Phân khúc ô tô giá rẻ nhất Việt Nam ngày càng ít lựa chọn

Ở thời điểm hiện tại, với tài chính tầm 500 triệu đồng và chọn mua ô tô cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam, người mua chỉ còn hai lựa chọn Kia Morning và Hyundai Grand i10. Cả hai đều là xe Hàn Quốc lắp ráp tại Việt Nam. Trong khi các mẫu mã còn lại đều đã tạm dừng phân phối, thậm chí rời bỏ cuộc đua tranh doanh số.

Trần Hoàng

Xe Việt, xe Nhật lần lượt rời bỏ cuộc đua

Thực tế nêu trên hoàn toàn trái ngược với cách đây khoảng 2 năm về trước khi ô tô cỡ nhỏ hạng A tầm giá dưới 500 triệu đồng luôn được xem là một trong những phân khúc ô tô sôi động với nhiều lựa chọn nhất trên thị trường.

đình tuyên

Không chỉ có bộ đôi xe Hàn Quốc Kia Morning và Hyundai Grand i10, người Việt mua sắm xe cỡ nhỏ giá rẻ nhất Việt Nam ở thời điểm đó còn có thêm lựa chọn với mẫu ô tô thương hiệu Việt – VinFast. Thậm chí những ai ưa chuộng xe nhập nhưng hầu bao không quá rủng rỉnh cũng có ít nhất 3 lựa chọn với Honda Brio, Toyota Wigo hay Suzuki Celerio…

Tuy nhiên, khi thị hiếu của người tiêu dùng ô tô cũng như những quy định liên quan đến tiêu chuẩn khí thải và chiến lược kinh doanh của mỗi hãng xe dần thay đổi… Ô tô cỡ nhỏ hạng A – phân khúc ô tô giá rẻ nhất Việt Nam theo đó cũng mất dần vị thế.

Trần Hoàng

Cụ thể, theo số liệu tổng hợp từ báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng như VinFast và TC Motor, kết thúc nửa đầu năm 2022, tổng doanh số bán ô tô cỡ nhỏ hạng A tầm giá dưới 500 triệu đồng tại Việt Nam đạt 20.757 xe, giảm khoảng 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này, phần nào cho thấy sức hút của dòng ô tô cỡ nhỏ hạng A trên thị trường Việt Nam ngày càng sụt giảm.

Thực tế, dù sở hữu mức giá khá hấp dẫn, dễ tiếp cận nhiều nhóm khách hàng… Tuy nhiên, việc nghèo nàn về công nghệ, tính năng… trong khi đó thị trường ngày càng xuất hiện nhiều mẫu SUV cỡ nhỏ gầm cao được trang bị công nghệ mới chính là những yếu tố góp phần khiến doanh số bán ô tô cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam đang trên đà lao dốc.

Trần Hoàng

Không những vậy, xu hướng sụt giảm này được dự báo sẽ tiếp tục kéo dài trong thời gian tới khi bắt đầu từ tháng 7.2022 nhiều mẫu mã thuộc phân khúc này cũng sẽ rời bỏ cuộc đua. Cụ thể, hãng xe Việt Nam đã ra thông báo dừng sản xuất, kinh doanh mẫu xe VinFast Fadil từ giữa tháng 7.2022, khiến mẫu xe này không còn cơ hội giữ ngôi vương ô tô bán chạy nhất thị trường cũng như phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A.

Trong khi đó, việc không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới cũng khiến bộ đôi xe nhập khẩu Honda Brio và Toyota Wigo đang tạm dừng phân phối trên thị trường và chưa hẹn ngày trở lại. Trước đó, khoảng 1 năm về trước Suzuki Celerio cũng đã âm thầm rời bỏ thị trường Việt Nam khi kết quả kinh doanh không mấy khả quan.

Mua ô tô cỡ nhỏ hạng A, người Việt chỉ còn hai lựa chọn

Với việc một loạt mẫu mã tạm dừng phân phối, rời bỏ cuộc đua… Phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A giờ đây đang tái lập thế áp đảo của các mẫu xe mang thương hiệu Hàn Quốc, gồm Kia Morning và Hyundai Grand i10.

Trần Hoàng

Đây là điều từng diễn ra khoảng 4 năm về trước khi bộ đôi này với sức hút, lợi thế cạnh tranh và sự áp đảo về doanh số đã thiết lập nên thế thống trị phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam suốt thời gian dài.

Ở thời điểm hiện tại vị thế xe Hàn Quốc ở phân khúc này đang đứng trước cơ hội được tái thiết nhưng tính hấp dẫn, cạnh tranh đã không còn. Người Việt theo đó cũng chỉ còn lại hai lựa chọn với Hyundai Grand i10 tầm giá 360 – 455 triệu đồng hoặc Kia Morning tầm giá từ 304 – 439 triệu đồng.

Trần Hoàng

Trong đó, với 5.670 xe bán ra trong nửa đầu năm 2022, Hyundai Grand i10 đang đứng trước cơ hội cải thiện doanh số, giành lại ngôi vương ô tô cỡ nhỏ hạng A bán chạy nhất thị trường Việt Nam khi VinFast Fadil đã rời bỏ cuộc đua. Với Toyota và Honda, dù đang tạm ngừng cuộc đua tranh ở phân khúc này, tuy nhiên nhiều khả năng hai hãng xe Nhật Bản sẽ dần thay đổi để trở lại cạnh tranh sòng phẳng, giành giật thị phần trong phân khúc ô tô giá rẻ nhất Việt Nam.