So Sánh Incoterms 2020 Và Incoterms 2010, 2000 – Sinh viên kinh tế
Đối với những người làm trong ngành xuất nhập khẩu thì chắc hẳn không còn xa lạ với các điều kiện thương mại quốc tế – Incoterms nữa.
Tuy nhiên, trên thực tế còn rất nhiều người vẫn chưa phân biệt được rõ những điểm khác biệt giữa các điều khoản trong Incoterms 2020 và incoterms 2010, 2000. Hãy cùng Sinh Viên Kinh Tế Quốc Dân phân tích sự khác biệt của ba bộ điều khoản này qua bài viết dưới đây.
Có thể bạn quan tâm: Học Xuất Nhập Khẩu Online ở đâu hiệu quả?
I. So sánh INCOTERMS 2000 và INCOTERMS 2010
Điểm giống nhau
-
Gồm 07 điều kiện thương mại là: EXW, FAS, FOB, CFR, CIF, CPT, CIP;
-
Khuyến cáo đối với phương tiện thủy nên áp dụng các điều kiện: FAS, FOB, CFR, CIF;
-
Đối với các loại phương tiện vận tải và vận tải đa phương thức nên áp dụng các điều kiện: CPT, CIP, DDP;
-
Cả 2 bộ này đều không phải là luật. Các bên có thể áp dụng hoàn toàn hoặc một phần, nhưng phải ghi rõ áp dụng như thế nào trong hợp đồng ngoại thương, nếu áp dụng những điều khác so với các điều kiện trong đó thì cần phải mô tả kỹ trong hợp đồng ngoại thương
1. Thay đổi về số nhóm và các điều kiện về giao hàng
Incoterm 2000 gồm 4 nhóm điều kiện E, F, C, D với 13 điều kiện giao hàng:
E: EXW
F: FAS, FOB, FCA
C: CFR, CPT, CIF, CIP
D: DES, DEQ, DAF, DDU, DDP
Incoterm 2010 gồm 2 nhóm điều kiện với 11 điều kiện giao hàng:
-
Nhóm 1: Áp dụng cho tất cả phương thức vận tải: EXW, FCA, CPT, CIP, DAT, DAP, DDP;
-
Nhóm 2: áp dụng cho phương thức vận tải đường thủy: FAS, FOB, CFR, CIF.
⇒ Như vậy, trong Incoterms 2010, 3 điều khoản DAF, DES, DEQ đã được thay thế bởi DAP và DDU đã được thay thế bởi DAT.
- Điều kiện DAT (Delivered at Terminal… named place of destination): Nghĩa vụ giao hàng của người bán chỉ được hoàn thành khi đã đặt hàng hóa ( hàng hóa đã được dỡ xuống khỏi phương tiện vận tải chở hàng đến) tại các terminal (địa điểm cuối cùng để tập kết hoá của các các phương tiện, thiết bị chuyên chở bao gồm cho cả đường bộ / thủy / sắt / không) hoặc tại địa điểm đã được quy định;
- Điều khoản DAP (Delivered at Place… named place of destination): Trách nhiệm giao hàng của người bán được hoàn thành khi hàng hóa (hàng hóa chưa được dỡ khỏi phương tiện vận tải) được đặt dưới quyền định đoạt của người mua tại địa điểm đến đã được quy định.
2. Phí THC (Terminal handling charge – Phí bến bãi)
Đối với một số điều khoản về giao hàng như CIP, CPT, CFR, CIF trong đó người bán có nghĩa vụ thuê phương tiện vận tải và trả cước phí vận tải thì có khả năng là phí THC tại nơi đến đã được tính gộp vào trong giá bán.
Tuy nhiên, trong thực đã xảy ra nhiều trường hợp tại nơi đến người mua vẫn buộc phải trả thêm khoản phí THC này tại nơi đến.
Như vậy người mua đã phải thanh toán khoản phí này đến hai lần. Do đó trong Incoterms 2010 đã làm rõ hơn về trách nhiệm trả các khoản phí này – Incoterms 2010 quy định người bán có trách nhiệm thông báo về những khoản phí nào đã bao gồm trong cước phí chuyên chở sau khi đã thỏa thuận với người chuyên chở cho người mua.
Nếu trong trường hợp theo thông lệ cước phí đã bao gồm phí THC tại nơi đến, người bán không có quyền tính thêm khoản phí này cho người mua nữa.
3. Liên quan đến an ninh hàng hóa
Trong các phiên bản Incoterms 2000 không đề cập rõ ràng về trách nhiệm và sự phối hợp giữa người mua và người bán liên quan đến vấn đề cung cấp thông tin liên quan đến hàng hóa.
