Sản Phẩm Du Lịch Là Gì? Đặc Điểm, Ví Dụ Cụ Thể

Sản phẩm du lịch vốn là đặc trưng riêng của ngành du lịch mà không phải ai cũng hiểu hết được về thuật ngữ này. Ở bài viết này, Tri thức Cộng đồng sẽ cung cấp cho bạn thông tin cần thiết về sản phẩm du lịch là gì, cùng với đặc điểm, yếu tố cấu thành và ví dụ cụ thể giúp trang bị kiến thức cho bạn phục vụ những chuyến đi hoặc dùng trong công việc, nghiên cứu.

Bài viết tương quan khác : Tài nguyên du lịch là gì?

1. Khái niệm sản phẩm du lịch là gì ?

Khái niệm du lịch và sản phẩm du lịch hiện nay
Khái niệm du lịch và sản phẩm du lịch lúc bấy giờ

Trước khi đưa ra định nghĩa về sản phẩm du lịch, chúng ta cần tìm hiểu xem du lịch là gì?

Có rất nhiều tổ chức triển khai đưa ra định nghĩa về du lịch, tuy nhiên khái niệm về ngành du lịch vẫn còn nhiều sự độc lạ do sự khác nhau trong ý niệm của người đi du lịch và người làm du lịch .

Du lịch là gì?

“ Du lịch được hiểu là hành vi du hành đến một nơi khác với khu vực cư trú liên tục của mình nhằm mục đích mục tiêu không phải để làm ăn, tức không phải để làm một nghề hay một việc kiếm tiền sinh sống ” ( Theo International Union of Official Travel Organization ) .

Sản phẩm du lịch là gì?

Dựa trên khái niệm về du lịch, năm 2017, Luật Du lịch đã đưa ra một khái niệm về sản phẩm du lịch như sau : “ Sản phẩm du lịch là tập hợp những dịch vụ trên cơ sở khai thác những giá trị tài nguyên du lịch để thoả mãn nhu yếu của khách du lịch thăm quan ”. Tuy nhiên, khái niệm này chưa được coi là hoàn hảo nhất và vẫn còn nhiều thiếu sót .
Để định nghĩa lại một cách khá đầy đủ và toàn vẹn ý nghĩa của sản phẩm du lịch, Tổ chức Du lịch Thế giới ( UNWTO ) đã cho rằng : “ Sản phẩm du lịch là sự tổng hợp của 3 nhóm tác nhân cấu thành gồm có Hệ thống dịch vụ, quản trị điều hành quản lý, Tài nguyên du lịch, Hệ thống hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật. ”
Sản phẩm du lịch nằm trong toàn diện và tổng thể ngành du lịch và cũng là tác nhân quyết định hành động đến phần nhiều lệch giá của ngành du lịch .
>> Tìm hiểu thêm : Điểm du lịch là gì ?

2. Ví dụ về sản phẩm du lịch

Mỗi vùng miền lại có một sản phẩm du lịch đặc trưng riêng đại diện thay mặt cho phong tục tập quán, nếp sống, văn hoá của người dân vùng miền. Nhìn vào từng sản phẩm du lịch đôi lúc ta hoàn toàn có thể đoán được vùng đất cội nguồn của nó ở đâu .
Cùng tò mò về những sản phẩm du lịch phong phú dưới đây nhé .

Sản phẩm du lịch biển: Bao gồm các hoạt động sinh thái, nghỉ mát, lặn biển, các hoạt động thể thao giải trí như bóng chuyền bãi biển, lướt ván, nhảy dù,…Tuỳ vào từng địa điểm mà các sản phẩm du lịch biển sẽ được kết hợp linh hoạt, phù hợp với vị trí và khí hậu địa phương. 

