Quyết định 39/2021/QĐ-UBND bảo vệ bí mật nhà nước tỉnh Vĩnh Phúc

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC

——-

CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
—————

Số: 39/2021/QĐ-UBND

Vĩnh Phúc, ngày
20 tháng 7 năm 2021

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH QUY CHẾ BẢO VỆ BÍ MẬT NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH PHÚC

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19 tháng 6 năm
2015; Luật sửa đổi
, bổ sung
một số
điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ
chức chính
quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Luật Ban hành văn bản
quy
phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi,
bổ
sung một số điều của Luật Ban hành văn bản
quy
phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020;

Căn cứ Luật Bảo vệ bí mật nhà nước ngày 15 tháng 11 năm 2018;

Căn cứ Nghị định số 26/2020/NĐ-CP ,
ngày 28 tháng 02 năm 2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo
vệ bí mật nhà nước;

Căn cứ Thông tư 24/2020/TT-BCA ,
ngày 10 tháng
3 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Công an
ban hành biểu mẫu
sử dụng trong công tác bảo vệ bí mật nhà nước;

Theo đề nghị của Giám đốc Công an tỉnh
tại Tờ trình số 1206/TTr-CAT-
ANCTNB ngày 28 tháng 6 năm 2021 về việc ban hành Quy chế bảo vệ bí
mật nhà nước trên địa bàn tỉnh và Báo cáo
thẩm định số 1
54/BC-STP, ngày 25 tháng 6 năm 2021 của
Giám đốc Sở Tư pháp.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Quy chế bảo vệ bí mật nhà nước trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực
kể từ ngày 30 tháng 7 năm 2021; thay thế Quyết định số 41/2017/QĐ-UBND , ngày 01
tháng 11 năm 2017 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc ban hành Quy chế bảo vệ bí mật
nhà nước trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc và Quyết định số 16/2019/QĐ-UBND , ngày 02
tháng 4 năm 2019 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về sửa đổi, bổ sung một số điều của
Quy chế bảo vệ bí mật nhà nước trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, ban hành kèm theo
Quyết định số 41/2017/QĐ-UBND , ngày 01 tháng 11 năm 2017 của UBND tỉnh Vĩnh
Phúc.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân
dân tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh; Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
– Như Điều 3;
– Văn phòng Chính phủ;
– Bộ Công an;
– Bộ Tư pháp (Cục Kiểm tra VBQPPL);
– TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
– Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
– Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
– Công an tỉnh;
– Công báo tỉnh; Website của tỉnh;
– VPUB: CVP, PCVP; NCTH;
– Lưu: VT, NC1.

TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH

Vũ Chí Giang

 

QUY CHẾ

BẢO VỆ BÍ MẬT NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC
(Kèm theo Quyết định số: 39/2021/QĐ-UBND ngày 20 tháng
7 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc)

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh

1. Quy chế này quy định về công tác bảo
vệ bí mật nhà nước và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan
trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

2. Trường hợp những quy định không được
điều chỉnh trong Quy chế này được thực hiện theo Luật Bảo vệ bí mật nhà nước và
các văn bản hướng dẫn thi hành.

Điều 2. Đối tượng
áp dụng

Quy chế này áp dụng đối với các sở,
ban, ngành của tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
(gọi chung là các cơ quan, đơn vị, địa phương) và các tổ chức, cá nhân có liên
quan đến công tác bảo vệ bí mật nhà nước trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Điều 3. Các
hành vi bị nghiêm cấm trong bảo vệ bí mật nhà nước

Thực hiện theo quy định tại Điều 5 của
Luật Bảo vệ bí mật nhà nước năm 2018 và các quy định khác của pháp luật có liên
quan đến công tác bảo vệ bí mật nhà nước.

Chương II

QUY ĐỊNH CỤ THỂ

Điều 4. Xác định bí mật nhà nước
và độ mật của bí mật nhà nước

1. Thẩm quyền xác định bí mật nhà nước
và độ mật của bí mật nhà nước, thực hiện theo quy định tại Điều 10 của Luật Bảo
vệ bí mật nhà nước, cụ thể như sau:

a) Việc xác định bí mật nhà nước và độ
mật của bí mật nhà nước phải căn cứ vào danh mục bí mật nhà nước thuộc các lĩnh
vực do Thủ tướng Chính phủ ban hành và theo quy định của Luật Bảo vệ bí mật nhà
nước.

b) Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị,
địa phương ban hành, phát hành tài liệu hoặc tạo ra vật chứa bí mật nhà nước có trách nhiệm xác định bí mật nhà nước và độ mật của bí mật
nhà nước. Trường hợp sử dụng bí mật nhà nước của cơ quan, tổ chức khác, thì phải
xác định độ mật tương ứng. Trường hợp thông tin cùng một tài liệu,
vật chứa bí mật nhà nước thuộc danh mục bí mật nhà nước có độ mật khác nhau,
thì xác định theo độ mật cao nhất.

c) Độ mật của bí mật nhà nước được thể
hiện bằng dấu chỉ độ mật, văn bản xác định độ mật hoặc hình thức
khác phù hợp với hình thức chứa bí mật nhà nước.