Trong Incoterms 2010 đã quy định rõ cả hai bên (người mua và người bán) có nghĩa vụ phải cung cấp đầy đủ các thông tin về hàng hóa cho các bên thứ ba có liên quan nếu họ yêu cầu để có thể thông quan về mặt an ninh cho lô hàng.
4. Bảo hiểm
Bảo hiểm chỉ có trong điều khoản CIP và CIF, theo đó thì người bán phải mua bảo hiểm hàng hóa cho người mua.
Trong Incoterms 2000, người bán chỉ cần tuân thủ theo đúng nghĩa vụ đã được quy định trong Incoterms mà không tính đến sự thay đổi của bộ điều khoản bảo hiểm mới ra đời sau khi ban hành Incoterms 2000.
Do đó, Incoterms 2010 ra đời quy định rõ khi người bán tiến hành mua bảo hiểm phải tuân theo những thay đổi của bộ điều khoản bảo hiểm mới.
5. Chứng từ điện tử
Incoterms 2000 quy định các bên được phép sử dụng phương tiện điện tử để trao đổi thông tin, và cho phép sử dụng chứng từ điện tử nếu hai bên thống nhất đồng ý sử dụng.
Do nhận thức được tầm quan trọng và tốc độ truyền tải thông tin bằng phương tiện điện tử, Incoterms 2010 quy định rõ người mua và người bán có quyền được sử dụng chứng từ điện tử hoặc trao đổi thông tin bằng phương tiện điện tử nếu cả hai bên đồng ý hoặc theo thông lệ thì hai bên được quyền sử dụng phương tiện điện tử.
Theo thông lệ ở đây có ý nghĩa vô cùng lớn, bởi trong một số trường hợp thì một bên sẽ không có quyền từ chối sử dụng phương tiện điện tử để trao đổi thông tin, chẳng hạn như bằng email.
6. Thay đổi trong điều khoản FOB
Theo Incoterms 2000 thì rủi ro từ sẽ được chuyển từ người bán sang người mua là khi hàng hóa qua khỏi lan can tàu tại cảng xếp hàng.
Đối với Incoterms 2010 thì được quy định cụ thể hơn về thời điểm này, đó là rủi ro sẽ được chuyển cho người mua khi hàng hóa thực sự đã được xếp lên tàu tại cảng xếp hàng đã quy định.
7. Phạm vi áp dụng Incoterms
Incoterms 2010 có thể áp dụng được cho cả thương mại trong nước và thương mại quốc tế.
II. So sánh Incoterms 2010 với Incoterms 2020
1. Các điều kiện bị loại bỏ: EXW, FAS và DDP
Trong INCOTERMS 2020 thì các điều kiện EXW và FAS sẽ không được áp dụng một cách rộng rãi trong dịch vụ vận chuyển quốc tế nữa. Bên cạnh đó, 1 số cách sử dụng của các điều kiện EXW và FAS có mâu thuẫn với Bộ luật Hải quan mới của EU.
Điều kiện FAS (giao dọc mạn tàu) có thể được thay thế hoàn toàn bằng điều kiện FCA là bởi lẽ bến tàu cũng là một phần nằm trong cảng hàng hải.
Điều kiện FAS trong INCOTERMS 2010 còn tồn tại nhiều hạn chế. Điển hình là trong trường hợp tàu chuyển hàng đến trễ. Hàng hóa sẽ phải chờ ở bến tàu trong vài ngày hoặc nhiều trường hợp tàu đến sớm nhưng người bán vẫn chưa kịp chuẩn bị xong hàng hóa. Những trường hợp này sẽ gây lãng phí rất nhiều thời gian cho cả 2 phía.
2. Tách DDP thành 2 điều kiện mới
Trong INCOTERMS 2020 thì điều kiện DDP trong INCOTERMS 2010 sẽ bị loại bỏ. Thay vào đó sẽ là 2 điều kiện mới chính là: DTP (Delivered at Terminal Paid – Giao tại ga đến đã thông quan) và DPP (Delivered at Place Paid – Giao tại nơi đến đã thông quan).
- Điều kiện DTP (Delivered at Terminal Paid) theo đó người bán sẽ phải chịu trách nhiệm về các loại chi phí bao gồm: chi phí vận tải và chi phí hải quan cho đến khi hàng hóa được giao đến ga, cảng biển, cảng hàng không của bên mua…
-
DPP (Delivered at Place Paid) theo đó người bán phải chịu các loại chi phí bao gồm chi phí vận tải, chi phí hải quan cho đến khi hàng hóa được giao đến địa điểm đã thỏa thuận trước đó cho bên mua mà không phải là các loại ga vận tải.
