slide Văn hóa doanh nghiệp – Tài liệu text

Mục lục bài viết

slide Văn hóa doanh nghiệp

Bạn đang xem bản rút gọn của tài liệu. Xem và tải ngay bản đầy đủ của tài liệu tại đây (538.69 KB, 110 trang )

VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
Bộ môn Quản trị Doanh nghiệp
Khoa Quản trị Kinh doanh

NỘI DUNG
Chương 1: Khái quát chung về văn hóa doanh nghiệp
Chương 2: Xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp
Chương 3: Quản lý sự thay đổi văn hóa doanh nghiệp
Chương 4: Văn hóa trong các hoạt động kinh doanh

TÀI LIỆU MÔN HỌC
1. Tài liệu học
TS. Đỗ Thị Phi Hoài (chủ biên), Giáo trình Văn hóa doanh
nghiệp, Học viện Tài chính, NXB Tài chính, Hà Nội 2013.

2. Tài liệu tham khảo

PGS.TS. Dương Thị Liễu, Giáo trình Văn hóa kinh doanh, Trường
ĐH KTQD – Bộ môn văn hoá kinh doanh- Hà Nội 2006.

GS. Trần Quốc Vượng, Cơ sở văn hóa Việt Nam (Tái bản lần thứ 4)
– NXB GD 2002.

PGS, TS. Nguyễn Mạnh Quân, Đạo đức kinh doanh và văn hóa

doanh nghiệp, NXB Lao động xã hội, Hà Nội 2004.

Chương 1: Khái quát chung về văn hóa doanh nghiệp

1.1. Vấn đề cơ bản về văn hóa
1.2. Văn hóa kinh doanh
1.3. Văn hóa doanh nghiệp

Chương 1: Khái quát chung về văn hóa doanh nghiệp
1.1. Vấn đề cơ bản về văn hóa
1.1.1. Khái niệm văn hóa

Định nghĩa
“Văn hóa nên được đề cập đến như là một tập hợp
của những đặc trưng về tâm hồn, vật chất, tri thức và
xúc cảm của một xã hội hay một nhóm người trong xã
hội và nó chứa đựng, ngoài văn học và nghệ thuật, cả
cách sống, phương thức chung sống, hệ thống giá trị,
truyền thống và đức tin”.(UNESCO – 2002)

1.1.1. KHÁI NIỆM VĂN HÓA
 Đặc

trưng cơ bản của văn hóa

Văn hóa mang tính tập quán

Văn hóa mang tính cộng đồng

Văn hóa mang tính dân tộc

Văn hóa vừa mang tính chủ quan và khách quan.

Văn hóa mang tính kế thừa

Văn hóa mang tính phát triển

Văn hóa có thể học hỏi được

1.1.1 KHÁI NIỆM VĂN HÓA

Các loại hình văn hóa cơ bản
Văn hóa phương Đông
Văn hóa phương Tây

1.1.2. VAI TRÒ CỦA VĂN HÓA

Văn hóa là mục tiêu của sự phát triển xã hội

Văn hóa là động lực của sự phát triển xã hội

Văn hóa là linh hồn và hệ điều tiết của sự phát
triển xã hội

1.1.3. CHỨC NĂNG CỦA VĂN HÓA
 Chức

năng giáo dục

 Chức

năng nhận thức

 Chức

năng thẩm mỹ

 Chức

năng giải trí

Chương 1: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP

1.2. VĂN HÓA KINH DOANH
Khái niệm văn hóa kinh doanh
Các đặc trưng của văn hóa kinh doanh
Các nhân tố cấu thành văn hóa kinh doanh
Vai trò của văn hóa kinh doanh
Một số nhân tố tác động đến văn hóa kinh doanh

1.2. VĂN HÓA KINH DOANH
1.2.1. Khái niệm văn hóa kinh doanh
 Văn

hóa kinh doanh là toàn bộ các nhân tố văn hóa

được chủ thể kinh doanh chọn lọc, tạo ra, sử dụng và
biểu hiện trong hoạt động kinh doanh tạo nên bản sắc
kinh doanh của chủ thể đó.
– Dương Thị Liễu – Bài giảng VHKD

