Yêu cầu quy trình đánh giá mức đủ vốn nội bộ theo tiêu chuẩn Basel II (trụ – https://mix166.vn

Một phần của tài liệu 1436 ÁP DỤNG HIỆP ƯỚC BASEL II TRONG QUẢN TRỊ RỦI RO TẠI NHTM CP SÀI GÒN HÀ NỘI LUẬN VĂN THẠC SỸ KINH TẾ

1. 2.2 Các trụ cột của Hiệp ước Basel II (CAR, Kiểm soát đầy đủ vốn nội bộ

1.3.2. Yêu cầu quy trình đánh giá mức đủ vốn nội bộ theo tiêu chuẩn Basel II (trụ

( trụ cột II ) – ICAAP – Internal Capital Adequacy Assessment Process
Để khắc phục điểm yếu kém của Basel I là tỷ suất vốn do Basel đưa ra là chung cho t t cả c c ng n h ng trong đó hông tính đến đặc thù rủi ro đáng tiếc của t ng ng n

hàng, tỷ lệ an to àn vốn đưa ra chưa có đủ c ác yếu tố rủi ro thì trong phần tính CAR
của Basel II đã đề cập đến. Và phần quan trọng mà Basel I vẫn chưa đề cập đến việc
đảm bảo phát triển một hệ thống quản lý rủi ro thích hợp to àn diện tại c ác tổ chức
tài chính. Để khắc phục phần thiếu xót này thì Basel II đã đề cập đến trụ cột 2 là
Yêu cầu quy trình đánh gi á mức độ đủ vốn nội bộ theo ti êu chuẩn Basel II
(ICCAP)

