Ôtô điện mini 75 triệu đồng không dễ bán ở Việt Nam

Ôtô điện mini 75 triệu đồng không dễ bán ở Việt Nam

Mạng xã hội rầm rộ chia sẻ về chiếc ôtô điện mini của Thái Lan có giá chỉ 75 triệu đồng với những màu sắc bắt mắt. Nhiều người bày tỏ mong muốn có được một chiếc xe này tại Việt Nam để đi dạo chơi phố.

Ôtô điện mini 75 triệu đồng không dễ bán ở Việt Nam - Ảnh 1.

Ô tô điện mini 2 hàng ghế, chở 2- 3 người của Thái Lan. Ảnh: DT Motor

Đây là một sản phẩm mini của hãng DT Motor. Ngoài 2-3 chỗ ngồi khá thoải mái, chiếc xe cũng có chỗ để đồ ở phía sau. Giá của dòng xe này là 98.000 bạt (tương đương 75 triệu đồng) và đang được bán rộng rãi tại Thái Lan. Tuy nhiên, đây là dòng xe không trang bị điều hòa không khí. Giá bán của dòng xe có điều hòa là 138.000 bạt (khoảng 104 triệu đồng) với bản màu trắng và 148.000 bạt (khoảng 112 triệu đồng) với bản màu vàng.

Các mẫu xe tiêu chuẩn có thể chạy với vận tốc tối đa là 30 km/h và chạy được 30 km mỗi lần sạc điện. Mặc dù vậy, nếu muốn tăng thời gian sử dụng, người dùng có thể yêu cầu tăng kích thước pin. Thông thường, thời gian sạc đầy pin rơi vào khoảng 3 đến 6 giờ.

Ôtô điện mini 75 triệu đồng không dễ bán ở Việt Nam - Ảnh 2.

Màu sắc bắt mắt thu hút cộng đồng mạng.

Tuy nhiên, sở hữu chiếc ôtô điện này ở Việt Nam dường như là không dễ dàng. Hiện chưa có nhà nhập khẩu nào tỏ ý nhập chiếc xe mini này về Việt Nam. Chưa kể, giá xe khi “chìa khóa trao tay” lại không hề rẻ như vậy.

Theo anh Tuấn Thịnh, một nhân viên kinh doanh của Mazda nhập khẩu Thái Lan tại TP HCM, dù chiếc ôtô điện mini được giới trẻ chia sẻ “điên đảo” và bày tỏ mong muốn được sở hữu nhưng chiếc xe này ít có cơ hội về Việt Nam và lưu thông trên đường.

Ôtô điện mini 75 triệu đồng không dễ bán ở Việt Nam - Ảnh 3.

Chiếc xe mini chỉ chạy 30km/h.

Anh Thịnh giải thích, với chiếc xe được nhập khẩu từ Thái Lan là quốc gia thuộc khu vực ASEAN, thuế nhập khẩu về Việt Nam sẽ giảm về mức 0%. Tuy nhiên, ngoài thuế nhập khẩu, nhà nhập khẩu xe phải chịu thêm nhiều khoản thuế và phí khác nữa, bao gồm thuế Hải quan, thuế tiêu thụ đặc biệt, phí đăng kiểm, lưu kho Hải quan…

Xe điện có một tiêu chuẩn chất lượng khác cũng như các thuế, phí khác so với xe ô tô chạy nhiên liệu xăng nên khó ước tính trị giá chiếc xe này khi được nhập khẩu về Việt Nam.

Bên cạnh đó, do không được nhập khẩu quy mô lớn, giá bán xe cũng chịu sự ảnh hưởng của thị trường, nhu cầu của khách hàng.

Một nhân viên kinh doanh của Huyndai là Minh Quân có đánh giá tương tự. Căn cứ vào giá trị sử dụng, chiếc xe ô tô điện mini của Thái Lan khó có thể tạo độ “hot” khi khách hàng đến tận nơi chứng kiến và lái thử.

“Chắc chắn sẽ vẫn có người muốn mua nhưng số lượng đó quá ít cho những nhà nhập khẩu quan tâm. Giá xe bán tại Thái Lan chỉ tương đương 75 triệu đồng nhưng khi về Việt Nam sẽ phải chịu thêm ít nhất là thuế tiêu thụ đặc biệt, các khoản chi phí đăng kiểm… Những công đoạn này cũng sẽ đẩy giá xe lên ít nhất 35%. Phiên bản thấp nhất của chiếc xe này về Việt Nam cũng lên tới 100 triệu đồng. Chưa kể, do nhu cầu của khách hàng mà nhiều người có thể nâng giá thêm” – anh Quân giải thích.

Chưa kể, nếu nhập về Việt Nam, chiếc xe điện này cũng khó có khả năng được lưu thông trên đường.

Chiếc xe điện mini của DT Motor vẫn chưa được phép đăng ký tại Thái Lan. Do đó, dòng sản phẩm này phù hợp để di chuyển trong khu đô thị nhỏ, trường đại học, khách sạn, khu nghỉ mát hay sân golf.

Theo Tổng cục Hải quan, “xe ôtô dưới 24 chỗ, kể cả xe ô tô vừa chở người, vừa chở hàng loại có từ 2 hàng ghế chở lên, có thiết kế vách ngăn cố định giữa khoang chở người và khoang chở hàng” thuộc đối tượng chịu thuế Tiêu thụ đặc biệt. Theo các quy định sửa đổi, khoản thuế tiêu thụ đặc biệt đối với chiếc xe điện mini trên là 15%.

Như đã phân tích, câu chuyện sở hữu chiếc ôtô điện mini “chuẩn” Thái Lan này không nằm riêng ở giá tiền mà những thuận tiện của nó trong quá trình sử dụng cũng như các hành lang pháp lý cần thiết. Thêm nữa, chưa có nhà nhập khẩu ô tô nào để ngỏ khả năng sẽ tiếp nhận phân phối chiếc xe mini này về Việt Nam.