SUBARU của nước nào? Đôi nét về hãng xe SUBARU
HÃNG XE SUBARU CỦA NƯỚC NÀO?
Là một hãng xe lớn trên thế giới, Subaru được nhiều người tin dùng với khả năng cơ động, vận hành tốt, trang bị hiện đại,… của mình. Hiện nay, khi tiến vào thị trường Việt Nam, hãng xe này cũng thu hút được khá nhiều khách hàng chọn mua, cũng như đưa vào danh sách xem xét khi quyết định mua ô tô. Tuy nhiên, vẫn có nhiều khách hàng phân vân, đặt câu hỏi: Subaru của nước nào?
Trong bài viết này, hãy cùng Fast Auto tìm hiểu về thương hiệu Subaru này nhé!
Đôi nét về Subaru
1) Subaru của nước nào?
Subaru là bộ phận sản xuất ô tô thuộc tập đoàn vận tải Fuji Heavy Industries (FHI), với trụ sở chính tại Ebisu, Tokyo, Nhật Bản. Năm 2012, Subaru là nhà sản xuất xe đứng thứ 12 thế giới về số lượng bán ra.
2) Thương hiệu và biểu tượng của Subaru
Cái tên Subaru theo ông Kenji Keta – nhà sáng lập thương hiệu, có nghĩa chỉ cụm sao Tua Rua (Pleiades) gồm 7 ngôi trong chòm sao Kim Ngưu, và logo của hãng cũng là phỏng trên cụm sao này. Tuy nhiên, biểu tượng của hãng xe Nhật Bản chỉ có 6 ngôi sao bao gồm một ngôi sao rất lớn và 5 ngôi sao nhỏ.
Lý giải cho điều đó là việc dù có 7 ngôi sao, nhưng cụm Tua Rua khi nhìn bằng mắt thường chỉ có 6 ngôi sao, vì 2 ngôi sao lớn trong cụm nằm quá gần và trở nên sáng hơn cả. Ngôi sao lớn này cũng đại diện cho công ty mẹ của thương hiệu Subaru.
3) Sơ lược về quá trình hình thành
Tập đoàn FHI ra đời năm 1917 dưới sự chỉ đạo của Chikuhei Nakajima và là một học viện về máy bay. Trước khi thế chiến thứ 2 xảy ra, năm 1931, công ty đổi tên thành Nakajima Aircraft và hỗ trợ chính phủ Nhật Bản sản xuất máy bay quân sự.
Khi chiến tranh kết thúc, công ty này cũng ngừng việc sản xuất máy bay, chuyển hướng sang xe máy hạng nhẹ và đổi tên lần nữa thành Fujii Sanyo. Với đạo luật chống tài phiệt, sắp xếp lại tín dụng năm 1950 của Nhật, Fuji Sangyo bị chia thành 12 công ty nhỏ.
Đến năm 1953 thì 4 trong số 12 công ty nhỏ này gồm: nhà sản xuất xe máy loại nhẹ Fuji Jidosha chuyên đóng thùng xe, nhà sản xuất động cơ Omiya Fuji Kogyo, nhà chế tạo khung gầm ôtô Utsunomiya Sharyo, công ty Tokyo Fuji Dangyo cùng với tập đoàn Fuji Kogyo đã sáp nhập với nhau để thành lập tập đoàn FHI ngày nay.
Năm năm sau đó, FHI ra mắt chiếc xe đầu tiên với tên gọi Subaru 360 – chiếc xe đã vô địch giải đua T-1 lần thứ 2 trên toàn Nhật Bản. Đến năm 1987, FHI cho ra mắt hộp số Justy CVT.
Trong 3 năm 1995, 1996, 1997 Subaru đã liên tiếp giành được danh hiệu nhà sản xuất trên toàn thế giới.
Năm 2012, Subaru đứng thứ 12 thế giới về số lượng xe bán ra.
4 giá trị cốt lõi tạo lên thương hiệu Subaru
Sự vượt trội của Subaru đã được khẳng định bởi 4 giá trị cốt lõi được hình thành từ quan điểm sản xuất xe ô tô của hãng. Bốn yếu tố kỹ thuật đó bao gồm:
1) Động cơ Boxer
Hầu hết các hãng xe trên thế giới đều trang bị các động cơ I, V, W,… trên xe của mình. Có rất ít thương hiệu chọn sử dụng loại động cơ phẳng BOXER trên các dòng xe thương mại, điển hình như ở Porsche, động cơ này chỉ được sử dụng cho một số dòng xe thể thao cao cấp. Riêng Subaru là hãng xe duy nhất trên thế giới trang bị động cơ Boxer trên tất cả các sản phẩm bốn bánh của họ.
