Sơ đồ hệ thống điện điều khiển khóa cửa từ xa trên xe ô tô – TRUNG TÂM KỸ THUẬT Ô TÔ MỸ ĐÌNH THC

Tác giả:
Thắng

Ngày đăng:
18/12/2021

Nguyên lý hoạt động hệ thống điều khiển khóa cửa từ xa trên xe ô tô

Điều khiển khóa cửa (khóa và mở) và điều khiển cửa khoang hành lý được điều khiển bởi remote, không cần dùng chìa khóa chính để mở cửa, sử dụng tần số dao động điện tháp được truyền bởi angten

Hoạt động điều khiển khóa và mở cửa bình thường

Khi công tắc máy không được đặt trong ổ khóa (công tắc cảnh báo mở cửa tắt) và tất cả các cửa được đóng, khi ấn vào nút lock, ECU điều khiển khóa cửa từ xa nhận tín hiệu sóng điện từ từ ăng ten, làm cho nó hoạt động. kết quả ECU xử lý thông tin được khóa hoặc được mở căn cứ trên tín hiệu từ mô tơ khóa cửa và công tắc báo mở cửa, và gửi một tín hiệu tới bộ báo trộm và ECU điều khiển khóa cửa đến công tắc chế độ từ lock sang unlock hoặc ngược lại, dẫn đến mô tơ khóa cửa hoạt động.

Hoạt động điều khiển mở cửa khoang hành lý

Khi không có chìa khóa trong ổ khóa, khi nút mở cửa khoang hành lý được mở ECU điều khiển khóa cửa từ xa nhận tín hiệu sóng điện từ ăng ten kích thích nó hoạt động. kết quả một tín hiệu từ công tắc báo mở cửa khoang hành lý gởi tới ECU báo trộm, khích thích mô tơ mở cửa khoang hành lý hoạt động

Hoạt động mở cửa từ xa

Ấn vào nút unlock một lần, cửa tài xế sẽ được mở. ngoài ra ấn và giữ nút trong 3 giây các cửa khác được mở

Hoạt động khóa tự động

Khi công tắc máy không nằm trong ổ khóa và các cửa được đóng hoàn toàn, sau đó ấn vào nút unlock tất cả các cửa đều mở , nếu một cửa không được mơ trong 30 giây, tất cả các cửa sẽ tự động khóa lại.

Chức năng điều khiển dừng từ xa

Nếu một cửa được mở, một tín hiệu từ công tắc báo mở cửa tới ECU điều khiển từ xa đang ngừng và cửa khoang hành lý mở. Nếu chì khóa ở trong ổ khóa (đèn cảnh báo mở cửa ở vị trí ON) , công tắc cảnh báo đưa vào một tín hiệu tới ECU điều khiển khóa cửa từ xa dừng khóa hoặc mở cửa và cửa khoang hành lý mở

Chức năng an toàn mô tơ khóa cửa

Nếu chế độ khóa hoặc mở không thay đổi sau khi công tắc khóa hoặc mở cửa từ xa hoạt động, 2 giây sau, ECU khóa cửa gửi dòng điện gấp 3 lần tới mô tơ khóa cửa. Nếu chế độ vẫn không thay đổi. kết quả ECU điều khiển từ xa sẽ ngừng tiếp nhận chức năng dừng khóa và mở cửa.

Chức năng xác nhận thực tế khóa hoặc mở cửa

Nếu tất cả các cửa báo chúng đã được khóa sau khi đã điều khiển khóa, đèn TAIL và thắng sẽ chớp sáng một lần. Nếu có cửa báo là đang mở sau khi điều khiển khóa, đèn TAIL và thắng sẽ chớp sáng 2 lần

Cách kiểm tra

D 9, D10, D11, D12 công tắc báo cửa trước trái, phải, sau trái, phải

1 – mass: đóng khi cửa mở

U 1 đèn cảnh báo cửa mở

2 – 1 : đóng khi công tắc máy ở trong ổ

W8 ECU điều khiển khóa cửa từ xa

8 – mass: luôn có điện áp 12 V

1 – mass: luôn thông

14 – mass: thông khi mỗi cửa mở

10 – mass: thông khi công tắc máy ở trong ổ khóa

KIỂM TRA ECU CẢNH BÁO CHỐNG TRỘM

XE

Ô TÔ

KIEM-TRA-ECU-CANH-BAO-CHONG-TROM-XE-O-TO

Ngắt giắc nối T9 của ECU.

Đo điện trở và điện áp của giắc nối phía dây điện.

