SO SÁNH CHIỀU CAO CỦA 3 ĐỐI TƯỢNG

SO SÁNH CHIỀU CAO CỦA 3 ĐỐI TƯỢNG

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

1.Kiến thức

– Củng cố kỹ năng so sánh chiều cao của 2 đối tượng

– Trẻ biết so sánh sắp xếp chiều cao của 3 đối tượng  và diễn đạt được mối quan hệ : Cao nhất ,thấp hơn, thấp nhất

– Trẻ biết liên hệ thực tế ở xung quanh lớp về các đồ dùng đồ chơi và so sánh chiều cao 3 ĐT

2. Kỹ năng :

– Luyện kỹ năng quan sát ,so sánh sắp xếp thứ tự chiều cao 3 đối tượng

– Luyện khả năng chơi phối hợp theo nhóm và diễn đạt đúng từ : Cao nhất thấp hơn, thấp nhất 

3. Thái độ :

– Trẻ biết yêu quý những người thân trong gia đình

–  Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động

II. CHUẨN BỊ :

– Mô hình nhà bạn An có:  2 ngôi nhà ( ngôi nhà thấp ,ngôi nhà cao)

–  Cây dừa ,cây hoa, cây rau ( cây dừa cao ,cây hoa,rau thấp )

– Mỗi trẻ có 3 thành viên trong gia đình có chiều cao khác nhau

– Đồ dùng của cô giống trẻ ( của cô to hơn)

III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG

1. Gây hứng thú:

– Lớp hát : “Vườn cây của ba”

– Bài hát nói về gì?

2. Nội dung:

2.1. Ôn so sánh chiều cao 2 đối tượng

+ Hôm nay gia đình bạn An mời lớp đến thăm ngôi nhà bạn An, chúng mình cùng đi nào.( trẻ đi đến mô hình nhà bạn An .

  • Ai có nhận xét gì về khu vườn nhà bạnAn?

  • Ai có ý kiến khác?( còn có cây xanh nữa..)

– Các cây trong khu vườn nhà bạn An như thế nào?

– Vì sao con biết?

– Ai có ý kiến bổ sung ?

– Ai có nhận xét gì về chiều cao của ngôi nhà bạn?

=> Chúng mình chào tạm biệt ngôi nhà bạn An về lớp học nhé, trẻ đi theo nhạc về chỗ ngồi .

=>Chúng mình vừa thăm nhà ai ?. Vậy để biết gia đình bạn An  có bao nhiêu thành viên . Hôm nay cô và các bạn cùng nhau tìm hiểu nhé.

2 .2. Dạy trẻ so sánh chiều cao của 3 đối tượng

+ Gia đình bạn An có bao nhiêu thành viên nào?

– Cô và trẻ xếp các thành viên trong gia đìh ra

– Bố bạn An xin chào lớp 4 A( xếp bố ra trước)

– Mẹ  bạn An xin chào cả lớp.(xếp mẹ đứng cạnh bố )

+ Ai có nhận xét gì về chiều cao của bố và mẹ bạn An nào?

+ Vì sao con biết ?

 

-> Mẹ bạn An chào bố và mọi người để đi làm( trẻ cất mẹ )

–  Bạn An đã đi học về cùng ra chào bố và cả lớp .

– Trẻ xếp bạn An đứng cạnh bố 

+ Bạn nào có  nhận xét gì về chiều cao của bố và bạn An?

– Vì sao con biết ?

-> Mẹ  đi làm đã về vào chào cả lớp và đứng cạnh  bố

– Trẻ xếp mẹ đứng cạnh bố -> bạn An đứng cạnh mẹ

+ Ai có nhận xét gì về chiều cao của bố,mẹ  và bạn An  nào?

– Bố so với mẹ và bạn An như thế nào ?

– Cao nhất so với ai?

=> Vậy Bố cao nhất so với Mẹ và bạn An  nên được gọi là cao nhất

– Mẹ so với bố và bạn An như thế nào ?

=> Vậy Mẹ cao hơn bạn An và  thấp hơn bố nên được gọi là thấp hơn

+  Bạn An so với mẹ và bố như thế nào?

=> Cô chốt lại: Bạn An thấp nhất so với mẹ và bố nên gọi là thấp nhất

=> Củng cố lại  bằng cách  nói nhanh

– Cô chỉ bố            Trẻ nói:   Cao nhất

– Mẹ                                       thấp hơn

– Bạn An                               Thấp nhất

=> Cô chỉ ngược lại

– Cô nói : Bố chào tạm biệt ( và cô cất bố ,mẹ ,bạn An

               Mẹ tạm biệt lớp và đi làm

               Bạn an xin tạm biệt các bạn nhỏ 4A

=> Các bạn học rất giỏi bạn nào cũng nhận biết được chiều cao của 3 thành viên gia đình bạn An ,giờ các bạn hãy tìm gúp bạn An  một số đồ dùng ở XQ lớp có chiều cao khác nhau.

* Liên hệ thực tế:  Các bạn nhìn xem trong lớp có đồ vật nào có chiều cao khác nhau không?

– Trẻ tìm nhóm đồ dùng ,đồ chơi xung quanh lớp.

2. 3 : Trò chơi luyện tập

* Trò chơi 1: “Tìm người thân” :

– Hát bài:  “Nào anh em em ta”

– Trẻ vừa hát và đi vòng  quanh lớp khi đến câu “Anh em ơi chụm lại chụm mấy bạn ơi” Trẻ chụm 3 bạn với nhau và so sánh chiều cao của 3 người thân trong gia đình ( 3 bạn thân)

– Trẻ chụm thành nhóm và so sánh chiều cao của 3 người thân .

=> Các bạn có muốn xây  những ngôi nhà giống của bạn An  không? vậy chúng mình tạo 3 nhóm tượng trưng cho 3 gia đình  để cùng xây ngôi nhà nhé

* Trò  chơi 2: “Chơi xếp nhà”

Trẻ về nhóm xếp nhà ( mỗi nhóm xếp 3 ngôi nhà có chiều cao khác nhau và trồng 3 cây có chiều cao khác nhau)

– Cách chơi: Chia 3 đội ,mỗi đội phải xếp 3 ngôi nhà có chiều cao khác nhau và trồng cây vào cho ngôi nhà đó 

– Cô quan sát trẻ làm

– Kiểm tra kết quả các đội chơi .

 

3. Kết thúc :

 Cả lớp cùng cất vang lời bài hát : “Lý cây xanh”