[Review xe] Honda Air Blade 2010 : Đẳng cấp là mãi mãi
Đương nhiên là là đồng hồ cơ, xe mình đã dùng nhiều năm nên những phần nhựa nhám xước nhiều và bị bạc màu theo thời gian, nhưng cũng còn cứng chứ không giòn, dễ vỡ
Các chi tiết được hiển thị rất rõ ràng cùng các tiện ích cơ bản như đồng hồ công tơ mét, đồng hồ báo xăng, đèn báo xi nhan, ngoài ra vì xe Air Blade đời này đã có động cơ phun xăng điện tử và làm mát bằng chất lỏng nên sẽ có thêm phần đèn báo FI và đèn cảnh báo nhiệt độ động cơ
Ổ khóa tích hợp chống trộm và nút mở cốp, mở nắp xăng
Nói là khóa chống trộm nhưng chỉ là phần nắp đóng lại không để cắm được chìa hay những thứ khác tránh bẻ khóa mà thôi, tầm những năm 2010 thì chưa có smartkey trên xe máy.
Cái hay ở đây là phần nút bấm mở nắp xăng và mở cốp. Vô cùng tiện lợi, chỉ bấm 1 nút là mở được yên xe! Không còn phải còng lưng xuống mò mẫm nơi cắm chìa để mở cốp. Điều đó được minh chứng, tới bây giờ tính năng này hầu như không thể thiếu
Cốp xe
Cốp xe rộng bậc nhất phân khúc lúc bấy giờ. Nếu xếp gọn có thể bỏ được áo mưa cùng 2 mũ bảo hiểm mũ ½ và áo chống nắng nữa
Dưới yên xe còn có chỗ để đồ tháo lắp xe, vừa gọn gàng không chiếm chỗ trong cốp xe lại vừa giúp ta dễ lấy. Cần đồ nào lấy đồ đó, không cần lục cả túi đồ nhỏ xíu khó lấy
Các hốc để đồ và bình xăng
Có hai hốc để đồ ở 2 bên xe, tuy nhỏ nhưng ta có thể để được một số thứ hay ho như khăn lau xe khi bị mưa, để chìa khóa khi cần lấy nhanh… nhỏ nhỏ nhưng khi rơi vào tay các bà nội trợ hay phụ nữ chăm trẻ thì sẽ tiện ích lắm đó
Trên chiếc xe Air Blade đời này thì bình xăng đã được đưa phần giữa chỗ để chân tiện lợi rất nhiều. Đặc biệt như mình thường di chuyển quãng đường xa tầm 100km và hay chở đồ phía sau thì khi bơm xăng rất là tiện lợi. Những lúc như vậy mà bạn phải dỡ 1 đống đồ đã được buộc chặt kỹ để mở yên xe bơm xăng thì mới thấy được có phần bình xăng bên ngoài như Air Blade nó tiện đến mức nào
Khóa phanh
Một tiện ích nho nhỏ nhưng mình đánh giá nó khá cao, nhiều lúc mình phải đỗ dừng xe tại những nơi không được bằng phẳng thì khóa phanh giúp mình rất nhiều. Chỉ cần bóp phanh và gạt 1 cái nhẹ bạn đã thoải mái dừng mà không phải gồng mình lên giữ chiếc xe không bị trôi đi mà vẫn có thể làm việc khác bằng 2 tay
4. Máy móc và Vận hành
Một tiện ích nho nhỏ nhưng mình đánh giá nó khá cao, nhiều lúc mình phải đỗ dừng xe tại những nơi không được bằng phẳng thì khóa phanh giúp mình rất nhiều. Chỉ cần bóp phanh và gạt 1 cái nhẹ bạn đã thoải mái dừng mà không phải gồng mình lên giữ chiếc xe không bị trôi đi mà vẫn có thể làm việc khác bằng 2 tay
Thông số kỹ thuật xe
110 phân khối với mình thì không phải là mạnh, nhưng Air Blade mang lại cho mình cảm giác lái khá phấn khích. Phần lớn cảm giác này tới từ tiếng bô của xe, đúng như cái tên “ xé gió “ mà hãng đã đặt tên, khi vặn ga chiếc xe như gầm rú để lấy đà thốc lên và khi nhả ga ta sẽ cảm nhận được tiếng “ viu… viu..” giống như âm thanh của những chiếc máy bay khi hạ cánh vậy. Đây là cảm giác mà mình không thể tìm được khi chạy những chiếc Air Blade đời sau này
Khi chạy xe rất đầm và vững chắc, thân xe vẫn rất ổn định khi chạy giải tốc độ 70-100km/h mặc dù chiếc xe của mình đã khá cũ rồi, nhưng là đàn ông nên dù gì mình vẫn chú ý bảo dưỡng hơn là phái yếu
Tuy nhiên khi xe nguội- lạnh lâu không vận hành thì xe có hiện tượng bị rung ở những nước ga đầu. Mình không rõ cách khắc phục ra sao, mình cũng đã mang qua Head để kiểm tra những họ cũng nói là nó không sao cả nên cũng phải chấp nhận.
Gương không rung khi chạy tốc độ cao, may đời mấy lần ngã xe rồi nhưng chưa vỡ gương bao giờ nên mình vẫn được dùng cặp gương theo xe
😁
Hệ thống giảm xóc và phanh hoạt động êm ái trơn tru, tới tận bây giờ xe mình khi qua những gờ giảm tốc vẫn cho cảm giác êm, mượt, không bị nhảy dựng lên như chiếc Vision của bạn mình. Phanh đĩa của nissin hoạt động tốt, mình chưa từng bị bó phanh bao giờ. Phanh ăn đều nhả đều, mượt mà. Quả là đồ nhật vẫn rất là có giá trị về chất lượng
Đặc biệt xe Air Blade đời này của mình đã có động cơ phun xăng điện tử và làm mát bằng chất lỏng. Tiết kiệm xăng rất nhiều, mình đổ đầy bình đi khoảng 100km đường hỗn hợp từ phố về đồi núi, tới nơi xăng cũng vừa chạm vạch đỏ. Hệ thống làm mát hoạt động tốt, mình chưa từng gặp lỗi nhiệt độ động cơ bao giờ.
5. kết luận
Là một chiếc xe đã 8 năm tuổi, đương nhiên Air Blade 2010 không thể dẫn đầu về những công nghệ hiện đại tân tiến, nên mình cũng không thể so sánh các tiêu chuẩn của hiện tại cho xe được. Nhưng bù lại thì chiếc xe khá dễ bảo dưỡng bảo hành và chi phí rẻ. Mỗi lần mình đi bảo dưỡng chỉ hết từ trăm nghìn cho tới 1 triệu đồng là đắt nhất ( lần đó thay nhiều thứ cùng lúc ). Nói gì thì nói chứ xe máy mà bền bỉ và tiết kiệm thì xe Nhật vẫn là nhất. Đặc biệt hơn Air Blade giờ đây đã trở thành 1 huyền thoại của xe tay ga tầm trung, không chỉ trước đây, bây giờ, mà mình tin rằng cho tới sau này, Air Blade vẫn là mẫu xe tuyệt vời của Honda