Phân Chức năng của thiết bị dạy học Một số nguyên tắc khi sử dụng thiết bị dạy – Tài liệu text

Bạn đang xem bản rút gọn của tài liệu. Xem và tải ngay bản đầy đủ của tài liệu tại đây (771.53 KB, 86 trang )

làm cho q trình đào tạo có chất lượng hiệu quả: Là nguồn thông tin thể hiện nội dung dạy
học gây cảm xúc và tạo biểu tượng về đối tượng học tập: Yêu cầu cải tiến nội dung, phương pháp đào tạo chỉ có thể thực hiện được khi có thiết bị dạy
học đủ mạnh theo sự tiến bộ của nội dung đào tạo và phương pháp đào tạo. Không có sự tương hợp nhau về nội dung phương pháp đào tạo với thiết bị dạy học thì
sớm muộn việc thực hiện mục tiêu đào tạo sẽ bị kìm hãm, quá trình đào tạo sẽ bị phá vỡ sự cân đối toàn vẹn và nền giáo dục sẽ bị suy thối.
Tóm lại : TBDH đóng một vai trò quan trọng trong việc quyết định chất lượng quá trình dạy- học. Bởi
vì nó là một thành tố của q trình dạy – học và có quan hệ tương hỗ với tất cả các thành tố khác của quá trình dạy học. Do đó quản lý để nâng cao hiệu quả sử dụng TBDH là một trong những yếu tố để góp phần nâng cao
chất lượng giáo dục.

1.3.3. Phân

loại thiết bị dạy học
TBDH rất phong phú, đa dạng và thay đổi theo thời gian cùng với sự pháp triển của khoa học – kỹ thuật. Vì vậy vấn đề phân loại TBDH là một vấn đề phức tạp. Có nhiều cách phân loại khác nhau, mỗi cách đều dựa
trên một tiêu chí nào đó, phục vụ một mục đích sư phạm nhất định. Chúng tôi xin đưa ra một số quan điểm phân loại TBDH tương đối phổ biến sau:
Phân loại theo cách thức tiếp cận thơng tin gồm có:
– Phương tiện nhìn. –
Phương tiện nghe. –
Phương tiện nghe – nhìn động.
Phân loại theo hệ thống tín hiệu sử dụng:
– Phương tiện âm thanh. – Phương tiện văn bản.
– Phương tiện hình ảnh. – Phương tiện văn bản – hình ảnh kết hợp.
Phân loại theo tính chất cơng nghệ của q trình chế tạo và vận hành:
– Nhóm các phương tiện thơng thường, có cấu tạo và tính năng kỹ thuật khơng phức tạp. –
Nhóm các
phương tiện kỹ thuật được chế tạo bởi các ngành cơng nghiệp có tính chun nghiệp có cấu tạo tính năng phức tạp.
Tóm lại: Việc phân chia TBDH là vấn đề phức tạp, do đó các cách phân loại đều mang tính chất
hồn tồn qui ước tương đối. Sự phức tạp trong việc phân loại TBDH cho thấy tính phong phú, đa dạng về chủng loại cũng như tính phức tạp trong việc nghiên cứu lí luận về sử dụng và quản lý việc sử dụng TBDH.

1.3.4. Chức năng của thiết bị dạy học

Tuy rất phong phú và đa dạng về chủng loại, nhưng dù thuộc chủng loại nào thì TBDH cũng thể hiện 3 chức năng sư phạm sau:

1.3.5. Một số nguyên tắc khi sử dụng thiết bị dạy học

– Nguyên tắc về tính mục đích Khi trang bị thiết bị nào đó phải xác định được nhiệm vụ cuả nó theo chương trình đào
tạo. Nếu thiết bị dạy học khơng có nhiệm vụ rõ ràng đối với chương trình đào tạo thì khơng nên trang bị.
– Nguyên tắc mang tính kế thừa và phát triển
Đầu tư trang bị TBDH mới, nhưng đồng thời phải biết sửa chữa nâng cấp những cái đang còn có thể sử dụng được phát triển nó phù hợp với kế hoạch đào tạo của đơn vị. Song song với tính kế thừa cần tích cực khai
thác các nguồn vốn để từng bước hiện đại hóa TBDH.
– Nguyên tắc tuân thủ chu trình quản lý
Tất cả những người tham gia QLTBDH đều phải tuân thủ tác động từ khâu trang bị, sử dụng, bảo quản. Ở
mỗi khâu này nó đều gắn với việc lập kế hoạch, tổ chức thực hiện, chỉ đạo điều hành và kiểm tra giám sát, điều
chỉnh phân tích tổng kết, rút kinh nghiệm.

1.3.6. Cơ sở của việc sử dụng và quản lý việc sử dụng thiết bị dạy học

loại thiết bị dạy họcTBDH rất phong phú, đa dạng và thay đổi theo thời gian cùng với sự pháp triển của khoa học – kỹ thuật. Vì vậy vấn đề phân loại TBDH là một vấn đề phức tạp. Có nhiều cách phân loại khác nhau, mỗi cách đều dựatrên một tiêu chí nào đó, phục vụ một mục đích sư phạm nhất định. Chúng tôi xin đưa ra một số quan điểm phân loại TBDH tương đối phổ biến sau:Phân loại theo cách thức tiếp cận thơng tin gồm có:- Phương tiện nhìn. -Phương tiện nghe. -Phương tiện nghe – nhìn động.Phân loại theo hệ thống tín hiệu sử dụng:- Phương tiện âm thanh. – Phương tiện văn bản.- Phương tiện hình ảnh. – Phương tiện văn bản – hình ảnh kết hợp.Phân loại theo tính chất cơng nghệ của q trình chế tạo và vận hành:- Nhóm các phương tiện thơng thường, có cấu tạo và tính năng kỹ thuật khơng phức tạp. -Nhóm cácphương tiện kỹ thuật được chế tạo bởi các ngành cơng nghiệp có tính chun nghiệp có cấu tạo tính năng phức tạp.Tóm lại: Việc phân chia TBDH là vấn đề phức tạp, do đó các cách phân loại đều mang tính chấthồn tồn qui ước tương đối. Sự phức tạp trong việc phân loại TBDH cho thấy tính phong phú, đa dạng về chủng loại cũng như tính phức tạp trong việc nghiên cứu lí luận về sử dụng và quản lý việc sử dụng TBDH.Tuy rất phong phú và đa dạng về chủng loại, nhưng dù thuộc chủng loại nào thì TBDH cũng thể hiện 3 chức năng sư phạm sau:- Nguyên tắc về tính mục đích Khi trang bị thiết bị nào đó phải xác định được nhiệm vụ cuả nó theo chương trình đàotạo. Nếu thiết bị dạy học khơng có nhiệm vụ rõ ràng đối với chương trình đào tạo thì khơng nên trang bị.- Nguyên tắc mang tính kế thừa và phát triểnĐầu tư trang bị TBDH mới, nhưng đồng thời phải biết sửa chữa nâng cấp những cái đang còn có thể sử dụng được phát triển nó phù hợp với kế hoạch đào tạo của đơn vị. Song song với tính kế thừa cần tích cực khaithác các nguồn vốn để từng bước hiện đại hóa TBDH.- Nguyên tắc tuân thủ chu trình quản lýTất cả những người tham gia QLTBDH đều phải tuân thủ tác động từ khâu trang bị, sử dụng, bảo quản. Ởmỗi khâu này nó đều gắn với việc lập kế hoạch, tổ chức thực hiện, chỉ đạo điều hành và kiểm tra giám sát, điềuchỉnh phân tích tổng kết, rút kinh nghiệm.