2. Trình tự xác định bí mật nhà nước
và độ mật của bí mật nhà nước, thực hiện theo quy định tại Điều 2 Nghị định số
26/2020/NĐ-CP , ngày 28/02/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của
Luật Bảo vệ bí mật nhà nước.

3. Mẫu dấu chi độ
mật, mẫu văn bản xác định độ mật của bí mật nhà nước thực hiện theo quy định tại
Thông tư số 24/2020/TT- BCA ngày 10/3/2020 của Bộ trưởng Bộ Công an ban hành biểu
mẫu sử dụng trong công tác bảo vệ bí mật nhà nước.

Điều 5. Sao, chụp
tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước

Thẩm quyền cho phép sao, chụp tài liệu,
vật chứa bí mật nhà nước thực hiện theo quy định tại Điều 11 của Luật Bảo vệ bí
mật nhà nước, cụ thể như sau:

1. Người có thẩm quyền cho phép sao,
chụp tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước độ “Tuyệt mật” bao gồm: Bí thư Tỉnh ủy;
Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng nhân dân
tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; Chánh án Tòa án nhân dân cấp tỉnh; Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh.

2. Người có thẩm quyền cho phép sao,
chụp tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước độ “Tối mật” bao gồm:

a) Những người
quy định tại khoản 1 Điều này;

b) Bí thư huyện ủy, thành ủy; Chủ tịch
Hội đồng nhân dân cấp huyện; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện; Chánh án Tòa
án nhân dân cấp huyện; Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện;

c) Người đứng đầu sở, ban, ngành, tổ
chức chính trị – xã hội cấp tỉnh và tương đương;

d) Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ
tịch Công ty, Giám đốc hoặc Tổng Giám đốc doanh nghiệp nhà nước.

đ) Người đứng đầu cục, vụ và tương
đương thuộc tổng cục và tương đương.

3. Người có thẩm quyền cho phép sao,
chụp tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước độ “Mật” bao gồm:

a) Những người quy định tại khoản 2
Điều này;

b) Người đứng đầu đơn vị cấp phòng
thuộc sở, ban, ngành cấp tỉnh và tương đương; Trưởng ban của Hội đồng nhân dân
cấp huyện; Trưởng phòng của Ủy ban nhân dân cấp huyện và
tương đương.

c) Người đứng đầu đơn vị cấp phòng
thuộc cục và tương đương thuộc cơ quan quy định tại khoản 1 Điều này.

4. Thẩm quyền cho phép sao chép, chụp
tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước của lực lượng Công an, Quân đội thực hiện
theo quy định của Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

5. Người có thẩm quyền cho phép sao,
chụp tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này
có thể ủy quyền cho cấp phó thực hiện thẩm quyền cho phép sao, chụp tài liệu, vật
chứa bí mật nhà nước. Việc ủy quyền cho phép sao, chụp tài liệu, vật chứa bí mật
nhà nước được thực hiện thường xuyên hoặc theo từng trường hợp cụ thể và phải
được thể hiện bằng văn
bản; trong đó xác định rõ phạm vi, nội dung, thời hạn ủy quyền, cấp phó được ủy quyền cho phép sao, chụp tài liệu, vật chứa bí mật
nhà nước phải chịu trách nhiệm về quyết định cho phép sao, chụp của mình trước
cấp trưởng, trước pháp luật và không được ủy quyền cho người khác.

6. Việc sao, chụp tài liệu, vật chứa
bí mật nhà nước được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 26/2020/NĐ-CP ,
ngày 28 tháng 02 năm 2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật
Bảo vệ bí mật nhà nước.

7. Việc sao, chụp điện mật thực hiện
theo quy định của pháp luật về cơ yếu.

8. Mẫu dấu sao,
chụp; mẫu văn bản ghi nhận việc chụp bí mật nhà nước; mẫu sổ quản lý sao, chụp
bí mật nhà nước thực hiện theo quy định tại Thông tư số 24/2020/TT-BCA , ngày 10
tháng 3 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Công an.

Điều 6. Thống kê,
lưu giữ, bảo quản tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước

Thực hiện theo quy định tại Điều 12 của
Luật Bảo vệ bí mật nhà nước, cụ thể:

1. Tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước
khi tiếp nhận, phát hành phải được thống kê theo trình tự thời gian và độ mật.

2. Bí mật nhà nước chứa trong thiết bị
có tính năng lưu giữ, sao, chụp phải được bảo vệ bằng biện pháp thích hợp bảo đảm
an toàn.

3. Tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước
phải được lưu giữ, bảo quản ở nơi an toàn và có phương án bảo vệ.

Điều 7. Vận chuyển,
giao, nhận tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước

Thực hiện theo quy định tại Điều 13
Luật Bảo vệ bí mật nhà nước năm 2018 và Điều 4 Nghị định số 26/2020/NĐ-CP , ngày
28 tháng 02 năm 2020 của Chính phủ, cụ thể như sau:

1. Việc vận chuyển, giao, nhận tài liệu,
vật chứa bí mật nhà nước do người làm công tác liên quan trực tiếp đến bí mật
nhà nước; người làm công tác giao liên hoặc văn thư của cơ quan, đơn vị, địa phương
thực hiện.

2. Cán bộ làm công tác liên quan trực
tiếp đến bí mật nhà nước chi vận chuyển, giao, nhận tài liệu, vật chứa bí mật
nhà nước khi được người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương chỉ đạo.

3. Vận chuyển, giao, nhận tài liệu, vật
chứa bí mật nhà nước phải thực hiện theo nguyên tắc giữ kín, niêm phong.

4. Trong quá trình vận chuyển tài liệu,
vật chúa bí mật nhà nước phải có biện pháp bảo quản, bảo đảm an toàn; trường hợp
cần thiết phải có lực lượng bảo vệ.

5. Vận chuyển tài liệu, vật chứa bí mật
nhà nước qua dịch vụ bưu chính được thực hiện theo quy định của pháp luật về
bưu chính.

6. Nơi gửi và nơi nhận tài liệu, vật
chứa bí mật nhà nước phải kiểm tra, đối chiếu để kịp thời phát hiện sai sót và
có biện pháp xử lý; việc giao, nhận phải được ghi đầy đủ vào sổ theo dõi riêng,
người nhận phải ký nhận.

7. Việc giao, nhận tài liệu, vật chứa
bí mật nhà nước được thực hiện theo quy định tại Điều 4 Nghị định số
26/2020/NĐ-CP , ngày 28 tháng 02 năm 2020 của Chính phủ.

8. Nơi gửi và
nơi nhận tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước phải đối chiếu về số lượng, kiểm
tra việc đóng bì, đóng gói tài liệu,
vật chứa bí mật nhà nước. Trường hợp phát hiện thiếu số lượng, sai sót trong
đóng bì, đóng gói thì nơi nhận yêu cầu nơi gửi bổ sung, xử
lý trước khi vào sổ theo dõi và ký nhận.

9. Trường hợp tài liệu, vật chứa bí mật
nhà nước có đóng dấu “Tài liệu thu hồi”; cơ quan, đơn vị, địa phương hoặc cá
nhân đã nhận tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước phải gửi lại đúng thời hạn ghi
trên văn bản.

10. Việc chuyển, nhận văn bản điện tử
có nội dung bí mật nhà nước trên mạng Internet, mạng máy tính và mạng viễn
thông được thực hiện theo quy định của pháp luật về cơ yếu.

11. Việc vận chuyển, giao nhận sản phẩm
mật mã thực hiện theo quy định của pháp luật về cơ yếu.

12. Trường hợp tài liệu, vật chứa bí
mật nhà nước đăng ký bằng cơ sở dữ liệu quản lý trên máy tính thì khi chuyển
giao phải in ra giấy để ký nhận và đóng sổ để quản lý. Máy tính dùng để đăng ký tài liệu, vật chứa
bí mật nhà nước không được nối mạng Internet, mạng máy tính và mạng viễn thông,
trừ trường hợp thực hiện theo quy định của pháp luật về cơ yếu.

13. Mẫu dấu ký
hiệu độ mật, mẫu dấu tài liệu thu hồi, mẫu dấu chỉ người
có tên mới được bóc bì; mẫu dấu quản lý số lượng tài liệu
bí mật nhà nước, mẫu sổ đăng ký bí mật nhà nước đi, mẫu sổ
đăng ký bí mật nhà nước đến và mẫu sổ chuyển giao bí mật nhà nước thực hiện
theo quy định tại Thông tư số 24/2020/TT-BCA , ngày 10 tháng 3 năm 2020 của Bộ
trưởng Bộ Công an.

Điều 8. Mang tài
liệu, vật chứa bí mật nhà nước ra khỏi nơi lưu giữ

Thực hiện theo Điều 14 của Luật Bảo vệ
bí mật nhà nước, cụ thể như sau:

1. Việc mang tài liệu, vật chứa bí mật
nhà nước ra khỏi nơi lưu giữ để phục vụ công tác ở trong
nước phải được người đứng đầu hoặc cấp phó được ủy quyền của người đứng đầu cơ
quan, đơn vị, địa phương trực tiếp quản lý bí mật nhà nước cho phép.

