Spotify là gì? Tất cả những gì bạn cần phải biết về Spotify – MarketingAI
Spotify là gì? Vào ngày 13/3/2018, dịch vụ nhạc số Spotify chính thức gia nhập vào Việt Nam. Giờ đây, người dùng Spotify Việt Nam có thể truy cập và sử dụng ứng dụng này dễ dàng. Với gói Premium, chỉ cần trả 59,000đ/tháng, ai cũng có thể sử dụng toàn bộ tiện ích của Spotify trên mọi thiết bị. Nhưng Spotify là gì? Tại sao một ứng dụng nghe nhạc trực tuyến lại khiến dân tình trên khắp thế giới, bao gồm cả Việt Nam, phải “chao đảo”? Hãy cùng theo dõi bài phân tích dưới đây của MarketingAI.
Spotify là gì?
Đầu tiên, Spotify là gì? Hãy cùng định nghĩa về hiện tượng công nghệ – âm nhạc đình đám này.
Spotify là ứng dụng nghe nhạc trực tuyến được khai sinh bởi công ty Spotify AB tại Stockholm (Thụy Điển) và ngày 7/10/2016. 2 cha đẻ của ứng dụng nghe nhạc này là kẻ phá bĩnh ngành âm nhạc thế giới Daniel Ek, hiện đang là tỉ phú khi chỉ mới ở tuổi 34, và Martin Lorentzon.
Sơ lược tổng quan về Spotify:
Sơ lược tổng quan về Spotify:
– Thành lập:
23 tháng 4, 2006, Xtốc-khôm, Thuỵ Điển
– Trụ sở:
Xtốc-khôm, Thuỵ Điển
– Giám đốc điều hành:
Daniel Ek (2006 – hiện nay)
– Nhà sáng lập:
Daniel Ek, Martin Lorentzon
– Tổ chức mẹ:
Spotify AB
– Các công ty con:
Spotify AB, The Echo Nest, Spotify USA Inc, Tunigo AB, Spotify Singapore PTE. Ltd., Spotify USA
– Trang web: https://www.spotify.com/vn-vi/
Điểm khác biệt của Spotify so với các trang nghe nhạc không bản quyền khác đó là ứng dụng này sử dụng công nghệ bảo mật DRM nhằm ngăn chặn các hành vi ăn cắp bản quyền từ các cá nhân hay tổ chức khác. Nhờ đó, nhạc sĩ, ca sĩ hay các cá nhân muốn đăng tải hay quảng bá sản phẩm âm nhạc của mình có thể yên tâm sử dụng Spotify.
Spotify là gì? What is Spotify (Ảnh: Internet)
Spotify hiện tại là dịch vụ stream nhạc có lượng người sử dụng cao nhất trên toàn cầu với hơn 75 triệu người sử dụng trả phí tính đến tháng 1/2018, tức là vượt qua cả các đối thủ đáng gờm như Apple Music (Apple Music đứng ở vị trí số 2 với vỏn vẹn 27 triệu người dùng trả phí). Từ Thụy Điển, hiện nay Spotify đã phủ sóng khắp các nước châu Âu, châu Mỹ, và một phần của châu Á. Người dùng có thể tải và sử dụng Spotify trên tất cả mọi thiết bị như desktop app, smartphone, web,…
Stream spotify là gì (Ảnh: cafebiz.vn)
Đây chỉ là một ứng dụng nghe nhạc thông thường thôi ư? Điều gì khiến Spotify “ăn đứt” các đối thủ khổng lồ khác?
>> Đọc thêm: Tiktok là gì?
Tính năng spotify là gì? Spotify là ứng dụng nghe nhạc số 1 thế giới (Ảnh: Internet)
Spotify – Trợ lý âm nhạc tuyệt đỉnh cho mọi người
Kho tìm kiếm và thưởng thức âm nhạc khổng lồ
Giống như bất kỳ một ứng dụng nghe nhạc trực tuyến nào, Spotify sở hữu một kho bài hát khổng lồ. Với Spotify, bạn có thể tìm kiếm bất kỳ bài hát nào mình muốn chỉ thông qua ô Search trên ứng dụng.
Nhưng không chỉ dừng lại ở một ứng dụng nghe nhạc thông thường, sự hoàn hảo của Spotify là gì, đó còn ở vị trí cao hơn thế – Trợ lý âm nhạc tuyệt đình dành cho mọi người.
