Phương pháp thiết kế phần mềm tối ưu và linh hoạt | TIGO Software Solutions

1. Thiết kế phần mềm là gì?

Thiết kế phần mềm (Software Design) là một quá trình giải quyết vấn đề và lập kế hoạch cho một giải pháp phần mềm.Sau khi các mục đích và đặc điểm kĩ thuật của phần mềm được quyết định, lập trình viên sẽ thiết kế hoặc thuê người thiết kế để phát triển một kế hoạch cho giải pháp phần mềm. Nó bao gồm các thành phần cấp thấp, các vấn đề thuật toán cũng như một khung nhìn kiến trúc.

2. Để thiết kế một phần mềm tốt cần thực hiện theo các giai đoạn sau

Giai đoạn 1: Thu thập thông tin khách hàng

– Tìm hiểu yêu cầu thực tế của khách hàng

– Xác nhận các yêu cầu của khách hàng về phần mềm và các thông tin khách hàng cung cấp.

– Khảo sát hiện trạng của hệ thống cũ (nếu có)

Giai đoạn 2: Giai đoạn phân tích và thiết kế phần mềm

– Dựa vào những thông tin và yêu cầu thiết kế phần mềm của khách hàng, phân tích rõ ràng mục đích, yêu cầu, nguyện vọng của khàch hàng. Sử dụng phương pháp khơi gợi (elicitation) và phân tích (analysis) để mô hình hóa các yêu cầu phần mềm.

– Tài liệu hóa các kịch bản sử dụng (Use Case)

– Lập kế hoạch tổng thể thực hiện dự án (Master Plan)

– Căn cứ trên kết quả khảo sát, thông tin do khách hàng cung cấp thiết kế lập cấu trúc cho phần mềm và thiết kế chung cho toàn hệ thống.

– Xem xét chi tiết yêu cầu và tiến hành thiết kế

– Tiến hành xử lý , thu thập tài liệu liên quan

– Kiểm tra sản phẩm để đảm bảo  thống nhất.

Giai đoạn 3: Giai đoạn xây dựng

– Xây dựng cơ sở dữ liệu dựa trên thiết kế.

– Tích hợp hệ thống: lắp ghép phân tích thiết kế, nội dung lập trình thành một sản phẩm.

– Tiến hành kiểm tra, chỉnh sửa và thực hiện nghiệm thu nội bộ

Giai đoạn 4: Giai đoạn kiểm thử, xác minh chạy thử cấp độ người dùng cuối (UAT – User Acceptance Testing)

– Tổng hợp nội dung, xây dựng hệ thống theo thiết kế.

– Kiểm tra và sửa lỗi.

– Lắp ghép thiết kế với phần mềm, đảm bảo không sai lệch với thiết kế và phần mềm hoạt động tốt.

– Chạy thử hệ thống trong vòng 01 tuần.

– Kiểm tra và sửa.

Giai đoạn 5 : Giai đoạn bảo hành

– Hỗ trợ sửa lỗi cho người dùng theo đúng hợp đồng thỏa thuận

– Bảo hành đối với các chức năng có trong hợp đồng

– Tối ưu hóa chức năng theo yêu cầu khách hàng (với tính năng không chiếm nhiều thời gian)

– Cùng các điều chỉnh nhỏ khác (không làm thay đổi bản chất nghiệp vụ và mục tiêu ban đầu, không làm phát sinh nghiệp vụ mới không có trong SOW)