1.2.2. ĐẶC TRƯNG CỦA VĂN HÓA KINH DOANH
 Tính

tập quán

 Tính

cộng đồng

 Tính

dân tộc

 Tính

chủ thể

 Tính

khách quan

 Tính

kế thừa, học hỏi

 Tính

phát triển

1.2.3. VAI TRÒ CỦA VĂN HÓA KINH DOANH
 Là

phương thức phát triển sản xuất kinh doanh bền

vững;
 Là

nguồn lực phát triển kinh doanh của doanh nghiệp;

 Là

điều kiện thúc đẩy sự phát triển kinh tế quốc tế.

1.2.4. MỘT SỐ NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN
VĂN HÓA KINH DOANH
Nền

văn hóa xã hội

Thể

chế xã hội

Sự

khác biệt và sự giao lưu văn hóa

Quá

trình toàn cầu hóa

Khách

hàng.

1.3. VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
1.3.1. Khái niệm văn hóa doanh nghiệp
Văn hóa doanh nghiệp là tổng hợp những quan niệm
chung mà các thành viên trong doanh nghiệp học được
trong quá trình giải quyết các vấn đề nội bộ và xử lý các
vấn đề với môi trường xung quanh.
Edgar Schein

1.3. VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
1.3.2. Vai trò của văn hóa doanh nghiệp

Đối với hoạt động quản lý

Đối với hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp

Đối với xã hội

1.3.3. CẤU TRÚC CỦA VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
Theo quan điểm của Edgar Henry Schein

1.3.3. CẤU TRÚC CỦA VĂN HÓA DOANH NGHIỆP

Các giá trị trực quan: Gồm những hiện tượng và sự vật
mà một người có thể nhìn, nghe và cảm nhận thấy khi
tiếp xúc với doanh nghiệp

Các giá trị tuyên bố: Gồm triết lí kinh doanh, tầm nhìn,
sứ mệnh, quy định, nguyên tắc, mục tiêu…được DN
công bố rộng rãi ra công chúng

Các giá trị nền tảng: bao gồm niềm tin, nhận thức, suy
nghĩ và tình cảm mặc nhiên được công nhận trong DN.

1.3.4. CÁC GIAI ĐOẠN HÌNH THÀNH VHDN
@ Giai đoạn non trẻ
@ Giai đoạn giữa
@ Giai đoạn chín muồi và nguy cơ suy thoái

1.3.5. CÁC LOẠI HÌNH VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
Theo

sự phân cấp quyền lực

Theo

cơ cấu, định hướng về con người và nhiệm vụ

Theo

mối quan tâm đến nhân tố con người và thành tích

Theo

vai trò của nhà lãnh đạo.

1.3.5 CÁC LOẠI HÌNH VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
 Theo

sự phân cấp quyền lực

Mô

hình văn hóa nguyên tắc

Mô

hình văn hóa quyền hạn

Mô

hình văn hóa đồng đội

Mô

hình văn hóa sáng tạo.

1.3.5. CÁC LOẠI HÌNH VĂN HÓA DOANH NGHỆP

Theo sự phân cấp quyền lực
@ Mô hình văn hóa nguyên tắc
@ Mô hình văn hóa quyền hạn
@ Mô hình văn hóa đồng đội
@ Mô hình văn hóa sáng tạo

1.3.5. CÁC LOẠI HÌNH VĂN HÓA DOANH NGHIỆP

Theo cơ cấu định hướng con người & nhiệm vụ
@ Mô hình văn hóa Gia đình
@ Mô hình văn hóa Tháp Eiffel
@ Mô hình văn hóa Tên lửa được định hướng
@ Mô hình văn hóa Lò ấp trứng

