Review Xe CB300R – Chiếc Xe Yếu Nhất Phân Khúc? – Reviewxe.net
Review Xe CB300R – Chiếc Xe Yếu Nhất Phân Khúc?
Honda CB300R, sau hai năm về Việt Nam (từ năm 2019) nhập khẩu Thái Lan nguyên chiếc, được Honda Việt Nam phân phối chính hãng với giá đề xuất 140 triệu đồng, vẫn là chiếc xe được người dùng và các chuyên gia đánh giá là ngon nhất dòng naked-bike phân khúc 300 phân khối tại Việt Nam. Chiếc xe này có gì hay mà giờ vẫn hot đến thế, hãy cùng Reviewxe.net tìm hiểu nhé!
Thiết kế của CB300R – Ấn tượng và Thời thượng
Ngôn ngữ thiết kế theo phong cách Neo Sport Cafe đang được sử dụng trên cả bốn dòng xe của nhà Honda đó là CB150R, CB300R, CB650R và cả mẫu xe huyền thoại CB1000R. Có vẻ như với phong cách thiết kế kiểu mới này, Honda đã tạo ra một sự lột xác vô cùng mạnh mẽ ở tất cả các phân khúc và phản hồi từ phía người tiêu dùng cũng rất tích cực.
Cụm đèn CB300R – Cổ điển và full LED
Đặc điểm nhận diện đầu tiên trên ngôn ngữ thiết kế mới này của Honda CB300R đó là cụm đèn full LED cả pha và xi nhan. Cùm đèn pha tròn LED 2 tầng cho ánh sáng trắng, theo bản thân tôi đánh giá là nó không thực sự cho khả năng chiếu sáng quá tốt.
Thiết kế đèn pha LED dạng tròn được Honda bê lên cả 4 mẫu xe của hãng và có những thay đổi ít nhiều tuỳ từng mẫu.
Tổng thể bên ngoài CB300R – Đơn giản, nam tính
Honda CB300R có những chi tiết tương tự như người anh CB650R như phần ốp nhựa hai bên bình xăng cùng bộ tem logo cánh chim truyền thống và dòng chữ CB300R đơn giản.
Mặt đồng hồ điện tử của CB300R với thiết kế và bố trí khá đơn giản, nó hiển thị những thông tin như vòng tua, tốc độ, số, mức nhiên liệu, ODO hay trip và đèn báo ABS.
Dung tích bình xăng của chiếc Honda CB300R là hơn 10 lít và mở bình xăng bằng chìa khoá theo cách truyền thống. Theo thông cáo của hãng thì chiếc xe CB300R sẽ tiêu thụ của bạn 3,1 lít xăng cho quãng đường 100km, nghĩa là nếu bạn đổ đầy bình chiếc CB300R này, chúng ta hoàn toàn có thể đi một mạch tour dài 300km mới phải đổ xăng lần tiếp theo, đây là một điều rất đáng chú ý!
Kích thước tổng thể CB300R
Với trọng lượng không tải là 145kg, kích thước dài x rộng x cao là 2020x805x1050mm, khoảng sáng gầm xe là 150mm và chiều cao yên xe khoảng 800mm thì Honda CB300R phiên bản 2019 sẽ phù hợp với các anh em có chiều cao từ 1m70 trở lên.
Ở một số trang cũng như kênh youtube có nói xe này phù hợp cho cả người 1m60 trở lên, tuy nhiên hôm trước một khách hàng có ghé qua xem chiếc CB300R này và đã phải lắc đầu vì nó quá chới với, anh khách này thì chỉ cao có 1m63 thôi, nên anh em đang cân nhắc em CB300R này thì cần chú ý về chiều cao nhé!
Honda CB300R được trang bị bộ mâm kích thước 17 inch cho cả bánh trước và bánh sau, với kích thước lốp trước là 110mm và lốp sau là 150mm góp phần làm giảm trọng lượng cho chiếc xe này.