2. Việc mang tài liệu, vật chứa bí mật
nhà nước thuộc lĩnh vực phụ trách ra khỏi nơi lưu giữ để phục vụ công tác ở nước
ngoài phải được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng
đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch Hội đồng
nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc cấp phó được ủy quyền cho
phép và phải báo cáo Trưởng đoàn công tác.

3. Trong thời gian mang tài liệu, vật
chứa bí mật nhà nước ra khỏi nơi lưu giữ, nếu phát hiện bí mật nhà nước bị lộ,
bị mất, người mang tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước phải báo cáo ngay với người
đứng đầu cơ quan, tổ chức trực tiếp quản lý, Trưởng đoàn công tác để có biện pháp xử lý và khắc phục hậu quả.

4. Thủ tục, trình tự mang tài liệu, vật
chứa bí mật nhà nước ra khỏi nơi lưu giữ thực hiện theo quy định tại Điều 5 Nghị
định 26/2020/NĐ-CP , ngày 28 tháng 02 năm 2020 của Chính phủ.

Điều 9. Cung cấp,
chuyển giao bí mật nhà nước cho cơ quan, tổ chức, người Việt Nam được giao thực
hiện nhiệm vụ liên quan trực tiếp đến bí mật nhà nước

Thực hiện theo quy định tại Điều 15 của
Luật Bảo vệ bí mật nhà nước, cụ thể như sau:

1. Người có thẩm quyền cho phép sao,
chụp tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước độ Tuyệt mật được quy định tại khoản 1,
Điều 5 của Quy chế này có thẩm quyền quyết định việc cung cấp, chuyển giao bí mật
nhà nước độ Tuyệt mật.

2. Người có thẩm quyền cho phép sao,
chụp tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước độ Tối mật được quy định tại khoản 2, Điều
5 của Quy chế này có thẩm quyền quyết định việc cung cấp, chuyển giao bí mật nhà nước độ Tối mật.

3. Người có thẩm quyền cho phép sao,
chụp tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước độ Mật được quy định tại khoản 3, Điều
5 của Quy chế này có thẩm quyền quyết định việc cung cấp, chuyển giao bí mật
nhà nước độ Mật.

4. Thẩm quyền cung cấp, chuyển giao
bí mật nhà nước cho cơ quan, tổ chức, người Việt Nam được giao thực hiện nhiệm
vụ liên quan trực tiếp đến bí mật nhà nước trong lực lượng Công an, Quân đội thực
hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

5. Cơ quan, tổ chức và người Việt Nam
được giao thực hiện nhiệm vụ liên quan trực tiếp đến bí mật nhà nước được đề
nghị cung cấp, chuyển giao bí mật nhà nước và phải có văn bản gửi người có thẩm quyền quyết định việc cung cấp, chuyển giao bí mật nhà nước.
Văn bản đề nghị phải ghi rõ tên cơ quan, tổ chức; người đại
diện cơ quan, tổ chức; bí mật nhà nước đề nghị cung cấp, chuyển giao; mục đích
sử dụng và cam kết bảo vệ bí mật nhà nước.

6. Người đề nghị cung cấp, chuyển
giao bí mật nhà nước phải có văn bản gửi người có thẩm quyền
quyết định việc cung cấp, chuyển giao bí mật nhà nước.

Văn bản đề nghị phải ghi rõ họ và
tên; số Căn cước công dân, Chứng minh nhân dân, hộ chiếu, Chứng minh Công an nhân
dân hoặc số giấy chứng minh do Quân đội nhân dân cấp; địa chỉ
liên lạc; vị trí công tác; bí mật nhà nước đề nghị cung cấp, chuyển
giao; mục đích sử dụng và cam kết bảo vệ bí mật nhà nước.

7. Trường hợp từ chối cung cấp, chuyển
giao bí mật nhà nước, người có thẩm quyền quyết định việc cung cấp, chuyển giao
bí mật nhà nước phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Điều 10. Cung cấp,
chuyển giao bí mật nhà nước cho cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài

1. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Bộ trưởng
Bộ Công an, Bí thư Tỉnh ủy, Trường đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết
định cung cấp, chuyển giao bí mật nhà nước độ Tối mật, độ Mật thuộc phạm vi quản
lý.

2. Bí mật nhà nước chỉ được cung cấp,
chuyển giao cho cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài tham gia vào chương trình
hợp tác quốc tế hoặc thi hành công vụ có liên quan đến bí mật nhà nước.

