So sánh ‘kỳ phùng địch thủ’ Mitsubishi Xpander và Toyota Rush
Mitsubishi Xpander là cái tên được khá nhiều khách hàng Việt trông đợi bởi thiết kế hiện đại, táo bạo và mạnh mẽ so với phân khúc MPV. Mẫu xe này được thiết kế theo phong cách MPV lai crossover, do đó Xpander có kiểu dáng khá cuốn hút ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Trong khi đó, Toyota Rush cũng được nhà sản xuất phát triển theo hướng pha trộn giữa MPV và SUV. Nhờ đó, mẫu xe của Toyota có phong cách thể thao và mạnh mẽ, thừa hưởng nhiều đường nét thiết kế từ mẫu đàn anh Toyota Fortuner.
Trong bài viết này, Toyota Rush 1.5AT sẽ đối đầu với Xpander AT, phiên bản cao cấp nhất của Mitsubishi Xpander. Từ đó, người đọc sẽ có cái nhìn toàn cảnh giữa hai mẫu xe này và dễ dàng đưa ra quyết định khi lựa chọn.
Xét về giá bán
Hiện tại Mitsubishi Xpander đang có giá bán 630 triệu đồng cho bản số tự động (4 cấp) và 555 triệu cho bản số sàn, còn Toyota Rush chỉ có duy nhất một phiên bản số tự động với giá 634 triệu. Mức chênh lệch giữa Rush và Xpander ở hai phiên cao nhất chỉ 4 triệu đồng. Cả hai mẫu xe này đều được nhập khẩu từ Indonesia, tuy nhiên Xpander có thêm sự lựa chọn cho khách hàng vơi bản láp rắp trong nước.
Bài viết dưới đây so sánh, Toyota Rush S 1.5AT sẽ đối đầu với Xpander AT, phiên bản cao cấp nhất của Mitsubishi Xpander. Từ đó, người đọc sẽ có cái nhìn toàn cảnh giữa hai mẫu xe này và dễ dàng đưa ra quyết định khi lựa chọn.
Về thiết kế ngoại thất
Về tổng thể, so với Toyota Rush 2020 thì Mitsubishi Xpander 2020 vẫn đang sở hữu những thông số kích thước khiến khách hàng ưa chuộng hơn, tuy nhiên khoảng sáng gầm xe vẫn cần được xem xét.
Cụ thể, Xpander có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là: 4.475 x 1.750 x 1.700, chiều dài cơ sở là 2.775 mm và khoảng sáng gầm xe là 205 mm. Trong khi đó, Toy
Toyota Rush có kích thước lần lượt là: 4.435 x 1.695 x 1.705, chiều dài cơ sở là 2.685 mm và khoảng sáng gầm xe là 220 mm.
Toyota Rush nổi trội với khoảng sáng gầm xe 220mm, mang lại khả năng vận hành đa dạng hơn. Góc thoát trước sau của Toyota Rush lên tới 310 và 26,50 tương đương với những dòng SUV cỡ nhỏ, dù đây là một mẫu MPV. Nhờ thiết kế Dynamic Shield đặc trưng, Mitsubishi Xpander có vẻ ngoài cũng mạnh mẽ và cứng cáp không kém khi đặt cạnh Toyota Rush.
Trong khi, Xpander đang là cái tên làm mưa làm gió trong phân khúc nhờ lối thiết kế táo bạo, cá tính. Phần đầu xe gây ấn tượng mạnh bởi chữ X mạ crom sáng kề cận hốc đèn pha cỡ lớn. Phía trên, dải đèn ban ngày kiểu mắt hí xách lên cao rất độc đáo nối liền mặt ca-lăng ốp 2 tấm kim loại sáng bóng.
Còn Toyota Rush 2021 còn mang chất thực dụng, nét thiết kế khá đơn giản và chưa có điểm đột phá khiến Rush bị lép vế khi đứng cạnh Xpander. Mặt ca-lăng xe tạo hình chữ X cỡ lớn bao quanh lưới tản nhiệt hình thang. Bù lại, hệ thống đèn LED trên xe cho khả năng chiếu sáng tốt hơn hẳn đối thủ.
Phần hông chiếc Xpander tạo cái nhìn cứng cáp, vững vàng khi có nhiều đường cày xới in hẳn trên cơ thể. Xe đặt trên bộ vành 16 inch dạng mày phay xước đẹp mắt, tuy nhiên kích thước này vẫn chưa thật sự tương xứng với kiểu dáng hầm hố tổng thể mà Xpander theo đuổi.
Ngược lại, Toyota Rush chọn phong cách thân xe mềm mại và không có điểm nhấn đặc sắc, việc cổ hủ trong thiết kế khiến xe nhìn hơi nhàm chán. Tuy vậy, xe lại ghi điểm nhờ bộ vành 17 inch đan xoáy vào nhau- lớn hơn con số 16 inch quá nhỏ của đối thủ.
Phần đuôi xe của Mitsubishi Xpander 2021 hơn, trên cơ thể xe có nhiều nếp gấp rõ ràng, mạch lạc giúp xe trông mạnh mẽ, nam tính hơn. Đèn hậu hình chữ L sắc cạnh quay nằm cân đối trong khi cản sau làm dày hơn và nhô cao lên gần nắp cốp.
