Sơ đồ hệ thống điện điều khiển khóa cửa từ xa trên xe ô tô – TRUNG TÂM KỸ THUẬT Ô TÔ MỸ ĐÌNH THC
Tác giả:
Thắng
Ngày đăng:
18/12/2021
Nguyên lý hoạt động hệ thống điều khiển khóa cửa từ xa trên xe ô tô
Điều khiển khóa cửa (khóa và mở) và điều khiển cửa khoang hành lý được điều khiển bởi remote, không cần dùng chìa khóa chính để mở cửa, sử dụng tần số dao động điện tháp được truyền bởi angten
Hoạt động điều khiển khóa và mở cửa bình thường
Khi công tắc máy không được đặt trong ổ khóa (công tắc cảnh báo mở cửa tắt) và tất cả các cửa được đóng, khi ấn vào nút lock, ECU điều khiển khóa cửa từ xa nhận tín hiệu sóng điện từ từ ăng ten, làm cho nó hoạt động. kết quả ECU xử lý thông tin được khóa hoặc được mở căn cứ trên tín hiệu từ mô tơ khóa cửa và công tắc báo mở cửa, và gửi một tín hiệu tới bộ báo trộm và ECU điều khiển khóa cửa đến công tắc chế độ từ lock sang unlock hoặc ngược lại, dẫn đến mô tơ khóa cửa hoạt động.
Hoạt động điều khiển mở cửa khoang hành lý
Khi không có chìa khóa trong ổ khóa, khi nút mở cửa khoang hành lý được mở ECU điều khiển khóa cửa từ xa nhận tín hiệu sóng điện từ ăng ten kích thích nó hoạt động. kết quả một tín hiệu từ công tắc báo mở cửa khoang hành lý gởi tới ECU báo trộm, khích thích mô tơ mở cửa khoang hành lý hoạt động
Hoạt động mở cửa từ xa
Ấn vào nút unlock một lần, cửa tài xế sẽ được mở. ngoài ra ấn và giữ nút trong 3 giây các cửa khác được mở
Hoạt động khóa tự động
Khi công tắc máy không nằm trong ổ khóa và các cửa được đóng hoàn toàn, sau đó ấn vào nút unlock tất cả các cửa đều mở , nếu một cửa không được mơ trong 30 giây, tất cả các cửa sẽ tự động khóa lại.
Chức năng điều khiển dừng từ xa
Nếu một cửa được mở, một tín hiệu từ công tắc báo mở cửa tới ECU điều khiển từ xa đang ngừng và cửa khoang hành lý mở. Nếu chì khóa ở trong ổ khóa (đèn cảnh báo mở cửa ở vị trí ON) , công tắc cảnh báo đưa vào một tín hiệu tới ECU điều khiển khóa cửa từ xa dừng khóa hoặc mở cửa và cửa khoang hành lý mở
Chức năng an toàn mô tơ khóa cửa
Nếu chế độ khóa hoặc mở không thay đổi sau khi công tắc khóa hoặc mở cửa từ xa hoạt động, 2 giây sau, ECU khóa cửa gửi dòng điện gấp 3 lần tới mô tơ khóa cửa. Nếu chế độ vẫn không thay đổi. kết quả ECU điều khiển từ xa sẽ ngừng tiếp nhận chức năng dừng khóa và mở cửa.
Chức năng xác nhận thực tế khóa hoặc mở cửa
Nếu tất cả các cửa báo chúng đã được khóa sau khi đã điều khiển khóa, đèn TAIL và thắng sẽ chớp sáng một lần. Nếu có cửa báo là đang mở sau khi điều khiển khóa, đèn TAIL và thắng sẽ chớp sáng 2 lần
Cách kiểm tra
D 9, D10, D11, D12 công tắc báo cửa trước trái, phải, sau trái, phải
1 – mass: đóng khi cửa mở
U 1 đèn cảnh báo cửa mở
2 – 1 : đóng khi công tắc máy ở trong ổ
W8 ECU điều khiển khóa cửa từ xa
8 – mass: luôn có điện áp 12 V
1 – mass: luôn thông
14 – mass: thông khi mỗi cửa mở
10 – mass: thông khi công tắc máy ở trong ổ khóa
KIỂM TRA ECU CẢNH BÁO CHỐNG TRỘM
XE
Ô TÔ
Ngắt giắc nối T9 của ECU.
Đo điện trở và điện áp của giắc nối phía dây điện.
