Suzuki XL7 2022 và Suzuki Ertiga 2022: Chọn “anh” hay chọn “em”?
Xu hướng chuộng xe gầm cao biến phân khúc xe đa dụng tại Việt Nam trở thành mảnh đất màu mỡ đối với các hãng xe. Nhiều hãng mạnh tay giới thiệu 2-3 sản phẩm để tăng sức cạnh tranh và chiếm lĩnh thị phần trong phân khúc. Suzuki cũng vậy, dù đã có Ertiga trong phân khúc MPV nhưng đến năm 2020 tiếp tục bổ sung thêm XL7 nhằm củng cố vị thế tại Việt Nam.
Nếu Ertiga “thuần” MPV thì XL7 là chiếc xe MPV lai SUV. Việc ra mắt Suzuki XL7 được xem là bước đi “khôn ngoan” trong bối cảnh các hãng xe khác muốn chiếm lĩnh thị trường bằng sự đa dạng sản phẩm.
Để tránh việc cạnh tranh với chính mình trong phân khúc MPV, Suzuki đã tạo sự khác biệt cho Ertiga và XL7. Vậy giữa Suzuki XL7 2022 và Suzuki Ertiga 2022, mẫu xe nào phù hợp với bạn? Hãy cùng Xe Tốt tìm câu trả lời trong bài so sánh dưới đây.
Mục lục bài viết
So sánh giá xe
Sinh ra để “cộng sinh” trong phân khúc MPV nhưng Suzuki XL7 2022 và Suzuki Ertiga 2022 đều gánh vác nhiệm vụ riêng. Do đó, thiết kế và giá bán của hai xe cũng có sự khác biệt.
Để có được kết quả so sánh khách quan, chúng tôi xin lựa chọn hai phiên bản tạm gọi là “cao cấp” nhất của Ertiga và XL7, gồm:
- Suzuki Ertiga Sport giá
559,9
triệu đồng.
- Suzuki XL7 GLX (ghế da) giá
599,9
triệu đồng.
Như vậy, giá xe Suzuki XL7 (ghế da) cao hơn “người anh em” Ertiga Sport 40 triệu đồng. Mức chênh không quá cao nhưng chắc chắn nhiều người sẽ phân vân khi xem xét tới những khía cạnh khác giữa hai mẫu xe này.
So sánh về kích thước
Thông số kỹ thuật
Suzuki XL7 2022
Suzuki Ertiga 2022
Số chỗ ngồi
7
7
Kiểu xe
MPV
MPV
Xuất xứ
Nhập khẩu
Nhập khẩu
Kích thước tổng thể dài x rộng x cao (mm)
4.450 x 1.775 x 1.710
4.395 x 1.735 x 1.690
Chiều dài cơ sở (mm)
2.740
2.740
Khoảng sáng gầm xe (mm)
200
180
Cả hai xe đều có trục cơ sở dài 2.740 mm nhưng Suzuki XL7 vượt trội hơn Ertiga về chiều dài, rộng, cao và khoảng sáng gầm xe. Kích thước lớn giúp XL7 có không gian nội thất rộng rãi. Khoảng sáng gầm xe 200 mm cho phép XL7 leo lề, vượt địa hình tốt hơn. Dẫu vậy, ngoại hình nhỏ nhắn lại là lợi thế của Suzuki Ertiga khi di chuyển trong khu đô thị chật hẹp.
So sánh về ngoại thất: XL7 hầm hố, Ertiga lành tính
Cùng được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm Heartect Platform nhưng Suzuki XL7 2022 và Suzuki Ertiga 2022 giống như “anh em sinh đôi khác trứng” với ngoại hình có rất ít điểm tương đồng. Thiết kế XL7 hầm hố, nam tính còn Ertiga trông “hiền” hơn nhờ những đường nét mềm mại, bo tròn.
Đầu xe
Đầu xe là nơi thể hiện rõ sự khác biệt giữa hai mẫu xe. Nếu che đi logo suzuki thì hai mẫu xe này không còn chung “huyết thống”. Những chi tiết ở đầu xe XL7 mang đến cảm giác cứng cáp, mạnh mẽ, còn ở Ertiga là các chi tiết điệu đà, nữ tính hơn.
Hệ thống đèn pha và đèn ban ngày trên xe Suzuki XL7 “xịn” hơn khi ứng dụng công nghệ LED mang lại hiệu quả chiếu sáng tốt hơn. Suzuki XL7 là chiếc xe duy nhất trong phân khúc ứng dụng hệ thống đèn LED hiện đại. Ngược lại, Ertiga sử dụng đèn pha Halogen projector, phản quang đa chiều.