3. Mở rộng điều kiện FCA
Khác với INCOTERMS 2010, trong INCOTERMS 2020 điều kiện FCA sẽ được chia thành 2 điều kiện nhỏ dành riêng cho cho vận tải đường bộ và vận tải đường biển.
4. Sửa đổi điều kiện FOB và CIF
Trong INCOTERMS 2010 thì 2 điều kiện FOB và CIF sẽ không được sử dụng cho hàng hóa vận chuyển bằng container. Trường hợp hàng hóa vận chuyển bằng container thì sẽ được chuyển sang các điều kiện khác tương ứng là FCA và CIP.
Trong INCOTERMS 2020, 2 điều kiện FOB và CIF sẽ được sửa ICC sửa đổi và có thể áp dụng cho hàng hóa vận chuyển bằng container.
5. Bổ sung điều khoản CNI
CNI có nghĩa là “arrival incoterms”. Trong INCOTERMS 2020 thì đây là điều khoản để quyết định các trách nhiệm và rủi ro được chuyển giao từ người bán hàng hóa sang người mua hàng hóa ngay tại cảng đi. Người bán có trách nhiệm chuẩn bị bảo hiểm cho hàng hóa còn người mua sẽ phải chịu các rủi ro trong quá trình vận chuyển.
6. Thay đổi trách nhiệm và nghĩa vụ trong điều kiện CIP/CIF
Trong INCOTERMS 2010 thì người bán hàng hóa chỉ có thể mua bảo hiểm với mức tối thiểu là ICC (C) và các bên bán và bên mua có thể thỏa thuận thêm với nhau để có thể mua mức bảo hiểm cao hơn.
Còn đối với INCOTERMS 2020, người bán hàng hóa được quy định là chỉ được mua bảo hiểm với mức tối đa là ICC (A) và bên bán và bên mua được phép bàn bạc, thống nhất với nhau về việc mua bảo hiểm khác với mức thấc hơn
7. Điều kiện DAT chuyển thành DPU
DAT được viết tắt từ cụm từ Delivered-at-terminal. Trong incoterm 2020 thì điều kiện DAT sẽ được thay thế bằng điều kiện DPU (Delivery-at-Place Unloaded).
Trong điều kiện này người bán hàng hóa sẽ phải chịu tất cả các trách nhiệm trong quá trình giao hàng đồng thời rủi ro sẽ được chuyển giao cho người mua hàng hóa sau khi hàng hóa đã được mang xuống phương tiện vận tải tại nơi giao hàng đã chỉ định.
8. Thêm tùy chọn “On-Board” vào điều kiện FCA
Trong INCOTERM 2020 thì khi vận chuyển hàng hóa theo điều kiện FCA (Free Carrier), người mua và người bán có thể thỏa thuận với nhau và yêu cầu sau khi hàng hóa đã được xếp lên tàu phải xuất trình vận đơn on-board để thanh toán với ngân hàng.
9. Yêu cầu về an ninh
Tất cả những chi phí liên quan đến các nghĩa vụ an ninh vận tải và sàng lọc container đều sẽ được tính vào chi phí vận chuyển.
Mặc dù trong INCOTERMS 2010 đã có đề cập đến vấn đề trách nhiệm của các bên mua và bên bán đối với yêu cầu an ninh vận tải và các chi phí liên quan nhưng chúng sẽ được làm rõ hơn và cụ thể hơn trong INCOTERMS 2020 và bạn sẽ bắt buộc phải chú ý đến chúng.
10. Người bán/người mua sử dụng phương tiện vận tải riêng của họ
Trong INCOTERMS 2010, đối với việc vận chuyển hàng hóa được thực hiện bởi bên thứ ba là mặc định.
Trong trường hợp người bán hàng hóa hoặc người mua hàng hóa vận chuyển bằng phương tiện của mình thì những điều khoản đã có trong INCOTERMS 2010 sẽ khó có thể giải quyết triệt để. Vậy nên các điều khoản trong INCOTERMS 2020 đã làm rõ được vấn đề này và quy định chúng một cách cụ thể hơn.
Trên đây là những điểm khác biệt giữa các bộ điều kiện thương mại quốc tế Incoterms 2000, Incoterms 2010 và Incoterms 2020. Hy vọng bài viết này Sinh Viên Kinh Tế Quốc Dân đã giúp ích cho bạn trong học tập và công việc của mình.
Xem thêm:
Rate this post