Phần đuôi xe Toyota Rush 2021 khá quen thuộc khi lai giữa Fortuner và Innova. Cách tạo hình này khiến xe trông vững vàng, bề thế nhưng còn đậm chất thực dụng. Đèn hậu chia làm 2 tầng khá đẹp mắt, cản sau dùng ốp nhựa màu đen hình chữ X và ốp bạc rất hài hòa.
Về nội thất
Phong cách thiết kế bên trong của hai mẫu xe cũng mang nhiều sự khác biệt. Nếu Mitsubishi Xpander định hình nội thất tiện nghi và tinh tế theo triết lý Omotenashi hướng đến sự hữu dụng nhất cho người dùng, Toyota Rush lại mang một màu sắc thực dụng, đồng thời cách bố cục các chi tiết vuông vắn đặc trưng trên những mẫu SUV.
Điểm ăn tiền trên chiếc Xpander là khoang cabin được thiết kế rộng rãi hơn nhiều so với Toyota Rush.
Trong khi nội thất Toyota Rush sử dụng tông màu tối, tạo cảm giác thể thao hơn, thì Mitsubishi Xpander sử dụng tông màu sáng làm chủ đạo, cho cảm giác rộng rãi hơn. Bên trong Xpander có rất nhiều hộc chứa đồ, cùng với đó chiều dài cơ sở của xe đạt 2775 mm giúp Xpnader dễ dàng phân bổ không gian cho cả 3 hàng ghế một cách hợp lý.
Ngược lại, Rush khá bí bách bởi xe có tới 3 hàng ghế nhưng trục cơ sở chỉ khoảng 2685 mm, nếu đi full tải dễ cảm thấy mệt mỏi đặc biệt là ngồi lâu ở hàng ghế sau cùng.
Toyota Rush
Mitsubishi Xpander có khả năng kết nối với điện thoại thông qua hệ điều hành Apple CarPlay & Android Auto, bên cạnh đó các kết nối khác như đài radio AM/FM/USB/Bluetooth … được duy trì. Ngoài ra còn nhiều tiện nghi khác như điều hoà tự động 2 dàn lạnh, kính cửa 1 chạm, bệ tỳ tay kiêm hộp để đồ cỡ lớn.
Toyota Rush đáp ứng những nhu cầu tiện nghi cơ bản của người dùng Việt Nam hiện nay. “Tiểu Fortuner” sở hữu hệ thống màn hình giải trí 7 inch kết hợp đầu DVD có khả năng kết nối Bluetooth/AUX/HDMI/USB… cùng đầu ra là hệ thống âm thanh 8 loa.
Về động cơ
Phiên bản nâng cấp nhẹ lần này, Mitsubishi Xpander vẫn đảm bảo khả năng vận hành như đã thể hiện từ trước với động cơ dung tích 1.5L, 4 xy-lanh, DOHC. Động cơ trên cho ra công suất tối đa 104 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 141 Nm tại 4.000 vòng/phút. Mẫu MPV gầm cao này sử dụng hộp số tự động 4 cấp và hệ dẫn động cầu trước FWD.
Tương tự đối thủ, Toyota Rush hiện hành được trang bị khối động cơ xăng dung tích 1.5L, 4 xy lanh cho công suất cực đại 102 mã lực và mô men xoắn tối đa 134 Nm. Khác với đối thủ Xpander, Rush sử dụng hệ dẫn động cầu sau để tăng khả năng vận hành, hộp số xe là tự động 4 cấp, mang đến cho Rush khả năng chở tải cực tốt.
Cùng được trang bị động cơ xăng 1,5L nên công suất mà hai xe sản sinh ra là ngang bằng nhau, tầm 102 mã lực. Tuy sức kéo trên mặt lý thuyết của Xpander mạnh hơn đối thủ khi có đến 141 Nm nhưng thực tế trải nghiệm chiếc Rush khiến bạn khá ngạc nhiên.
Bù lại, Xpander cho cảm giác lái ổn định, mượt mà trong đô thị với dẫn động cầu trước. Mặt hạn chế của xe là nếu chở full tải 7 người lớn, đít xe xệ nhiều khiến xe bị trũng xuống một khoảng lớn.
Về tính năng an toàn
Xét về độ an toàn, có thể nói Toyota Rush nhỉnh hơn đối thủ khi xe đạt tiêu chuẩn an toàn 5 sao của ASEAN NCAP khi có đến 6 túi khí, cảm biến lùi va tính năng kiểm soát lực kéo. Trong khi đó, đối thủ Mitsubishi Xpander cũng xe đạt 4 sao về an toàn do tổ chức đánh giá xe ASEAN NCAP chứng nhận
Kết luận
Qua những phân tích trên khi so sánh xe Mitsubishi Xpander và Toyota Rush có thể thấy cả Toyota Rush và Mitsubishi Xpander đều là những mẫu xe thực sự đáng giá, mỗi xe có điểm mạnh, yếu của riêng mình.
Ngoài giá bán mềm hơn, nếu bạn thường xuyên chở 7 người thì nên lựa chọn Xpander. Chiếc xe này rất đáng cân nhắc với những khách hàng trẻ tuổi, ưa thích phong cách táo bạo.
Còn với Rush, đây là một mẫu xe crossover đô thị khá tốt dành cho những ai yêu thích thương hiệu Toyota và ít khi chở nhiều người, thường xuyên đi chuyển trên nhiều loại địa hình khác nhau.