Ký hiệu (Số cực)

Màu dây

Mô tả cực

Điều kiện

Điều kiện tiêu chuẩn

E (T9-1) – Mát thân xe

B-W – Mát thân xe

Mát

Luôn luôn

Dưới 1 Ω

IG (T9-18) – E (T9-1)

R-L – B-W

Cấp nguồn cho khoá điện

Khoá điện OFF

Dưới 1 V

Khoá điện ON

10 đến 14 V

+B1 (T9-4) – E (T9-1)

L-Y B-W

Nguồn +B (ECU-B)

Luôn luôn

10 đến 14 V

+B2 (T9-14) – E (T9-1)

LG – B-W

Nguồn +B (DOOR)

Luôn luôn

10 đến 14 V

L2 (T9-25) – Mát thân xe

L – Mát thân xe

Tín hiệu ra công tắc điều khiển cửa (công tắc chính) LOCK

Công tắc điều khiển cửa (công tắc chính) LOCK

10 kΩ trở lên

Công tắc điều khiển cửa (công tắc chính) OFF

Dưới 1 Ω

UL3 (T9-26) -Mát thân xe

L-W – Mát thân xe

Tín hiệu ra công tắc điều khiển cửa (công tắc chính) UNLOCK

Công tắc điều khiển cửa UNLOCK

10 kΩ trở lên

Công tắc điều khiển cửa OFF

Dưới 1 Ω

CTY (T9-7) – Mát thân xe

R-L – Mát thân xe

Tất cả các công tắc đèn cửa

Tất cả các cửa đóng

10 kΩ trở lên

Một hoặc vài cửa mở

Dưới 1 Ω

KSW (T9-5) – Mát thân xe

G-Y – Mát thân xe

Công tắc cảnh báo mở khoá

Không có Chìa khóa trong ổ khóa điện

10 kΩ trở lên

Chìa khoá không nằm trong ổ khoá điện

Dưới 1 Ω

Nếu kết quả không như tiêu chuẩn, có thể có hư hỏng bên phía dây điện.

Nối lại giắc nối T9 của ECU.

Đo điện áp của giắc nối.

Ký hiệu (Số cực)

Màu dây

Mô tả cực

Điều kiện

Điều kiện tiêu chuẩn

HAZD (T9-28) – Mát thân xe

G-O -Mát thân xe

Tín hiệu ra của các đèn báo nguy hiểm

Các đèn cảnh báo nguy hiểm OFF

Dưới 1 V

Các đèn cảnh báo nguy hiểm ON

Tạo xung

SH- (T9-13) – Mát thân xe

B – Mát thân xe

Tín hiệu ra của còi báo động

Còi an ninh OFF

Dưới 1 V

Còi an ninh ON

Tạo xung

Nếu kết quả không như tiêu chuẩn, ECU có thể bị hỏng.

KIỂM TRA HỘP ĐẦU NỐI PHÍA NGƯỜI LÁI (RƠLE TÍCH HỢP)

XE

Ô TÔ

KIEM-TRA-HOP-DAU-NOI-PHIA-NGUOI-LAI-ROLE-TICH-HOP-XE-O-TO

Ngắt các giắc 2A, 2D, 2L và 2R của hộp đấu dây.

Đo điện trở và điện áp của các giắc nối phía dây điện.

Ký hiệu (Số cực)

Màu dây

Mô tả cực

Điều kiện

Điều kiện tiêu chuẩn

GND (2D-9) – Mát thân xe

W-B – Mát thân xe

Mát

Luôn luôn

Dưới 1 Ω

BECU (2L-12) – GND (2D-9)

L – W-B

Nguồn +B (ECU-B)

Luôn luôn

10 đến 14 V

L1 (2A-4) – Mát thân xe

L – Mát thân xe

Tín hiệu vào công tắc điều khiển cửa (công tắc chính) LOCK

Công tắc điều khiển cửa (công tắc chính) LOCK

10 kΩ trở lên

Công tắc điều khiển cửa (công tắc chính) OFF

Dưới 1 Ω

UL1 (2D-4) – Mát thân xe

L-W – Mát thân xe

Tín hiệu vào công tắc điều khiển cửa (công tắc chính) UNLOCK

Công tắc điều khiển cửa (công tắc chính) UNLOCK

10 kΩ trở lên

Công tắc điều khiển cửa (công tắc chính) OFF

Dưới 1 Ω

Nếu kết quả không như tiêu chuẩn, có thể có hư hỏng bên phía dây điện.

Nối lại các giắc 2A, 2D, 2L và 2R của hộp đấu dây.

Đo điện áp của các giắc nối phía dây điện.

