Tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp nhìn từ Apple
Mục lục bài viết
VHDN: Nhắc đến Steve Jobs, người ta luôn liên tưởng đến con người và công ty mà ông đã góp phần gây dựng. Trong khi phần lớn sự chú ý tập trung vào niềm đam mê và sáng tạo của Jobs, cũng như vào những thành tựu của Apple trong thời kì ông lãnh đạo, thì còn một nhân tố khác cũng được mọi người quan tâm, đó là vai trò của văn hóa doanh nghiệp trong thành công của Apple.
Những sản phẩm của apple nổi bật trước hết ở sự sang trọng, sáng tạo và đơn giản. Đây là những giá trị vô cùng quan trọng đối với Jobs, và ông đã lồng ghép chúng vào văn hóa doanh nghiệp của apple.
Những điều được coi là giá trị cốt lõi đó khiến cho các sản phẩm của apple luôn là tuyệt vời và đó là lí do mà khách hàng vào bất cứ cửa hàng nào của apple ở mỹ cũng đều có chung một cảm nhận. Từ các nhân viên bán hàng đến các quan chức điều hành cấp cao của apple đều được gắn kết bởi một thứ văn hóa chung. Và chính cái văn hóa ấy bảo đảm rằng, các khách hàng của apple được tận hưởng điều mà họ kì vọng bất kể khi nào họ tương tác với apple, dù là dùng iphone, dù là ghé thăm một cửa hàng apple, hay gọi điện cho apple để yêu cầu sự trợ giúp kĩ thuật.
Đối với apple, văn hóa doanh nghiêp – hay nói rộng hơn là văn hóa tổ chức, bao gồm ba nhân tố quan trọng.
Một là, sáng tạo và đổi mới: apple theo đuổi chiến lược kinh doanh tạo nên sự khác biệt của sản phẩm với việc tập trung vào thiết kế và công năng của sản phẩm và dịch vụ. Việc thực hiện chiến lược này đòi hỏi trình độ sáng tạo và đổi mới rất cao từ đội ngũ nhân viên các cấp. khẩu hiệu nổi tiếng của apple là: Think Different – nghĩ khác. apple đề cao tầm quan trọng của hình ảnh thương hiệu. Tất cả các nhân viên apple đều được huấn luyện và khuyến khích để sáng tạo trên phạm vi công việc cá nhân và đóng góp ý tưởng vào quá trình phát triển các sản phẩm của công ty. Để làm được điều này, apple chỉ chấp nhận những người giỏi nhất trong số những người giỏi vào làm việc. Jobs khét tiếng là nghiêm khắc, ông sẵn sàng sa thải bất cứ nhân viên nào không đáp ứng kì vọng của mình. Điều này giúp apple trở nên vượt trội, liên tục được đánh giá là một trong những công ty sáng tạo nhất trên thế giới.
Để khuyến khích nhân viên, apple nỗ lực phát triển một môi trường làm việc thích đáng. nổi tiếng về sự đồ sộ, hào nhoáng và độc đáo, trụ sở mới của apple ở cupertino, california được mệnh danh là “Tàu vũ trụ”, đủ chỗ cho 13 ngàn người làm việc. cEo Tim cook tuyên bố đây sẽ là “Trung tâm sáng tạo cho các thế hệ tương lai”.
Hai là, làm việc trong áp lực: khả năng làm việc trong môi trường nhiều áp lực là kĩ năng phải có đối với các nhân viên apple. Phần lớn các dự án đều có thời hạn nghiêm ngặt phải hoàn thành và làm việc nhiều giờ là một tiêu chuẩn của công ty. bản thân cEo Tim cook cũng thường xuyên làm việc quá giờ. người ta ghi nhận có hôm đến 4h 30 sáng ông vẫn gửi email cho nhân viên của mình. nhiều quản đốc tại apple phải làm việc cả đêm chủ nhật bởi thứ hai là ngày các sếp giao ban tuần. một nhân viên apple giấu tên cho biết, ở apple giống như trong một nồi áp suất.
Mặc dù điều kiện làm việc nghiệt ngã, không có chỗ cho sự dung thứ, song các nhân viên apple đều biết rằng lúc nào cũng có 10 người đứng ngoài sẵn sàng vào thay vị trí của họ.
Ba là, bí mật cao độ: bảo mật cao là một đặc điểm quan trọng trong văn hóa doanh nghiệp của apple. người ta ghi nhận thực tế rằng “các kĩ sư apple, kể cả các kĩ sư cao cấp cũng không có khái niệm về việc một sản phẩm hoàn thiện của apple sẽ như thế nào cho đến khi nó chính thức được tung ra thị trường. những người làm phần mềm không biết phần cứng sẽ ra sao, trong khi những người chế tạo Phần cứng không có khái niệm về phần mềm của máy”. Văn hóa bảo mật giúp apple giảm thiểu tình trạng đánh cắp thông tin sở hữu trí tuệ, tránh nguy cơ gián điệp kinh tế và tác động tiêu cực của hoạt động giành giật người tài. Justin maxwell, người thiết kế phần mềm giao diện người dùng của apple phát biểu: Qui tắc đầu tiên của apple là… không nói về apple.
Mặc dù không phải tất cả đều là màu hồng, nhiều chuyên gia vẫn khen ngợi văn hóa doanh nghiệp của apple. họ cho rằng, cũng như các công ty lớn hàng đầu khác, apple tập trung vào việc nuôi dưỡng một văn hóa coi trọng người sáng tạo cả trong lúc thuận lợi và khó khăn, và cho rằng văn hóa này có liên quan rất nhiều đến vai trò của Jobs.
Jobs từng nói: “Trong việc xây dựng công ty, đối với tôi, mục đích duy nhất ấy là công ty có thể làm ra sản phẩm. cái này là phương tiện cho cái kia. Đến một lúc nào đó bạn nhận ra rằng việc xây dựng một công ty thật hùng mạnh và một nền tảng thật vững chắc về tài năng và văn hóa trong một công ty là điều rất cần thiết để làm ra những sản phẩm tuyệt vời”.
Như Steve Jobs và apple đã chứng minh trên thực tế, một nền văn hóa doanh nghiệp mạnh có thể giúp một doanh nghiệp như apple, từng có lúc suýt phá sản, nhanh chóng vươn lên thành một công ty công nghệ hàng đầu thế giới.
Apple inc. ( tiền thân là apple computer, inc), là công ty đa quốc gia mỹ, chuyên thiết kế và bán các sản phẩm điện tử, phần mềm máy tính và máy tính cá nhân, được thành lập năm 1976 bởi Stepheen Wozniak, Steve Jobs và ronald Wayne.
Các sản phẩm phần cứng của apple gồm có điện thoại iphone, ipad, máy tính cá nhân mac, ipod, apple Watch, apple TV và loa thông minh homePod. Phần mềm tiêu dùng của apple bao gồm các hệ điều hành maos và ios, itunes, trình duyệt Safari cùng các sản phẩm sáng tạo iiife và iWork. apple còn cung cấp các dịch vụ trực tuyến itunes Store, ios app Store, mac app Store,apple music và icloud…
Sáng tạo không ngơi nghỉ, đến tháng 2/2015 apple trở thành công ty mỹ đầu tiên được định giá hơn 700 tỉ uSD. Tính đến tháng 10-2016, apple có đội ngũ nhân viên 116.000 người, có 498 cửa hàng bán lẻ ở 22 nước. Toàn thế giới đang sử dụng hơn một tỉ sản phẩm của apple.
Ngọc Hải (Tổng Hợp)