
Văn hóa các nhân
Mỗi cá nhân đều có những đặc điểm tính cách riêng của mỗi người và nó không thể mất đi. Tuy nhiên khi bước vào doanh nghiệp các đặc điểm cá nhân như độ tuổi, giới tính, sở thích trình độ,… được hòa nhập một cách phù hợp nhất với văn hóa của tổ chức. Tuy nhiên văn hóa doanh nghiệp không tạo nên từ sự tập hợp các đặc điểm khác nhau của mỗi cá nhân mà bó là tập hợp những giá trị cơ bản nhất của mỗi thành viên trong doanh nghiệp.
Đặc diểm về ngành nghề kinh doanh và lao động trong ngành
Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong lĩnh vực nào thì sẽ đóng vai trò ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp đó. Đối với nhữung doanh nghiệp dịch vụ sự mềm mỏng, kỹ năng giao tiếp thông thường sẽ tạo nên văn hóa đặc trưng của doanh nghiệp như tôn vinh khách hàng nhiều hơn. Ngược lại đối với các doanh nghiệp sản xuất. Sự tỉ mỉ và cận thận luôn đặt lên hàng đầu để hạn chế tối đa sản phẩm lỗi khi đưa ra thị trường. Như vậy, nhân viên làm việc trong môi trường này cũng sẽ áp lựuc hơn về tính chính xác trong công việc.
Như vậy, việc xác định những yếu tố cốt lõi để xây dựng một nền văn hóa doanh nghiệp bền vững gắn bó xuyên suốt qus trình phát triển của doanh nghiệp trên nhiều yêu tố. Đây không phải là một vấn đề dễ thựcc hiện, hiện nay có nhiều công ty, doanh nghiệp lớn vẫn mắc phải những sai lầm khi xây dựng văn hóa tổ chức dẫn đến mất đi những nhân viên giỏi cống hiến cho doanh nghiệp gây thiệt hại không nhỏ về trí lựuc của tổ chức. Để tìm hiểu vấn đề này mời các bạn
»»»Xem thêm tại: Những sai lầm cần tránh trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp