Chủ đề: Luyện tập quan sát hệ mặt trời với phần mềm Solar

Giáo án Tin học 6 – Chủ đề: Luyện tập quan sát hệ mặt trời với phần mềm Solar System

Bạn đang xem bản rút gọn của tài liệu. Xem và tải ngay bản đầy đủ của tài liệu tại đây (4.23 MB, 3 trang )

Giáo án Tin 6
Tên chủ đề: 

LUYỆN TẬP  QUAN SÁT  HỆ MẶT TRỜI VỚI PHẦN MỀM SOLAR SYSTEM
Giới thiệu chung chủ đề: Sử dụng phần mềm Solar System để quan sát Trái Đất, Mặt Trăng, Mặt 
Trời và các Vì sao. Giải thích các hiện tượng ngày – đêm, các mùa trong năm, các hiện tượng trăng 
tròn, trăng khuyết, nhật thực và nguyệt thực giúp các em học tốt môn địa lí .
Thời lượng dự kiến thực hiện chủ đề: 2 tiết
I.  MỤC TIÊU :
1.  Kiến thức, kĩ năng, thái độ :
Kiến thức:
 ­ Giúp HS mở rộng kiến thức, hiểu rõ việc Tin học hỗ trợ học tập cho những môn học khác như “tìm  
hiểu các hiện tượng trong Hệ Mặt Trời”. 
­ Biết cách khởi động phần mềm Solar System.
­ Biết các nút điều khiển quan sát để tìm hiểu về Hệ Mặt trời.
Kỹ năng:
­ Thực hiện được việc khởi động/ thoát khỏi phần mềm. 
­ Thực hiện được các thao tác chuột để sử dụng,  quan sát, tìm hiểu về Hệ Mặt trời.
Thái độ:
­ Học sinh thực hiện nghiêm túc, có ý thức học tập và tinh thần trách nhiệm.
2.  Định hướng các năng lực có thể hình thành và phát triển 
 ­ Năng lực sử dụng các công cụ phần mềm phục vụ học tập và cuộc sống tìm kiếm thông tin, giải 
quyết vấn đề, cộng tác, trình bày.
II.  CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH :
1.   Giáo viên :
­ Chuẩn bị giáo án, phần mềm Solar System, phòng máy, máy chiếu.
2.   Học sinh :
­ Học bài cũ, nghiên cứu bài mới ở nhà, vở ghi, đồ dùng học tập.
III.  TIẾN TRÌNH  DẠY HỌC :

Hoạt động 1: Tình huống xuất phát/khởi động
Mục tiêu hoạt 
động

Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động 
học tập của học sinh

Giáo án Tin 6
Dự kiến sản phẩm, đánh giá 
kết quả hoạt động

­ Biết phần mềm  Nội dung 1: Trái đất quay quanh Mặt Trời như 
mô   phỏng   Hệ  thế nào? Vì sao có ngày và đêm? 
Mặt   Trời   (Solar 
Học sinh phát biểu ý kiến của mình về  vấn đề 
System)
trên trước lớp.
GV   gọi   hs   phát   biểu   ý   kiến,   các   bạn   còn   lại   *  Trái Đất tự  quay quanh trục 
nhận xét, bổ sung.
nghiêng   23044’   theo   hướng   từ 
tây sang đông.
­ Khi quay, phần bề mặt trái 
đất hướng về mặt trời là ban 
ngày, phần còn lại là ban đêm
GV nhận xét, chốt đáp án và dẫn dắt vào bài:  * HS biết được  phần mềm mô 
ngoài   ra   để   giải   đáp  trái   đất   quay   quanh   Mặt  phỏng Hệ  Mặt trời. Phần khởi 
động giúp  hs có  hứng thú  tìm 
Trời như  thế  nào? Vì sao có hiện tượng nhật 
hiểu  những   hoạt  động  tiếp 
thực,   nguyệt   thực?   Vì   sao   chúng   ta   nhìn   thấy  theo.

Mặt Trăng khi tròn khi khuyết?  Hệ  Mặt Trời có   
những hành tinh nào? Các hành tinh chuyển động 
xung quanh Mặt Trời như  thế  nào?… Thì phần 
mềm   mô   phỏng   Hệ   Mặt   Trời   (Solar   System)  
giúp chúng ta dễ dàng giải đáp các câu hỏi trên.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Mục tiêu hoạt 
động
­   Biết   biểu 
tượng, cách khởi 
động,   giao   diện 
chính   của   phần 
mềm.

