Sự ảnh hưởng của văn hoá Trung Quốc đến Việt Nam

Văn hóa trung Quốc là một trong rất nhiều những nền văn hóa vô cùng lâu đời và cực kì phức tạp nhất trên thế giới. Nhưng văn hóa trung quốc lại là một phần lớn có tầm ảnh hưởng cực kì rộng lớn đến các nước thuộc vùng đông nam á và đặc biệt nền sự ảnh hưởng của văn hoá Trung Quốc đến Việt Nam rất to lớn và phổ biến. Bài viết này các bạn hãy cùng tiếng TIẾNG TRUNG DƯƠNG CHÂU tìm hiểu về những ảnh hưởng của nền văn hóa trung quốc đến Việt Nam có những gì và tầm quan trọng cũng như những lợi ích mà nền văn hoá này mang lại nhé.

8 Nét ảnh hưởng của văn hoá Trung Quốc đến Việt Nam 

Ảnh hưởng văn hoá từ tư tưởng 

Thời xưa hệ tư tưởng của người thuộc tầng lớp tri thức của Việt nam được ảnh hưởng bởi Nho giáo từ thời đại của Khổng Tử cùng với Đạo giáo của Trung Quốc. Những điểm đặc trưng được thể hiện bằng :

  • Nho giáo là chính là hệ tư tưởng chính của thời đại đời nhà Lê.
  • Miếu thờ Khổng Tử xuất hiện vào thời nhà Lý sau một thời gian thì miếu thờ Nho giáo đã đượcdu nhập vào nước ta.
  • Khoa cử được tổ chức một cách quy củ hơn thời xưa rất nhiều
  • Khu vực Đông Á của Trung Quốc đã trở thành một mô hình chính của ở chế độ quân chủ tập quyền.
  • Tầng lớp thuộc giới Nho sĩ ngày càng phát triển. Không thể không kể đến những nhà nho như Chu Văn An, Mạc Đĩnh Chi, Trương Hán Siêu.
  • Những ảnh hưởng về tư tưởng tôn giáo.

Trung Quốc có vô số những giáo lý và tư tưởng cực kì nổi tiếng. Thời đại trước và hiện tại đã và đang có rất nhiều trong số đó đã mang đến một tầm ảnh hưởng sâu sắc đến Việt Nam như Phật giáo, chính cả hệ tư tưởng như Nho giáo, Đạo giáo hay cả các tư tưởng về cách thức quản lý đã tạo ra một sự ảnh hưởng sâu sắc tới nước ta. Và có thể nói cho đến ngày nay nó vẫn còn ý nghĩa vô cùng quan trọng trong các hoạt động về các lĩnh vực học tập nghiên cứu và cách thức quản lý nhà nước. Về Nho giáo đã được ra đời rất sớm ở Trung Quốc, do Khổng Tử sáng lập ra. Nho giáo sau đó du nhập vào nước ta từ những thời Bắc thuộc và được nhà Lý một cách chính thức thừa nhận khi đã đồng ý ban hành cho xây dựng Văn Miếu – Quốc tử giám để thờ Khổng Tử và dạy học. Từ thời đại nhà Lê thì Nho Giáo đã chính thức trở thành tư tưởng chính thống của giai cấp thống trị đất nước.

  • Nho giáo đã và đang dần trở thành một nhu cầu về tư tưởng có tầm ảnh hưởng cực kì thiết yếu cho việc xây dụng một chế độ thiết chế quân chủ tập quyền theo dạng mô hình của khu vực Đông Á Trung Quốc, cũng như những nguyên lý cơ bản của các thức và phép trị nước, trong đó đã sẵn có một biện pháp chiến lược đó là chế độ khoa cử ( thi cử ).
  • Tại thời gian đó các chế độ khoa cử được tổ chức một cách vô cùng quy củ ví dụ như vào thời nhà Trần có tất cả tổng cộng 14 khoa thi ( gồm có 10 khoa chính thức và 4 khoa phụ). Chỉ tiêu khi ấy là lấy đỗ 282 người đỗ đại khoa, có học vị tên là Thái học sinh. Vào năm 1374, đất nước có tổ chức thi Đình là cuộc thi dành cho các tiến sĩ. 3 người đỗ đầu với điểm cao nhất thì được gọi là Tam khôi ( 3 danh hiệu ) : Trạng nguyên, Bảng nhãn và Thám hoa. (Sau đó đã quyết định đặt thêm một học vị cấp cao hơn nữa đó là Hoàng giáp).
  • Tầng lớp nho sĩ thì ngày càng một phát triển hơn rất nhiều, trong đó có những gương mặt vô cùng nổi bật. Tất cả đó đều là những nhân tài của đất nước. Đặc biệt như Nguyễn Trung Ngạn, Trương Hán Siêu, Mạc Đĩnh Chi, Chu Văn An, Lê Văn Hưu, vv..v . Bên cạnh việc học chữ Quốc ngữ thì việc học tiếng Trung Quốc còn đã trở thành một thứ ngôn ngữ chính trong chính trường học của thời đại lúc bấy giờ.