Trang bị an toàn Honda CB300R
Hệ thống phanh an toàn chống bó cứng ABS 2 kênh là trang bị tiêu chuẩn trên chiếc Honda CB300R với đĩa phanh thuỷ lực 2 piston đường kính 296mm ở bánh trước và 220mm 1 piston ở đĩa phanh phía sau.
Hệ thống phanh cao cấp này hoạt động và được điều khiển thông qua Bộ đo lường quán tính (IMU), thì hệ thống IMU này các bạn có thể hiểu là nó sẽ phân bổ lực cân bằng tối đa cho lực phanh trước và sau, mang lại cảm giác tốt khi xử lý trong mọi tình huống trên đường.
Bạn nào muốn tìm hiểu sâu hơn thì bài viết ở đường link bên dưới sẽ giải đáp cho các bạn nhé!
Xem thêm: Tìm hiểu chi tiết về Bộ đo lường quán tính IMU
Những chi tiết đậm chất Naked Bike của CB300R
Yên xe được thiết kế theo phong cách của những chiếc Naked-bike với yên sau nhô cao tích hợp thêm cụm đèn xi nhan kích thước nhỏ, ở dưới yên là 1 cái hộc để đồ với kích thước thuộc dạng siêu nhỏ, chắc chỉ nhét vừa cái áo mưa 10 nghìn.
Chiếc xe CB300R này theo bản thân tôi cảm nhận nếu để đi lại hàng ngày hoặc đi phượt thì nó chỉ dành cho 1 người ngồi kèm thêm cái balo sau lưng hoặc là 1 cô em siêu vòng 3 ngồi sau thì cũng hay đấy nhỉ.
Hệ thống ống xả kích thước lớn của CB300R cũng là một chi tiết khá hay ho, được thiết kế 2 buồng giảm thanh giống hình một chiếc đùi gà, đặt dưới động cơ phía trước kéo dài và vuốt về sau. Những chi tiết rất đáng giá ở phần pô xả này như phần mạ crôm đan xen tương phản với phần sơn đen nhám làm cho chiếc xe trở nên cá tính và bắt mắt.
Những gì đẹp nhất, tinh tuý nhất của một chiếc naked bike CB300R được show ra hết ở phần thân xe. Với bộ khung dạng mắt cáo độc đáo làm từ thép ống và sơn tĩnh điện, phần càng sau dạng thép hộp, phần động cơ của xe CB300R cũng được tận dụng như là một phần chịu lực.
Các thanh giằng được giảm thiểu cân nặng và tiết diện nhưng vẫn giữ nguyên vẹn khả năng chống vặn xoắn giúp cho chiếc xe có được sự ổn định khi chúng ta vào cua ở tốc độ cao, hoặc chuyển hướng linh hoạt khi lượn lách trong phố.
Cuối khung xe là một chốt đệm có độ cứng hơn 15% so với mẫu xe CB300F gắn với gắp sau đã được thiết kế lại hoàn toàn mới. Với những cải tiến về thiết kế như vậy, tuy nhiên mẫu xe CB300R vẫn có trọng lượng nhẹ hơn 17kg so với mẫu CB300F.
Phần lốc máy của CB300R được sơn đen và tô điểm bằng những con ốc màu kim loại rất khoẻ khoắn và chắc chắn.
Động cơ và công nghệ trên chiếc xe CB300R
Động cơ xe CB300R
Honda CB300R được trang bị khối động cơ PGM-FI phun xăng điện tử tiết kiệm nhiên liệu, động cơ trục cam đôi DOHC 4 kỳ, một máy, dung tích 286cc làm mát bằng dung dịch.
Đây là khối động cơ dùng chung với chiếc Rebel 300 tôi đã review trước đây, tuy nhiên nó sẽ sản sinh công suất tối đa 31,3 mã lực tại vòng tua 8500 vòng/phút và cho lực xoắn cực đại là 27,5Nm tại 6500 vòng/phút kết hợp với hộp số 6 cấp, nhà sản xuất đã tinh chỉnh lại để cho khả năng vọt của chiếc CB300R này tốt hơn.
