Nam sinh 18 tuổi ‘cách tân’ sách giáo khoa: Cơ hội để nhà xuất bản nhìn lại
Mục lục bài viết
Sáng tạo nhưng lưu ý vấn đề bản quyền trí tuệ
Đó là nhận xét của PGS-TS Nguyễn Kim Hồng, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh, Tổng biên tập sách giáo khoa ( SGK ) lịch sử vẻ vang và địa lý từ lớp 6 – 12, về dự án Bất Động Sản phong cách thiết kế của Trần Lâm Nam Bảo ( học viên lớp 12 Trường trung học phổ thông Nguyễn Thị Minh Khai, TP. Hồ Chí Minh ). “ Tư duy ấy hoàn toàn có thể tạo ra một cuộc cách mạng mới về cách đưa hình ảnh vào SGK ”, ông Hồng nói. Theo PGS-TS Hồng, Nam Bảo có quan điểm phát minh sáng tạo tương thích với lứa tuổi học viên ( HS ) nên dự án Bất Động Sản nhanh gọn được bạn trẻ hưởng ứng. “ Thầy cô giáo hay họa sỹ làm SGK dù có giỏi đến mấy cũng đã qua lứa tuổi học trò khá lâu rồi, chỉ hoàn toàn có thể phán đoán sở trường thích nghi HS theo tư duy cá thể ”, ông Hồng san sẻ. Đánh giá cao sự phát minh sáng tạo, nhưng PGS-TS Hồng cho hay HS cần chú ý quan tâm đến yếu tố bản quyền trí tuệ khi thực thi những dự án Bất Động Sản phong cách thiết kế lại. Học sinh không hề tùy tiện đưa hình ảnh vào trong sách mà chưa xin phép tác giả. “ Việc có HS phong cách thiết kế như vậy còn là thời cơ tuyệt vời để nhà xuất bản nhìn lại. Và nếu họ muốn dùng phiên bản ấy để in thành sách thì phải trả tiền bản quyền cho những em ”, ông Hồng chứng minh và khẳng định.
Cần cộng đồng tham gia
Quá trình biên soạn SGK, theo ông Hồng, được thực thi bởi 2 nhóm : Một nhóm tập trung chuyên sâu trọn vẹn vào nội dung khoa học và hình ảnh kèm theo, sau đó là một nhóm họa sỹ làm hình minh họa. Để đạt hiệu suất cao học thuật, việc viết SGK phải tuân thủ khắt khe pháp luật sắp xếp nội dung. PGS-TS Hồng cho biết : “ Viết SGK phải bảo vệ tính khoa học và tính nghệ thuật và thẩm mỹ, làm thế nào để quyển sách khiến bạn trẻ thích học, thích tò mò, có những gợi mở để HS tự tìm kiếm thêm thông tin ” .\ n Tuy nhiên, hiện vẫn còn yếu tố chưa ổn trong quy trình phát hành SGK là ở phần giá bán. “ Nếu nhà nước tài trợ giá để bảo vệ kênh hình, kênh chữ được như tác giả mong ước thì tôi nghĩ SGK sẽ dày hơn rất nhiều so với lúc bấy giờ và thông điệp cũng được truyền tải tốt hơn ”, PGS-TS Hồng nói. Trong chương trình, SGK mới vừa mới qua, thời hạn dạy thực nghiệm có vẻ như không có nên thiếu đi sự góp ý của thầy cô giáo và HS. Ngoài ra, việc phải giảm đến mức tối đa tổng số trang của SGK cũng tạo ra những hạn chế trong quy trình triển khai SGK, tác động ảnh hưởng không ít đến chất lượng sách. Tham khảo ở những nước phương Tây, ông Hồng ví dụ ở Úc SGK to, dày và nặng như một giáo trình ĐH, trong đó kênh hình rất nhiều còn kênh chữ thì ít, chú trọng học qua hình ảnh. Còn ở Anh, có nơi tác giả trình độ chỉ đảm nhiệm những kiến thức và kỹ năng khoa học, sau đó nhà văn dựa trên đó để viết SGK sao cho mê hoặc. Dù hiện tại SGK Nước Ta đã vận dụng kỹ thuật in mới giúp trang sách phong phú sắc tố và chất lượng giấy tốt hơn, nhưng theo ông Hồng, tất cả chúng ta hiện chỉ ở mức độ “ một bảy một mười ” so với sách ngoại. Để SGK thêm lôi cuốn, PGS-TS Hồng cho rằng sự tham gia của hội đồng đóng vai trò quan trọng, đặc biệt quan trọng là giáo viên và HS – những người thụ hưởng trực tiếp. “ Tôi mong xã hội sẽ nhìn nhận giáo dục theo góc nhìn mới, đó là những thầy cô giáo không hẳn biết toàn bộ mọi thứ, đặc biệt quan trọng khi internet tăng trưởng. Sự góp ý của xã hội là thiết yếu để ngành giáo dục trở nên tốt hơn, giống như cách HS đã phong cách thiết kế lại, giúp quyển SGK thêm mê hoặc ”, PGS-TS Hồng Kết luận .
Cách tiếp cận phù hợp với định hướng mới
Theo tiến sỹ Vũ Thị Bắc, giảng viên khoa Địa lý, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn Thành Phố Hồ Chí Minh, mục tiêu việc phong cách thiết kế lại SGK của HS thực sự xuất phát từ niềm đam mê phong cách thiết kế và sự ham thích tìm tòi, học hỏi, mày mò, nên điều này thật sự đáng khen. Mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông mới cũng hướng đến việc lấy người học làm TT, tôn vinh năng lực tự học, tăng trưởng năng lượng của người học, nên hiện có nhiều bộ SGK để những em lựa chọn và tìm hiểu thêm dựa trên cơ sở chương trình khung của Bộ GD-ĐT. Vì vậy, cách HS tiếp cận cũng là tương thích với xu thế mới. Có thể do kỹ năng và kiến thức và năng lực phong cách thiết kế của HS còn số lượng giới hạn nên chưa hoàn hảo, nhưng kỳ vọng xa hơn HS này hoàn toàn có thể có những dự án Bất Động Sản dài hơi hơn ở bậc ĐH. Đó cũng là điều thầy cô và những nhà giáo dục tận tâm muốn hướng đến, góp thêm phần khuynh hướng những em phát minh sáng tạo trên nền tảng khung chương trình mới.
Rất đáng trân trọng và khích lệ
Ông Trần Văn Toàn, Tổ trưởng tổ toán Trường Marie Curie ( Q. 3, TP. Hồ Chí Minh ), nhận xét : Khi đưa màu và nhiều font chữ vào sách thì sẽ trực quan sinh động hơn, là điểm nhấn để người đọc dễ ghi nhớ và nhớ lâu hơn. Khi phong cách thiết kế bài học kinh nghiệm về tia X, HS còn tưởng tượng được phần nào màu của tia X, nó cũng giống như việc ghi nhớ màu của tên thương hiệu. Cách trình diễn của bài nguồn năng lượng cũng rất đẹp và tương thích. Với phong cách thiết kế môn hóa thì sơ đồ bài trí đẹp nhưng sắc tố không được nghệ thuật và thẩm mỹ. Trình bày và phong cách thiết kế môn vật lý, văn học, sinh học, lịch sử dân tộc khá đẹp và hài hòa và hợp lý. Các bài về môn địa lý trình diễn nhìn vào gần giống một tờ báo. Đương nhiên một HS làm không hề tuyệt vời và hoàn hảo nhất và hoàn hảo, nhưng đó là điều rất đáng trân trọng và khuyến khích.
Bích Thanh
Source: https://mix166.vn
Category: Sách