Ảnh hưởng văn hoá Đông Y 

Đông y hay còn gọi là Y học cổ truyền chính là một nhánh của nền tảng y học cổ truyền đã được dự định dựa trên hơn 3.500 năm hành nghề của căn bản y học Trung Quốc. Đông Y bao gồm rất nhiều những hình thức khác nhau của các loại thảo dược, các phương pháp châm cứu, những cách trị liệu bằng cạo gió hay xoa bóp rồi cả các phương pháp nắn xương, vận khí công và liệu pháp dinh dưỡng. Nên y học Đông y đã được sử dụng một cách vô cùng rộng rãi trong khu vực vùng văn hóa các nước Đông Á. Đây là nơi mà Đông Y có một lịch sử lâu dài. Với những hiệu của của nó thì Đông y đã và đang vô cùng phổ biến trên rất nhiều nước và đặc biệt là Việt Nam.

Các học thuyết của y học cơ bản của nền y học Trung Quốc được bắt nguồn từ các cuốn sách nổi tiếng về Đông Y như Hoàng đế nội kinh Thương hàn luận của Trương Trọng Cảnh. Đông y được bắt nguồn cũng như trong các quan niệm về vũ trụ học như hai thái cực âm dương và ngũ hành. Bắt đầu từ những năm 1950, tất cả những quan niệm này hầu như đã được chuẩn hóa tại Trung Quốc. Trong đó đã bao gồm cả những nỗ lực to lớn để tích hợp chúng lại với các quan niệm y học của hiện đại về những bộ môn như giải phẫu và bệnh lý. Trong những năm 1950, người của chính phủ Trung Quốc đã nhanh chóng thúc đẩy một hình thức Đông y được hệ thống hóa hơn và cải tiến hơn.

Đông y có lý luận mô tả sức khỏe theo một sự tương tác vô cùng hài hòa và tích cực giữa các thực thể này và những sự vật ở thế giới bên ngoài, và yếu tố gây bệnh tật là những sự bất hòa trong việc tương tác. Chẩn đoán của Đông y nhằm vào mục đích theo dõi tất cả các triệu chứng của người bệnh, bằng các cách như bắt mạch, xem lưỡi lưỡi, xem da và mắt, và hỏi về thói quen ăn và ngủ của những người đó cũng như rất nhiều những thứ xung quanh khác.

Điều trị Đông y bao gồm những phương pháp trị liêu không dùng thuốc là phương pháp châm cứu xoa bóp giác hơi vật lý trị liệu, và những cách dùng thuốc uống hoặc dùng ngoài da.

Phương pháp châm cứu là một phương pháp dựa trên những hệ thống kinh mạch phức tạp được miêu tả một cách chi tiết với hàng trăm huyệt vị trên cơ thể của mình. Các huyệt vị này và các đường kinh mạch có một mối liên hệ chặt chẽ với các tạng, phủ nằm ở bên trong cơ thể. Châm cứu là một phương pháp để điều trị các chứng rối loạn ở các tạng phủ nào, rối loại với những kiểu nào thì bắt buộc phải can thiệp vào các huyệt vị tương ứng đó và một số những huyệt vị khác trên cơ thể để hỗ trợ nếu như cần thiết. Điều đặc biệt nhất của châm cứu đó là hệ thống của các huyệt vị, đường kinh mạch đó lại hoàn toàn không thể dùng các phương pháp cơ bản của bộ môn giải phẫu hay sinh lý của nền tảng Tây y để có thể miêu tả được. Tuy rằng mọi người trong thời đại ngày nay đã coi châm cứu được sử dụng như một phương pháp gây tê hoặc gây mê trong một số những ca phẫu thuật, đây chính là phương pháp Đông Tây Y kết hợp.