Vào mùa hè, có những bãi biển đông nghịt người đến tắm biển và nghỉ ngơi, là một trong những hoạt động giải trí chính đem lại lệch giá đáng kể cho ngành du lịch .
Đà nẵng được coi là một điểm đến lý tưởng với những hoạt động giải trí du lịch biển .
Điểm đến du lịch biển Cù Lao Chàm - Đà Nẵng 
Điểm đến du lịch biển Cù Lao Chàm – Thành Phố Đà Nẵng

Sản phẩm du lịch sinh thái: Bao gồm leo núi, dã ngoại, khám phá văn hoá bản làng, thôn xóm, tham quan vườn quốc gia, tham quan miệt vườn, tham gia các hoạt động gắn liền với đời sống dân bản địa như bắt chim, câu cá,….Du lịch sinh thái gắn liền với thiên nhiên và có tính trải nghiệm cao nên ngày càng được du khách ưa chuộng, lựa chọn.

Hoạt động leo núi Tà Năng - sản phẩm của du lịch sinh thái 
Hoạt động leo núi Tà Năng – sản phẩm của du lịch sinh thái xanh

Sản phẩm du lịch miền quê: là hoạt động du lịch chú trọng đến trải nghiệm của du khách thông qua các hoạt động gắn liền với đời sống sinh hoạt của người dân như câu cá, tắm nước nóng thảo dược, đi chợ phiên, làm vòng thổ cẩm hay đan khăn…Mỗi hoạt động đều có một cái hay riêng, nhưng nhìn chung lại đều hướng đến tạo ra trải nghiệm cho khách hàng và lan tỏa giá trị sống.

Hoạt động du lịch miền quê hầu hết diễn ra ở những nơi có tỷ lệ dân số thấp, chưa có sự can thiệp của đô thị hoá, cảnh sắc xung quanh vẫn còn nét hoang sơ, tự nhiên và người dân vẫn giữ nguyên lối sống đặc trưng của họ .

  • Sản phẩm du lịch Nam Trung Bộ:Nam Trung Bộ nổi tiếng với mô hình du lịch văn hoá bởi nơi đây có nhiều dân tộc bản địa và nhiều nền văn hoá rực rỡ .

Văn hoá Chăm - sản phẩm du lịch đặc trưng vùng duyên hải Nam Trung Bộ 
Văn hoá Chăm – sản phẩm du lịch đặc trưng vùng duyên hải Nam Trung Bộ

  • Sản phẩm du lịch Nam Bộ: Nhắc đến Nam Bộ là nhắc đến sông nước. Cùng là tiềm năng sông nước sẵn có như nhau, nhưng giữa Tây Nam Bộ và Đông Nam Bộ lại có cách khai thác du lịch trọn vẹn khác nhau. Nếu một bên là du lịch sông nước trên những con ghe, con đò, thuyền thúng ngắm những rặng dừa hay lội bùn bắt tôm cá, thì bên còn lại tổ chức triển khai chợ nổi với bạt ngàn hoa trái trên sông .

 Du lịch sông nước - Sản phẩm du lịch đặc trưng của Đông Nam Bộ 
Du lịch sông nước – Sản phẩm du lịch đặc trưng của Đông Nam Bộ
Chợ nổi miền tây - sản phẩm du lịch đặc trưng vùng Tây Nam Bộ
Chợ nổi miền tây – sản phẩm du lịch đặc trưng vùng Tây Nam Bộ

  • Sản phẩm du lịch Tây Nguyên: Với đặc trưng riêng không liên quan gì đến nhau không giống với bất kể vùng đất nào, nhắc đến Tây Nguyên là hành khách đã mường tượng ra được những thác núi, nhà rông, voi và đồi cafe bát ngát .

 Các cô gái Bana nhảy múa bên nhà rông trong ngày hội văn hoá ở Tây Nguyên 
Các cô gái Bana nhảy múa bên nhà rông trong ngày hội văn hoá ở Tây Nguyên

Du lịch văn hóa: Bao gồm các hoạt động ca hát, diễn xướng, tham quan làng điêu khắc trống đồng,… ngày càng được chú trọng và đề cao trong tổng thể các sản phẩm du lịch. Du lịch văn hoá phát triển mạnh ở những nơi có nền văn hoá lâu đời nhằm lưu giữ những giá trị và di sản, bao gồm các điểm thăm quan di sản văn hoá vật thể và phi vật thể, các loại hình văn hoá được UNESCO công nhận.              

