Chế độ quân chủ lập hiến, nguồn gốc và lịch sử, đặc điểm và quốc gia / Văn hóa chung

Chế độ quân chủ lập hiến, nguồn gốc và lịch sử, đặc điểm và quốc gia

các chế độ quân chủ lập hiến đó là một hệ thống chính trị, trong đó Quốc vương là Nguyên thủ quốc gia, nhưng quyền lực của ông không tuyệt đối, nhưng bị giới hạn bởi một hiến pháp bao gồm một loạt các quyền.

Theo nhà tư tưởng chính trị, Vernon Bogdanor ( 1997 ), thuật ngữ quân chủ lập hiến được sử dụng lần tiên phong bởi nhà văn Pháp W. Dupré, tác giả của Hiến pháp quân chủ và Một hiến pháp hiến pháp, khu công trình xuất bản năm 1801.

Chỉ số

  • 1 Đặc điểm
  • 2 Nguồn gốc
    • 2.1 Minh họa chuyên chế
  • 3 tác giả có ảnh hưởng
    • 3,1 John Locke (1632-1704)
    • 3.2 Montesquieu (1689-1755)
  • 4 Cuộc cách mạng năm 1688 hay cuộc cách mạng vẻ vang
  • 5 Chế độ quân chủ lập hiến ở Đức hoặc ở lục địa châu Âu
  • 6 quốc gia có chế độ quân chủ lập hiến ngày nay
  • 7 tài liệu tham khảo

Tính năng

– Nó gồm có một hình thức chính phủ nước nhà trong đó quốc vương san sẻ quyền lực tối cao với một chính phủ nước nhà được tổ chức triển khai theo hiến pháp .- Quốc vương / Vua hoàn toàn có thể là một thứ gì đó đơn thuần là nghi lễ, không có quyền lực tối cao thực sự khi đưa ra những quyết định hành động tác động ảnh hưởng đến chính phủ nước nhà của một vương quốc .- Một số quân chủ lập hiến là Anh, Tây Ban Nha, Jordan, Bỉ, Vương Quốc của nụ cười hoặc Campuchia .- Chế độ quân chủ lập hiến Open vào thế kỷ XVII trùng với sự khởi đầu của chủ nghĩa tự do ở châu Âu .- Nó khác với chế độ quân chủ tuyệt đối trong nguồn gốc của quyền lực tối cao. Trong khi trong chế độ quân chủ tuyệt đối, quyền lực tối cao được gán cho Vua bởi ân sủng thiêng liêng, thì trong chế độ quân chủ lập hiến, quyền lực tối cao bắt nguồn từ nhân dân. Điều này có nghĩa là quốc vương phải tuân theo một loạt những quy tắc hoặc quyền có trong hiến pháp .- Hệ thống chính trị này phải được phân biệt với những hình thức chính phủ nước nhà tựa như khác như chế độ quân chủ nghị viện. Cả hai đều chấp thuận đồng ý rằng chủ quyền lãnh thổ cư trú trong nhân dân. Tuy nhiên, trong lần sau cuối này, nhân vật của quốc vương chỉ có một quyền lực tối cao tượng trưng, ​ ​ vì cả quyền lập pháp và quyền hành pháp đều nằm trong Tướng quân Cortes hoặc trong Quốc hội .

