So sánh ba mẫu xe côn tay Honda Winner X, Yamaha Exciter và Suzuki Raider
– Hiện nay, phân khúc underbone 150 tại Việt Nam đang là cuộc cạnh tranh cực kỳ khốc liệt giữa những cái tên; Honda Winner X, Yamaha Exciter và Suzuki Raider. Và cho dù mỗi mẫu xe có một đặc trưng riêng, trang thiết bị riêng và đương nhiên, giá bán cũng sẽ khác biệt…, tuy nhiên dù có khác nhau thế nào đi chăng nữa, mẫu xe nào cũng phải tập trung vào một mục đích duy nhất; phô diễn để thuyết phục người tiêu dùng Việt Nam – móc ví.
Phân khúc này còn có các đối thủ đáng chú ý nhưng không có tên trong bản so sánh này vì nhiều lý do khác nhau; Với Yamaha Exciter 150 đang dần được thay thế bằng Exciter 155, là Suzuki Satria – anh em sinh đôi với mẫu Suzuki Raider, nhưng được nhập khẩu chính hãng từ Indonesia nên giá thành có nhỉnh hơn so với các đối thủ. Tương tự với Honda Sonic khi đây cũng là 1 mẫu xe cũng được nhập khẩu nhưng dưới dạng tư nhân nên giá thành khá đắt đỏ.
Với những thông số cơ bản như trên có thể thấy Honda Winner X và Yamaha Exciter 155 VVA có kích thước lớn, điều này ảnh hưởng tới sự ổn định của xe khi chạy ở tốc độ cao (phù hợp với bộ lốp to bản), trong khi Suzuki có trọng lượng nhẹ, độ cao yên thấp giúp chiếc xe đạt gia tốc tức thời (tua đầu) tốt cũng như linh hoạt khi vận hành ở phố đông.
Ở ngoại hình, trong khi 2 mẫu Honda Winner X và Yamaha Exciter 155 VVA đều được làm mới với thiết kế trẻ trung và hiện đại thì trong 1-2 năm gần đây Suzuki Raider R50 hầu như không có thay đổi nào đáng kể; với đặc trưng đặt tay lái và yên xe khiến người ngồi chồm về phía trước như sport hay naked-bike chứ không được thoải mái như một mẫu underbone cỡ nhỏ.
Cho dù vẫn còn nhiều tranh cãi với việc sử dụng hệ thống cam đơn (SOHC) chứ không phải là DOHC, tuy nhiên với lợi thế ở dung tích lớn hơn, công nghệ cao cấp hơn (điều khiển van biến thiên VVA) đã giúp Yamaha Exciter 155 có sức mạnh tốt hơn hẳn hai đối thủ còn lại.
Và để bù đắp cho sức mạnh không bằng các đối thủ, Honda lựa chọn việc đưa sức mạnh của chiếc xe lên tua đầu (nước tiên) để giúp chiếc xe có sự linh hoạt khi vận hành ở đô thị, với dải tua máy thấp – đúng như định hướng sản phẩm mà chiếc xe này hướng tới.
Trong khi cả 2 đối thủ Suzuki Raider R150 và Yamaha Exciter 155 VVA đều có mức tiêu thụ nhiên liệu cao hơn 2L/100km thì Honda Winner X lại đem đến sự ngạc nhiên với mức tiêu thụ 1,7L/100km.
Mặc dù vậy, một điều đáng lưu ý rằng đối với những khách hàng có yêu cầu về tốc độ thì việc một mẫu xe tiết kiệm được 0,5L/100km trong khi phải hy sinh những “đức tính” liên quan đến sức mạnh, tính thể thao… cũng là điều cần phải xem xét.
Không có nhiều khác biệt về hệ thống giảm xóc trên cả ba mẫu underbone này, tuy nhiên để phát huy tốt hệ thống này đòi hỏi người sử dụng phải tìm hiểu cách sử dụng để phát huy tốt khả năng giảm chấn của hệ thống này, với các yếu tố tác động như loại đường, đi một người hay hai người…
Trong khi hai đối thủ Yamaha và Suzuki chấp nhận không đưa vào hệ thống chống bó cứng phanh ABS và tăng cường thêm khả năng phanh bằng heo dầu 2 piston (riêng Raider dùng phanh đĩa trước lớn nhất phân khúc – đường kính 330 mm) thì Honda lại chỉ sử dụng phanh đĩa trước có 1 piston và cung cấp hệ thống ABS như một tuỳ chọn, và đương nhiên giá bán sẽ cao hơn.
Yamaha Exciter 155 VVA, có được những đặc trưng riêng tạo nên thế mạnh như chìa khóa thông minh (thiết bị lựa chọn thêm). Ngoài ra, hệ thống ly hợp chống trượt Assist & Slipper (chống trượt côn và triệt tiêu tình trạng khóa bánh sau khi dồn số), công nghệ van biến thiên và thậm chí là nút ngắt động cơ, ổ sạc điện ở phía trước là trang bị khá hữu dụng đặc biệt là với những chuyến đi dài.
Hiện tại, giá bán công bố của Honda Winner X 150 là từ 45,99 – 49,99 triệu đồng, với Yamaha Exciter 155 VVA là từ 46,99 – 50,49 triệu đồng, và với Suzuki Suzuki Raider 150 là từ 49,19 – 49,99 triệu đồng.
Thành Nhật
Theo Thế giới Phương tiện