Trong đó ICCAP là Quy trình đánh giá tính không thiếu vốn nội bộ. ICCAP là một khái niệm mới ho àn to àn so với Basel I. Với Trụ cột 2 c ác ng ân hàng sẽ phải kiến thiết xây dựng Quy trình đơn cử để đánh gi á tính rất đầy đủ vốn nội bộ. Theo đó, c ác ng ân hàng được khuyến khích sử dụng c ác quy mô nội bộ để tự tính to án lượng vốn khá đầy đủ, gắn với đặc thù rủi ro đáng tiếc ri êng của ng ân hàng. Mức vốn này tập trung chuyên sâu vào giám sát những loại rủi ro đáng tiếc và mối liên hệ giữa c ác loại rủi ro đáng tiếc và được tính to án dựa trên đánh giá thống kê c ác tổn thất hoàn toàn có thể xảy ra. Vì thế, nguồn vốn này, có khuynh hướng biến hóa hi rủi ro đáng tiếc của ng n h ng biến hóa v sẽ phản nh rất đầy đủ h n những rủi ro đáng tiếc mà ng ân hàng đương đầu. ( Van Laere và c ác công sự, 2012 ). Quy trình tính to án và đo
lường lượng vốn này chính là Quy trình đánh giá tính vừa đủ vốn nội bộ ( ICAAP – Internal Capital Adequacy Assessment Process ) .
Trong Basel II lao lý những ngân hàng nhà nước phải có Quy trình đánh gi á tính không thiếu vốn nội bộ. Trong đó ICAAP l à quy trình rõ ràng từ những bước xác lập rủi ro đáng tiếc trọng điểm đo l ờng t ng loại rủi ro đáng tiếc x c định tỷ suất rủi ro đáng tiếc v tổng hợp rủi ro đáng tiếc, xác định lượng vốn thiết yếu và đánh gi á năng lượng chịu rủi ro đáng tiếc của NHTM. Các loại rủi ro đáng tiếc m à ngân hàng nhà nước phải giám sát ở đây không chỉ số lượng giới hạn tại những rủi ro đáng tiếc tín dụng thanh toán, thị trường, hoạt động giải trí mà còn lan rộng ra đến những loại rủi ro đáng tiếc trọng điểm khác như rủi ro đáng tiếc lãi suất vay ( trong bảng cân đối ), rủi ro đáng tiếc khét tiếng hay rủi ro đáng tiếc kế hoạch ( Smithson, 2002 ) .
Basel II khuyến khích những ngân hàng nhà nước thực thi đánh giá rủi ro đáng tiếc trên khung có sẵn và dựa vào thực tiễn của từng ngân hàng nhà nước. Điều này biểu lộ rõ ở Trụ cột II của Basel II th c c ng n h ng phải x y dựng một quy tr nh ICAAP với nguy n tắc tương thích, để thực thi được nguyên tắc này nhu yếu những ngân hàng nhà nước phải đánh giá th ờng xuy n về c c v n đề độ lớn ph n loại bản ch t rủi ro đáng tiếc c ch thức ph n bổ vốn để phân phối được năng lực chịu rủi ro đáng tiếc của Ngân hàng. Việc đánh giá này bao
gồm đ ánh gi á c ác nguồn chính của rủi ro đáng tiếc, tích hợp stress – test và ph ân tích ngữ cảnh
( Basel, 2009 ) .
Trong đó, trong phần Khung quản trị rủi ro đáng tiếc thì có phần Quy trình quản trị rủi ro đáng tiếc theo Basel II cũng là phần quan trọng. Trong đó, c ấp chịu nghĩa vụ và trách nhiệm chung đối
với quản trị rủi ro đáng tiếc l à Hội đồng quản trị của Ng ân hàng, những người phải bảo vệ rằng ng ân hàng có một c ơ c ấu trấn áp và quản trị ng ân hàng có hiệu suất cao. Đội ngũ
quản trị c ấp cao có nghĩa vụ và trách nhiệm tiến hành khuôn khổ quản trị rủi ro đáng tiếc đã được tổ chức triển khai theo nguyên tắc tách biệt giữa những người tạo ra rủi ro đáng tiếc và những người phê duyệt và gi ám s át rủi ro đáng tiếc đó. Hội đồng quản trị rủi ro đáng tiếc phải nắm được rủi ro đáng tiếc chung của ng ân
hàng và phải chắc như đinh c ác rủi ro đáng tiếc này được quản trị một c ách thích đáng. Hội đồng quản trị sẽ trải qua c ác chính s ách quản trị rủi ro đáng tiếc trải qua Ủy ban quản trị rủi ro đáng tiếc .
Ủy ban quản trị rủi ro đáng tiếc do Hội đồng quản trị chỉ định và sẽ gồm có c ác nhân viên l âu năm hiểu rõ việc làm kinh doanh thương mại của ng ân hàng. Sau đó, tiếp đến l à Phòng quản trị rủi ro đáng tiếc là nơi đưa ra c ác khuyến nghị về chính s ách và hạn mức so với từng loại rủi ro đáng tiếc. Phòng quản trị rủi ro đáng tiếc phải độc lập với đơn vị chức năng kinh doanh thương mại và c ác bộ phận thực thi thanh toán giao dịch. Phòng quản trị rủi ro đáng tiếc phải chịu nghĩa vụ và trách nhiệm bảo vệ kế hoạch quản trị rủi ro đáng tiếc được triển khai. Trong quy trình quản trị rủi ro đáng tiếc luôn phải có chính s ách và khẩu vị rủi ro đáng tiếc cỉa từmg ng ân hàng. Trong quy trình quản trị rủi ro đáng tiếc luôn có mục ti êu là tìm kiếm được doanh thu mà không tổn hại tới sự không thay đổi của ng ân hàng, phải phối hơp tiềm năng quản trị rủi ro đáng tiếc với c ác tiềm năng quản trị khác của ng ân
hàng, thiết lập khung quản trị rủi ro đáng tiếc thích đáng, tạo sự kết nối trong công tác làm việc quản trị rủi ro đáng tiếc của c c th nh vi n trong ng n h ng
Tổ chức hoạt động giải trí quản trị rủi ro đáng tiếc phải biểu lộ rõ Hội đồng quản trị chịu nghĩa vụ và trách nhiệm giám s át, quản trị rủi ro đáng tiếc và phải có 3 tuyến phòng ngừa rủi ro đáng tiếc gồm những đơn vị chức năng kinh doanh thương mại rủi ro đáng tiếc, c ác đơn vị chức năng kiểm so át rủi ro đáng tiếc và kiểm to án nội bộ. Phải có c ác giải pháp quản trị rủi ro đáng tiếc thích hợp để xác lập, giám sát, tổng hợp, giám s át

b áo c áo được khả năng rủi ro ở ng ân hàng. Phải có đủ các thông tin, tham số để
kiểm so át quản trị rủi ro. Đặc biệt các rủi ro phải được xem xét định kỳ, hoặc đột
xuất nếu có biến động về hoạt động ng ân hàng hay b ất kỳ một hoạt động nào ảnh
hưởng đến rủi ro của ng ân hàng .