3. Cơ quan, tổ chức nước ngoài đề nghị
cung cấp, chuyển giao bí mật nhà nước và phải có văn bản gửi cơ quan, đơn vị, địa
phương chủ trì chương trình hợp tác quốc tế hoặc thi hành
công vụ có liên quan đến bí mật nhà nước. Văn bản đề nghị phải ghi rõ tên cơ
quan, tổ chức; người đại diện cơ quan, tổ chức; quốc tịch, số hộ chiếu, chức vụ
của người đại diện; bí mật nhà nước đề nghị cung cấp, chuyển giao; mục đích sử dụng, cam kết bảo vệ bí mật nhà nước và không cung cấp,
chuyển giao cho bên thứ ba nếu không có sự đồng ý của bên cung cấp, chuyển
giao.

4. Cá nhân nước ngoài đề nghị cung cấp,
chuyển giao bí mật nhà nước phải có văn bản gửi cơ quan,
đơn vị, địa phương chủ trì chương trình hợp tác quốc tế hoặc thi hành công vụ
có liên quan đến bí mật nhà nước. Văn bản đề nghị phải ghi rõ họ và tên; số hộ
chiếu, địa chỉ liên lạc; bí mật nhà nước đề nghị cung cấp, chuyển giao; mục đích sử dụng, cam kết bảo vệ bí mật nhà nước và
không cung cấp, chuyển giao cho bên thứ ba nếu không có sự đồng ý của bên cung
cấp, chuyển giao.

5. Các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ
trì chương trình hợp tác quốc tế hoặc thi hành công vụ có liên quan đến bí mật
nhà nước có trách nhiệm chuyển đề nghị của cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài
quy định tại khoản 3, khoản 4 Điều này đến người có thẩm quyền quyết định việc
cung cấp, chuyển giao bí mật nhà nước.

6. Trường hợp từ chối cung cấp, chuyển
giao bí mật nhà nước, người có thẩm quyền quyết định việc cung cấp, chuyển giao
bí mật nhà nước phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Điều 11. Tổ chức
hội nghị, hội thảo, cuộc họp có nội dung bí mật nhà nước của cơ quan, đơn vị, địa
phương.

Thực hiện theo quy định tại Điều 17,
Điều 18 của Luật Bảo vệ bí mật nhà nước và quy định tại Điều 6, Nghị định
26/2020/NĐ-CP của Chính phủ, cụ thể như sau:

1. Việc tổ chức hội nghị, hội thảo,
cuộc họp có nội dung bí mật nhà nước của cơ quan, đơn vị, địa phương phải được
sự đồng ý của người có thẩm quyền quy định tại Điều 5 của
Quy chế này về việc sử dụng nội dung bí mật nhà nước, cụ thể:

a) Người có thẩm quyền quyết định việc
cung cấp, chuyển giao bí mật nhà nước độ Tuyệt mật quyết định việc tổ chức hội
nghị, hội thảo, cuộc họp có nội dung bí mật nhà nước độ
Tuyệt mật. Nếu có yếu tố nước ngoài phải được sự đồng ý bằng văn bản của Thủ tướng
Chính phủ.

b) Người có thẩm quyền quyết định việc
cung cấp, chuyển giao bí mật nhà nước độ Tối mật quyết định việc tổ chức hội
nghị, hội thảo, cuộc họp có nội dung bí mật nhà nước độ Tối mật. Nếu có yếu tố nước ngoài phải được sự đồng ý bằng văn bản của Bộ trưởng Bộ Quốc
phòng; Bộ trưởng Bộ Công an; Bí thư Tỉnh ủy; Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;
Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.

c) Người có thẩm quyền quyết định việc
cung cấp, chuyển giao bí mật nhà nước độ Mật quyết định việc tổ chức hội nghị,
hội thảo, cuộc họp có nội dung bí mật nhà nước độ Mật. Nếu có yếu tố nước ngoài
phải được sự đồng ý bằng văn bản của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Bộ trưởng Bộ Công
an; Bí thư Tỉnh ủy; Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Chủ tịch Hội đồng nhân
dân tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.

2. Thành phần tham dự là đại diện cơ
quan, tổ chức hoặc người được giao thực hiện nhiệm vụ liên quan đến bí mật nhà
nước.

3. Hội nghị, hội thảo, cuộc họp có
nội dung bí mật nhà nước được tổ chức trong phòng họp kín tại trụ
sở làm việc của cơ quan, đơn vị, địa phương. Trường hợp tổ chức ở ngoài trụ sở làm việc, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương quyết
định tổ chức hội nghị, hội thảo, cuộc họp có trách nhiệm đề nghị Công an tỉnh
kiểm tra an ninh, an toàn trong và ngoài khu vực diễn ra hội nghị,
hội thảo, cuộc họp. Tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước phải được thu hồi sau hội
nghị, hội thảo, cuộc họp.

