Sale tour là gì? Kỹ năng cần có khi sale tour du lịch
Sale là vị trí công việc quan trọng trong mỗi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt lĩnh vực sale tour du lịch thì đây là then chốt quyết định thành công. Vậy bạn đã hiểu được Sale tour là gì? Kỹ năng cần có khi sale tour du lịch chưa? Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn trả lời chi tiết về những vấn đề này nhé.
Sale tour là gì?
Sale nghĩa là người bán hàng, đưa sản phẩm đến với khách hàng, giúp tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Tour là sản phẩm du lịch. Như vậy, sale tour hiểu đơn giản là bán sản phẩm du lịch cho khách hàng, nhằm mang lại doanh thu cho công ty mình.
Kỹ năng cần có khi sale tour du lịch
Để trở thành một nhân viên sale tour giỏi bạn cần trang bị cho mình những kỹ năng cần có. Dưới đây chúng tôi sẽ tổng hợp một số kỹ năng sale tour cho bạn nhé.
Nắm rõ các nghiệp vụ du lịch
Không riêng ngành du lịch, bất cứ ngành nghề nào cũng đều đòi hỏi bộ phận sale nắm rõ nghiệp vụ chuyên môn để sẵn sàng tư vấn cho khách hàng hiệu quả nhất. Bạn không hiểu rõ sản phẩm, dịch vụ của bạn thì ai dám trao niềm tin mua cho bạn?
Với lĩnh vực du lịch, sale cần cập nhật thường xuyên những chính sách như quà tặng, ưu đãi, khuyến mãi… của công ty mình để nắm bắt đúng thị hiếu của khách hàng. Từ đó tiến hành nhanh chóng, thuận lợi công việc bán sản phẩm du lịch.
Là sale tour bạn cần nắm rõ kiến thức về du lịch, khách sạn, nhà hàng, điểm nổi bật trong tour… để tạo sự liên kết tư vấn, giải quyết triệt để mọi thắc mắc cho khách hàng trong quá trình thỏa thuận. Đặc biệt, việc nắm rõ nghiệp vụ sẽ cung cấp chính xác thông tin tới khách hàng, tạo ưu thế nổi trội hơn với các sản phẩm cùng loại của đối thủ.
Lắng nghe khách hàng để tìm ra nhu cầu thực sự của họ
Muốn nâng cao nghiệp vụ trong sale của du lịch thì bạn cần trau dỗi kỹ năng lắng nghe ý kiến khách hàng để nhạy bén nắm bắt nhanh chóng nhu cầu người mua tour là gì, đặc biệt, với khách phản hồi trên website, fanpage. Đây chính là những ý kiến thiết thực để cải thiện chất lượng dịch vụ của bạn tốt nhất.
Muốn chốt sale nhanh chóng, bạn cần phải giao tiếp giỏi. Có nhiều cách để liên hệ với khách hàng như gặp mặt trực tiếp, qua điện thoại, trên website hay qua các kênh online khác. Với bất cứ hình thức nào đều cần phải vận dụng sự khéo léo, chuyên nghiệp để thuyết phục được khách hàng. Bạn sẽ chốt sale tốt hơn nếu biết tạo nên sự khan hiếm của dịch vụ thông qua cách book nhanh giá rẻ, ưu đãi riêng, duy trì tương tác…
Duy trì mối quan hệ với khách hàng
Bên cạnh việc tìm kiếm khách hàng mới, bạn cũng cần có kế hoạch để xây dựng và duy trì mỗi quan hệ thân thiết với khách hàng cũ, biến họ thành những khách hàng trung thành của mình.
Theo tổng hợp, việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng cũ giúp chốt sale đạt được hơn 80%. Hãy tạo những ấn tượng ban đầu thật tốt không chỉ nhờ dịch vụ tour hấp dẫn mà còn ở khả năng giao tiếp, thuyết phục khách hàng khi họ làm việc trực tiếp với bạn.
Một số cách để duy trì mối quan hệ với khách hàng như:
– Gửi thông tin tour, cẩm nang du lịch qua email của khách hàng.
– Gọi điện thoại hoặc nhắn tin.
– Gửi voucher giảm giá ưu đãi, quà tặng kèm…
– Chúc mừng ngày sinh nhật, lễ tết tới khách hàng thông qua email hoặc tin nhắn.
Quy trình sale tour du lịch hiệu quả
Để đạt được hiệu quả tối ưu nhất, bạn cần áp dụng quy trình sale tour cụ thể kết hợp với các bộ phận doanh nghiệp như marketing, kế toán,… để vận hành mọi thứ trơn tru.
Tiếp cận khách hàng mục tiêu
Khi sản phẩm, dịch vụ của bạn đã đầy đủ thông tin, bộ phận marketing sẽ có nhiệm vụ xây dựng chiến lược để tiếp cận khách hàng mục tiêu. Cụ thể:
– Thông tin khách hàng: Vị trí vùng, độ tuổi, nghề nghiệp, sở thích, hành vi…
– Hình thức triển khai: bán tour ở kênh nào? Quảng cáo online hay offline…
– Thời gian tiến hành chiến lược, ngân sách quảng cáo,…
Tiếp nhận và xử lý thông tin khách hàng
Khi marketing du lịch sẽ thu hút được khách hàng về, lúc này sale tour sẽ quyết định được việc chốt khách thành công hay không. Người làm sale cần phát huy tối đa các kỹ năng nghiệp vụ để nhanh chóng thuyết phục khách hàng mua tour, đảm bảo doanh thu cho doanh nghiệp.
Hiện nay, nguồn khách hàng chủ yếu đến từ marketing truyền thống và marketing online. Trong đó, marketing mang lại hiệu quả lớn hơn. Tuy nhiên, do sự phát triển đa kênh như zalo, instagram, facebook, website… nên một số doanh nghiệp còn bỏ sót nhiều khách hàng tiềm năng. Điều này rất đáng tiếc!
Vì thế, hãy tận dụng và kiểm soát mọi khách hàng. Có thể tham khảo những phần mềm quản lý bán hàng, thiết kế website du lịch có hỗ trợ tư vấn chat trực tiếp tối ưu.
Chăm sóc khách hàng sau bán
Điểm nổi bật của sale chuyên nghiệp chính là dịch vụ chăm sóc khách hàng sau bán. Không phải cứ bán xong tour là xong, khách hàng từng dùng dịch vụ của bạn chính là khách hàng tin cậy, họ không những giúp bạn cải thiện được chất lượng dịch vụ mà có thể giới thiệu những khách hàng mới cho bạn.
Việc chăm sóc khách hàng sau bán thể hiện sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp. Hãy nhắn tin qua điện thoại, email… gửi những chương trình tri ân, mã giảm giá, quà tặng….
Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về kỹ năng cần có khi sale tour du lịch nhanh chóng và hiệu quả. Với mỗi sale tour sẽ có những sáng tạo riêng để tạo sự ấn tượng bán hàng, đó cũng là cách tạo nên “thương hiệu” cho mình. Chúc bạn sớm thành công!