So sánh Honda Winner X và Honda Winner 150: “Hậu sinh khả úy” với loạt nâng cấp đáng tiền
Honda Winner X là một “hậu sinh” hoàn hảo để thay thế cho đàn anh của mình trong công cuộc chinh phục các biker mê xe Underbone tại Việt Nam khi mang loạt thay đổi đáng tiền.
Honda Winner vẫn là một trong những dòng xe côn tay dạng Underbone đang rất “hot” trên thị trường hiện nay. Mẫu xe này được các biker yêu thích Underbone tin dùng bởi khối động cơ DOHC êm ái, đầm hậu và cho sự bền bỉ và ổn định rất tốt. Sau màn “lột xác” ngoạn mục vào hồi tháng 7/2019, phiên bản mới nhất mang tên Honda Winner X đang dần chiếm được cảm tình và đã đủ khả năng tranh giành thị phần với Yamaha Exciter 150.
Honda Winner X là sự thay đổi toàn diện cho dòng xe Honda Winner
Cùng chúng tôi điểm qua loạt thay đổi đáng tiền trên Honda Winner X so với chính “đàn anh” của mình là phiên bản cũ Honda Winner 150 trong bài viết dưới đây.
Video so sánh Honda Winner 150 và Honda Winner X (Video: Hùng Đỗ)
Đầu tiên, Honda Winner X là bước đột phá khi hãng xe Nhật Bản đã hoàn toàn thay đổi thiết kế của mẫu xe côn tay Underbone nổi tiếng này. Toàn bộ dàn vỏ của chiếc xe đã được thiết kế lại cho dáng vẻ dày dặn, khỏe khoắn và trẻ trung hơn trước rất nhiều.
Có thể thấy rõ, Honda vẫn sử dụng kiểu thiết kế với các khối nhựa xếp tầng như phiên bản cũ. Thế nhưng, các mảng nhựa mới trên Honda Winner X lại lớn hơn, dày dặn hơn và khối hộp hơn so với trước. Điều này đã khiến chiếc xe trông lớn hơn trước khá nhiều và thoát được hoàn toàn kiểu dáng của một mẫu xe số phổ thông như phiên bản cũ.
Ở đầu xe, Honda Winner X sử dụng đèn pha đặt thấp giống với các mẫu xe mới như Honda Airblade hay Honda SH mới. Điều này khiến dàn đầu của xe trở nên ngầu hơn rất nhiều và khiến Winner X trông giống như một con cá mập hiếu chiến với cặp mắt sắc sảo. Còn với Winner 150, việc bố trí đèn không có sự khác biệt lớn vẫn khiến chiếc xe này chưa thực sự đáng giá.
Ở dàn chân, cả 2 chiếc xe đời mới và đời cũ đều được giữ nguyên từ phuộc ống lồng cùng kích thước cho cặp vành đúc phanh đĩa đơn có thiết kế không khác biệt. Ở Honda Winner X phiên bản cao cấp, chiếc xe này đã được trang bị thêm bộ phanh an toàn ABS để tăng khả năng an toàn cũng như lợi thế cạnh tranh của mình trước đối thủ nhà Yamaha.
Ở khu vực cánh yếm, Honda Winner 150 là một mẫu xe gọn gàng và sắc cạnh nhưng điều này lại không chiều lòng các fan bởi nó chưa có gì đặc sắc và khác biệt so với một số mẫu xe phổ thông như Wave RSX. Vì thế, Honda Winner X đã sở hữu bộ cánh yếm mới đẹp hơn, có phần khá giống với Yamaha Exciter cho cảm giác khí động học hơn.
Yên xe của cặp đôi này có thiết kế khá giống nhau đều là dạng yên liền phân tầng vuông vắn. Nhưng bộ yên của cả 2 chiếc xe này đều khá cứng và nhỏ nên dễ gây nhức mỏi cho người ngồi trên xe trong những quãng đường dài. Có thể thấy, tay xách của Honda Winner X đã được thay đổi ở dạng tay xách rời thể thao và đẹp mắt hơn trước.
Đuôi xe và chắn bùn trên 2 phiên bản của Honda Winner có thiết kế khá giống nhau. Honda Winner X đã được trang bị full led và xi-nhan rời mạnh mẽ và bền bỉ hơn bộ đèn Halogen của đàn anh. Để ý kỹ, bộ tăng xích của Honda Winner X đã được thêm một cục căn khá mượt mà và không còn bị cụt như phiên bản cũ.
Điểm cộng mới nữa dành cho Honda Winner X là lon pô nguyên bản. Lon pô này đã được thiết kế lại giống với pô trên mẫu xe Sport bike Honda CBR150R giúp dàn chân trông dày dặn và thể thao hơn rất nhiều so với trước. Đồng thời, lon pô này cũng cho âm thanh kích thích và “rát” hơn so với lon pô quá êm ái của Winner 150.
Đồng hồ xe Honda Winner X và Honda Winner 150
Một thay đổi sáng giá trên Winner X chính là mặt đồng hồ điện tử dạng LCD khá lớn so với mặt “lai” Analog của Winner đời cũ. Ở phiên bản mới, đèn pha của Winner X đã được tinh chỉnh luôn sáng giống với các mẫu xe tiêu chuẩn tại Châu Âu nên được loại bỏ nút bật tắt đèn pha.
Ở khối động cơ DOHC 150 phân khối xy-lanh đơn, làm mát bằng dung dịch, sản sinh công suất cực đại 15,4 mã lực tại 9.000 vòng/phút và mômen xoắn cực đại 13,5 Nm tại tua máy 6.500 vòng/phút. Chiếc xe vẫn sở hữu khối động cơ côn tay 6 cấp, thế nhưng cảm giác ở dải tốc đề pa cũng như garanti có khác biệt tích cực so với phiên bản cũ khi mang lại cảm xúc đề pa sau mỗi cú buông côn mạnh mẽ và hợp lý hơn.
Ở bước số, khoảng gảy số ngắn và nhẹ cùng bộ côn nhạy nhưng không dễ chết máy đã làm khối động cơ này thêm phần tốt hơn và dễ sử dụng hơn.
Như vậy, có thể thấy Honda Winner X với giá bán không quá khác biệt so với giá bán mới của phiên bản cũ trước đây thì “người em” này là một phiên bản nâng cấp gần như hoàn hảo của Honda Winner 150. Từ ngoại hình to lớn và mạnh mẽ hơn cho đến khối động cơ được tinh chỉnh hợp lý, bộ trang bị giữ lại những thứ tốt và thêm vào những gì hiện đại đã khiến mức giá khoảng 50 triệu đồng trở nên phù hợp.
Kuro