Nguồn gốc

Chế độ quân chủ lập hiến tìm thấy những nguyên tắc của nó trong những nhà tư tưởng thế kỷ thứ mười bảy và mười tám, những người ủng hộ sự phân loại quyền lực tối cao và cải cách chính trị của những nước châu Âu .Trong những thế kỷ này, hai sự kiện lịch sử vẻ vang cơ bản đã diễn ra mang theo một loạt những đổi khác về văn hóa truyền thống và niềm tin tạo điều kiện kèm theo cho việc triển khai mạng lưới hệ thống chính quyền sở tại này : Cách mạng khoa học và Khai sáng hoặc Khai sáng. Các nhà tư tưởng của trào lưu văn hóa truyền thống này đã bảo vệ một loạt những sáng tạo độc đáo đã được phản ánh trong ấn phẩm Bách khoa toàn thư của Diderot và D’Alambert vào cuối thế kỷ 18. Trong số những ý tưởng sáng tạo được công bố trong khu công trình vĩ đại của Khai sáng hoàn toàn có thể cảm nhận được niềm tin văn minh và cải cách có những nhà tư tưởng này .Trong những trang của bách khoa toàn thư, nơi tích lũy toàn bộ kiến ​ ​ thức về thời hạn, một niềm tin yêu dấu khoa học, tân tiến và khoan dung được bộc lộ. Để đạt được tân tiến này, cần phải đặt tôn giáo sang một bên để cung ứng với tổng thể những yếu tố phổ quát .Sau khi bỏ lỡ những triết lý vô thần, tiềm năng ở đầu cuối trở thành niềm hạnh phúc của con người và do đó, xã hội. Dần dần, những tâm lý triết lý này được chuyển thành những cải cách chính trị thực sự .Chúng ta phải nhớ rằng sự biện minh của chế độ quân chủ tuyệt đối là Thiên Chúa, người đã trao quyền lực tối cao cho nhân vật của Nhà vua. Với sự mất tầm quan trọng của tôn giáo và Giáo hội, mạng lưới hệ thống chính trị này dần mất đi ý nghĩa của nó .

Minh họa chuyên chế

Khi những tư tưởng cải cách này trở nên can đảm và mạnh mẽ hơn, chế độ quân chủ tuyệt đối nhường chỗ cho chủ nghĩa chuyên quyền giác ngộ .Chế độ chuyên chế giác ngộ là một mạng lưới hệ thống chính trị mới, được 1 số ít nhà tư tưởng cải cách gật đầu vì nó được cho phép sự văn minh của xã hội. Tất cả những quyền lực tối cao vẫn còn trong quốc vương, nhưng điều này tạo ra một loạt những nhượng bộ cho người dân thường và hạn chế quyền lực tối cao của những quý tộc và giáo sĩ. Phương châm của mạng lưới hệ thống này là ” tổng thể vì người dân nhưng không có người dân ” .Quá trình biến hóa những chế độ quân chủ trên quốc tế diễn ra chậm trễ, chính do vào thế kỷ XVII, Louis XIV, một trong những vị vua tuyệt đối nổi tiếng nhất trong lịch sử dân tộc, liên tục chứng tỏ quyền lực tối cao lộng lẫy của mình trên ngai vàng nước Pháp .Quay trở lại với những nhà tư tưởng thời đó, có hai điều có tầm quan trọng sống còn so với sự tăng trưởng của chế độ quân chủ lập hiến ở châu Âu và chấm hết chế độ cũ một lần. Những tri thức này là John Locke và Nam tước de Montesquieu .

Tác giả có ảnh hưởng

John Locke (1632-1704)

John Locke thuộc về dòng chảy theo kinh nghiệm tay nghề, có được kiến ​ ​ thức trải qua kinh nghiệm tay nghề và quốc tế nhạy cảm hoặc những giác quan. Lý thuyết chính trị của ông đã góp phần quyết định hành động cho sự xây dựng và trưởng thành của chế độ quân chủ lập hiến ở Anh .Ý tưởng của ông khác trọn vẹn với những nhà tư tưởng người Anh khác, người đã ảnh hưởng tác động đến ông trong những năm đầu, Thomas Hobbes ( 1588 – 1679 ), người bảo vệ chủ nghĩa tuyệt đối chính trị, một mạng lưới hệ thống biện minh cho việc làm quan trọng nhất của ông : Leviathan .Lý thuyết chính trị của John Locke được phản ánh trong Hai hiệp ước về chính quyền sở tại dân sự ( Hai chuyên luận của nhà nước ). Locke tích cực tham gia vào triều đại Charles II của Anh, nhưng một số ít sáng tạo độc đáo của ông sẽ không thắng lợi cho đến Cách mạng Vinh quang năm 1688 .Locke bảo vệ trong chuyên luận thứ hai của mình rằng con người tự nhiên, nhưng để tránh làm tổn thương nhau bằng những quy luật tự nhiên, họ phải lập một hiệp ước. Đây là cách sức mạnh chính trị được hình thành .Chính trong tác phẩm này, nơi ông bảo vệ một mạng lưới hệ thống chính trị dựa trên chế độ quân chủ lập hiến. Trong bài luận của mình, Locke nói về một hội đồng độc lập có quyền lập pháp, sự phong phú chung. Nhà vua là người có quyền hành pháp và tuân thủ những luật lệ do Liên bang pháp luật. Đó là cái nhìn thoáng qua tiên phong về sự phân loại quyền lực tối cao được quan sát thấy trong tâm lý của Locke .