So sánh với chiếc MT-03 của nhà Yamaha thì rõ ràng động cơ của CB300R tỏ ra yếu đuối hơn đối thủ khi động cơ của MT-03 dùng xy lanh đôi 321cc cho công suất cực đại là 41,4 mã lực và 29,6Nm.
Công nghệ xe CB300R
Đầu tiên nói về công nghệ trên chiếc CB300R, điều tôi thấy nổi bật nhất đó là hệ thống an toàn trên chiếc xe này đã được Honda đầu tư rất chỉn chu, khi CB300R được trang bị hệ thống phanh chống bó cứng ABS 2 kênh ở cả hai bánh xe.
Phần đĩa phanh được thiết kế lại với nhiều lỗ thông và hoa văn cắt gọt vừa đẹp mắt và tăng tính thẩm mỹ, vừa giúp hệ thống phanh hoạt động ở mọi điều kiện vận hành, tăng thêm tính ổn định khi cần hãm tốc.
Lại nói tiếp một chi tiết ở hệ thống phanh, đó là vị trí góc đặt của cùm nissin phía trước, trên chiếc CB300R, góc đặt của cùm phanh này được đặt theo góc radial, nghĩa là cùm phanh đặt vuông góc với trục bánh xe, nói ra thì dài dòng, các bạn có thể đọc bài viết dưới đây để so sánh sự khác nhau giữa Axial Setup và Radial Setup.
Việc đặt lại góc cùm phanh thì ảnh hưởng thế nào? Cùm phanh đặt góc axial thì nó được bắt song song với trục bánh xe còn radial thì nó được bắt vuông góc với trục bánh xe. Bắt cái cùm như thế thì nó chắc chắn hơn, và quan trọng nhất đó là hạn chế được cái lực di chuyển theo chiều ngang (lateral movement) nên nó đem lại cảm giác chính xác hơn khi chúng ta phanh, không bị cái tình trạng làm lệch đầu xe, nhưng mà xe đểu thì mới lệch chứ những xe của Honda sản xuất thì bạn yên tâm.
Các bạn cũng đừng quá bận tâm rằng việc thiết lập góc đặt này ảnh hưởng gì tới lực phanh, tôi xin khẳng định là không có sự khác nhau về lực phanh giữa góc đặt Axial và Radial. Cái khác đó là khi ta bóp phanh sẽ cảm thấy thật hơn và phản ứng nhanh hơn so với kiểu đặt góc truyền thống, nhưng đó chỉ là cảm giác.
Xem thêm: Tìm hiểu về góc đặt phanh Radial và Axial. Những sự khác nhau
Điểm tôi rất thích ở chiếc xe này đó là CB300R được trang bị hệ thống phuộc trước dạng Up-side-down hành trình ngược của hãng Showa với đường kính của phuộc lên tới 41mm và giảm xóc phía sau dạng monoshock sơn đỏ rất đẹp và điều chỉnh 5 nấc đặt trên càng sau sử dụng công nghệ liên kết pro-link độc quyền của hãng.
Trải nghiệm CB300R – Có Phải Yếu Nhất Phân Khúc?
Với việc được trang bị động cơ 1 xy-lanh, Honda CB300R 2019 chắc chắn sẽ khiến nhiều người dùng cảm thấy e ngại khi phân vân lựa chọn với các đối thủ. Tuy nhiên với trải nghiệm thực tế, sức mạnh của CB300R không làm tôi cảm thấy thất vọng chút nào, thậm chí là khá hài lòng. Với một mẫu xe như CB300R, việc di chuyển sẽ phần lớn diễn ra trong phố. Điều kiện này sẽ cần một chiếc xe gọn gàng, nhanh nhẹn trong các tình huống xử lý cùng với đó là một sức mạnh vừa phải.
Honda CB300R chỉ được trang bị động cơ 1 xy lanh nên sẽ nhiều người cảm thấy lăn tăn khi so sánh với những đối thủ cùng phân khúc nhất là khi so sánh với chiếc MT-03 với động cơ và công suất tốt hơn.