Nhảy múa tại khu du lịch văn hoá người Mông - Sa Pa 
Nhảy múa tại khu du lịch văn hoá người Mông – Sa Pa
Du lịch văn hoá ngày càng được đổi khác phát minh sáng tạo dưới những hình thức khác nhau xen lẫn những hoạt động giải trí vui chơi nhằm mục đích giúp hành khách không cảm thấy nhàm chán khi đến du lịch thăm quan .

Du lịch mua sắm: Mỗi một địa điểm thường có một khu mua sắm riêng, đó có thể là những tòa nhà, khu chợ, trung tâm thương mại, có những nơi có hẳn một con phố để những du khách thoải mái lựa chọn những món đồ mình thích. Đó có thể là những vật dụng đặc trưng của vùng miền, là đồ ăn, là vật dụng về để phục vụ sở thích của mình hoặc có thể làm quà cho người thân.  

Du lịch shopping cũng là sản phẩm du lịch được nhiều hành khách ưa thích .
Hoạt động du lịch mua sắm tại chợ Bến Thành 
Hoạt động du lịch shopping tại chợ Bến Thành
Nhìn chung du lịch shopping ở Việt Nam lúc bấy giờ vẫn chưa được chú trọng khai thác mạnh như ở những vương quốc khác .

Sản phẩm du lịch Hà Nội 

Tận dụng những tiềm năng sẵn có về kinh tế tài chính, văn hoá, con người, TP.HN xứng danh được góp vốn đầu tư tăng trưởng du lịch nhiều mặt, gồm có du lịch văn hoá, du lịch shopping, du lịch sinh thái xanh, …..
Đã từ lâu, Hà Nội Thủ Đô luôn là điểm dừng chân lý tưởng của nhiều hành khách với mong ước tò mò văn hoá, con người và chiêm ngưỡng và thưởng thức những dấu ấn cổ xưa của mảnh đất “ ngàn năm văn hiến ” .
Du lịch văn hóa Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội
Du lịch văn hóa truyền thống Hoàng thành Thăng Long – TP. Hà Nội
Hoạt động du lịch tại Phố đi bộ - Hoàn Kiếm (Hà Nội)
Hoạt động du lịch tại Phố đi bộ – Hoàn Kiếm ( TP.HN )

Hiện tại, Tri Thức Cộng Đồng đang cung cấp DỊCH VỤ VIẾT THUÊ LUẬN VĂN Hà Nội, HCM,…  với mọi chuyên ngành học chuyên nghiệp nhất thị trường. Nếu bạn không có thời gian hoàn thành bài luận, hãy liên hệ ngay cho chúng tôi nhé!

3. Phân loại sản phẩm du lịch

Sản phẩm du lịch sinh ra mục tiêu chung hướng tới thỏa mãn nhu cầu nhu yếu người mua và để tiếp thị sản phẩm vùng miền cũng như thôi thúc du lịch của khu vực nói chung. Sản phẩm du lịch hoàn toàn có thể là sản phẩm đơn lẻ, hoàn toàn có thể là sản phẩm tổng hợp tùy thuộc vào đơn vị chức năng kinh doanh thương mại và đặc trưng khu vực .

3.1. Sản phẩm đơn lẻ

Khái niệm

Là sản phẩm do nhà phân phối hoặc một đơn vị chức năng kinh doanh thương mại nhỏ lẻ tự tạo để đưa ra thị trường nhằm mục đích Giao hàng trực tiếp người tiêu dùng .

Ví dụ 

Một khách sạn, homestay cung ứng thêm dịch vụ cho thuê xe tự lái, thưởng thức tắm nước nóng, hay nướng thịt ngoài trời, … Nhà phân phối hoàn toàn có thể là chủ khách sạn, hoàn toàn có thể là nhà hàng quán ăn, hoàn toàn có thể là hãng xe, cũng hoàn toàn có thể là chính người làm tour, …
Sản phẩm du lịch đơn lẻ hầu hết tương thích với giới trẻ, ưa thích thưởng thức, tự tìm tòi, tò mò .

