SO SÁNH CHIỀU CAO CỦA 3 ĐỐI TƯỢNG
SO SÁNH CHIỀU CAO CỦA 3 ĐỐI TƯỢNG
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1.Kiến thức
– Củng cố kỹ năng so sánh chiều cao của 2 đối tượng
– Trẻ biết so sánh sắp xếp chiều cao của 3 đối tượng và diễn đạt được mối quan hệ : Cao nhất ,thấp hơn, thấp nhất
– Trẻ biết liên hệ thực tế ở xung quanh lớp về các đồ dùng đồ chơi và so sánh chiều cao 3 ĐT
2. Kỹ năng :
– Luyện kỹ năng quan sát ,so sánh sắp xếp thứ tự chiều cao 3 đối tượng
– Luyện khả năng chơi phối hợp theo nhóm và diễn đạt đúng từ : Cao nhất thấp hơn, thấp nhất
3. Thái độ :
– Trẻ biết yêu quý những người thân trong gia đình
– Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động
II. CHUẨN BỊ :
– Mô hình nhà bạn An có: 2 ngôi nhà ( ngôi nhà thấp ,ngôi nhà cao)
– Cây dừa ,cây hoa, cây rau ( cây dừa cao ,cây hoa,rau thấp )
– Mỗi trẻ có 3 thành viên trong gia đình có chiều cao khác nhau
– Đồ dùng của cô giống trẻ ( của cô to hơn)
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
1. Gây hứng thú:
– Lớp hát : “Vườn cây của ba”
– Bài hát nói về gì?
2. Nội dung:
2.1. Ôn so sánh chiều cao 2 đối tượng
+ Hôm nay gia đình bạn An mời lớp đến thăm ngôi nhà bạn An, chúng mình cùng đi nào.( trẻ đi đến mô hình nhà bạn An .
-
Ai có nhận xét gì về khu vườn nhà bạnAn?
-
Ai có ý kiến khác?( còn có cây xanh nữa..)
– Các cây trong khu vườn nhà bạn An như thế nào?
– Vì sao con biết?
– Ai có ý kiến bổ sung ?
– Ai có nhận xét gì về chiều cao của ngôi nhà bạn?
=> Chúng mình chào tạm biệt ngôi nhà bạn An về lớp học nhé, trẻ đi theo nhạc về chỗ ngồi .
=>Chúng mình vừa thăm nhà ai ?. Vậy để biết gia đình bạn An có bao nhiêu thành viên . Hôm nay cô và các bạn cùng nhau tìm hiểu nhé.
2 .2. Dạy trẻ so sánh chiều cao của 3 đối tượng
+ Gia đình bạn An có bao nhiêu thành viên nào?
– Cô và trẻ xếp các thành viên trong gia đìh ra
– Bố bạn An xin chào lớp 4 A( xếp bố ra trước)
– Mẹ bạn An xin chào cả lớp.(xếp mẹ đứng cạnh bố )
+ Ai có nhận xét gì về chiều cao của bố và mẹ bạn An nào?
+ Vì sao con biết ?
-> Mẹ bạn An chào bố và mọi người để đi làm( trẻ cất mẹ )
– Bạn An đã đi học về cùng ra chào bố và cả lớp .
– Trẻ xếp bạn An đứng cạnh bố
+ Bạn nào có nhận xét gì về chiều cao của bố và bạn An?
– Vì sao con biết ?
-> Mẹ đi làm đã về vào chào cả lớp và đứng cạnh bố
– Trẻ xếp mẹ đứng cạnh bố -> bạn An đứng cạnh mẹ
+ Ai có nhận xét gì về chiều cao của bố,mẹ và bạn An nào?
– Bố so với mẹ và bạn An như thế nào ?
– Cao nhất so với ai?
=> Vậy Bố cao nhất so với Mẹ và bạn An nên được gọi là cao nhất
– Mẹ so với bố và bạn An như thế nào ?
=> Vậy Mẹ cao hơn bạn An và thấp hơn bố nên được gọi là thấp hơn
+ Bạn An so với mẹ và bố như thế nào?
=> Cô chốt lại: Bạn An thấp nhất so với mẹ và bố nên gọi là thấp nhất
=> Củng cố lại bằng cách nói nhanh
– Cô chỉ bố Trẻ nói: Cao nhất
– Mẹ thấp hơn
– Bạn An Thấp nhất
=> Cô chỉ ngược lại
– Cô nói : Bố chào tạm biệt ( và cô cất bố ,mẹ ,bạn An
Mẹ tạm biệt lớp và đi làm
Bạn an xin tạm biệt các bạn nhỏ 4A
=> Các bạn học rất giỏi bạn nào cũng nhận biết được chiều cao của 3 thành viên gia đình bạn An ,giờ các bạn hãy tìm gúp bạn An một số đồ dùng ở XQ lớp có chiều cao khác nhau.
* Liên hệ thực tế: Các bạn nhìn xem trong lớp có đồ vật nào có chiều cao khác nhau không?
– Trẻ tìm nhóm đồ dùng ,đồ chơi xung quanh lớp.
2. 3 : Trò chơi luyện tập
* Trò chơi 1: “Tìm người thân” :
– Hát bài: “Nào anh em em ta”
– Trẻ vừa hát và đi vòng quanh lớp khi đến câu “Anh em ơi chụm lại chụm mấy bạn ơi” Trẻ chụm 3 bạn với nhau và so sánh chiều cao của 3 người thân trong gia đình ( 3 bạn thân)
– Trẻ chụm thành nhóm và so sánh chiều cao của 3 người thân .
=> Các bạn có muốn xây những ngôi nhà giống của bạn An không? vậy chúng mình tạo 3 nhóm tượng trưng cho 3 gia đình để cùng xây ngôi nhà nhé
* Trò chơi 2: “Chơi xếp nhà”
– Trẻ về nhóm xếp nhà ( mỗi nhóm xếp 3 ngôi nhà có chiều cao khác nhau và trồng 3 cây có chiều cao khác nhau)
– Cách chơi: Chia 3 đội ,mỗi đội phải xếp 3 ngôi nhà có chiều cao khác nhau và trồng cây vào cho ngôi nhà đó
– Cô quan sát trẻ làm
– Kiểm tra kết quả các đội chơi .
3. Kết thúc :
Cả lớp cùng cất vang lời bài hát : “Lý cây xanh”