Du lịch thế giới năm trong năm 2022: Sau cơn mưa trời lại sáng | Du lịch | Vietnam+ (VietnamPlus)
Hơn 2 năm chịu nhiều cú sốc lớn
2020 được cho là năm tồi tệ nhất từng được ghi nhận với ngành du lịch khi lượng khách quốc tế giảm tới 73%.
Bạn đang đọc: Du lịch thế giới năm trong năm 2022: Sau cơn mưa trời lại sáng | Du lịch | Vietnam+ (VietnamPlus)
Các lệnh phong tỏa và hạn chế đi lại lê dài nhằm mục đích kiềm chế sự lây lan của đại dịch COVID-19 đã khiến ngành du lịch toàn thế giới chịu cú sốc lớn .
Các khu vực bị tác động ảnh hưởng nhiều nhất là Đông Bắc Á, Khu vực Đông Nam Á, châu Đại Dương, Bắc Phi và Nam Á .
Bước sang năm 2021, chiến dịch tiêm vaccine ngừa COVID-19 của các nước đã khiến tỷ lệ tiêm chủng gia tăng, các lệnh hạn chế đi lại cũng dần được nới lỏng.
Nhờ đó, ngành du lịch đã phục sinh nhẹ trong nửa cuối năm. Tuy nhiên, sự Open và lây lan của biến thể Omicron vào đầu tháng 12/2021 lại liên tục khiến ngành du lịch lao đao .
Theo báo cáo giải trình mới công bố của Tổ chức Du lịch Thế giới ( UNWTO ), ngành du lịch toàn thế giới trong năm 2021 phần nhiều không có sự cải tổ so với năm 2020, toàn bộ những chỉ số đều thấp hơn nhiều so với năm 2019, thời gian trước khi đại dịch diễn ra .
[Từ 1/4: Du khách đến Thái Lan không cần làm xét nghiệm COVID-19]
Tổng thu nhập trực tiếp của ngành du lịch toàn thế giới năm 2021 đã tăng 19 % so với năm 2020 lên mức 1.900 tỷ USD nhờ việc hành khách có xu thế tiêu tốn nhiều hơn và lưu trú lâu hơn .
Tuy nhiên, số lượng nhã nhặn này cũng chỉ bằng khoảng chừng 50 % so với năm 2019 ( khoảng chừng 3.500 tỷ USD ) .
“Đây là một cuộc khủng hoảng mang tính lịch sử trong ngành du lịch toàn cầu nhưng một lần nữa du lịch có khả năng phục hồi khá nhanh. Tôi hy vọng năm 2022 sẽ khởi sắc hơn nhiều so với năm 2021,” Tổng giám đốc UNWTO Zurab Pololikashvili nhận định.
Thế nhưng, ngay từ đầu năm 2022, ngành du lịch thế giới lại chịu thêm một cú sốc nữa từ căng thẳng mệt mỏi Nga-Ukraine .
Tình hình xung đột này hoàn toàn có thể cản trở sự hồi sinh của ngành du lịch vốn đã bị tác động ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch. Hơn 30 vương quốc đã ngừng những đường bay tới Nga và Nga cũng phản ứng tựa như .
Điều này lý giải cho việc hủy chuyến bay hoặc chuyển hướng những tuyến hàng không trong tương lai gần .
Các chuyên viên trong nghành nghề dịch vụ du lịch đã cảnh báo nhắc nhở việc đóng cửa không phận sẽ có ảnh hưởng tác động sâu rộng trong dài hạn so với du lịch quốc tế .
Cùng với đó, việc giá dầu thô toàn thế giới tăng vọt sẽ khiến ngân sách đi lại trở nên đắt đỏ hơn. Và những doanh nghiệp sẽ bắt buộc cũng như tìm cách chuyển ngân sách cao hơn này cho người tiêu dùng. Điều này bộc lộ rõ trong công bố gần đây của ông Remco Steenbergen, Giám đốc kinh tế tài chính tập đoàn lớn hàng không Lufthansa .
Theo ông Steenbergen, hãng hàng không lớn nhất nước Đức cần phải tăng giá vé để bù đắp sự gia tăng giá nhiên liệu và các chi phí khác khi các chuyến bay vòng sẽ tiêu tốn thêm con số hàng triệu euro mỗi tháng.
Xem thêm: Hanyu Yuzuru – Wikipedia tiếng Việt
Triển vọng tích cực trong năm 2022
Khó khăn là thế, nhưng cùng với sự quy đổi từ chủ trương “ Zero COVID ” trong hội đồng sang chủ trương sống chung bảo đảm an toàn với dịch, việc Open cho du lịch và Phục hồi ngành du lịch là nhu yếu tất yếu và cấp bách, bởi đây chính là một động lực lớn cho tăng trưởng toàn thế giới, qua đó vực dậy nền kinh tế tài chính thế giới .
