Quảng cáo radio là gì? – Kênh VOV Giao Thông Quốc Gia
“Quảng cáo radio là gì?” là câu hỏi đầu tiên mà bạn nên đặt ra và tìm câu trả lời trước khi chính thức sử dụng nó trở thành kênh truyền thông quảng cáo dành cho doanh nghiệp mình!. Nắm bắt những đặc điểm của Quảng cáo radio, bạn sẽ trở thành người “thống lĩnh” nó!
Nhắc đến “quảng cáo radio là gì?” thì chắc hẳn ai cũng chỉ hình dung đó là quảng cáo của một loại radio nào đó mà đã từng gặp hay sử dụng qua. Nhưng rất ít người biết được lịch sử hình thành của radio như thế nào. Hãy cùng kenhvovgiaothong tìm hiểu về vấn đề này nhé!
Mục lục bài viết
Quảng cáo radio là gì?
Quảng cáo radio là một hình thức quảng cáo tiếng nói trên sóng Radio (sóng vô tuyến). Âm thanh sẽ thu lại bằng những thiết bị chuyên dụng và được xử lý sau đó được truyền đi dưới dạng là một bức xạ điện từ có phổ dài hơn ánh sáng hồng ngoại, tần số từ 3 -> 300 GHz. Sóng Radio truyền với vận tốc ánh sáng và trong tự nhiên, nó xuất hiện từ hiện tượng sấm sét. Các thiết bị thu sóng như máy radio, điện thoại, bộ đàm sẽ tinh chỉnh tần số nhất định để thu được sóng này và như vậy quảng cáo tiếng nói sẽ đến được với thính giả.
Lịch sử ra đời của sóng radio
Chiếc máy radio bắt đầu từ việc phát minh ra “Sóng radio” (Radio wave). Một loại sóng điện từ có khả năng truyền âm nhạc, giọng nói, hình ảnh và cả dữ liệu trong không trung từ nơi này đến nơi khác. Các thiết bị sử dụng sóng điện từ với các tần số khác nhau nhằm thực hiện các chức năng khác nhau.
Vào năm 1800, Alessandro Volta đã phát triển những phương pháp để tạo ra dòng điện. Tiếp theo là Gian Domenico Romagnosi với nghiên cứu về sự liên quan giữa dòng điện và từ tính.
Từ năm 1861 đến năm 1865, dựa trên những nghiên cứu trước đó. Nhà khoa học James Clerk Maxwell đã phát triển một học thuyết mang tên thuyết sóng điện từ. Dù ông không phải là người phát minh ra sóng radio. Nhưng chính học thuyết này đã đặt một nền móng vững chắc cho sự ra đời của sóng radio cũng như máy phát thanh ngày nay.
James Clerk Maxwell (1831-1879)
Sự ra đời của sóng FM Radio ngày nay
Vào năm 1933, Edwin Howard Armstrong đã phát minh ra sóng radio biến tần hay còn gọi là sóng radio FM. Đến năm 1936, tất cả các thông tin liên lạc xuyên Đại Tây Dương của Mỹ được truyền sang Anh và Paris đều ứng dụng phương pháp này.
Năm 1947, các nhà khoa học tại phòng thí nghiệm Bell Labs tại New Jersey. Đã phát minh ra sóng bán dẫn. 1954, Tokyo Telecommunications Engineering – tiền thân của Sony là công ty đầu tiên sản xuất radio bán dẫn di động.
Năm 1965, một hệ thống ăng ten phát sóng FM đầu tiên trên toàn thế giới được xây dựng trên tòa nhà Empire State tại New York
Đằng sau tất cả những thành công và lợi ích của sóng FM Radio đem lại là nỗ lực vô tận của các nhà khoa học. Chính họ đã biến cái không thể thành có thể, biến truyền tin hữu tuyến thành vô tuyến. Qua đó, tạo sự ra đời của các ứng dụng của phương pháp truyền tín hiệu không dây cho nhiều lĩnh vực khác nhau.
Những yếu tố cần lưu ý để quảng cáo radio được hiệu quả
Xác định thị trường mục tiêu
Tuỳ vào thị trường và thính giả mục tiêu, đều có đài phát sóng mang đặc điểm phù hợp để lựa chọn. Hầu hết cái đài này đều tìm cách khác biệt hóa chính mình. Bằng cách tập trung vào các đối tượng khán giả khác nhau. Đối với quảng cáo radio, khán giả thường được phân thành các thính giả nam và nữ theo độ tuổi. Khi xem xét lựa chọn đài nào để hợp tác, cần biết được ai là đối tượng thính giả mà bạn muốn tiếp cận.
Đừng chọn đài bạn thường xuyên nghe
Hãy chọn đài khách hàng của bạn hay nghe.
Chi phí cho quảng cáo radio là gì?
Có 2 loại chi phí bạn sẽ phải bỏ ra khi booking quảng cáo radio. Thứ nhất là thời gian phát sóng. Là những khoảng thời gian mà quảng cáo của bạn được phát đi. Thường chia thành các khoảng (spot) 30s, 45s, 60s, hay 120s.
Thứ hai là chi phí sản xuất, tức là khoản chi phí chi ra để thực hiện quảng cáo. Hãy cân nhắc các lựa chọn của mình trước khi quyết định sử dụng khâu sản xuất của nhà đài. Ngoài ra, các bạn có thể booking quảng cáo radio qua các đại lý lớn của nhà đài. Điều đó sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí nhất có thể . Vì thông thường mức chiết khấu sẽ rất cao.
Lịch phát sóng
Một khi đã có mẫu quảng cáo trong tay, bạn sẽ cần quyết định xem thời gian phát sóng như thế nào. Điều này sẽ có những chuyên gia quảng cáo radio giúp bạn lên lịch phát sóng hiệu quả nhất. Tuỳ vào khung giờ “vàng” hay “cao điểm” mà sẽ có những mức giá khác nhau. Việc lựa chọn khung giờ phù hợp, sẽ tạo cơ hội khách hàng mục tiêu của bạn nghe chương trình. Hãy liên hệ nhà đài, các đại lý lớn để tư vấn chọn thời điểm phù hợp với bạn nhất.
Trên đây là những thông tin mà bạn cần biết về Quảng cáo radio là gì. Và những yếu tố để giúp quảng cáo radio được hiệu quả! Hi vọng rằng sau bài viết này, các cá nhân hoặc doanh nghiệp có nhu cầu quảng cáo radio sẽ hiểu rõ hơn. Cũng như lựa chọn được đối tác thực hiện đáng tin cậy!
Xem thêm: Booking quảng cáo trên Đài Tiếng nói Việt Nam dễ hay khó?
Nếu còn bất kì thắc mắc hay nhu cầu báo giá booking quảng cáo radio kênh VOV giao thông, xin vui lòng liên hệ qua Mail [email protected] hoặc Hotline 0929 257 557 để được hỗ trợ một cách tốt nhất!
4.7/5 – (15 bình chọn)