3.2. Sản phẩm tổng hợp

Khái niệm

Thường được tạo ra dưới dạng những combo du lịch trọn gói, những tour du lịch từ những công ty du lịch lữ hành, những đơn vị chức năng bán tour, khách sạn. Trong những combo này có vừa đủ những dịch vụ đơn lẻ gồm có chuyển dời, nhà hàng siêu thị, khách sạn, và một vài dịch vụ tích hợp khác tuỳ đơn vị chức năng tổ chức triển khai .

Ví dụ 

Tour du lịch đi Sapa vào tháng 11/2021 của công ty du lịch HB có giá 699 k / 2 ngày 1 đêm gồm có tiền xe, tiền khách sạn và ăn sáng .
Sản phẩm tổng hợp này hợp với những người không có nhiều kỹ năng và kiến thức về du lịch, không hề tự tìm tòi nhiều thứ và đi theo nhóm đông. Nó cũng giúp bạn tự tin đi du lịch mọi nơi mà không phải lo ngại về những yếu tố như sự không tương đồng ngôn từ, độc lạ văn hóa truyền thống, đúng với slogan “ Mọi thứ nếu khó, đã có chúng tôi lo ” .
Trên đây là 2 mô hình sản phẩm du lịch giúp người đọc phần nào hiểu và phân biệt được, thuận tiện cho quy trình điều tra và nghiên cứu hoặc lựa chọn mô hình tương thích khi đi du lịch .
Xem thêm : Tổng hợp các loại hình du lịch phổ biến

4. Đặc điểm của sản phẩm du lịch

Sản phẩm du lịch gồm có bởi nhiều thành phần : dịch vụ ẩm thực ăn uống, đồ lưu niệm, dịch vụ luân chuyển, khách sạn, dịch vụ combo du lịch trọn gói, dịch vụ dẫn tour, … Vì thế, đặc thù của sản phẩm du lịch cũng có nhiều yếu tố đặc trưng của riêng ngành nghề .

4.1. Tính vô hình dung

  • Sản phẩm du lịch không hiện hữu một cách tự nhiên cũng không sống sót ở dạng vật chất .
  • Nó được tạo ra bởi con người và do đó bạn không hề cầm, sờ hay nắm nó để kiểm tra được chất lượng nếu như chưa bỏ tiền ra mua .
  • Khách du lịch chỉ hoàn toàn có thể nhìn nhận được chất lượng của sản phẩm du lịch trải qua những thông tin trên truyền thông online, những hướng dẫn viên du lịch, người dân địa phương trước khi họ đặt niềm tin vào một đơn vị chức năng cung ứng sản phẩm du lịch chuyên nghiệp .

Hầu hết những khách du lịch đi đến đâu họ đều đã khám phá trước sản phẩm du lịch đặc trưng của vùng miền ấy nên sẽ không quá khó để tìm được khu vực cung ứng sản phẩm du lịch chất lượng .

4.2. Tính không tách rời

Tính không tách rời của sản phẩm dịch vụ biểu lộ ở việc quy trình sản xuất ship hàng và quy trình tiêu dùng diễn ra đồng thời cùng một lúc. Có những sản phẩm dịch vụ chỉ có giá trị ngay tại thời gian được sản xuất và có những sản phẩm bắt buộc phải được Giao hàng tại chỗ mới giữ nguyên vẹn được giá trị .
Mọi thứ đều diễn ra trong cùng một khoảng trống và tại cùng một thời gian .

  • Cùng một không gian: Sản phẩm du lịch phải được khách du lịch đến tận nơi để tiêu dùng chứ không hề luân chuyển đến một khu vực khác có khách để chờ được tiêu thụ như những sản phẩm thông thường khác. Vì đặc trưng này, sản phẩm du lịch không hề tách rời với nguồn gốc tạo ra sản phẩm .
  • Cùng một thời điểm:Thời gian tiêu dùng của người mua sẽ chi phối thời hạn hoạt động giải trí của những phương tiện đi lại luân chuyển như máy bay, tàu hay xe khách. Hoạt động ship hàng khách của những sản phẩm du lịch này diễn ra một cách liên tục, đồng thời cùng với lịch trình của người mua, không có ngày nghỉ, giờ nghỉ lao lý .