Tuy nhiên, thực tế khi tôi trải nghiệm chiếc xe này, Honda CB300R cho tôi cảm giác lái khá tốt và vui vẻ nhất là khi chúng ta di chuyển trong phố. Với trọng lượng nhẹ hơn với các đối thủ cùng phân khúc khá nhiều, chỉ 145kg trong khi đó MT-03 nặng tới 168kg, Z400 nặng 167kg, cùng với thiết kế có phần thon gọn, tôi tin chắc rằng ai ngồi lên chiếc xe này rồi cũng sẽ chung cảm nhận với tôi là chiếc xe này khá vui.
Và đương nhiên rồi, trọng lượng nhẹ hơn thì nó sẽ bù lại cho khối động cơ có phần yếu đuối so với các đối thủ. Khi mà tôi tăng ga thì CB300R vẫn cho tôi cái cảm giác thanh thoát và không hề bị ì.
Phần tay lái hạ thấp của CB300R cũng là một điểm cộng khi nó được làm từ chất liệu nhôm, khả năng đánh lái dễ dàng cho chúng ta cái tư thế ngồi rất thoải mái và phù hợp cho những anh em đang phân vân và muốn chơi những chiếc xe tiệm cận phân khối lớn.
Hệ thống phuộc như đã nói ở trên, với những công nghệ độc quyền thì chiếc xe này cho tôi cái cảm giác êm ái khi đi vào những đoạn gồ ghề như ổ gà, hay gờ giảm tốc. Bộ phận giảm xóc phát huy tác dụng tối đa giúp triệt tiêu lực tác động dội vào người lái đáng kể. Chính vì thế mà chiếc xe này bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi chạy tour dài mà không sợ bị đau lưng.
Honda thì hay làm ra những cái xe trông có vẻ hiền lành, và chiếc CB300R này nó đúng là hiền lành thật, tiếng pô xả của CB300R không thực sự phấn khích, dù cho tôi có vù ga hết cỡ thì tiếng pô cũng nổ ở mức rất vừa phải, dịu dàng và không đanh.
Gợi ý cho các anh em đó là nên thay một hệ thống pô xả khác đến từ một hãng thứ ba để giúp cho chiếc xe này có tiếng nổ nghe đã tai hơn!
Cuối cùng là hệ thống phanh an toàn được trang bị trên chiếc CB300R này cho tôi cái cảm giác yên tâm cầm lái khi đi dưới trời mưa hay đi vào những cung đường trơn trượt.
Thông Số Kỹ Thuật Honda CB300R
Bảng thông số kỹ thuật của Honda CB300R với những thông tin về hệ thống trang bị an toàn cho xe tỏ ra vượt trội so với các đối thủ.
Giá bán CB300R
Hiện tại chiếc xe này đang được hệ thống xe máy Hoà Bình Minh – một trong những đối tác chính thức của Honda Việt Nam, phân phối với giá chỉ 102 triệu chưa bao gồm chi phí đăng ký xe khoảng 8 triệu nữa là bạn đã sở hữu được một chiếc xe phân khúc 300cc ngon nhất thời điểm này.
Tổng Kết.
Honda CB300R phiên bản 2019 sau 2 năm ra mắt, điểm mạnh nhất mà tôi cho rằng nó đang thắng các đối thủ khác đó chính là phần thiết kế và mức giá bán rất đẹp.
Ngôn ngữ thiết kế Neo Sport Cafe đang là xu thế và thời thượng là yếu tố tạo ra chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên, trong phân khúc 300 phân khối, là cuộc cạnh tranh vô cùng khốc liệt tới từ các hãng xe tên tuổi khác, theo tôi Honda sẽ còn phải cải tiến nhiều hơn nữa trong những phiên bản tiếp theo, nhất là phần động cơ.
Còn các bạn, các bạn thấy chiếc xe này thế nào, với số tiền hơn 100 triệu bỏ ra, các bạn sẽ chọn chiếc xe nào trong phân khúc 300 phân khối? Hãy để lại bình luận ở bên dưới nhé!
Xin cảm ơn!
Xem thêm: Top 3 thương hiệu pô độ cho CB300R đáng mua nhất!
Video Review Xe CB300R
5
/
5
(
6
bình chọn
)