Nguyên nhân chính của việc trình làng ICAAP là để khắc phục những thiếu sót của Basel I bằng c ách buộc c ác tổ chức triển khai kinh tế tài chính tăng trưởng một mạng lưới hệ thống quản trị
rủi ro đáng tiếc thích hợp to àn diện nhu một thành phần của Trụ cột 2 ( Pilková và Králik, 2011 ; KPMG, 2011 ). Có thể nói rằng, vai trò quan trọng của ICAAP l à để tăng cuờng sự link giữa trạng thái rủi ro đáng tiếc, quy trình quản trị rủi ro đáng tiếc, mạng lưới hệ thống giảm thiểu
rủi ro đáng tiếc và quản trị vốn của ng ân hàng ( Woschnagg, 2008 ) .

Có thể thấy ICAAP đã đua ra kết quả đánh giá mức độ an to àn vốn nội bộ
dựa trên việc đo luờng rủi ro tổng thể. Theo Basel II ICAAP thì c ác ng ân hàng sẽ
thực hiện đ a ra quy tr nh đ nh gi mức độ an to n vốn nội bộ t ng quan với rủi
ro và từ đó đề ra chiến luợc sử dụng vốn của ng ân hàng. Trên c ơ sở đó, c ác c ơHình 1.2. Tài liệu báo cáo ICAAP

( TS. Lê Trung Kiên, 2014)

ICAAP đề cập đến to àn bộ c ác loại rủi ro đáng tiếc cả rủi ro đáng tiếc đã đề cập đến Trụ cột I và c ác rủi ro đáng tiếc không đuợc đề cập đến nhu rủi ro đáng tiếc thanh khoản, lãi suất vay, rủi ro đáng tiếc chiến luợc, rủi ro đáng tiếc nổi tiếng
Yêu cầu của ICAAP theo Basel II so với c ác ng ân h àng r ất đơn cử :
Nếu ở Trụ cột 1 nhu yếu CAR > = 8 % và lao lý c ách tính rõ ràng của từng chỉ số thì so với ICAAP tính dữ thế chủ động của c ác Ng ân hàng sẽ đuợc bộc lộ rõ hơn đơn cử nh sau :
– C ác ng ân hàng phải xác lập chiêu thức đánh gi á, giám sát rủi ro đáng tiếc. Neu
trụ cột I tập trung chuyên sâu vào rủi ro đáng tiếc tín dụng thanh toán, rủi ro đáng tiếc hoạt động giải trí, rủi ro đáng tiếc thị trường thì ICAAP tập trung chuyên sâu xác lập c ác loại rủi ro đáng tiếc như rủi ro đáng tiếc tập trung chuyên sâu, rủi ro đáng tiếc lãi suất vay. .. Đối với rủi ro đáng tiếc
thị trường thường thì, c ác ng ân hàng thường lựa chọn giải pháp VaR để tính to n
– Trụ cột II ICAAP nhu yếu c ác ng ân hàng phải có quy trình đơn cử, có mạng lưới hệ thống quản trị rủi ro đáng tiếc thích hợp phân phối được 2 điều kiện kèm theo là cung ứng được nhu yếu của c ơ quan gi ám s át v à nhu yếu của nhà quản trị nội bộ .

– Trụ cột II yêu cầu c ác ng ân hàng phải có trách nhiệm đầy đủ về ICAAP
của mình và dựa vào đặc thù ri êng của từng ng ân hàng cụ thể.

– Để thực hiện được Trụ cột II c ác ng ân hàng phải đảm bảo rủi ro được lựa
chọn để theo dõi phải đảm bảo tính đa dạng và mức độ tương quan giữa c ác rủi ro
phải thích hợp để thực hiện nghiên cứu.

– ICAAP phải tính to án được năng lực chịu đựng rủi ro đáng tiếc qua vốn bù đắp rủi ro đáng tiếc dựa trên c ơ sở xác lập được vốn kinh tế tài chính dựa trên c ơ sở rủi ro đáng tiếc và vốn bù đắp rủi ro đáng tiếc để bảo vệ ng ân hàng có đủ kiều kiện phòng chống rủi ro đáng tiếc .

Xổ số miền Bắc