Đông y còn có một nền đặc trưng đó là Thuốc Bắc. Đây chính là các vị thuốc được người dân khai thác và được bào chế theo sách của y học Trung Quốc truyền sang và được phát huy và cải tiến thêm bởi các thầy thuốc Việt Nam. Thuốc Nam chính là các vị thuốc do các những thầy thuốc Việt Nam khám phá trên chính lãnh thổ Việt Nam. Có rất nhiều thầy thuốc nổi tiếng ở Việt Nam như là bậc tổ của nghề y Việt Nam ông Lê Hữu Trác và Tuệ Tĩnh.

Ảnh hưởng văn học nghệ thuật và chữ viết 

Chữ Hán đã từng có một thời bị những kẻ thực dân Phương bắc áp đặt phải bắt buộc đồng hóa nhưng không thành. Vào thời đại nào thì chữ viết cũng trở nên vô cùng quan trọng đối với một dân tộc tuy nhiên chữ viết của chúng ta đã sáng tạo thêm rất nhiều khi không hoàn toàn sử dụng chữ Hán mà đó chính là một cơ sở cho thời kỳ của chữ Nôm được ra đời dựa trên những cơ sở của chữ Hán nhưng có một số sự thay đổi khác đi, Chữ Hán là một loại chữ viết có tầm chi phối rất lớn đến một hệ thống văn học cũng như nghệ thuật và đời sống văn hoá của toàn nhân dân của dân tộc. Văn học nghệ thuật của Trung Quốc cũng đã sớm được du nhập vào Việt Nam với những sự ảnh hưởng lớn của các thể thơ độc đáo như thơ Đường Cổ. Văn học- nghệ thuật là một lĩnh vực cơ sở và đổi mới tư tưởng của nền tảng văn học nghệ thuật cũ dựa trên hai giáo đó là Phật giáo và Nho giáo. Trong đó, tư tưởng nho giáo lại là tư tưởng có tầm ảnh hưởng chính đến dòng văn học yêu nước dân tộc Việt Nam.

Một trong những thành tựu vô cùng quan trọng của chính văn học nền văn minh của nước Đại Việt đó là việc phổ biến rộng rãi chữ Nôm. Đây là một nền văn hoá vừa mang tính dân tộc lại vừa mang tính dân gian. Đại Việt đã cải biến và Việt hóa đi chữ Hán, tạo thành nét đặc trưng riêng của nước ta. Chữ Nôm lúc bấy giờ chính được coi là gọi Quốc ngữ hay chính là Quốc âm. Vào lúc này nho sĩ tiêu biểu chính là Nguyễn Trãi

Ảnh hưởng văn hoá Kiến trúc, điêu khắc, nghệ thuật

Trung Quốc là một đất nước vốn vô cùng nổi tiếng với rất rất nhiều công trình kiến trúc vĩ đại và nổi tiếng khắp thế giới như Vạn Lý trường thành, những lăng cầm của vua chúa, cố cung, cổ mộ. Hội hoạ Trung Quốc thì là nét văn hoá có lịch sử từ 5000 – 6000 năm với các vô số những loại hình: bản hoạ, bích hoạ, bạch hoạ. Đặc biệt của hội hoạ Trung Quốc chính là nghệ thuật vẽ tranh thuỷ mạc. Tranh thuỷ mạc có tầm ảnh hưởng to lớn tới rất nhiều các nước ở Châu Á. Bên cạnh đó có cuốn Lục pháp luận của Tạ Hách đã là một chương tổng kết vô vàn những kinh nghiệm hội hoạ từ thời đại nhà Hán đến thời đại nhà Tuỳ.

Đối với Việt Nam, chúng ta có những Kiến trúc nổi tiếng như: Văn Miếu, Quốc Tử Giám, hoàng thành Thăng Long hay cả thành nhà Hồ và rất nhiều những công trình đền đài, pho tượng điêu khắc tỉ mỉ và cả tứ linh (long, ly, quy, phượng). Những công trình kiến trúc này có sự pha trộn bởi những phong cách kiến trúc cổ đại và hiện đại của Trung Quốc. Ngoài ra hội hoạ Việt Nam còn nổi tiếng với Tranh Đông Hồ, Tranh Hàng Trống.