4.3. Tính không giống hệt

  • Do sản phẩm du lịch được biểu lộ dưới nhiều dạng khác nhau nên chất lượng sản phẩm không như nhau .
  • Chúng ta cũng không hề dựa vào bất kỳ yếu tố nào để nhìn nhận đồng điệu chất lượng sản phẩm du lịch được ngoại trừ cảm nhận. Cảm nhận của người dùng được coi là review đúng mực nhất cho chất lượng dịch vụ .

4.4. Tính mau hỏng và không dự trữ được

Sản phẩm du lịch bên cạnh nông sản hay những món ăn đặc trưng thì còn gồm có những hoạt động giải trí dịch vụ được phân phối bởi công ty du lịch như chuyển dời, ẩm thực ăn uống, lưu trú, …

  • Tất cả những sản phẩm dịch vụ đều sử dụng trực tiếp, không được chuyển thể sang dạng khác để tàng trữ và cũng mất đi nếu không được sử dụng ngay .
  • Không có một công ty lữ hành nào đồng ý dự trữ phòng khách sạn và những dịch vụ nhà hàng để đợi khách đến, như vậy họ sẽ mất đi một khoản thu nhập .

Vì thế, sản phẩm du lịch mau hỏng và không dự trữ được .

4.5. Tính không chuyển giao chiếm hữu, sử dụng

  • Sản phẩm du lịch thuộc quyền sở hữu duy nhất của bạn ngay tại thời gian bạn mua nó .
  • Không thể sang tên, đổi chủ hay nhượng lại cho bất kỳ ai mà giữ nguyên giá trị .

Trừ khi với vé máy bay, so với hạng Eco và Skyboss, có dịch vụ đổi giờ bay, tên hành khách nhưng ngân sách đi kèm để đổi cũng không hề rẻ, ngang ngửa với một chiếc vé mới .
Những đặc thù của sản phẩm du lịch đều gắn liền với những đặc thù đặc trưng của mỗi mô hình du lịch nói riêng và ngành du lịch nói chung. Những đặc thù này là không bao giờ thay đổi và đúng trong mọi trường hợp .

5. Nhân tố cấu thành sản phẩm du lịch

Cũng như nhiều mô hình khác, sản phẩm du lịch cũng không sống sót đơn lẻ mà gồm có nhiều tác nhân cấu thành .

5.1. Điểm đến du lịch

Điểm đến du lịch ngày càng phong phú do nhu yếu và sự tăng trưởng can đảm và mạnh mẽ của ngành du lịch, hoàn toàn có thể là khu du lịch tự nhiên, khu du lịch tự tạo, khu du lịch sinh thái xanh, … Mỗi điểm đến đều có một sức mê hoặc riêng .
Dựa trên đặc thù của từng nơi, có 2 loại điểm đến du lịch tiêu biểu vượt trội : du lịch tự nhiên và du lịch tự tạo .

  • Du lịch tự tạo : những hoạt động giải trí văn hoá, nghi thức, liên hoan, múa hát, nhạc cung đình Huế, ….
  • Du lịch tự nhiên : biển, hòn đảo, hồ, sông, ngòi, thung lũng, …

5.2. Thương Mại Dịch Vụ luân chuyển

Được xem như thành phần quyết định hành động của sản phẩm du lịch. Không có dịch vụ luân chuyển, sản phẩm du lịch trở nên mất hiệu quả .
Dịch Vụ Thương Mại luân chuyển gồm có những loại phương tiện đi lại chuyển dời, đưa đón hành khách đến điểm du lịch hoặc vận động và di chuyển ngay trong điểm du lịch gồm có : máy bay, xe hơi, xe máy, tàu … Tuỳ thuộc vào từng điểm đến và từng gói tour khác nhau mà sử dụng dịch vụ luân chuyển khác nhau .