Mặt ca lăng xe XL7 đậm chất SUV với lưới tản nhiệt to bản đi kèm thanh ngang đôi mạ crom nổi bật trên nền màu đen của lưới tản nhiệt. Trong khi đó, Ertiga 2022 sử dụng vật liệu sáng màu, lưới tản nhiệt nhỏ nhắn đi kèm vân kim cương, cụm đèn sương mù hạ thấp xuống phía dưới.
Thân xe
Sử dụng chung nền tảng khung gầm nhưng phần thân của XL7 thiết kế kéo dài hơn, mang đến cảm giác thanh thoát, vững chắc hơn những gì thể hiện trên xe Suzuki Ertiga 2022.
Thân xe Suzuki XL7 sử dụng vòm bánh ốp nhựa cứng màu đen cứng cáp kết hợp bộ mâm 16 inch 5 chấu kép đậm chất “off road”, khác biệt với bộ mâm 15 inch phay xước của Ertiga.
Ngoài ra, XL7 có thêm ốp bệ bước chân còn Ertiga không có. Những bộ phận tương đồng giữa hai xe gồm gương chiếu hậu tích hợp đèn xi-nhan, tính năng chỉnh/gập điện và tay nắm cửa mạ crom đi kèm nút bấm mở thông minh.
Đuôi xe
Suzuki XL7 có thiên hướng chạy địa hình nên tạo sự khác biệt bằng bộ ốp cản quanh xe. Do đó, cản va phía sau tiếp tục ứng dụng ốp nhựa phối 2 màu cứng cáp còn Ertiga sử dụng ốp nhựa đồng màu thân xe mang lại giác hiền hòa.
Suzuki XL7 sở hữu cụm đèn phản quang đặt dọc trong khi chi tiết này trên xe Ertiga lại đặt ngang.
Đèn hậu LED với các bóng nhỏ xếp tầng kết nối với nhau bằng dải crom mang đến sự liền mạch là điểm tương đồng hiếm hoi ở phần đuôi xe.
So sánh nội thất: Suzuki XL7 nhỉnh hơn về chất
Nếu như ngoại thất hai xe đều cố gắng khoe trọn những nét “đặc sắc” riêng thì khi đột nhập vào khoang nội thất, người dùng gần như mất phương hướng để phân định đâu là Suzuki XL7 2022, đâu là Suzuki Ertiga 2022.
Khoang lái
Bảng táp-lô của hai xe gần như chung thiết kế. Nếu chưa có cơ hội trải nghiệm hai mẫu xe trên thì bạn khó có thể chọn đáp án đúng.
Cả hai xe đều được trang bị màn hình cảm ứng 10 inch đặt ngay ngắn ở vị trí trung tâm. Thiết kế hệ thống điều hòa trên hai xe cũng giống nhau hoàn toàn. Tuy nhiên, trên bảng táp-lô của Ertiga cũng có một số điểm khác biệt, phải tinh ý mới nhận ra. Bảng táp lô và táp-li của của Ertiga sử dụng ốp màu nâu gỗ, còn XL7 sử dụng vân giả carbon tối màu.
Cùng sử dụng vô lăng D-Cut nhưng bộ phận này vẫn có những điểm nhận diện khác biệt. Vô lăng XL7 làm từ vật liệu da kết hợp sơn tối màu, tích hợp các nút bấm điều khiển kết nối hệ thống giải trí như Bluetooth, chế độ đàm thoại…Ertiga sử dụng vô lăng ốp gỗ và không có các nút bấm kể trên.
Đồng hồ lái trên xe XL7 là loại đồng hồ đa sắc, hiện đại và đắt giá hơn so với đồng hồ đơn sắc trên Ertiga dù cấu hình tương đương nhau.
Khoang hành khách
Do có chung chiều dài trục cơ sở nên không gian ghế ngồi không có sự chênh lệch. Thiết kế vẫn đậm chất thực dụng.
Ghế ngồi trên xe Ertiga 2022 bọc nỉ còn XL7 sử dụng ghế ngồi bọc da – điểm khác biệt dễ thấy khi so sánh 2 mẫu xe Ô tô nhà Suzuki. Tất cả ghế ngồi trên 2 xe là loại chỉnh cơ. Hàng ghế thứ 2 và thứ 3 tích hợp tựa đầu và có thể gập phẳng, mang đến khả năng di chuyển tốt hơn cho hành khách phía sau.
Hàng ghế cuối của Suzuki XL7 2022 trang bị cổng sạc điện thoại. Chi tiết hữu ích nhỏ bé này giúp XL7 ghi điểm trước “người anh em” Ertiga.