4. Phương tiện, thiết bị sử dụng
trong hội nghị, hội thảo, cuộc họp có nội dung bí mật nhà
nước:

a) Hội nghị, hội thảo, cuộc họp có nội
dung bí mật nhà nước phải sử dụng micro có dây và các phương tiện, thiết bị được
Công an tỉnh kiểm tra an ninh, an toàn trước khi lắp đặt,
trừ phương tiện, thiết bị do Ban Cơ yếu Chính phủ trang bị. Trường hợp hội nghị,
hội thảo, cuộc họp có nội dung bí mật nhà nước tổ chức bằng hình thức truyền hình trực tuyến phải bảo vệ đường truyền theo quy định
pháp luật về cơ yếu;

b) Người tham dự không được mang thiết
bị có tính năng thu, phát tín hiệu, ghi âm, ghi hình vào trong hội nghị, hội thảo,
cuộc họp có nội dung bí mật nhà nước độ Tuyệt mật, Tối mật. Đối với hội nghị, hội
thảo, cuộc họp có nội dung bí mật nhà nước độ Mật, việc sử dụng phương tiện, thiết bị được thực hiện theo yêu cầu của người chủ trì;

c) Trong trường hợp cần thiết, cơ
quan, đơn vị, địa phương chủ trì hội nghị, hội thảo, cuộc họp có nội dung bí mật
nhà nước quyết định việc sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật để ngăn chặn hoạt
động xâm nhập, thu tin từ bên ngoài.

5. Phương án bảo vệ hội nghị, hội thảo,
cuộc họp có nội dung bí mật nhà nước:

a) Hội nghị, hội thảo, cuộc họp có nội
dung bí mật nhà nước độ Tuyệt mật, cơ quan, đơn vị, địa phương chủ trì quyết định
việc bố trí lực lượng canh gác, bảo vệ bên ngoài; dự kiến
các tình huống phức tạp có thể xảy ra, ảnh hưởng đến an
ninh, an toàn trong quá trình tổ chức hội nghị, hội thảo, cuộc họp và phương án
giải quyết, xử lý;

b) Hội nghị, hội thảo, cuộc họp có nội
dung bí mật nhà nước tổ chức từ hai ngày trở lên phải niêm phong phòng họp sau
mỗi ngày tổ chức hội nghị, hội thảo, cuộc họp;

c) Người tham dự hội nghị, hội thảo,
cuộc họp có nội dung bí mật nhà nước phải đúng thành phần
theo yêu cầu của cơ quan, đơn vị, địa phương chủ trì, có trách
nhiệm bảo vệ, sử dụng bí mật nhà nước theo quy định của Quy chế này và yêu cầu
của người chủ trì hội nghị, hội thảo, cuộc họp. Trường hợp hội nghị, hội thảo, cuộc họp có nội dung bí mật nhà nước độ Tuyệt mật phải có biện pháp
kiểm tra việc tuân thủ quy định các phương tiện, thiết bị không được mang vào
phòng họp đối với người tham dự.

Điều 12. Điều chỉnh
độ mật

1. Trình tự, thời hạn điều chỉnh độ mật
thực hiện theo quy định tại Điều 21 Luật Bảo vệ bí mật nhà nước năm 2018.

2. Mẫu dấu điều
chỉnh độ mật thực hiện theo quy định tại Thông tư số
24/2020/TT-BCA , ngày 10 tháng 3 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Công an.

Điều 13. Giải mật

Thực hiện theo quy định tại Điều 22,
Luật Bảo vệ bí mật nhà nước năm 2018.

Điều 14. Tiêu hủy tài liệu, vật
chứa bí mật nhà nước

Thực hiện theo quy định tại Điều 23,
Luật Bảo vệ bí mật nhà nước năm 2018.

Điều 15. Thanh
tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo về bảo vệ bí mật nhà nước

1. Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành thanh
tra, kiểm tra về công tác bảo vệ bí mật nhà nước theo thẩm quyền đối với cơ
quan, đơn vị, địa phương trực thuộc tỉnh; việc thanh tra, kiểm tra được tiến
hành định kỳ hoặc đột xuất khi phát hiện cơ quan, đơn vị, địa phương, cá nhân
có dấu hiệu vi phạm pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước xét thấy cần thiết phải
tiến hành thanh tra, kiểm tra.

2. Thủ trưởng, người đứng đầu cơ
quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm việc kiểm tra trong
lĩnh vực bảo vệ bí mật nhà nước định kỳ hoặc đột xuất đối với từng đơn vị, địa
phương trong phạm vi quản lý của mình. Sau mỗi lần kiểm tra,
phải có báo cáo cơ quan chủ quản cấp trên, đồng gửi cơ
quan Công an cùng cấp để theo dõi.

3. Các cơ quan, tổ chức Trung ương
đóng trên địa bàn tỉnh phải chịu trách nhiệm về công tác bảo vệ bí mật nhà nước
trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và Thủ trưởng cơ quan chủ quản cấp trên; đồng thời, tạo điều kiện để Công an tỉnh thanh tra, kiểm tra về công tác bảo vệ bí mật nhà nước theo quy định.