Montesquieu (1689-1755)

Charles Louis de Secondat, Lord of the Brède và Baron de Montesquieu là một nhà tư tưởng người Pháp giác ngộ. Công việc quan trọng nhất của anh ấy là Tinh thần của pháp lý ( 1748 ), nơi ông nghiên cứu và phân tích những mạng lưới hệ thống chính trị thời đó và tăng trưởng kim chỉ nan của riêng mình về hình thức chính phủ nước nhà của những vương quốc nên như thế nào .

Montesquieu, theo mô hình tiếng Anh, đã phát triển nguyên tắc phân chia quyền lực trong công việc của mình Tinh thần của pháp luật. Đối với nam tước, các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp phải ở trong tay khác nhau để đảm bảo quyền tự do của người dân.

Đối với bộ phận khởi đầu mà Locke đã triển khai, Montesquieu bổ trợ quyền lực tối cao tư pháp. Ngoài ra, nhà tư tưởng giác ngộ tiến thêm một bước và phân biệt ba hình thức chính quyền sở tại xảy ra trong xã hội thời bấy giờ :

  • Chế độ quân chủ. Vua có quyền lực. Theo Lý thuyết chính trị của Montesquieu, của Melvyn Richter, nhà tư tưởng định nghĩa hình thức chính phủ này là đủ cho các quốc gia châu Âu hiện đại. Richter cũng khẳng định rằng nhà tư tưởng giác ngộ định nghĩa nghị viện là điều cần thiết trong chế độ quân chủ lập hiến.
  • Cộng hòa. Quyền lực nằm trong những người có chủ quyền.
  • Chế độ chuyên quyền. Sức mạnh là vô hạn và nằm trong tay một người.

Theo Mansuy, trong một nghiên cứu và phân tích về việc làm của Montesquieu : Chủ nghĩa tự do và chế độ chính trị : Sự góp phần của Montesquieu, Sau khi nghiên cứu và phân tích quy mô tiếng Anh, nhà tư tưởng lấy một tiêu chuẩn khác để phân biệt xem quy mô nhà nước có tốt hay không cho xã hội của mình : điều độ .Những tâm lý của Montesquieu sẽ có tác động ảnh hưởng lớn đến Cách mạng Pháp và sẽ đặt nền móng cho nền dân chủ sẽ dần hình thành ở châu Âu .