Ký hiệu (Số cực)
Màu dây
Mô tả cực
Điều kiện
Điều kiện tiêu chuẩn
E (T9-1) – Mát thân xe
B-W – Mát thân xe
Mát
Luôn luôn
Dưới 1 Ω
IG (T9-18) – E (T9-1)
R-L – B-W
Cấp nguồn cho khoá điện
Khoá điện OFF
Dưới 1 V
Khoá điện ON
10 đến 14 V
+B1 (T9-4) – E (T9-1)
L-Y B-W
Nguồn +B (ECU-B)
Luôn luôn
10 đến 14 V
+B2 (T9-14) – E (T9-1)
LG – B-W
Nguồn +B (DOOR)
Luôn luôn
10 đến 14 V
L2 (T9-25) – Mát thân xe
L – Mát thân xe
Tín hiệu ra công tắc điều khiển cửa (công tắc chính) LOCK
Công tắc điều khiển cửa (công tắc chính) LOCK
10 kΩ trở lên
Công tắc điều khiển cửa (công tắc chính) OFF
Dưới 1 Ω
UL3 (T9-26) -Mát thân xe
L-W – Mát thân xe
Tín hiệu ra công tắc điều khiển cửa (công tắc chính) UNLOCK
Công tắc điều khiển cửa UNLOCK
10 kΩ trở lên
Công tắc điều khiển cửa OFF
Dưới 1 Ω
CTY (T9-7) – Mát thân xe
R-L – Mát thân xe
Tất cả các công tắc đèn cửa
Tất cả các cửa đóng
10 kΩ trở lên
Một hoặc vài cửa mở
Dưới 1 Ω
KSW (T9-5) – Mát thân xe
G-Y – Mát thân xe
Công tắc cảnh báo mở khoá
Không có Chìa khóa trong ổ khóa điện
10 kΩ trở lên
Chìa khoá không nằm trong ổ khoá điện
Dưới 1 Ω
Nếu kết quả không như tiêu chuẩn, có thể có hư hỏng bên phía dây điện.
Nối lại giắc nối T9 của ECU.
Đo điện áp của giắc nối.
Ký hiệu (Số cực)
Màu dây
Mô tả cực
Điều kiện
Điều kiện tiêu chuẩn
HAZD (T9-28) – Mát thân xe
G-O -Mát thân xe
Tín hiệu ra của các đèn báo nguy hiểm
Các đèn cảnh báo nguy hiểm OFF
Dưới 1 V
Các đèn cảnh báo nguy hiểm ON
Tạo xung
SH- (T9-13) – Mát thân xe
B – Mát thân xe
Tín hiệu ra của còi báo động
Còi an ninh OFF
Dưới 1 V
Còi an ninh ON
Tạo xung
Nếu kết quả không như tiêu chuẩn, ECU có thể bị hỏng.
KIỂM TRA HỘP ĐẦU NỐI PHÍA NGƯỜI LÁI (RƠLE TÍCH HỢP)
XE
Ô TÔ
Ngắt các giắc 2A, 2D, 2L và 2R của hộp đấu dây.
Đo điện trở và điện áp của các giắc nối phía dây điện.
Ký hiệu (Số cực)
Màu dây
Mô tả cực
Điều kiện
Điều kiện tiêu chuẩn
GND (2D-9) – Mát thân xe
W-B – Mát thân xe
Mát
Luôn luôn
Dưới 1 Ω
BECU (2L-12) – GND (2D-9)
L – W-B
Nguồn +B (ECU-B)
Luôn luôn
10 đến 14 V
L1 (2A-4) – Mát thân xe
L – Mát thân xe
Tín hiệu vào công tắc điều khiển cửa (công tắc chính) LOCK
Công tắc điều khiển cửa (công tắc chính) LOCK
10 kΩ trở lên
Công tắc điều khiển cửa (công tắc chính) OFF
Dưới 1 Ω
UL1 (2D-4) – Mát thân xe
L-W – Mát thân xe
Tín hiệu vào công tắc điều khiển cửa (công tắc chính) UNLOCK
Công tắc điều khiển cửa (công tắc chính) UNLOCK
10 kΩ trở lên
Công tắc điều khiển cửa (công tắc chính) OFF
Dưới 1 Ω
Nếu kết quả không như tiêu chuẩn, có thể có hư hỏng bên phía dây điện.
Nối lại các giắc 2A, 2D, 2L và 2R của hộp đấu dây.
Đo điện áp của các giắc nối phía dây điện.
Ký hiệu (Số cực)
Màu dây
Mô tả cực
Điều kiện
Điều kiện tiêu chuẩn
ACT+ (2R-28) – Mát thân xe
L – Mát thân xe
Tín hiệu ra dẫn động LOCKù môtơ khoá cửa (cửa người lái)
Công tắc điều khiển cửa (công tắc chính) hay ổ khóa cửa phía lái xe OFF
Dưới 1 V
Công tắc điều khiển cửa (công tắc chính) hay ổ khóa cửa phía lái xe LOCK
10 đến 14 V
ACT- (2R-27) – Mát thân xe
L-Y – Mát thân xe
Tín hiệu ra dẫn động UNLOCKù môtơ khoá cửa (cửa người lái)
Công tắc điều khiển cửa (công tắc chính) hay ổ khóa cửa phía lái xe OFF
Dưới 1 V
Công tắc điều khiển cửa (công tắc chính) hay ổ khóa cửa phía lái xe UNLOCK
10 đến 14 V
DCTY (2O-27) – Mát thân xe
R-B – Mát thân xe
Tín hiệu vào của công tắc đèn cửa lái xe
Đóng cửa người lái
10 đến 14 V
Mở cửa phía người lái
Dưới 1 V
PCTY (2O-15) – Mát thân xe
R-L – Mát thân xe
Tất cả công tắc đèn cửa nhập vào trừ cửa phía lái xe
Tất cả các cửa đóng trừ cửa phía người lái
10 đến 14 V
Một hoặc vài cửa mở trừ cửa người lái
Dưới 1 V
LSWD (2D-7) – – Mát thân xe
L-R – Mát thân xe
Tín hiệu vào của công tắc vị trí khóa phía lái xe
Cửa của người lái được khoá lại
10 đến 14 V
Của người lái được mở khoá
Dưới 1 V
Nếu kết quả không như tiêu chuẩn, hộp nối (rơle) có thể bị hỏng.
KIỂM TRA CÁC CHỨC NĂNG ĐIỀU KHIỂN KHOÁ CỬA TỪ XA
XE
Ô TÔ
GỢI Ý:
Các nút được nói đến dưới đây truyền các tín hiệu và nằm trong bộ điềukhiển khoá cửa từ xa.
Vùng vận hành của điều khiển từ xa phải tính đến khi có thực hiện bất cứ việc kiểm tra nào.
Chắc chắn rằng xe đang ở trong tình trạng mà các chức năng điều khiển từ xa có thể hoạt động (xem phần trên đó).
Kiểm tra các chức năng cơ bản.
Kiểm tra rằng đèn LED sáng 3 lần khi từng nút được ấn 3 lần.
GỢI Ý: Nếu đèn LED không sáng khi ấn nút 3 lần hay hơn, thì pin đã bị hết điện.
Kiểm tra chức năng ngăn tiếng kêu Chattering.
Nếu ấn nút, kiểm tra rằng hoạt động tương ứng chỉ xảy ra một lần. Nếu ấn và giữ nút, kiểm tra rằng hoạt động tương ứng chỉ xảy ra một lần và không có kích hoạt lặp lại. Cuối cùng, nếu ấn nút trong chu kỳ 1 giây, kiểm tra rằng hoạt động tương ứng kích hoạt một lần cho mỗi lần ấn nút.
Kiểm tra chức năng khoá tự động.
Khi tất cả các cửa được mở khoá bằng nút UNLOCK và không mở cửa nào được mở ra hoặc được khoá lại trong vòng 30 giây, kiểm tra rằng cửa khoá lại.
Kiểm tra chức năng dự phòng của công tắc.
Nếu chìa khoá nằm trong ổ khoá điện, thì kiểm tra rằng các cửa không thể khoá lại được bằng nút LOCK. Tuy nhiên, việc này không áp dụng khi hệ thống đang ở chế độ đăng ký mã nhận dạng.
Kiểm tra chức năng báo cửa mở.
Nếu một cửa được mở hoặc đóng chưa kín, kiểm tra rằng các cửa không thể khoá được bằng nút LOCK và kiểm tra rằng còi an ninh kêu trong thời gian 1 giây.
Kiểm tra chức năng trả lời lại*.
GỢI Ý: *: Còi báo động chỉ có tác dụng nếu chức năng trả lời điều khiển từ xa đã được tùy biến sao cho đèn báo nguy hiểm nháy và còi báo động kêu.
Khi ấn nút LOCK, kiểm tra rằng các đèn cảnh báo nguy hiểm nháy một lần, còi chống trộm kêu một lần và tất cả các cửa khoá.
Khi ấn nút LOCK, kiểm tra rằng các đèn cảnh báo nguy hiểm nháy 2 lần, còi chống trộm kêu 2 lần và tất cả các cửa mở khoá.
Kiểm tra chức năng báo động.
Nếu nút ALARM được ấn và giữ trong 1.5 giây, thì kiểm tra xem chức năng báo động chống trộm làm kêu còi xe và còi an ninh và nháy các đèn cảnh báo nguy hiểm và đèn trong xe sáng trong 17.5 giây hay không?. Và kiểm tra xem nếu ấn bất cứ nút nào trên điều khiển từ xa có ngừng còi xe, còi an ninh, các đèn báo nguy hiểm và đèn trong xe không?.
Để nhận được báo giá chi tiết và tư vấn kỹ thuật về bảo dưỡng sửa chữa xe ô tô của bạn quý khách hàng vui lòng liên hệ:
Cố vấn dịch vụ: Hotline & zalo
: 03.48.68.87.68
Tư vấn kỹ thuật: Hotline & zalo:
09.62.68.87.68
Email: [email protected]