4. Khi có khiếu nại, tố cáo về bảo vệ
bí mật nhà nước, Công an tỉnh có trách nhiệm phối hợp với
các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan để giải quyết theo quy định của
pháp luật về khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền.

Điều 16. Xác
minh, điều tra, xử lý các thông tin, vụ việc liên quan đến vi phạm pháp luật về
bảo vệ bí mật nhà nước

1. Giao Công an tinh chủ trì, phối hợp
với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tiến hành xác minh, điều tra làm
rõ các thông tin, vụ việc liên quan đến vi phạm pháp luật về bảo vệ bí mật nhà
nước trên địa bàn tỉnh.

2. Trường hợp phát hiện vi phạm pháp
luật về bảo vệ bí mật nhà nước, thì các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan phải
có biện pháp xử lý, kịp thời thông báo cho các cơ quan, đơn vị, địa phương xác
định bí mật nhà nước và Công an tỉnh biết để có biện pháp khắc phục, xác minh,
điều tra làm rõ.

Điều 17. Thành lập, kiện toàn
Ban Chỉ đạo, bộ phận và phân công cán bộ làm công tác bảo vệ bí mật nhà nước

1. Kiện toàn Ban Chỉ đạo công tác bảo
vệ bí mật nhà nước của tỉnh, trong đó Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh làm Trưởng
Ban Chỉ đạo; Giám đốc Công an tỉnh là Phó Trưởng
ban thường trực và thành viên là các sở, ngành, đơn vị liên quan tham
mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức thực hiện các nhiệm vụ theo quy định tại
khoản 3 Điều 24 Luật Bảo vệ bí mật nhà nước năm 2018.

2. Các cơ quan, đơn vị, địa phương
thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo công tác bảo vệ bí mật nhà nước của cấp mình.
Riêng đối với Ủy ban nhân dân cấp huyện, Lãnh đạo Ủy ban
nhân dân cấp huyện làm Trưởng ban; Trưởng Công an cấp huyện là Phó Trưởng ban
thường trực và thành viên là các phòng, ban, đơn vị liên quan.

3. Các cơ quan, đơn vị, địa phương phải
phân công cán bộ chuyên trách hoặc kiêm nhiệm theo dõi, tham mưu công tác bảo vệ
bí mật nhà nước tại văn phòng hoặc phòng hành chính, tổng hợp.

Việc phân công cán bộ thực hiện nhiệm
vụ bảo vệ bí mật nhà nước phải thể hiện bằng văn bản và thực hiện theo quy định
tại Điều 7 Nghị định số 26/2020/NĐ-CP , ngày 28 tháng 02 năm 2020 của Chính phủ.

Điều 18. Chế độ
báo cáo về công tác bảo vệ bí mật nhà nước

1. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa
phương phải thực hiện chế độ báo cáo về công tác bảo vệ bí mật nhà nước trong
phạm vi quản lý gửi về Công an tỉnh để tổng hợp xây dựng báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh gửi Bộ Công an báo cáo Thủ
tướng Chính phủ theo thời hạn như sau:

a) Báo cáo tổng kết
năm năm một lần, báo cáo sơ kết một năm một lần;

b) Báo cáo đột xuất được thực hiện
ngay sau khi xảy ra lộ, mất bí mật nhà nước; khi phát hiện các hành vi vi phạm
pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước hoặc theo đề nghị của Công an tỉnh;

c) Thời hạn chốt số liệu trong chế độ
báo cáo hàng năm: tính từ ngày 16 tháng 11 năm trước kỳ báo cáo đến ngày 15 tháng
11 của năm báo cáo;

d) Thời hạn gửi báo cáo hàng năm: Thời
hạn cơ quan, đơn vị, địa phương gửi báo cáo định kỳ hằng năm cho Công an tỉnh
chậm nhất vào ngày 20 tháng 11 của năm báo cáo.

2. Nội dung báo cáo về công tác bảo vệ
bí mật nhà nước

a) Phân tích, đánh giá tình hình liên quan đến công tác bảo vệ bí mật nhà nước;

b) Kết quả thực hiện công tác công
tác bảo vệ bí mật nhà nước; ưu điểm, hạn chế, khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm trong chỉ đạo, thực hiện;

c) Tình hình, số liệu các vụ lộ, mất
bí mật nhà nước; nguyên nhân và việc xử lý, khắc phục hậu quả;

d) Dự báo tình hình; dự kiến công tác
trọng tâm bảo vệ bí mật nhà nước và đề xuất kiến nghị.

3. Giao Công an tỉnh có trách nhiệm
tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh tổng kết 05 năm một lần,
sơ kết 01 năm một lần về công tác bảo vệ bí mật nhà nước trên địa bàn tỉnh theo
quy định.