Cuộc cách mạng năm 1688 hay cuộc cách mạng vẻ vang

María Ángele Lario, trích dẫn chuyên viên về khoa học chính trị, Bogdanor, nói trong một bài viết trên Tạp chí Nghiên cứu Chính trị rằng người Anh định nghĩa chế độ quân chủ lập hiến là thời gian Nhà vua buộc phải tôn trọng Tuyên ngôn Nhân quyền hoặc Tuyên bố Quyền Đây là những gì xảy ra với cuộc Cách mạng Vinh quang .Cuộc cách mạng vinh quang hay không đổ máu nhận được cái tên đó vì sự ngã xuống nhỏ bé đã có. Ngay cả chính trị Margaret Thatcher, người đã chiếm giữ vị trí Thủ tướng của Vương quốc Anh và nhà triết học Karl Marx đồng ý chấp thuận trong định nghĩa của họ về Cách mạng là một quy trình độc lập, trái ngược với những gì xảy ra trong những cuộc cách mạng và những cuộc nổi dậy khác ở châu Âu .Tuy nhiên, có những người không chấp thuận đồng ý với phẩm chất của sự kiện lịch sử vẻ vang này chính bới theo những gì họ công bố, nó không đúng với thực tiễn và biện minh cho tầm nhìn của lịch sử vẻ vang mà những kẻ gây ra cuộc cách mạng này có, Whigs. Với sự phục sinh của chế độ quân chủ ở Anh dưới triều đại Charles II, cuộc cạnh tranh đối đầu tôn giáo giữa Công giáo và Tin lành, được chia thành hai đảng : Whigs ( Liberals ) và Tories ( Conservative ) tăng lên ..Vấn đề xảy ra khi quốc vương muốn ông kế vị ngai vàng James II ( James II ), anh trai và Công tước xứ York. Trước khi lên ngôi, Whigs đã cố gắng nỗ lực trải qua Đạo luật Loại trừ để đưa James II ra khỏi dòng kế vị. Sự phủ nhận của người nhiệm kỳ trước đó, đã làm nóng cuộc xung đột giữa người Công giáo và Tin lành, mặc dầu sau cuối Công tước xứ York đã lên ngôi .Triều đại sẽ không sống sót lâu, vì Người Lừa đã lật đổ được James II vào năm 1688. Một nhóm thủ đoạn đã vượt mặt James II với sự giúp sức của Hoàng tử Tin lành Orange, William và vợ Mary, cũng là một người theo đạo Tin lành .Sau khi Open ở London với một đội quân lớn, họ buộc nhà vua phải lưu vong cùng mái ấm gia đình. Sau khi vẫn còn ngai vàng, William vô tình chiếm giữ ngai vàng như William III bên cạnh vợ Mary, trước đó đã ký vào Tuyên ngôn Nhân quyền Anh năm 1689 .Từ thời gian này được thiết lập chế độ quân chủ lập hiến ở Anh, sau cuối sẽ nhường chỗ cho chế độ quân chủ nghị viện mà giờ đây là Anh với Elizabeth II là quân chủ .

Chế độ quân chủ lập hiến ở Đức hoặc ở châu Âu lục địa

Hầu hết những vương quốc châu Âu theo quy mô tiếng Anh, trước chế độ quân chủ nghị viện. Tuy nhiên, định nghĩa của Đức về chế độ quân chủ lập hiến khác với tiếng Anh. Chủ nghĩa tự do được cấy ghép ở Đức bảo thủ hơn nhiều .Theo Lario, ý niệm của Đức về chế độ quân chủ lập hiến là những gì định nghĩa một mạng lưới hệ thống chính trị nơi quyền lực tối cao liên tục nằm trong hình tượng của Nhà vua. Đó là một định nghĩa đơn cử hơn nhiều so với tiếng Anh và phát sinh vào đầu thế kỷ 19 .Chế độ quân chủ lập hiến ở lục địa châu Âu là một phản ứng đối với những cuộc cách mạng đã xảy ra ở châu Âu kể từ Cách mạng Pháp .Trong quy mô chính phủ nước nhà này, sự đại diện thay mặt của dân cư và chế độ quân chủ là ngang nhau. Đó là một phản ứng so với quy trình cách mạng, vì trải qua chế độ quân chủ lập hiến đã hoàn toàn có thể kiểm duyệt những nỗ lực cách mạng này .Theo Lario, Hiến pháp của mạng lưới hệ thống này do người Đức phong cách thiết kế thường được Nhà vua phát hành. Luật cơ bản này chỉ quy một tính năng tương quan đến lao lý cho những bộ trưởng liên nghành vì những gì họ không có nghĩa vụ và trách nhiệm chính trị trước Cortes. Vị trí bộ trưởng liên nghành cũng không thích hợp với vị trí của nghị sĩ, như đã xảy ra ở Pháp và Mỹ, theo quy mô tiếng AnhCuối cùng, có một xích míc giữa những gì những vương quốc thiết lập trong triết lý chính trị hoặc trong hiến pháp và những gì xảy ra trong thực tiễn, sau cuối thích nghi với chủ nghĩa quốc hội Anh. Dần dần, không từ bỏ nguyên tắc quân chủ, những chế độ đang làm cho mạng lưới hệ thống của họ trở nên nghị viện hơn, khiến cho quốc vương có ít quyền lực tối cao hơn và có vai trò vô định hơn .