Sự ảnh hưởng đến trang phục 

Sau khoảng thời gian hơn 1000 năm bị phong kiến đô hộ phương Bắc thì trang phục cổ của đất nước Việt Nam có rất nhiều nét tương đồng với Han Fu, đây là một loại quần áo cổ trang của Trung Quốc, được gọi là Hán phục. Trang phục này có từ thời cổ đại hoàng đế cách 21 thế kì của thời nhà Mình, chính là một trong những trang phục có chiều dài lịch sử lâu đời nhất. Mỗi dân tộc mỗi quốc gia đều có nét văn hóa riêng của mình. Họ thể hiện sự sáng tạo và nét đẹp dân tộc qua trang phục của mình. Trung Quốc là đất nước có nền văn hóa lâu đời nhất và phức tạp nhất trên thế giới. Là đất nước đã có hàng nghìn năm lịch sử đã khắc họa 1 phần nào đó lên những bộ trang phục truyền thống.

Nền triết học có sự ảnh hưởng

Bản thân ngành triết học của giới Phật Học đã có sự ẩn chứa vô vàn những tri thức có tính chất rất sâu xa, có những phương pháp được giải thích rất sâu sắc và vô cùng độc đáo trong những cách quan sát đời sống góc nhìn của con người. Từ đó có thể đưa ra một sự phản tỉnh vô cùng có lý trí về thế giới loài người và cùng đó là sự phân tích của các khái niệm. Ngành triết học cổ đại của Trung Quốc là một kết mối duyên thực sự rất bền vững với giới Phật Giáo. Huyền Học ở thời kỳ nhà Ngụy Tấn khu vực Nam Bắc Triều trước tiên đã làm một môi giới làm nhiệm vụ đi truyền bá Bát Nhã Học của Phật Giáo, sau đó ông đã giao tiếp hòa hợp với Bát Nhã Học và cuối cùng cũng đã bị Bát Nhã Học thay thế. vị trí của mình. Trong hai thời đại của nhà Tùy và nhà Đường, tuy rằng Nho giáo , Thích gíao , Đạo giáo đều cùng nhau phát triển lên nữa nhưng nói cho đến cùng thì chính Phật Giáo là một trào lưu về tư tưởng lớn mạnh và hùng vĩ nhất. Thời kỳ cuối của thời nhà Đường, đầu nhà Tống, thì duy nhất chỉ có Thiền Tông là triết học thịnh hành nhất và có sự chi phối lớn nhất trong giới tư tưởng. Lý Học Tống Minh trên phương thức cơ bản của cấu tạo những Bản Thể Luận của cuốn “Lý nhất phân thù”, hay những phương thức tu hành của cuốn “Minh tâm kiến tính” thì luôn được rõ ràng và luôn luôn hấp thu đều được những thành quả lối tư duy của Phật Giáo.

Ngay cũng chính trong triết học của Trung Quốc vào thời cận đại thì những tư tưởng của Phật học cũng đã chiếm một địa vị vô cùng quan trọng. Về phần triết học cận đại của Trung Quốc đã được bắt đầu từ những phái Duy tân của những người thuộc giai cấp tư sản. Những nhà triết học như Khang Hữu Vi, Lương Khải Siêu và Đàm Tự Đồng đều chính là những người như vậy. Có thể nói rằng nếu ai không hiểu được triết học Phật Giáo thì thực sự rất khó hiểu được những tính chất và hình thái cụ thể của triết học Trung Quốc thời sau nhà Ngụy Tấn. Dĩ nhiên là Phật Giáo cũng chính là một hệ tôn giáo duy tâm nhưng chính Phật Giáo lại sử dụng các thủ pháp phân tích về cảm giác, hay những khái niệm những thuộc tính vật chất để có thể có bằng chứng mà luận chứng chính cái quan điểm duy tâm của mình. Triết học chứa đựng không ít những nội dung từ tính tinh vi, tư biện đến khi có rất nhiều những phương pháp phân tích logic học và những quan điểm biện chứng khác. Tất cả điều đó đã làm cho nền triết học cổ đại của Trung Quốc trở nên ngày càng thêm sâu sắc và phong phú và đa dạng hơn. Ngoài ra về những thuyết vô thần hay phái duy vật của Trung Quốc cổ đại thì bao giờ cũng luôn có sự phát triển trong những cuộc đấu tranh với những thuyết hữu thần và duy tâm. Về khoản này, Phật Giáo thực sự đúng là đã có tác dụng hiệu quả như một giáo trình phản diện vậy.