Việc những nước khởi đầu nối lại hoạt động giải trí du lịch kể từ nửa cuối năm ngoái đã mang lại tác dụng khả quan. Nhờ tỷ suất tiêm vaccine cao, châu Âu là khu vực đi đầu trong việc Open cho hành khách quốc tế .
Các nước châu Á cũng từng bước thử nghiệm Phục hồi hoạt động giải trí ở quy mô nhỏ so với từng điểm du lịch, tiến tới Open trọn vẹn .
Trên cơ sở những kinh nghiệm tay nghề tích góp được, sang năm 2022, hầu hết những khu vực đang thôi thúc can đảm và mạnh mẽ kế hoạch Open đón hành khách quốc tế .
Du khách quốc tế khám phá văn hóa truyền thống Nước Ta khi thăm quan đình Kim Ngân, Q. Hoàn Kiếm. ( Ảnh : Thanh Tùng / TTXVN )Tại Nước Ta, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết việc nhà nước chấp thuận đồng ý Open trọn vẹn hoạt động giải trí du lịch từ ngày 15/3 là thời cơ vàng để Nước Ta lấy lại đà tăng trưởng. Các số lượng gần đây cho thấy, du lịch Việt có nhiều triển vọng phục sinh khi Open trở lại .
Năm 2021, ngành du lịch Nước Ta đã đón 40 triệu khách du lịch trong nước và kể từ cuối tháng 11/2021, việc tiến hành Chương trình thử nghiệm đón khách du lịch quốc tế đến nay đã lôi cuốn hơn 10.000 lượt khách du lịch quốc tế đến Nước Ta .
Đây là cơ sở để ngành du lịch đặt kỳ vọng khi hoạt động giải trí du lịch được Open trở lại trọn vẹn. Việt Nam đặt tiềm năng đón hơn 5 triệu lượt khách quốc tế ; 60 triệu lượt khách trong nước và tổng thu từ du lịch đạt khoảng chừng 400.000 tỷ đồng trong năm 2022 .
Đặc biệt, Nước Ta hiện là 1 trong 10 nước có tỷ suất tiêm vaccine phòng COVID-19 cao nhất thế giới nên đây là một trong những cơ sở để Nước Ta tự tin mở lại đường bay đến những nước và vùng chủ quyền lãnh thổ .
Về phía khách du lịch, theo Báo cáo khuynh hướng du lịch toàn thế giới năm 2022 mới được công bố gần đây của American Express Travel, mọi người đang mong đợi nhiều chuyến đi hơn để “ bù đắp khoảng chừng thời hạn đã mất ” và dự tính tiêu tốn nhiều hơn hoặc tương tự cho những chuyến du lịch vào năm 2022 so với một năm nổi bật trước đại dịch .
Dù thu nhập của nhiều hộ mái ấm gia đình đã bị ảnh hưởng tác động nặng nề bởi đại dịch COVID-19, nhưng mặt khác, cuộc khủng hoảng cục bộ này lại giúp 1 số ít nhóm người, đặc biệt quan trọng là những nhà trình độ hoàn toàn có thể thao tác tại nhà, tiết kiệm ngân sách và chi phí được nhiều hơn .
Theo báo cáo chung công bố vào tháng 11/2021 của Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới ( WTTC ) và trang web Trimp. com, khoảng chừng 70 % hành khách tại những vương quốc tăng trưởng như Mỹ, Anh, Canada, Nhật, có dự tính tiêu tốn nhiều hơn cho du lịch trong năm 2022 so với tiến trình 5 năm vừa mới qua .
Dữ liệu của HomeToGo cho thấy tiêu tốn trung bình cho những đơn đặt dịch vụ trên nền tảng này trong năm 2021 đã tăng 54 % so với năm 2019 .
Đặc biệt, du khách Mỹ hiện có xu hướng tìm kiếm những điểm đến yên tĩnh hơn và xa xỉ hơn dù chuyến đi tốn kém hơn. 32% du khách Mỹ tham gia khảo sát của Expedia cho biết họ sẵn sàng chi nhiều hơn để tới những “điểm đến trong mơ.”
Có thể coi việc tăng năng lực tiêu tốn là một tín hiệu tốt do ngân sách đi lại đã tăng lên ở 1 số ít nơi .
Dù những trở ngại đối với ngành du lịch toàn cầu vẫn còn chồng chất nhưng chính những nỗ lực thích ứng trong thời gian gần đây của các nước đã mang tới những tín hiệu lạc quan, được kỳ vọng sẽ góp phần làm “tan băng,” giúp khôi phục nền kinh tế thế giới trước những tác động to lớn của đại dịch COVID-19 và những “cơn gió ngược” khác./.
Source: https://mix166.vn
Category: Thế Giới