Các nước có chế độ quân chủ lập hiến ngày nay

Ngày nay, vẫn có những vương quốc liên tục duy trì chế độ quân chủ lập hiến, mà không trở thành nghị viện. Ở những vương quốc này, nhân vật của Nhà vua đang hoạt động giải trí và có quyền lực tối cao chính trị, nó không phải là một đại diện thay mặt mang tính hình tượng như xảy ra ở Tây Ban Nha với Philip VI hoặc ở những nước châu Âu khác như Bỉ, Đan Mạch hoặc Anh. Các vương quốc có chế độ quân chủ lập hiến, theo một list được lập bởi website Wikipedia là :- Vương quốc Bahrain ( Châu Á Thái Bình Dương ). Vua : Hamad bin Isa Al Khalifa. – Vương quốc Bhutan ( Châu Á Thái Bình Dương ). Vua : Jigme Khessar Namgyal Wangchuck .- Vương quốc Hashemite của Jordan ( Châu Á Thái Bình Dương ). Vua : Abdullah II .- Nhà nước Kuwait ( Châu Á Thái Bình Dương ). Tiểu vương quốc : Sabah Al-Ahmad Al-Yaber Al-Sabah .

– Công quốc Liechtenstein (Châu Âu). Hoàng tử: Luis xứ Liechtenstein.

– Công quốc Monaco ( Châu Âu ). Hoàng tử : Albert II của Monaco .- Vương quốc Morocco ( Châu Phi ). Vua : Mohamed VI .- Vương quốc Tonga ( Châu Đại Dương ). Vua : Tupou VI .

Tài liệu tham khảo

  1. Bogdanor, V. (1997). Chế độ quân chủ và Hiến pháp. Hoa Kỳ, Nhà xuất bản Đại học Oxford.
  2. Dunn, J. (1969). Tư tưởng chính trị của John Locke: Một tài khoản lịch sử về lập luận của “Hai hiệp ước của chính phủ”.
  3. Lario, A. (1999). Chế độ quân chủ lập hiến và chính phủ nghị viện. Tạp chí nghiên cứu chính trị.106, 277-288. 2017, tháng 1, 13 của Cơ sở dữ liệu Dialnet.
  4. Locke, J. (2016). Hiệp ước thứ hai của Chính phủ. Los Angeles, California Phương tiện truyền thông nâng cao.
  5. Mansuy, D. (2015). Chủ nghĩa tự do và chế độ chính trị: Sự đóng góp của Montesquieu. 10, 255-271. 2017, tháng 1, 13 của Cơ sở dữ liệu Dialnet.
  6. Richter, M. (1977). Lý thuyết chính trị của Montesquieu. Cambridge, Nhà xuất bản Đại học.
  7. Vallance, E. Cuộc cách mạng vẻ vang: 1688- Cuộc chiến vì tự do của Anh. Kỹ thuật số.
  8. Varela, J. (1997). Chế độ quân chủ trong lý thuyết hiến pháp của Anh trong phần ba đầu tiên của thế kỷ XIX. 96, 9-41. 2017, tháng 1, 13 của Cơ sở dữ liệu Dialnet.

Source: https://mix166.vn
Category: Sức Khỏe

Xổ số miền Bắc