Tin mới nhất Thẻ vàng của EC với thuỷ sản Việt Nam: Cảnh báo “bay màu” vàng sang đỏ

Theo kế hoạch, thời điểm ngày hôm nay ( 27/10 ), Ủy ban châu Âu ( EC ) sẽ có nhìn nhận về những nỗ lực của Nước Ta trong việc gỡ thẻ vàng với thủy hải sản. Hôm nay cũng tròn 4 năm EC chính thức áp thẻ vàng với thủy hải sản Nước Ta .
Theo bà Phan Thị Huệ – Vụ trưởng Vụ Pháp chế – Thanh tra ( Tổng cục Thủy sản – Bộ NN-PTNT ) : “ EC chứng minh và khẳng định còn 1 tàu cá vi phạm vùng biển quốc tế thì không rút thẻ vàng. Báo cáo hồi tháng 5/2021 của EC có một số ít điểm cảnh báo nhắc nhở với Nước Ta trong đó có việc Thủy sản Nước Ta khó trụ hạng, “ bay màu ” vàng sang đỏ ” .
Sau 4 năm bị EC áp thẻ vàng, Nước Ta đã có những nỗ lực trong việc ngăn ngừa, chấm hết được thực trạng tàu cá Nước Ta vi phạm khai thác món ăn hải sản ở những nước, quốc đảo Thái Bình Dương. Tuy nhiên, tình hình tàu cá vi phạm vùng biển những nước trong khu vực như Indonesia, Malaysia, Thailand … có giảm so với trước nhưng chưa vững chãi. Xử phạt những hành vi khai thác IUU đã có tác dụng trong bước đầu, 1 số ít tỉnh trong bước đầu đã xử phạt những tàu vi phạm vùng biển quốc tế, ngắt liên kết VMS như : Cà Mau, Kiên Giang, Bến Tre, Tiền Giang, Tỉnh Quảng Ngãi, Tỉnh Bình Định, B.Th. Năm 2020, phạt 2.468 vụ với tổng số tiền xử phạt là 61.904.462.000 đồng. Từ đầu năm 2021 đến nay, phạt 1.527 vụ với tổng số tiền xử phạt là hơn 13,6 tỷ đồng .

EC cũng đánh giá cao và ghi nhận sự cam kết, quyết tâm chính trị và nỗ lực của Việt Nam; sự thiện chí, hợp tác, minh bạch và trung thực của Việt Nam trong việc cung cấp thông tin, trao đổi giữa hai bên (Cơ sở dữ liệu tàu cá, số liệu tàu vi phạm vùng biển nước ngoài, dữ liệu xử phạt …..). Ban hành được khung pháp lý đảm bảo tính toàn diện, phù hợp với chuẩn mực quốc tế, đảm bảo hướng tới nghề cá bền vững, có trách nhiệm và hội nhập quốc tế.

Tuy nhiên, tình hình tàu cá vi phạm vùng biển những nước trong khu vực vẫn xảy ra, còn diễn biến phức tạp, những tỉnh như Kiên Giang, Cà Mau, Tỉnh Bình Định, Bà Rịa – V. Tàu ; Việc tìm hiểu, giải quyết và xử lý những hành vi môi giới, móc nối đưa tàu cá đi khai thác trái phép ở vùng biển quốc tế còn hạn chế, vẫn chưa đưa ra giải quyết và xử lý được trường hợp nào để răn đe, giáo dục … .
Ngày 14/5/2021 thông tin một số ít đánh giá và nhận định của DG-MARE so với báo cáo giải trình quy trình tiến độ của Nước Ta, EC nhận thấy những yếu tố nghiêm trọng trong việc triển khai khung pháp lý mới và việc tuân thủ đặc biệt quan trọng trong việc : Các đoàn kiểm tra IUU đến những tỉnh cho thấy việc triển khai khung pháp lý về thủy hải sản vẫn còn nhiều thiếu sót ; Số lượng tàu trên 24 m đi ra khỏi vùng biển Nước Ta còn rất cao ( 260 tàu từ ngày 1/1/2020 đến ngày 15/10/2020 ) .

Chưa biết ngày nào gỡ được thẻ vàng!