1.3.5. CÁC LOẠI HÌNH VĂN HÓA DOANH NGHIỆP

Theo mối quan tâm đến con người & thành tích
@ Mô hình văn hóa kiểu lãnh đạm
@ Mô hình văn hóa kiểu chăm sóc
@ Mô hình văn hóa kiểu đòi hỏi nhiều
@ Mô hình văn hóa hợp nhất

1.3.5. CÁC LOẠI HÌNH VĂN HÓA DOANH NGHIỆP

Theo vai trò của người lãnh đạo
@ Mô hình văn hóa quyền lực
@ Mô hình văn hoá gương mẫu
@ Mô hình văn hóa nhiệm vụ
@ Mô hình văn hóa chấp nhận rủi ro
@ Mô hình văn hóa đề cao vai trò cá nhân
@ Mô hình văn hóa đề cao vai trò tập thể

doanh nghiệp, NXB Lao động xã hội, Hà Nội 2004.Chương 1: Khái quát chung về văn hóa doanh nghiệp1.1. Vấn đề cơ bản về văn hóa1.2. Văn hóa kinh doanh1.3. Văn hóa doanh nghiệpChương 1: Khái quát chung về văn hóa doanh nghiệp1.1. Vấn đề cơ bản về văn hóa1.1.1. Khái niệm văn hóaĐịnh nghĩa“Văn hóa nên được đề cập đến như là một tập hợpcủa những đặc trưng về tâm hồn, vật chất, tri thức vàxúc cảm của một xã hội hay một nhóm người trong xãhội và nó chứa đựng, ngoài văn học và nghệ thuật, cảcách sống, phương thức chung sống, hệ thống giá trị,truyền thống và đức tin”.(UNESCO – 2002)1.1.1. KHÁI NIỆM VĂN HÓA Đặctrưng cơ bản của văn hóaVăn hóa mang tính tập quánVăn hóa mang tính cộng đồngVăn hóa mang tính dân tộcVăn hóa vừa mang tính chủ quan và khách quan.Văn hóa mang tính kế thừaVăn hóa mang tính phát triểnVăn hóa có thể học hỏi được1.1.1 KHÁI NIỆM VĂN HÓACác loại hình văn hóa cơ bảnVăn hóa phương ĐôngVăn hóa phương Tây1.1.2. VAI TRÒ CỦA VĂN HÓAVăn hóa là mục tiêu của sự phát triển xã hộiVăn hóa là động lực của sự phát triển xã hộiVăn hóa là linh hồn và hệ điều tiết của sự pháttriển xã hội1.1.3. CHỨC NĂNG CỦA VĂN HÓA Chứcnăng giáo dục Chứcnăng nhận thức Chứcnăng thẩm mỹ Chứcnăng giải tríChương 1: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP1.2. VĂN HÓA KINH DOANHKhái niệm văn hóa kinh doanhCác đặc trưng của văn hóa kinh doanhCác nhân tố cấu thành văn hóa kinh doanhVai trò của văn hóa kinh doanhMột số nhân tố tác động đến văn hóa kinh doanh1.2. VĂN HÓA KINH DOANH1.2.1. Khái niệm văn hóa kinh doanh Vănhóa kinh doanh là toàn bộ các nhân tố văn hóađược chủ thể kinh doanh chọn lọc, tạo ra, sử dụng vàbiểu hiện trong hoạt động kinh doanh tạo nên bản sắckinh doanh của chủ thể đó.