Ảnh hưởng đến Văn hoá ẩm thực 

Ẩm thực Trung Quốc là một chủ đề hot mà không ít người muốn tìm hiểu và khám phá. Trong văn hóa Ẩm thực Trung Hoa phải kể đến sự tinh tế trong các món ăn luôn được thể hiện đầy đủ từ màu sắc, rồi hương, rồi vị. Người Trung Quốc quan niệm, món ăn ngon không chỉ bởi mùi vị, hương vị của nó mà đây chính xác phải là một tác phẩm nghệ thuật bao gồm đầy đủ từ màu sắc, cách trình bày, độ dinh dưỡng được kết hợp hài hoà giữa các nguyên liệu có tính hàn, nhiệt.

Trải qua chiều dài hơn 5000 năm lịch sử, dưới sự ảnh hưởng của nhiều vùng miền và văn hóa khác nhau, Trung Quốc đã sở hữu cho mình một nền văn hóa ẩm thực đồ sộ. Đến với ẩm thực Trung Quốc chúng ta sẽ được tận hưởng đầy đủ các cách chế biến như hâm,ninh, nấu, hấp, xào, rang, luộc, om, nhúng. Mỗi một cách chế biến sẽ đem cho người ta một hương vị và cảm nhận khác nhau cho món ăn.

Với sự gia nhập của rất nhiều người Trung Quốc vào Việt Nam thì nền ẩm thực của Việt Nam cũng phần nào có sự ảnh hưởng to lớn như những nét ẩm thực đặc trưng là Dimsum, vịt quay Bắc Kinh, Lẩu Tứ Xuyên, Sủi cảo cá hảo. Hay những thương hiệu nổi tiếng của Trung Quốc được đi sang Việt Nam như Lẩu Haidilao, Furonghua, Mỹ tường viên, Meiwei, Mahwah.

Ảnh hưởng về Chính trị và xã hội

Trung Quốc là một quốc gia to lớn có chiều dài lịch sử rất lâu đời. Trải qua bao nhiêu năm lịch sử đã cho thấy đất nước này đã từng đen quân chinh phạt rất nhiều những quốc gia xung quanh và trong đó có đất nước Đại Việt. Chính vì những cuộc xâm chiếm ấy đã tạo ra cho đất nước ta phải gánh chịu vô số những ảnh hưởng to lớn nhất định về các mặt văn hóa chính trị và xã hội của họ . Đặc biệt nhất đó là chính trị xã hội. Thể chế tổ chức bộ máy tập quyền là hình thức quan trọng nhất của một đất nước mà đứng đầu là vua, bên dưới có những người như tể tướng, tướng quân. Vào mỗi triều đại khác nhau lại có những sự xắp xếp thay đổi tổ chức bộ máy khác nhau sao cho phù hợp nhất với khả năng cai quản cai trị của đất nước. Thế nhưng thể chế quân chủ này lại cực kì có nhiều nét được thu nhập theo phong cách cách của Trung Quốc. Xã hội nước ta lúc đó thực sự cũng có rất nhiều những sự xáo trộn và những nét thay đổi khi nền văn hóa Trung Hoa được tràn vào. Từ đó các chính sách đồng hóa của người Việt tuy đã không thể giành được thành công do chính sức mạnh và tinh thần dân tộc mạnh mẽ mà được  làm cho những nề văn hóa của dân tộc gốc bị tiếp thu và cải biến thêm.

Hiện nay, sự ảnh hưởng của văn hóa trung quốc đến Việt Nam vẫn còn tồn tại những nét và điểm đặc trưng rất to lớn. Có thể nói rằng nó sẽ còn tồn tại mãi mãi trong đời sống và xã hội của người dân Việt Nam. Sự ảnh hưởng này vừa có những điểm tích cực giúp đất nước đi lên và vừa có điểm tiêu cực khác. Dù sao văn hoá Trung Quốc cũng đóng góp một phần xây dựng to lớn cho nền văn hóa, lịch sử và những công trình nghệ thuật kiến trúc của nước Việt Nam ta.