Ghế ngồi trên 2 xe đều thiết kế tối ưu, hàng ghế sau cao hơn hàng ghế trước, mang lại tầm quan sát tốt hơn. Hàng ghế thứ 3 rộng rãi dù chiều dài cơ sở không quá ấn tượng như các đối thủ cùng phân khúc.
Khoang hành lý
Sức chứa khoang hành lý hai xe tương đương nhau với dung tích 153 lít và tăng lên 550 lít nếu hàng ghế thứ 3 gập lại, tăng lên 803 lít nếu gập thêm hàng ghế thứ 2.
So sánh trang bị tiện nghi: Hai xe tương đương
Trang bị tiện nghi trên Suzuki XL7 2022 và Suzuki Ertiga 2022 đều đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng của người dùng với màn hình cảm ứng 10 inch, đi kèm camera lùi, Radio/USB/Bluetooth, kết nối Apple CarPlay & Android Auto, hệ thống điều hòa tự động 2 giàn lạnh, các vị trí đều có hộc để cốc tiện dụng, 2 khe cắm thẻ nhớ SD,…
Suzuki XL7 2022 được ưu ái hơn một chút khi có thêm bệ tỳ tay cho hàng ghế trước, tích hợp hộc đựng đồ nhỏ xinh. Ngoài ra, mẫu SUV lai MPV này có thể chế độ điều chỉnh độ sáng đèn pha tiện dụng.
Công nghệ an toàn: Suzuki XL7 vượt trội
Chốt giá hơn 40 triệu đồng so với Ertiga, XL7 phải có lý do hợp lý để thuyết phục người dùng. Một trong những thế mạnh của Suzuki XL7 chính là trang bị an toàn.
So với “người anh em cùng nhà”, Suzuki XL7 có thêm nhiều công nghệ tiên tiến, đáng được chờ đợi như hệ thống cân bằng điện tử ESP, các điểm kết nối ghế an toàn cho trẻ em ISOFIX, khởi hành ngang dốc HHC và cấu tạo thân xe giảm nhẹ chấn thương cho người đi bộ.
Trong khi đó, Ertiga sở hữu một số tính năng an toàn tiêu chuẩn như XL7 gồm: hệ thống cảm biến lùi, chống bó cứng phanh ABS, camera lùi, 2 túi khí, bổ trợ lực phanh điện tử EBD,…
Sức mạnh vận hành: Suzuki XL7 mạnh mẽ, đa dụng hơn
Suzuki Ertiga Sport và XL7 2022 sử dụng chung động cơ KB15, 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 1.5L, sản sinh công suất 103 mã lực, mô-men xoắn tối đa 138 Nm. Khối động cơ trên nhận sự hỗ trợ của hộp số tự động 4 cấp và hệ dẫn động cầu trước.
Cỗ máy vận hành của Suzuki Ertiga và XL7 đánh giá là phù hợp với kết cấu của một chiếc xe đa dụng chủ yếu luồn lách trong đô thị.
Dù sử dụng chung động cơ nhưng Suzuki XL7 thiên về về cảm giác lái mạnh mẽ, vượt địa hình khó chứ không bó gọn ở việc làm tốt nhiệm vụ di chuyển trong đô thị. Chính vì lẽ đó, khoảng sáng gầm xe của Suzuki XL7 được điều chỉnh lên tới 200 mm, trong khi Ertiga chỉ đạt 180 mm.
Suzuki Ertiga là mẫu MPV thuần chất nên chỉ phù hợp với đối tượng khách hàng có nhu cầu di chuyển trong nội đô với khả năng chở 7 người.
Chọn Suzuki XL7 2022 hay Suzuki Ertiga 2022?
Sau khi “cân đo” kỹ lưỡng, chắc chắn nhiều người sẽ nghiêng Suzuki XL7 2022. Với mức giá nhỉnh hơn một chút so với Ertiga nhưng Suzuki XL7 2022 mang đến một chiếc xe hầm hố, nam tính, đậm chất SUV và tiện nghi hơn hẳn.
Để không bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua doanh số, các đại lý phân phối đã đưa ra mức giá mềm hơn so với giá niêm yết bằng hình thức giảm tiền mặt cho khách mua xe ô tô Suzuki Ertiga.
Do đó, Suzuki Ertiga hiện tại là một lựa chọn hấp dẫn đối với gia đình nhỏ, muốn sở hữu một phương tiện an toàn, giá mềm của Suzuki. Còn XL7 là đích đến của những khách hàng trẻ tuổi, muốn trải nghiệm cảm giác lái mạnh mẽ, thể thao và đam mê du lịch, vượt địa hình.
Tham khảo: 6 mẫu xe 7 chỗ giá rẻ bạn không nên bỏ qua 2022
5/5 – (1 bình chọn)