SỰ KHÁC BIỆT GIỮA CÔNG NGHỆ ANALOG VÀ CÔNG NGHỆ SỐ DIGITAL

Có thể nói trong thời đại công nghệ số, thiết bị số ngày hôm nay có lẽ 2 công nghệ truyền tin phổ biến và thường gặp nhất đó chính là công nghệ Digital và Analog, mỗi loại này là có ưu điểm và nhược điểm riêng nhưng mà vì sao công nghệ Digital lại phát triển trong thời gian gần đây mà công nghệ Analog lại ngày càng mai một. Để các bạn hiểu rõ hơn về hai công nghệ này thì Minh Trí Audiopro xin giới thiệu về sự khác biệt giữa công nghệ analog và công nghệ digital trong bài viết dưới đây.

 

>>>>>> Xem Nhanh <<<<<<

Analog theo từ điển có nghĩa là tín hiệu tương tự, âm thanh analog nghĩa là âm thanh lúc sau cũng tương tự như lúc trước đó. Tưng tự không có nghĩa mà y chang mà mà là tương tự về bản chất tín hiệu nhưng sẽ có sự khác nhau vể cường độ âm thanh, tín hiệu. Vậy âm thanh analog chính là các tín hiệu âm thanh liên tục, tương tự thường được biểu diễn bằng biểu đồ X y (cos, sin)

Từ xa xưa các nhà vật lý đã mô phỏng các hiện tượng tự nhiên bằng những chuỗi thay đổi liên tục. Đây chính là dòng âm thanh analog. Ví dụ như tiếng người nói chuyện được mô phòng theo hình sin. Hay âm thanh trong đĩa cơ học, phim nhựa quang học, băng cassette cũng được ghi lại bằng những chuỗi tín hiệu hình sin liên tục…

Dòng âm thanh này thường được dùng cho các hệ thống loa karaoke gia đình.Từ công nghệ analog này người ta sáng chế nên các phương tiện nghe nhìn như phim ảnh, băng nhạc, băng video, điện thoại viễn thông, phát thanh truyền hình v.v…

Một hệ thống âm thanh analog sẽ sử dụng một bộ chuyển đổi chụp âm thanh và chuyển đổi dạng sóng vật lý của âm thanh thành các thể hiện điện của những dạng sóng. Những âm thanh này sẽ được lưu giữ trên băng hoặc truyền đi. Để phát ra âm thanh quá trình này được đảo ngược, các tín hiệu âm thanh được khuếch đại và chuyển đổi thành dạng sóng vật lý qua một loa. Dù là sao chép, lưu giữ hay khuếch đại thì âm thanh analog sẽ giữ lại đặc điểm giống dạng sóng cơ bản của nó. m thanh analog nhạy cảm với tiếng ồn và biến dạng.

Digital là tín hệu số với 2 mức tín hiệu âm thanh kỹ thuật số (digital) là công nghệ được sử dụng để ghi chép, lưu trữ, tạo ra, tái tạo âm thanh bằng cách sử dụng các tín hiệu âm thanh mà chúng đã được mã hóa dưới dạng số cụ thể ở đây là số 0 và 1.

Ví dụ cho dạng âm thanh này có thể kể đến một micro chuyển đổi âm thanh của ca sĩ hoặc nhạc cụ đến một tín hiệu điện tương tự, sau đó một ACD sẽ chuyển đổi những tín hiệu này thành tín hiệu số. Khi chúng ta muốn nghe lại ACD đó sẽ thực hiện quá trình ngược lại tức chuyển đổi từ tín hiệu kỹ thuật số thành tín hiệu tương tự.

Hệ thống âm thanh kỹ thuật số cho phép thao tác nén, lưu trữ, xử lý và truyền tải âm thanh dễ dàng, thuận lợi. Tín hiệu này có thể ghi lại, chỉnh sửa và thay đổi sử dụng. Với âm thanh kỹ thuật số chúng ta có thể thực hiện nhiều bản sao mà không sợ ảnh hưởng chất lượng.

Tính ổn định: Với hệ thống amply analog đã được ưa chuộng trong thời gian dài thì không ít lần chúng ta đã phải gặp rắc rối trong vấn đề : thiết lập làm sao cho chuẩn. Chuẩn để giữ an toàn cho loa, chuẩn để hát hay. Nhưng với nhược điểm cơ bản của hệ analog đó là sự thiếu chính xác về giá trị âm lượng ( do trị số trở kháng của chiết áp lớn ) nên chỉ cần nâng quá mức âm lượng cho phép chỉ với 1 chút xíu khác biệt đã gây ra tình trạng hỏng hóc loa hoặc nguy hiểm hơn là toàn bộ hệ thống âm thanh, khiến cho tình trạng kinh doanh bị đình trệ, thiệt hại lớn về tiền của. Không chỉ thiếu chính xác về âm lượng, hệ analog còn thiếu đi chức năng graphic-EQ, là chức năng cần thiết để cân bằng hệ thống âm thanh.

Cân bằng hệ thống âm thanh : Cần hiểu rõ về nguyên nhân gây ra tình trạng hú rít ( feedback ). Feedback là hiện tượng dội âm tại 1 dải tần mà không có sự kết thúc, được biểu thị hình núi trên đồ thị tần số. Như vậy triệt tiêu được dải tần gây feedback chính là ta đang cân bằng lại hệ thống âm thanh. Không chỉ như vậy, ở hệ thống amply analog còn thiếu đi chức năng vô cùng quan trọng đó là Limiter, có tác dụng ngăn âm thanh vượt ngưỡng cho phép, giúp bảo vệ loa.

Độ chi tiết và chính xác trong việc tăng giảm giúp cân bằng hệ thống âm thanh: Chức năng thiếu đi ở amply analog đó chính là GEQ, chức năng quan trọng để cân bằng hệ thống âm thanh. Chức năng này đã được rút gọn thành 3 nút : LO, MID, HI. Với 1 lần tăng hoặc giảm các nút đó, vô hình chung chúng ta đã thay đổi các hài âm đi theo mà đáng nhẽ ra nó đã ở vị trí cân bằng. Ví dụ với nút MID, có đỉnh là 1kHz, 2 điểm đầu cuối là 250Hz và 5kHz. Nếu xác định tần số gây hú rít là 1kHz và phải giảm xuống, có nghĩa sẽ kéo theo các dải tần còn lại bao giờ cả 250Hz và 5kHz cũng giảm xuống khiến hệ thống lại trở nên mất cân bằng trầm trọng hơn rất nhiều.

Phân chia nhiệm vụ cho từng loa riêng biệt: Mỗi loa có 1 đặc tính âm khác nhau, một trường âm khác nhau. Không thể ép cái loa có trường âm 100Hz – 16kHz phát ra được âm thanh ở dải 50Hz hoặc 19kHz đc. Loa sub cũng vậy, với sub điện ( đã có sẵn crossover và công suất bên trong ) thì khá đơn giản nhưng với sub hơi ( chỉ có thùng và loa bass ) có trường âm từ 40Hz – 250Hz thì không thể được, sẽ hỏng ngay lập tức.

Hiệu năng, khả năng nâng cấp và sự suy hao tín hiệu: Với sự hạn chế về công suất và output ra loa trên amply analog ( tối đa 200W 1 kênh, tối đa 4 kênh trên 1 amply ), không thể phủ nhận việc nâng cấp là khá khó khăn, nhất là với những phòng hát có diện tích >40m2. Không chỉ thế, với việc sử dụng kết nối unbalanced thì với mỗi 1 line tín hiệu được link ra các thiết bị khác sẽ gây ra hiện tượng rõ ràng nhất đó là nhiễu ( noise ) hoặc nặng cả là bị trễ ( delay ).

 

Trên đây là toàn bộ những ưu điểm và nhược điểm  giữa hai hệ thống analog và digital. Về phía amply digital, chức năng GEQ đã được biến chuyển thành giá trị số, có khả năng tùy biến vô cùng cao, chạy bất kỳ từ 20Hz – 20kHz ( +- 3Hz ), tùy biến âm lượng lớn (+- 16 dB đôi khi là +- 24 dB), tùy biến băng thông đa dạng ( mở rộng tối đa 0.7 và thu hẹp tối đa ở 100 ) sẽ cho ra kết quả cân bằng âm thanh chính xác gần như tuyệt đối. Không chỉ có thế, với khả năng tự động xử lý, tính toán thì chức năng chống hú rít thực sự là quá tuyệt vời. Kèm với đó là khả năng đặt giới hạn, phân chia loa làm nhiệm vụ chuyên biệt, kết nối balanced đảm bảo  Không thể không kể đến 1 tính năng chỉ có những show diễn, những phòng thu âm chuyên nghiệp mới có đó chính là compressor ( nén ), đưa tiếng mic lên một tầm mới : nhẹ, thoát, êm, không chói.

Minh Trí Audiopro  luôn sẵn sàng đáp ứng và thoả mãn nhu cầu mua sắm của bạn.!

Mọi nhu cầu cần tư vấn giải đáp các vấn đề liên quan đến Âm Thanh,chất lượng dịch vụ hậu mãi sau bán hàng, hãy liên hệ với chúng tôi luôn sẵn sàng đáp ứng và thoả mãn nhu cầu mua sắm của bạn.!

Mọi chi tiết và đặt hàng xin  liên hệ:

Hotline:  0903.99.44.83 – 0939.31.11.22 

VP (028)66500.911 

Ghé ngay qua Minh Trí audiopro tại địa chỉ

Công Ty TNHH AMỘT
83/23/12 Đường TX52,KP3, P.Thạnh Xuân, Q.12, TP.HCM