Tìm hiểu văn hoá Trung Quốc 

Để có thể tìm hiểu được những nền văn hoá Trung Quốc thì cần có những vốn tiếng Trung cơ bản cho riêng mình. Bạn có thể lựa chọn vô số cách từ học online, tự học, học tại Trung Tâm hoặc hoặc theo giáo trình. Bởi văn hoá Trung Quốc là một kho tàng thực sự đồ sộ, cần một nền tảng kiến thức tiếng Trung thì chúng ta sẽ thoả thích nắm trọn những điểm thú vị nhất của đất nước như bài hát Trung Quốc, Phim Trung Quốc, Truyện Trung Quốc, Chương trình truyền hình Trung Quốc. Bên cạnh đó với một nền tảng căn bản của tiếng Trung bạn còn có thể đi du lịch sang chính đất nước này để trực tiếp tận hưởng những điều thú vị về văn hoá Trung Quốc.

Bạn muốn học tiếng Trung nhưng bạn chưa biết gì về tiếng Trung, chưa biết phải bắt đầu từ đâu và cách học như thế nào? Khóa học tiếng Trung cơ bản sẽ giúp bạn làm quen với tiếng Trung, hiểu được cách đọc chữ Hán, cấu tạo, cách viết chữ Hán và giúp bạn có thể giao tiếp cơ bản bằng tiếng Trung. Tiếng Trung Cơ Bản giúp bạn phát âm chuẩn, có phương pháp luyện nhớ chữ Hán và cách học tiếng Trung hiệu quả. Đây cũng là nền tảng vững chắc để bạn học tiếng Trung Nâng Cao và tiếng Trung chuyên ngành.

Trong khóa học này, các bạn sẽ được học đầy đủ các kĩ năng: Nghe, Nói, Đọc Viết.

  • Nghe: Được luyện nghe người bản xứ đọc phát âm chuẩn, bài khóa, từ mới, bài tập.
  • Nói: Được luyện tập hội thoại giao tiếp cơ bản với các thành viên trong lớp, nâng cao phản xạ, kĩ năng giao tiếp.
  • Đọc: Luyện đọc theo bào khóa, bài tập một cách bài bản theo giáo trình, luyện đọc phát âm chuẩn, luyện nhớ mặt chữ Hán.
  • Viết: Được học cách viết, cấu tạo chữ Hán, các bộ thủ, quy tắc viết chữ, luyện nhớ chữ Hán.

Bạn nhận được gì khi hoàn thành khóa học tiếng Trung cơ bản?

  • Đọc phiên âm tiếng Trung thành thạo
  • Giao tiếp cơ bản bằng tiếng Trung
  • Thành thạo quy tắc viết chữ Hán
  • Thi được HSK1
  • Đặc biệt: Bạn sẽ nhận được phương pháp nhớ 1500 chữ Hán qua câu chuyện (độc quyền chỉ có tại tiếng Trung Dương Châu – nằm trong từng bài giảng từ Hán ngữ 1234). Phương pháp này giải quyết vấn đề nan giải nhất của người học tiếng Trung là làm sao nhớ được chữ Hán.
  • Với những bạn yêu ca hát, sau khi học xong khóa cơ bản này là bạn có thể thoải mái hát bằng tiếng Trung rồi.

ĐĂNG KÝ NGAY HỌC TIẾNG TRUNG CƠ BẢN ĐỂ ĐƯỢC KHUYẾN MÃI HỌC PHÍ 

Mọi thông tin thêm về các khóa học mọi người có thể liên hệ tư vấn trực tiếp :

 Inbox fanpage Tiếng Trung Dương Châu

♥ Shop Tiki : https://tiki.vn/cua-hang/nha-sach-tieng-trung-duong-chau

 Shop Shopee : https://shopee.vn/nhasachtiengtrungduongchau

♥ Shop Lazada : https://www.lazada.vn/shop/nha-sach-tieng-trung-pham-duong-chau

Hotline: 09.4400.4400 – 09.8595.8595

?️ Cơ sở 1 : số 10 ngõ 156 Hồng Mai – Bạch Mai – Hà Nội.

?️Cơ sở 2 : tầng 4 – số 25 – ngõ 68 Cầu Giấy

5/5 – (1 bình chọn)