- Dương Thị Liễu – Bài giảng VHKD1.2.2. ĐẶC TRƯNG CỦA VĂN HÓA KINH DOANH Tínhtập quán Tínhcộng đồng Tínhdân tộc Tínhchủ thể Tínhkhách quan Tínhkế thừa, học hỏi Tínhphát triển1.2.3. VAI TRÒ CỦA VĂN HÓA KINH DOANH Làphương thức phát triển sản xuất kinh doanh bềnvững; Lànguồn lực phát triển kinh doanh của doanh nghiệp; Làđiều kiện thúc đẩy sự phát triển kinh tế quốc tế.1.2.4. MỘT SỐ NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾNVĂN HÓA KINH DOANHNềnvăn hóa xã hộiThểchế xã hộiSựkhác biệt và sự giao lưu văn hóaQuátrình toàn cầu hóaKháchhàng.1.3. VĂN HÓA DOANH NGHIỆP1.3.1. Khái niệm văn hóa doanh nghiệpVăn hóa doanh nghiệp là tổng hợp những quan niệmchung mà các thành viên trong doanh nghiệp học đượctrong quá trình giải quyết các vấn đề nội bộ và xử lý cácvấn đề với môi trường xung quanh.Edgar Schein1.3. VĂN HÓA DOANH NGHIỆP1.3.2. Vai trò của văn hóa doanh nghiệpĐối với hoạt động quản lýĐối với hiệu quả hoạt động của doanh nghiệpĐối với xã hội1.3.3. CẤU TRÚC CỦA VĂN HÓA DOANH NGHIỆPTheo quan điểm của Edgar Henry Schein1.3.3. CẤU TRÚC CỦA VĂN HÓA DOANH NGHIỆPCác giá trị trực quan: Gồm những hiện tượng và sự vậtmà một người có thể nhìn, nghe và cảm nhận thấy khitiếp xúc với doanh nghiệpCác giá trị tuyên bố: Gồm triết lí kinh doanh, tầm nhìn,sứ mệnh, quy định, nguyên tắc, mục tiêu…được DNcông bố rộng rãi ra công chúngCác giá trị nền tảng: bao gồm niềm tin, nhận thức, suynghĩ và tình cảm mặc nhiên được công nhận trong DN.1.3.4. CÁC GIAI ĐOẠN HÌNH THÀNH VHDN@ Giai đoạn non trẻ@ Giai đoạn giữa@ Giai đoạn chín muồi và nguy cơ suy thoái1.3.5. CÁC LOẠI HÌNH VĂN HÓA DOANH NGHIỆPTheosự phân cấp quyền lựcTheocơ cấu, định hướng về con người và nhiệm vụTheomối quan tâm đến nhân tố con người và thành tíchTheovai trò của nhà lãnh đạo.1.3.5 CÁC LOẠI HÌNH VĂN HÓA DOANH NGHIỆP Theosự phân cấp quyền lựcMôhình văn hóa nguyên tắcMôhình văn hóa quyền hạnMôhình văn hóa đồng độiMôhình văn hóa sáng tạo.1.3.5. CÁC LOẠI HÌNH VĂN HÓA DOANH NGHỆPTheo sự phân cấp quyền lực@ Mô hình văn hóa nguyên tắc@ Mô hình văn hóa quyền hạn@ Mô hình văn hóa đồng đội@ Mô hình văn hóa sáng tạo1.3.5. CÁC LOẠI HÌNH VĂN HÓA DOANH NGHIỆPTheo cơ cấu định hướng con người & nhiệm vụ@ Mô hình văn hóa Gia đình@ Mô hình văn hóa Tháp Eiffel@ Mô hình văn hóa Tên lửa được định hướng@ Mô hình văn hóa Lò ấp trứng1.3.5. CÁC LOẠI HÌNH VĂN HÓA DOANH NGHIỆPTheo mối quan tâm đến con người & thành tích@ Mô hình văn hóa kiểu lãnh đạm@ Mô hình văn hóa kiểu chăm sóc@ Mô hình văn hóa kiểu đòi hỏi nhiều@ Mô hình văn hóa hợp nhất1.3.5. CÁC LOẠI HÌNH VĂN HÓA DOANH NGHIỆPTheo vai trò của người lãnh đạo@ Mô hình văn hóa quyền lực@ Mô hình văn hoá gương mẫu@ Mô hình văn hóa nhiệm vụ@ Mô hình văn hóa chấp nhận rủi ro@ Mô hình văn hóa đề cao vai trò cá nhân@ Mô hình văn hóa đề cao vai trò tập thể