Động cơ phẳng Boxer hoạt động theo phương ngang, giúp truyền lực quay đến bánh xe một cách trực tiếp hơn, ít qua các trung gian truyền động như cấu tạo của động cơ khác. Chính vì vậy, động cơ Boxer sẽ cho hiệu suất cao hơn do hạn chế được hao phí khi đi qua các thành phần trung gian.
Động cơ Boxer cũng giúp cho những chiếc xe từ Subaru hoạt động êm ái, bởi chúng ít tạo ra dao động hơn. Động cơ phẳng cũng giúp hạ được trọng tâm xe thấp hơn, vận hành ổn định hơn trên nhiều địa hình.
2) Hệ thống dẫn động 4 bánh đối xứng toàn thời gian S-AWD
Hệ thống dẫn động 4 bánh sử dụng trên xe Subaru được chính công ty này nghiên cứu và phát triển, nên chúng có những ưu điểm riêng và giúp cho Subaru trở nên vượt trội:
Kiểm soát xe tốt hơn khi lưu thông, tăng tính an toàn cho người dùng: khi xe đi trên quãng đường ướt, sình lầy, hoặc xì lốp, hệ thống dẫn động 4 bánh đối xứng toàn thời gian S-AWD sẽ giúp kiểm soát tốt hơn, ngắt dẫn động ở bánh xe đó để tránh trượt.
Tăng tốc êm ái hơn, ổn định hơn: khi xe tăng tốchệ thống S-AWD được thiết kế để truyền nhiều lực xuống 2 bánh sau nhiều hơn để giảm lực bám. Ngược lại, khi giảm tốc, bánh trước có nhiều lực bám hơn, lực sẽ được truyền xuống lực bánh trước nhiều hơn.
Hệ thống dẫn động bốn bánh này là thành quả 40 năm cải tiến của Subaru, việc chúng có trục đối sẽ mang đến sự cân bằng vượt trội cho sản phẩm của hãng xe Nhật Bản.
3) Khung gầm Subaru toàn cầu – Subaru Global Platform
Đề cao sự an toàn cho người sử dụng, Subaru đã thiết kế và trang bị cho các dòng xe của họ hệ khung gầm đặc biệt với trọng tâm thấp hơn, và cứng cáp, bền vững hơn. Cạnh đó, nhờ vào bộ ổn định sau được gắn trực tiếp vào khung xe giúp xe hấp thụ xung lực và giảm 50% độ rung lắc.
Nhờ vậy, xe của Subaru không chỉ đảm bảo trải nghiệm mà còn hạn chế tối đa thương tổn cho người sử dụng nếu có bất cứ va chạm nào.
4) Hệ thống hỗ trợ lái xe – Mắt thần EyeSight
Công nghệ của Subaru tập trung vào việc nâng cao trải nghiệm người dùng và tăng tính an toàn, đảm bảo khi lưu thông. Do đó, Subaru tạo ra trang bị EyeSight bổ sung tính đảm bảo cho khách hàng, đặc biệt là trong trường hợp xảy ra xao nhãng, mất tập trung. Công nghệ này cung cấp cho người dùng 6 chức năng chính:
Lead Vehicle Start Alert (báo hiệu xe phía trước đã di chuyển)
Lane Departure Warning (cảnh báo lệch làn đường)
Pre-collision Throttle Management (kiểm soát bướm ga trước khi va chạm)
Pre-collision Braking (phanh trước va chạm)
Adaptive Cruise Control (điều khiển tốc độ hành trình )
Lane Sway Warning (cảnh báo đánh võng )
Bên trên là những thông tin cơ bản về hãng xe từ Nhật Bản: Subaru của nước nào? Cũng như những điều tạo nên thương hiệu Subaru được ưa chuộng trên toàn cầu. Nhờ đó bạn đọc có thêm thông tin tham khảo khi chọn mua xe và lựa chọn được hãng xe ưng ý nhất.
Xem thêm: Land Rover của nước nào?