Chương III

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 19. Trách nhiệm của người
đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trực tiếp quản lý bí mật nhà nước

Thực hiện theo quy định tại Điều 25 của
Luật Bảo vệ bí mật nhà nước, cụ thể như sau:

1. Ban hành nội quy bảo vệ bí mật nhà
nước trong cơ quan, đơn vị, địa phương. Tổ chức thực hiện và phân công người thực
hiện nhiệm vụ bảo vệ bí mật nhà nước.

2. Chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực
hiện các quy định của pháp luật và quy chế, nội quy bảo vệ bí mật nhà nước
trong cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc phạm vi quản lý.

3. Chỉ đạo xử lý và kịp thời thông
báo với Công an tỉnh khi xảy ra lộ, mất bí mật nhà nước thuộc phạm vi quản lý.

4. Tổ chức thu hồi tài liệu, vật chứa
bí mật nhà nước khi người được phân công quản lý bí mật nhà nước thôi việc,
chuyển công tác, nghỉ hưu, từ trần hoặc vì lý do khác mà
không được phân công tiếp tục quản lý bí mật nhà nước.

Điều 20. Trách
nhiệm của người tiếp cận, người trực tiếp quản lý bí mật nhà nước

Thực hiện theo quy định tại Điều 26 của
Luật Bảo vệ bí mật nhà nước, cụ thể như sau:

1. Người tiếp cận bí mật nhà nước có
trách nhiệm sau đây:

a) Tuân thủ quy định của pháp luật,
quy chế, nội quy cơ quan, đơn vị, địa phương về bảo vệ bí mật nhà nước;

b) Thực hiện các biện pháp bảo vệ bí
mật nhà nước;

c) Sử dụng bí mật nhà nước đúng mục
đích;

d) Thực hiện yêu cầu và hướng dẫn của
cơ quan, đơn vị, địa phương trực tiếp quản lý bí mật nhà nước.

2. Người trực tiếp quản lý bí mật nhà
nước có trách nhiệm sau đây:

a) Thực hiện trách nhiệm quy định tại
khoản 1 điều này;

b) Đề xuất người có thẩm quyền quyết
định áp dụng các biện pháp để bảo vệ bí mật nhà nước do mình
trực tiếp quản lý;

c) Trường hợp phát hiện vi phạm trong
hoạt động bảo vệ bí mật nhà nước, thì người trực tiếp quản lý bí mật nhà nước
phải có biện pháp xử lý và báo cáo người có trách nhiệm giải quyết, thông báo
cho cơ quan, đơn vị, địa phương xác định bí mật nhà nước biết để có biện pháp khắc phục;

d) Trước khi thôi việc, chuyển công
tác, nghỉ hưu hoặc vì lý do khác mà
không được phân công tiếp tục quản lý bí mật nhà nước, thì
phải bàn giao bí mật nhà nước cho cơ quan, tổ chức có thẩm quyền trực tiếp quản
lý và cam kết bảo vệ bí mật nhà nước đã quản lý bằng văn bản.

Điều 21. Trách
nhiệm thi hành

1. Giao Công an tỉnh – Cơ quan thường
trực Ban Chỉ đạo công tác bảo vệ bí mật nhà nước tỉnh chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh tổ chức triển khai, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện
quy chế.

2. Căn cứ quy chế này, các cơ quan,
đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm xây dựng nội quy và tổ chức thực hiện công
tác bảo vệ bí mật nhà nước trong phạm vi quản lý.

Điều 22. Thi đua,
khen thưởng

1. Kết quả triển khai, tổ chức thực
hiện công tác bảo vệ bí mật nhà nước là một trong những tiêu
chí bắt buộc trong bình xét các danh hiệu thi đua đối với
tập thể, cá nhân hàng năm.

2. Cơ quan, đơn vị, địa phương và
công dân có một trong những thành tích sau sẽ được khen thưởng theo quy định của
pháp luật:

a) Phát hiện, tố giác kịp thời các
hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước;

b) Khắc phục mọi khó khăn, nguy hiểm
để bảo vệ bí mật nhà nước;

c) Tìm được và giao cho cơ quan có thẩm
quyền tài liệu, vật thuộc bí mật nhà nước bị mất; ngăn chặn
hoặc hạn chế được hậu quả do việc làm lộ, làm mất bí mật
nhà nước do người khác gây ra; ngăn chặn việc chiếm đoạt, mua bán, tiêu hủy
trái phép bí mật nhà nước do người khác gây ra;

d) Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ
bí mật nhà nước theo nhiệm vụ được giao.

Điều 23. Sửa đổi,
bổ sung quy chế

Trong quá trình triển khai thực hiện
Quy chế, nếu phát sinh vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương, cá nhân kịp
thời phản ánh về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Công an tỉnh) để
tổng hợp, xem xét, quyết định sửa đổi,
bổ sung cho phù hợp./.