Ký hiệu (Số cực)

Màu dây

Mô tả cực

Điều kiện

Điều kiện tiêu chuẩn

ACT+ (2R-28) – Mát thân xe

L – Mát thân xe

Tín hiệu ra dẫn động LOCKù môtơ khoá cửa (cửa người lái)

Công tắc điều khiển cửa (công tắc chính) hay ổ khóa cửa phía lái xe OFF

Dưới 1 V

Công tắc điều khiển cửa (công tắc chính) hay ổ khóa cửa phía lái xe LOCK

10 đến 14 V

ACT- (2R-27) – Mát thân xe

L-Y – Mát thân xe

Tín hiệu ra dẫn động UNLOCKù môtơ khoá cửa (cửa người lái)

Công tắc điều khiển cửa (công tắc chính) hay ổ khóa cửa phía lái xe OFF

Dưới 1 V

Công tắc điều khiển cửa (công tắc chính) hay ổ khóa cửa phía lái xe UNLOCK

10 đến 14 V

DCTY (2O-27) – Mát thân xe

R-B – Mát thân xe

Tín hiệu vào của công tắc đèn cửa lái xe

Đóng cửa người lái

10 đến 14 V

Mở cửa phía người lái

Dưới 1 V

PCTY (2O-15) – Mát thân xe

R-L – Mát thân xe

Tất cả công tắc đèn cửa nhập vào trừ cửa phía lái xe

Tất cả các cửa đóng trừ cửa phía người lái

10 đến 14 V

Một hoặc vài cửa mở trừ cửa người lái

Dưới 1 V

LSWD (2D-7) – – Mát thân xe

L-R – Mát thân xe

Tín hiệu vào của công tắc vị trí khóa phía lái xe

Cửa của người lái được khoá lại

10 đến 14 V

Của người lái được mở khoá

Dưới 1 V

Nếu kết quả không như tiêu chuẩn, hộp nối (rơle) có thể bị hỏng.

KIỂM TRA CÁC CHỨC NĂNG ĐIỀU KHIỂN KHOÁ CỬA TỪ XA

XE

Ô TÔ

GỢI Ý:

Các nút được nói đến dưới đây truyền các tín hiệu và nằm trong bộ điềukhiển khoá cửa từ xa.

Vùng vận hành của điều khiển từ xa phải tính đến khi có thực hiện bất cứ việc kiểm tra nào.

Chắc chắn rằng xe đang ở trong tình trạng mà các chức năng điều khiển từ xa có thể hoạt động (xem phần trên đó).

Kiểm tra các chức năng cơ bản.

Kiểm tra rằng đèn LED sáng 3 lần khi từng nút được ấn 3 lần.

GỢI Ý: Nếu đèn LED không sáng khi ấn nút 3 lần hay hơn, thì pin đã bị hết điện.

Kiểm tra chức năng ngăn tiếng kêu Chattering.

Nếu ấn nút, kiểm tra rằng hoạt động tương ứng chỉ xảy ra một lần. Nếu ấn và giữ nút, kiểm tra rằng hoạt động tương ứng chỉ xảy ra một lần và không có kích hoạt lặp lại. Cuối cùng, nếu ấn nút trong chu kỳ 1 giây, kiểm tra rằng hoạt động tương ứng kích hoạt một lần cho mỗi lần ấn nút.

Kiểm tra chức năng khoá tự động.

Khi tất cả các cửa được mở khoá bằng nút UNLOCK và không mở cửa nào được mở ra hoặc được khoá lại trong vòng 30 giây, kiểm tra rằng cửa khoá lại.

Kiểm tra chức năng dự phòng của công tắc.

Nếu chìa khoá nằm trong ổ khoá điện, thì kiểm tra rằng các cửa không thể khoá lại được bằng nút LOCK. Tuy nhiên, việc này không áp dụng khi hệ thống đang ở chế độ đăng ký mã nhận dạng.

Kiểm tra chức năng báo cửa mở.

Nếu một cửa được mở hoặc đóng chưa kín, kiểm tra rằng các cửa không thể khoá được bằng nút LOCK và kiểm tra rằng còi an ninh kêu trong thời gian 1 giây.

Kiểm tra chức năng trả lời lại*.

GỢI Ý: *: Còi báo động chỉ có tác dụng nếu chức năng trả lời điều khiển từ xa đã được tùy biến sao cho đèn báo nguy hiểm nháy và còi báo động kêu.

Khi ấn nút LOCK, kiểm tra rằng các đèn cảnh báo nguy hiểm nháy một lần, còi chống trộm kêu một lần và tất cả các cửa khoá.

Khi ấn nút LOCK, kiểm tra rằng các đèn cảnh báo nguy hiểm nháy 2 lần, còi chống trộm kêu 2 lần và tất cả các cửa mở khoá.

Kiểm tra chức năng báo động.

Nếu nút ALARM được ấn và giữ trong 1.5 giây, thì kiểm tra xem chức năng báo động chống trộm làm kêu còi xe và còi an ninh và nháy các đèn cảnh báo nguy hiểm và đèn trong xe sáng trong 17.5 giây hay không?. Và kiểm tra xem nếu ấn bất cứ nút nào trên điều khiển từ xa có ngừng còi xe, còi an ninh, các đèn báo nguy hiểm và đèn trong xe không?.

Để nhận được báo giá chi tiết và tư vấn kỹ thuật về bảo dưỡng sửa chữa xe ô tô của bạn quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Cố vấn dịch vụ: Hotline & zalo

: 03.48.68.87.68

Tư vấn kỹ thuật: Hotline & zalo:

09.62.68.87.68

Email: [email protected]