Doanh nghiệp Việt “gõ cửa” thị trường ASEAN giàu tiềm năng

Doanh nghiệp Việt “gõ cửa” thị trường ASEAN giàu tiềm năng

Thị trường ASEAN (Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á) được xem là một trong những thị trường có tiềm năng phát triển mạnh mẽ và hấp dẫn đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Việc “gõ cửa” thị trường ASEAN đang trở thành một xu hướng quan trọng trong chiến lược mở rộng kinh doanh của nhiều doanh nghiệp Việt. Dưới đây là một số lý do và tiềm năng của việc tham gia thị trường ASEAN:

1. Khối Lượng Dân Số Lớn và Nhu Cầu Tiêu Dùng Tăng: Với tổng dân số khoảng 650 triệu người và tăng trưởng dân số tích cực, thị trường ASEAN mang lại một cơ hội lớn cho các doanh nghiệp mở rộng quy mô kinh doanh. Nhu cầu tiêu dùng đa dạng, từ hàng tiêu dùng, thực phẩm đến dịch vụ, tạo ra khả năng thị trường rộng lớn.

2. Tăng Trưởng Kinh Tế Đáng Kể: Các quốc gia ASEAN như Indonesia, Việt Nam, Philippines, và Thái Lan đang trải qua giai đoạn tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, tạo ra nhiều cơ hội cho việc kinh doanh và đầu tư. Sự phát triển của tầng lớp trung lưu cũng tạo ra nhu cầu tiêu thụ cao hơn.

3. Tiềm Năng Thị Trường Dịch Vụ và Công Nghệ: Thị trường ASEAN đang trở thành một tâm điểm phát triển cho các lĩnh vực dịch vụ và công nghệ, bao gồm các ngành công nghiệp sáng tạo, khởi nghiệp, fintech, logistics và nhiều lĩnh vực khác.

4. Các Hiệp Định Thương Mại Đa Biên Giới: Các hiệp định thương mại đa biên giới như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã tạo ra điều kiện thuận lợi cho việc thương mại và đầu tư giữa các quốc gia trong khu vực. Điều này giúp giảm các rào cản thương mại và tạo điều kiện công bằng cho các doanh nghiệp tham gia thị trường ASEAN.

5. Vị Trí Địa Lý Chiến Lược: Việc gần gũi địa lý giữa Việt Nam và các quốc gia ASEAN tạo ra lợi thế về giao thông vận tải và loại bỏ một số rào cản về khoản cách và vận chuyển.

6. Tương Thích Văn Hóa và Ngôn Ngữ: Các quốc gia ASEAN có nền văn hóa và ngôn ngữ tương đối tương thích với Việt Nam, điều này có thể giúp các doanh nghiệp dễ dàng tương tác và hiểu rõ hơn về thị trường mục tiêu.

7. Khả Năng Hợp Tác Đa Quốc Gia: Doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng các khả năng hợp tác vùng của ASEAN để xây dựng liên minh, chia sẻ kiến thức và tài nguyên, từ đó tạo nên sự cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường quốc tế.

Tóm lại, việc “gõ cửa” thị trường ASEAN là một cơ hội đáng giá cho các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng quy mô kinh doanh, tăng trưởng và định vị mình trong môi trường kinh doanh toàn cầu. Tuy nhiên, việc thành công trong thị trường ASEAN cũng đòi hỏi sự hiểu biết sâu rộng về thị trường, quản lý rủi ro và khả năng thích nghi với biến đổi trong môi trường kinh doanh.

ASEAN là thị trường xuất khẩu đứng thứ 4 của Nước Ta sau Mỹ, Trung Quốc, Liên minh châu Âu ( EU ). ASEAN có lợi thế là thị trường thân thiện giúp doanh nghiệp ( Doanh Nghiệp ) xuất khẩu của Nước Ta tiết kiệm ngân sách và chi phí ngân sách luân chuyển, lưu kho bãi, đồng thời có nhiều lựa chọn phương pháp luân chuyển sản phẩm & hàng hóa như vận tải đường bộ đường thủy, đường đi bộ, hàng không .