5.3. Dịch Vụ Thương Mại lưu trú và siêu thị nhà hàng

Hành khách hoàn toàn có thể nhìn nhận chất lượng của sản phẩm du lịch trải qua dịch vụ lưu trú và nhà hàng. Nó phân phối những nhu yếu ăn, ngủ, nghỉ của hành khách và là dịch vụ được chú trọng hơn khi nào hết .
Buffet ăn sáng tại một khách sạn 5* ở Phú Quốc
Buffet ăn sáng tại một khách sạn 5 * ở Phú Quốc
Chất lượng dịch vụ lưu trú và nhà hàng siêu thị sẽ khác nhau, tuỳ thuộc vào điểm đến du lịch và loại khách sạn bạn lựa chọn .

5.4. Giá cả

Giá cả là yếu tố quyết định hành động mô hình của sản phẩm du lịch. Giá cả sẽ pháp luật chất lượng của mô hình dịch vụ và giúp hành khách sử dụng sản phẩm dịch vụ một cách có nghĩa vụ và trách nhiệm, hiệu suất cao hơn .
Giá cả cũng là thông số kỹ thuật để hành khách thuận tiện so sánh với những sản phẩm du lịch khác .

5.5. Thương Mại Dịch Vụ thăm quan

Du khách tham quan khu du lịch Bà Nà Hill - Đà Nẵng 
Du khách du lịch thăm quan khu du lịch Bà Nà Hill – TP. Đà Nẵng
Mỗi điểm đến đều có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo dấu ấn và níu chân hành khách, nhất là những khu vực gắn liền với yếu tố văn hoá – lịch sử vẻ vang khiến họ muốn đến để du lịch thăm quan, mày mò. Tập trung tăng trưởng và tăng cấp những dịch vụ thăm quan tại điểm đến du lịch cũng là cách để tăng lệch giá cho ngành du lịch .

5.6. Hàng hóa bày bán

  • Hàng hóa bày bán tại những điểm du lịch thường sẽ là mẫu sản phẩm đặc sản nổi tiếng đặc trưng cho văn hóa truyền thống vùng miền ấy .
  • Vì thế, sản phẩm & hàng hóa tại những điểm du lịch còn giúp tiếp thị đặc sản nổi tiếng vùng miền, tạo thêm thu nhập cho người dân địa phương và cũng là một phương pháp để tạo sự hứng khởi cho hành khách mỗi khi đến du lịch thăm quan .

Như khi đến Đà lạt, bạn sẽ thấy hầu hết những hàng quán đều bán trái cây sấy dẻo, những loại trà, đúng với đặc trưng của vùng đất có khí hậu quanh năm thoáng mát .
Ngành du lịch sẽ tăng trưởng tổng lực nếu như có khá đầy đủ những tác nhân cấu thành sản phẩm du lịch ở trên. Nếu thiếu bất kể tác nhân nào, sản phẩm du lịch sẽ đơn lẻ và dịch vụ đi kèm sẽ không lôi cuốn được nhiều hành khách .
Trên đây là hàng loạt thông tin về sản phẩm du lịch cùng với tác nhân cấu thành và ví dụ về từng sản phẩm của mỗi vùng miền để bạn dễ tưởng tượng. Tri thức Cộng đồng kỳ vọng những thông tin trên là kiến thức và kỹ năng có ích cho bạn ship hàng những chuyến du lịch xa hoặc hoàn toàn có thể là tài liệu tìm hiểu thêm cho việc làm, điều tra và nghiên cứu của bản thân .

Tài liệu tham khảo: 

  1. Vietnambiz. ( 2020 ) .Sản phẩm du lịch là gì ? Phân loại và đặc thù.

    https://vietnambiz.vn/san-pham-du-lich-tourism-product-la-gi-phan-loai-va-dac-diem-20200129214049545.html

  2. Travel Gear. ( 2019 ) .Sản phẩm du lịch là gì ? Các yếu tố cấu thành sản phẩm du lịch. https://travelgear.vn/blog/san-pham-du-lich-la-gi/
  3. Careerlink. Sản phẩm du lịch là gì, thành phần, đặc điểm cơ bản. https://www.careerlink.vn/cam-nang-viec-lam/kien-thuc-kinh-te/san-pham-du-lich-la-gi-thanh-phan-va-dac-diem-co-ban
Xổ số miền Bắc