Giáo án Sinh học 6 Bài 12: Biến dạng của rễ mới nhất – CV5512
Mời quý thầy cô cùng tìm hiểu thêm và tải về chi tiết cụ thể tài liệu dưới đây .
Tiết 13:
Ngày soạn:29/09/2018
Ngày dạy:………………….
Bài 12: Thực hành: BIẾN DẠNG CỦA RỄ
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Sau bài học này HS cần phải:
– Phân biệt được 4 loại rễ biến dạng: rễ thở, rễ móc, rễ củ, giác mút.
– Trình bày được đặc điểm của từng loại rễ phù hợp với chức năng.
– Nhận dạng được một số loại rễ biến dạng thường gặp.
– Giải thích được vì sao phải thu hoạch những cây có rễ củ trước khi cây ra hoa.
2. Kĩ năng:
– Quan sát, so sánh, phân tích mẫu, tranh.
– Hoạt động nhóm.
3. Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật.
4. Năng lực hình thành:
– Năng lực chung: Năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tiếp nhận thông tin, giải
quyết vấn đề.
– Năng lực riêng: Năng lực trình bày, phân tích, nhận xét, đánh giá.
II. Đồ dùng dạy – học:
– Bảng phụ.: “Đặc điểm các loại rễ biến dạng”
– Tranh, mẫu một số loại rễ đặc biệt
– Mỗi nhóm chuẩn bị: củ sắn, củ càrốt, cây tầm gửi, cây trầu không, dây tơ hồng.
III. Hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
– Rễ cây hút nước và muối khoáng ntn?
– Những đk bên ngoài nào ảnh hưởng đến sự hút nước và muối khoáng của cây?
2. Bài mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu đặc điểm hình thái của rễ biến dạng.
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
– Yêu cầu HS tập trung mẫu theo nhóm, đặt phân loại rễ thành các nhóm. HS có |
– Tập trung mẫu theo nhóm, quan sát mẫu, phân chia rễ thành nhiều nhóm |
Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm cấu tạo và chức năng của rễ biến dạng
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
– Yêu cầu từng cá nhân HS hoàn thành bảng gọi các HS khác lên bổ sung. |
– Mỗi HS tự hoàn thành bảng vào vở bài các HS theo dõi, bổ sửa chữa |
– Cho HS làm nhanh bài tập mục
SGK tr ? Có mấy loại rễ biến dạng? – Gọi HS vấn đáp . |
– Làm bài tập mục
vào vở bài tập. rễ củ, Cây bụt mọc rễ thở rễ móc, giác mút cả lớp theo dõi, sửa chữa. |
NỘI DUNG BẢNG PHỤ
TT | Tên rễ biến dạng | Tên cây |
Đặc điểm rễ biến dạng |
Chức năng đối với |
1 | Rễ củ | Cải củ, càrốt | Rễ phình to | Chứa chất dự trữ
cần cho cây khi ra |
2 | Rễ móc |
Trầu không, |
Rễ phụ mọc từ thân và |
Giúp cây leo lên |
3 | Rễ thở |
Bụt mọc, |
Sống trong điều kiện thiếu |
Lấy oxi cung cấp cho |
4 | Giác mút |
Cây tầm |
Rễ biến đổi thành giác mút |
Lấy thức ăn từ cây |
Kết luận : Có 4 loại rễ biến dạng :
+ Rễ củ: cà rốt, sắn, củ cải….. |
+ Rễ móc : trầu không, hồ tiêu, vạn |
+ Giác mút : tầm gửi, tơ hồng . |
Kết luận chung: HS đọc phần đóng khung SGK.
3. Kiểm tra, đánh giá:
– Gợi ý trả lời câu hỏi khó: câu 2* SGK trang 42.
– Cho HS làm bài tập sau: Đánh dấu + vào ô trống ở đầu mỗi câu đúng (đáp án: a,
c, d)
a. Rễ cây trầu không, cây vạn niên thanh, cây hồ tiêu là rễ móc.
b. Rễ cây cải củ, củ su hào, củ khoai tây là rễ củ.
c. Rễ cây mắm, cây bụt mọc, cây bần là rễ thở.
d. Dây tơ hồng, cây tầm gửi có rễ giác mút.
4. Dặn dò:
– Làm bài tập trang 42 SGK, chép ghi nhớ vào vở bài học và học thuộc.
– Sưu tầm một số loại cây: hoa hồng, rau đay, cam, ổi, ngọn bí đỏ, lúa, dây tơ hồng,
tầm gửi, củ cà rốt, cây sắn, củ khoai lang …
Tiết 12 |
Ngày soạn : |
THỰC HÀNH: NHẬN BIẾT CÁC LOẠI RỄ
VÀ BIẾN DẠNG CỦA RỄ
I. Mục tiêu: Sau bài học này HS cần phải:
– Biết cách nhận biết các loại rễ và các biến dạng của rễ trong tự nhiên.
– Thêm yêu khoa học, củng cố lòng tin vào khoa học.
II. Đồ dùng dạy – học:
– Bảng phụ.: “Đặc điểm các loại rễ biến dạng”
– Tranh, mẫu một số loại rễ đặc biệt.
– Mỗi nhóm chuẩn bị: củ sắn, củ càrốt, cây tầm gửi, cây trầu không, dây tơ hồng,
hoa hồng, rau đay, cam, ổi, ngọn bí đỏ, lúa, củ khoai lang.
III. Hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
– Kể tên các loại rễ? Là những loại nào? Rễ gồm mấy miền? Chức năng của mỗi
miền?
– Kể tên những loại rễ biến dạng và chức năng của nó.
– Tại sao phải thu hoạch các cây có rễ củ trước khi ra hoa?
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Nhận biết các loại rễ
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
– GV yêu cầu các nhóm đặt mẫu vật của ? Dựa vào đặc điểm của rễ hãy chia chúng – GV điều khiển các nhóm thảo luận. |
– HS đặt mẫu vật của nhóm lên bàn. |
Hoạt động 2: Nhận biết các loại rễ biến dạng
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
– GV yêu cầu các nhóm đặt mẫu vật của ? Xếp các loại rễ vào các nhóm khác nhau? |
– HS đặt mẫu vật của nhóm lên bàn, quan |
– GV điều khiển các nhóm thảo luận, ghi kết |
– Đại diện từng nhóm đọc kết quả của mình, |
3. Kiểm tra, đánh giá:
– GV nhận xét chung về ý thức, tinh thần và kết quả thực hành của từng nhóm.
– Hướng dẫn các nhóm viết báo cáo thực hành.
4. Dặn dò:
– Đọc trước bài mới.
– Sưu tầm một số loại cây: hoa hồng, rau đay, cam, ổi, ngọn bí đỏ, râm bụt…
Source: https://mix166.vn
Category: Thiên Nhiên