­   Biết   sử   dụng 
các   nút   lệnh   để 
quan sát trái đất: 
ngày và đêm, các 
mùa trên trái đất.

Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động 
học tập của học sinh

Dự kiến sản phẩm, đánh giá 
kết quả hoạt động

a. N
  ội dung 1 : 
  Giao diện chính của phần 
mềm.

GV  làm  mẫu  cho  cả  lớp quan  sát,  vừa  làm vừa 
giải thích biểu  tượng, khởi động phần mềm và 
*   Cách   khởi   động:   Nháy   đúp 
quan sát giao diện của phần mềm. Sau đó khi HS 
tự làm thì GV theo dõi và trợ giúp.
vào   biểu   tượng     Solar 
System trên màn hình
* Cách khởi động: Nháy đúp vào biểu tượng   
­ Màn hình giao diện: các hành 
Solar System trên màn hình.Nháy chuột vào mỗi 
tinh,   mặt   trời,   mặt   trăng,   trái 
vùng để mở cửa sổ tương ứng
đất.
Nháy   chuột   vào   mỗi   vùng   để 
mở cửa sổ tương ứng
*    HS  nhận   biết   được   biểu 
tượng, thực hiện được thao tác 
khởi động, nháy chuột vào mỗi 
GV: nhận xét, bổ sung và chốt kiến thức: 
vùng để mở cửa sổ tương ứng
­ Cách khởi động: Nháy đúp vào biểu tượng   
Solar System trên màn hình
­ Màn hình giao diện: các hành tinh, mặt trời,  
mặt trăng, trái đất.
Nháy chuột vào mỗi vùng để  mở  cửa sổ  tương 
ứng
b. Nội dung 2: Quan sát Trái Đất.
 
Yêu cầu học sinh quan sát hình dưới đây 
và trả lời câu hỏi sau:

Nêu ý nghĩa các nút lệnh hình dưới đây?

Giáo án Tin 6
IV.  CÂU   HỎI/   BÀI   TẬP   KIỂM   TRA,   ĐÁNH   GIÁ   CHỦ   ĐỀ   THEO   ĐỊNH   HƯỚNG   PHÁT  
TRIỂN NĂNG LỰC.
1. Mức độ nhận biết:
 Phần mềm quan sát Trái Đất, Mặt Trăng, Mặt trời và các Vì sao trong hệ mặt trời là:
A. Mario
B. Solar System
C. Mouse Skills
D. Kompozer
2. Mức độ thông hiểu:
Để quan sát mặt trời ta thực hiện:
A. Nháy chuột vào biểu tượng Mặt Trời trong giao diện chính của phần mềm để mở cửa sổ nút lệnh 
quan sát Mặt Trời
B. Nháy chuột vào biểu tượng Mặt Trăng trong giao diện chính của phần mềm để  mở  cửa sổ  nút  
lệnh quan sát Mặt Trời
C. Nháy chuột vào biểu tượng Trái đất trong giao diện chính của phần mềm để  mở  cửa sổ nút lệnh  
quan sát Mặt Trời 
D. Nháy chuột vào biểu tượng Vì sao trong giao diện chính của phần mềm để  mở  cửa sổ  nút lệnh  
quan sát Mặt Trời
3. Mức độ vận dụng:
Hãy giải thích vì sao có câu nói: “Đêm tháng năm chưa nằm đã sáng/ Ngày tháng mười chưa cười  
đã tối”?