Theo bà Nguyễn Thị Thu Sắc – Phó quản trị Thương Hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản ( VASEP ) cho biết : Trong trường hợp bị EU phạt thẻ đỏ thì tác động ảnh hưởng trước mắt thời gian ngắn với thuỷ sản Nước Ta là cấm thương mại so với món ăn hải sản khai thác của Nước Ta, vì không cung ứng được qui định IUU. Theo ước tính, ngành khai thác thuỷ sản của Nước Ta sẽ mất đi 380 triệu USD / năm nếu thị trường này bị đóng cửa, và ảnh hưởng tác động gián tiếp so với ngành thuỷ sản rất nghiêm trọng. Các tác động ảnh hưởng gián tiếp với thuỷ sản nuôi trồng gồm có uy tín ngày càng sụt giảm, áp lực đè nén nhiều hơn từ hải quan, không tận dụng được EVFTA, quan trọng là ngành thuỷ sản Nước Ta mất đi thị trường châu Âu với giá trị 480 triệu USD. Trong trung hạn, nếu lệnh cấm lê dài trong 2-3 năm, sẽ gây ra những gián đoạn cho ngành thuỷ sản, trong đó khai thác thuỷ sản sẽ bị thu hẹp khoảng chừng 30 % về qui mô sản lượng .
Ông Trần Đình Luân - Tổng cục trưởng Tổng cục Thuỷ sản.Ông Trần Đình Luân – Tổng cục trưởng Tổng cục Thuỷ sản.

Trước những vi phạm của ngư dân trong khai thác hải sản, ông Trần Đình Luân – Tổng cục trưởng Tổng cục Thuỷ sản cho rằng, việc quản lý tàu cá của ta hiện nay còn rất khó khăn. Chúng ta có trên 90.000 tàu cá khai thác trên biển, trong khi châu Âu chỉ có hơn 1.000 tàu cá. Chưa kể các đội tàu của ta hoạt động nhỏ lẻ, khiến cho công tác quản lý, giám sát gặp nhiều khó khăn. “Tổ đội của chúng ta đã đi vào thực chất hay chưa, hay đó chỉ là hình thức để hưởng cơ chế, chính sách” – ông Luân đặt vấn đề.

Ngoài việc tăng cường những chế tài xử phạt, giám sát tàu cá, theo ông Luân, việc cần làm là những Doanh Nghiệp chế biến xuất khẩu thuỷ sản cần nói ” không ” với những loại món ăn hải sản khai thác phạm pháp .
Một giải pháp nữa được ông Trần Đình Luân gợi ý và được bà Thu Sắc nghiên cứu và phân tích thêm đó là tất cả chúng ta cần sớm tổ chức triển khai chợ đấu giá món ăn hải sản để xử lý điểm nghẽn này. Vì sao quốc tế họ làm lâu rồi mà tất cả chúng ta không làm được. ” Na Uy làm trực tuyến rồi. Tôi đã dự 1 cuộc đấu giá như vậy, trong vòng từ 5-6 giờ là chốt được Ngân sách chi tiêu, loại món ăn hải sản rồi. Mình giờ chưa làm được cái đó. Ngư dân của mình nhiều, tổ chức triển khai sàn đấu giá không có nghĩa là phải dẹp đi mạng lưới hệ thống nội vựa. Việc này phải có góp vốn đầu tư của cơ quan chính phủ. Chợ đấu giá bắt buộc phải làm với 28 tỉnh trên toàn nước. Cách nay 15 năm tất cả chúng ta có nói đến chuyện này mà không được chăm sóc đến ” .
Lần tiên phong, ngành thuỷ sản ý kiến đề nghị giảm sản lượng khai thác còn 72.000 tấn, song song đó là giảm thất thoát, dữ gìn và bảo vệ, chế biến. nhà nước đã phê duyệt Chiến lược tăng trưởng ngành thuỷ sản. nhà nước cũng ra quyết định hành động chấm hết thực trạng tàu cá vi phạm vào cuối năm nay ; đặt quyết tâm gỡ thẻ vàng vào năm 2022, tuy nhiên đây vẫn là chặng đường rất gian truân. Cảnh báo thẻ vàng của Ủy ban châu Âu ( EC ) so với xuất khẩu thủy hải sản của Nước Ta được dỡ bỏ hay không phụ thuộc vào rất lớn từ chính ý thức, nghĩa vụ và trách nhiệm của mỗi chính quyền sở tại địa phương có biển và những ngư dân tham gia khai thác món ăn hải sản. / .

Source: https://mix166.vn
Category: Thể Thao

Xổ số miền Bắc