Vì sao cần thiết phải kiểm tra, đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh?

Đổi mới phương pháp dạy học đang thự hiện từng bước từ chuyển chương trinh giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lự của người học. Nghĩa là từ chỗ quan tâm đến việc học sinh học được cái gì sang việc để ý xem học sinh vận dụng được những gì thông qua việc học. Để thực hiện được phương pháp này, đòi hỏi các giáo viên phải có một quy trình dạy học rõ ràng và chỉn chu. Thông qua bài viết này, Chúng tôi xin giới thiệu 5 bước trong dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh để Quý bạn đọc có thể tham khảo.

Thế nào là dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực của học sinh?

Chương trình dạy học xu thế tăng trưởng năng lực học viên hay còn được gọi là dạy học đính hướng tác dụng đầu ra, là việc những giáo viên trải qua kỹ năng và kiến thức nhiệm vụ của mình, cùng những giải pháp dạy học ưu việt để dạy và xu thế việc học cho học viên, nhằm mục đích bảo vệ chất lượng đầu ra của việc học, thực thi tiềm năng tăng trưởng tổng lực của học viên, từ phẩm chất, năng lực, đồng thời chú trọng năng lực vận dụng tri thức trong những trường hợp thực tiễn nhằm mục đích trang bị cho những em những kỹ năng và kiến thức để giải quyết và xử lý những yếu tố trong đời sống và nghề nghiệp .

Các đặc trưng cơ bản của Phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh

Dạy học trải qua việc tổ chức triển khai liên tục những hoạt động giải trí học tập giúp học viên hoàn toàn có thể dữ thế chủ động tiếp thu kỹ năng và kiến thức chứ không hề bị động như trước kia, từ đó, tạo cho học viên cách phản ứng trước mọi yếu tố. Để làm được như vậy, yên cầu giáo viên phải là một người biết điều phối quy trình dạy học .Rèn luyện cho học viên cách khai thác và sử dụng tài liệu trong học tập. Đồng thời, giúp học viên triển khai những kỹ năng và kiến thức nghiên cứu và phân tích, tổng hợp, khái quát hóa, tựa như, để dần hình thành và tăng trưởng năng lực phát minh sáng tạo .Tăng cường sự phối hợp, thao tác giữa cá thể và tập thể để học viên hoàn toàn có thể làm quen với kiến thức và kỹ năng thao tác nhóm từ đó vận dụng sự hiểu biết và kinh nghiệm tay nghề của từng cá thể và tập thể để xử lý trách nhiệm học tập chung .

5 bước trong dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh

Bước 1: Xác định mục tiêu

Cần nghiên cứu và phân tích được mục tiêu đánh giá, tiềm năng học tập sẽ đánh giá. Đó là những tiềm năng về phẩn chất ; năng lực chung ; năng lực đặc trưng .

Bước 2: Xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá

Cần xác lập thông tin, vật chứng về phẩm chất và năng lực của học viên ;Thông qua những chiêu thức, công cụ đặc trưng cần phải có để tích lũy được thông tin hoặc vật chứng về phẩm chất, năng lực của học viên .Đồng thời, xác lập rõ những cách giải quyết và xử lý thông tin và dẫn chứng vừa mới tích lũy được .

Bước 3: Thực hiện

Tiến hành xây dựng các bộ câu hỏi, các bài tập, bảng kiểm, hồ sơ, hay phiếu đánh giá theo các tiêu chí đã định trước.

Thực hiện theo những nhu yếu, kỹ thuật so với những chiêu thức, công cụ đã lựa chọn, phong cách thiết kế năng đạt tiềm năng kiểm tra, đánh giá, tương thích với từng mô hình

Bước 4: Phân tích, xử lý kết quả

Tiến hành chấm điểm cho học viên dựa theo phương pháp định tính, định lượng ,Hoặc dựa vào những ứng dụng đánh giá hiệu quả của học viên .

Bước 5: Phản hồi

Trước tiên, giáo viên phải thực thi lý giải những hiệu quả mà giáo viên đã đưa ra cho học viên .Sau khi lý giải về những đáp án, dựa vào những tác dụng vừa thu được ở Bước 4, những giáo viên thực thi đưa ra những đánh giá và nhận định về sự tăng trưởng của học viên về năng lực, phẩm chất của họ so với những tiềm năng và nhu yếu cần phải đạt được .Đồng thời, giáo viên thực thi lựa chọn cách phản hồi hiệu quả đánh giá : Đó hoàn toàn có thể là bằng điểm số, cũng hoàn toàn có thể bằng nhận định và đánh giá hoặc nhận xét để diễn đạt phẩm chất, năng lực đạt được ,Cũng từ việc thu được hiệu quả đánh giá của học viên, lắng nghe quan điểm của học viên, từ đó sử dụng những giải pháp, sáng tạo độc đáo để kiểm soát và điều chỉnh hoạt động giải trí dạy học học, giáo dục nhằm mục đích tăng trưởng năng lực, phẩm chất của học viên một cách tối đa .

Một vài đánh giá về quy trình 5 bước trong dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh

Có thể thấy, thông qua quy trình 05 bước, sẽ giúp học sinh phát huy một cách tối đa năng lực của bản thân; thông qua phương pháp này có thể rèn luyện cho học sinh đức tính tự giác trong học tập, giúp học sinh phản ứng nhanh trong mọi tình huống; đồng thời góp phần tạo điều kiện cho các cá nhân, tổ chức có thể kiểm soát, quản lý chất lượng theo kết quả đầu ra theo định hướng đã định sẵn.

Tuy nhiên, cạnh bên đó, cần phải biết cách cân đối trong việc học cho học viên, tránh trường hợp vận dụng quá trình một cách thiên lệch, không quan tâm rất đầy đủ đến nội dung dạy học, sẽ làm cho học viên bị mất một lượng lớn kỹ năng và kiến thức cần có, từ đó làm mất tính cân đối trong mạng lưới hệ thống kiến thức và kỹ năng của những bạn ấy .

Trên đây là 5 bước trong dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh và một số vấn đề khác liên quan. Mong rằng đây sẽ là một nguồn tài liệu bổ ích có thể giúp Quý bạn đọc trong quá trình nghiên cứu và làm việc. Nếu vẫn còn thắc mắc hoặc để biết thêm nhiều thông tin, Quý bạn đọc có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn. Xin cảm ơn.

Video liên quan

Xổ số miền Bắc