Hoạt động 1 : Tình huống xuất phát / khởi độngMục tiêu hoạtđộngNội dung, phương pháp tổ chức triển khai hoạt độnghọc tập của học sinhGiáo án Tin 6D ự kiến loại sản phẩm, đánh giákết quả hoạt động giải trí ­ Biết ứng dụng Nội dung 1 : Trái đất quay quanh Mặt Trời nhưmô phỏng Hệ thế nào ? Vì sao có ngày và đêm ? Mặt Trời ( SolarHọc sinh phát biểu quan điểm của mình về vấn đềSystem ) trên trước lớp. GV gọi hs phát biểu quan điểm, những bạn còn lại * Trái Đất tự quay quanh trụcnhận xét, bổ trợ. nghiêng 23044 ’ theo hướng từtây sang đông. ­ Khi quay, phần mặt phẳng tráiđất hướng về mặt trời là banngày, phần còn lại là ban đêmGV nhận xét, chốt đáp án và dẫn dắt vào bài : * HS biết được ứng dụng môngoài ra để giải đáp toàn cầu quay quanh Mặt phỏng Hệ Mặt trời. Phần khởiđộng giúp hs có hứng thú tìmTrời như thế nào ? Vì sao có hiện tượng kỳ lạ nhậthiểu những hoạt động giải trí tiếpthực, nguyệt thực ? Vì sao tất cả chúng ta nhìn thấy theo. Mặt Trăng khi tròn khi khuyết ? Hệ Mặt Trời cónhững hành tinh nào ? Các hành tinh chuyển độngxung quanh Mặt Trời như thế nào ? … Thì phầnmềm mô phỏng Hệ Mặt Trời ( Solar System ) giúp tất cả chúng ta thuận tiện giải đáp những câu hỏi trên. Hoạt động 2 : Hình thành kiến thứcMục tiêu hoạtđộng ­ Biết biểutượng, cách khởiđộng, giao diệnchính của phầnmềm. ­ Biết sử dụngcác nút lệnh đểquan sát toàn cầu : ngày và đêm, cácmùa trên toàn cầu. Nội dung, phương pháp tổ chức triển khai hoạt độnghọc tập của học sinhDự kiến mẫu sản phẩm, đánh giákết quả hoạt độnga. Nội dung 1 : Giao diện chính của phầnmềm. GV làm mẫu cho cả lớp quan sát, vừa làm vừagiải thích hình tượng, khởi động ứng dụng và * Cách khởi động : Nháy đúpquan sát giao diện của ứng dụng. Sau đó khi HStự làm thì GV theo dõi và trợ giúp. vào hình tượng SolarSystem trên màn hình hiển thị * Cách khởi động : Nháy đúp vào hình tượng ­ Màn hình giao diện : những hànhSolar System trên màn hình hiển thị. Nháy chuột vào mỗitinh, mặt trời, mặt trăng, tráivùng để mở cửa sổ tương ứngđất. Nháy chuột vào mỗi vùng đểmở hành lang cửa số tương ứng * HS phân biệt được biểutượng, triển khai được thao táckhởi động, nháy chuột vào mỗiGV : nhận xét, bổ trợ và chốt kiến thức và kỹ năng : vùng để mở cửa sổ tương ứng ­ Cách khởi động : Nháy đúp vào biểu tượngSolar System trên màn hình hiển thị ­ Màn hình giao diện : những hành tinh, mặt trời, mặt trăng, toàn cầu. Nháy chuột vào mỗi vùng để mở cửa sổ tươngứngb. Nội dung 2 : Quan sát Trái Đất. Yêu cầu học viên quan sát hình dưới đâyvà vấn đáp câu hỏi sau : Nêu ý nghĩa những nút lệnh hình dưới đây ? Giáo án Tin 6IV. CÂU HỎI / BÀI TẬP KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CHỦ ĐỀ THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁTTRIỂN NĂNG LỰC. 1. Mức độ nhận ra : Phần mềm quan sát Trái Đất, Mặt Trăng, Mặt trời và những Vì sao trong hệ mặt trời là : A. MarioB. Solar SystemC. Mouse SkillsD. Kompozer2. Mức độ thông hiểu : Để quan sát mặt trời ta triển khai : A. Nháy chuột vào hình tượng Mặt Trời trong giao diện chính của ứng dụng để mở cửa sổ nút lệnhquan sát Mặt TrờiB. Nháy chuột vào hình tượng Mặt Trăng trong giao diện chính của ứng dụng để mở cửa sổ nútlệnh quan sát Mặt TrờiC. Nháy chuột vào hình tượng Trái đất trong giao diện chính của ứng dụng để mở cửa sổ nút lệnhquan sát Mặt TrờiD. Nháy chuột vào hình tượng Vì sao trong giao diện chính của ứng dụng để mở cửa sổ nút lệnhquan sát Mặt Trời3. Mức độ vận dụng : Hãy lý giải vì sao có câu nói : “ Đêm tháng năm chưa nằm đã sáng / Ngày tháng mười chưa cườiđã tối ” ?

Source: https://mix166.vn
Category: Công Nghệ

Xổ số miền Bắc