Cá nhân hóa trải nghiệm
Định vị “dành cho mọi người” thể hiện ở chỗ Spotify có một hệ thống phân tích hành vi người dùng khá bài bản và phức tạp. Nếu như các ứng dụng nghe nhạc khác như Zing MP3 chỉ dừng lại ở mức gom các bài hát một cách thủ công thành các bộ sưu tập theo thể loại âm nhạc, BST nhạc phim/hoạt hình, bài hát theo ca sĩ, theo album,… thì Spotify tự động hóa và cá nhân hóa âm nhạc dựa trên các tiêu chí như:
- Tâm trạng người dùng
- Thể loại âm nhạc
- Tên ca sĩ/album
- Podcast
- Bảng xếp hạng
- Mới phát hành
- Khám phá
- Buổi diễn
- Tương tự
- Dành riêng cho bạn,…
Tài khoản spotify là gì? Một trợ lý âm nhạc cá nhân hóa dành riêng cho bạn
Dựa trên các số liệu về hành vi của từng người dùng, Spotify xẽ tự động cá nhân hóa trải nghiệm của họ để đem đến những bài hát sát với nhu cầu của họ. Chính sự cá nhân hóa này làm nên điểm khác biệt của Spotify, và cũng khiến người dùng “mê mẩn” với ứng dụng nghe nhạc này so với các đối thủ khác.
Spotify có miễn phí không?
Bạn có thể sử dụng Spotify để nghe nhạc bản quyền mà không mất một đồng chi phí nào. Nhưng nếu muốn nghe nhạc với chất lượng đỉnh nhất cùng những trải nghiệm tốt hơn thì ta nên nâng cấp lên bản Spotify Premium với mức giá cũng khá mềm là 59.000 đồng/tháng. Trước khi sử dụng 59.000 đồng phí đăng kí dịch vụ thì các bạn cũng sẽ được 1 tháng sử dụng thử bản Premium miễn phí trước khi ra quyết định là có tiếp tục nâng cấp hay không.
Spotify chính thức vào Việt Nam
Vào ngày 13/3/2018, Spotify chính thức bước vào thị trường ứng dụng nghe nhạc tại Việt Nam. Nhưng thực ra trước đó, Spotify đã có những bước đệm “hé lộ” sự xuất hiện của mình thông qua các quảng cáo được Việt hóa đầy hấp dẫn dành cho những người đang sử dụng Spotify theo cách không chính thống (như tận dụng VPN).
Ứng dụng spotify là gì và có gì hấp dẫn tại thị trường Việt Nam (Ảnh: Kênh 14)
Giờ đây, bạn có thể sử dụng Spotify ở khắp mọi nơi mà không phải thông qua các con đường không chính thống. Với các “con nghiện” Spotify, chỉ cần mua gói Premium 59,000đ/tháng hoặc 708,000 đồng/năm, người dùng Spotify có thể sử dụng tất cả các tiện ích của Spotify.
Với gói Premium, người dùng có thể có một số quyền lợi hơn so với gói miễn phí như:
- Nghe nhạc mà không bị các quảng cáo làm phiền
- Phát nhạc ngay cả khi không có kết nối internet
- Bỏ qua ngay các bài hát bạn muốn mà không bị giới hạn số lần chuyển bài
Đặc biệt, để khuyến khích người dùng mua gói Premium, Spotify thậm chí còn đưa ra gói dùng thử Premium miễn phí trong 30 ngày. Và người dùng có thể kết thúc hạn dùng thử bất cứ khi nào họ muốn.
Spotify cho phép trải nghiệm bản dùng thử 30 ngày (Ảnh: Internet)
Dưới đây là bảng so sánh các gói dịch vụ Spotify.
Gói đăng ký
Không quảng cáo
Nghe nhạc
trên di động
Âm thanh
chất lượng cao
Nghe offline
Spotify Free
Không
Giới hạn
(chuyển bài bất kỳ)
Không
Không
Spotify Premium
Có
Có
Có
Có
Spotify Family
Có
Có
Có
Có
Các tính năng được hỗ trợ của các gói dịch vụ Spotify. (Ảnh: Internet)
>>> Xem thêm: iTunes và hành trình tụt dốc không phanh: Từ đỉnh cao nghe nhạc giờ chỉ còn là dĩ vãng
Kết luận
Hy vọng thông qua bài viết này, các bạn đã hiểu rõ Spotify là gì, và tại sao nó khác biệt với tất cả các ứng dụng nghe nhạc khác tại Việt Nam. Với sự đổ bộ của Spotify, thị trường ứng dụng nghe nhạc online ngày càng trở nên nóng dần lên hơn bao giờ hết. Sau cùng, mục tiêu để thu hút và giữ chân người dùng Việt đó là, mang lại trải nghiệm thưởng thức âm nhạc phù hợp nhất với họ. Câu hỏi đặt ra cho các nhà phát triển ứng dụng, nhà quản lý, hay chính các marketer, đó là, liệu Spotify có trở thành mối nguy hại với các ứng dụng nghe nhạc “made in Vietnam” hay không.
Trang Tran – Marketing AI
5/5 – (1 bình chọn)