Nhiều mặt hàng xuất khẩu tiềm năng

Bước vào tiến trình phục sinh sau đại dịch Covid-19, những nước ASEAN đang có nhu yếu lớn trong nhập khẩu sản phẩm & hàng hóa, là thời cơ cho những Doanh Nghiệp Nước Ta thôi thúc xuất khẩu hàng hoá vào khu vực này. Theo ông Nguyễn Phúc Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á-châu Phi ( Bộ Công Thương ), hiện những nước ASEAN đẩy nhanh tiến hành những giải pháp hồi sinh kinh tế tài chính sau đại dịch như những cam kết về Open thị trường, bảo vệ những chuỗi đáp ứng. “ Thuận lợi hóa thương mại sẽ là điều kiện kèm theo rất là thuận tiện để những Doanh Nghiệp Nước Ta khai thác hơn nữa tiềm năng khu vực thị trường này, trong đó nổi bật là những thị trường xứ sở của những nụ cười thân thiện và Nước Singapore ”, ông Nam gợi ý .
Thị trường Thái Lan còn nhiều dư địa cho các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam. (Ảnh minh họa: Moit)Thị trường Thái Lan còn nhiều dư địa cho các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam. (Ảnh minh họa: Moit)

Thời gian qua, Thái Lan là đối tác thương mại lới nhất của Việt Nam tại khu vực ASEAN. Bà Trần Thị Thanh Mỹ, Tham tán thương mại Việt Nam tại Thái Lan dẫn số liệu từ Cơ quan Hải quan Thái Lan cho hay, trong 10 tháng năm 2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của quốc gia này đạt trên 443 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước. Mặt hàng nhập khẩu chủ yếu của Thái Lan là nguyên liệu đầu vào, nhiên liệu phục vụ sản xuất trong nước chứng tỏ ngành sản xuất Thái Lan phục hồi mạnh sau ảnh hưởng dịch Covid-19.

“ Hiện nay, Nước Ta là đối thác thương mại lớn thứ 2 của Xứ sở nụ cười Thái Lan trong khu vực ASEAN và thứ 5 trên quốc tế. Mặt hàng tăng trưởng cao là dầu thô, xăng dầu, quặng, than đá, sắt kẽm kim loại, thuỷ sản … Nước Ta và Đất nước xinh đẹp Thái Lan còn nhiều tiềm năng tăng nhanh hợp tác thương mại. Mặt hàng có nhiều tiềm năng nhất là thực phẩm, thuỷ sản, một số ít mẫu sản phẩm nông sản thế mạnh của Nước Ta như hạt điều, cafe, tiêu, rau củ … ”, bà Trần Thị Thanh Mỹ nói .
Trong khu vực ASEAN, Nước Singapore cũng là thị trường để hàng hoá Nước Ta có nhiều thời cơ tăng nhanh xuất khẩu trong thời hạn tới. Bà Trần Thu Quỳnh, Tham tán thương mại Nước Ta tại Nước Singapore cho biết, Nước Singapore đang có nhu yếu tìm kiếm nhà xuất khẩu mới như Nước Ta. “ Hiện nay, Nước Singapore rất chăm sóc tới yếu tố hợp tác sản xuất lương thực, thực phẩm tại Nước Ta để xuất khẩu sang Nước Singapore, bởi nước này đặt tiềm năng tự chủ 30 % lương thực vào năm 2030 ”, bà Trần Thu Quỳnh nói .

Thông tin thị trường cần được cập nhật liên tục

Mặc dù được đánh giá là thị trường giàu tiềm năng, song Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á-châu Phi – ông Nguyễn Phúc Nam cũng cho rằng, đến nay vẫn còn nhiều DN Việt Nam chưa dành sự quan tâm đúng mức cho thị trường này, hoặc chưa nắm bắt được thông tin về thị trường cụ thể, nhất là từ khi dịch Covid-19 bùng phát.

Nhằm ứng phó với dịch bệnh cũng như phục sinh kinh tế tài chính, hỗ trợ sản xuất trong nước, những nước ASEAN đã phát hành nhiều chủ trương, lao lý mới tương quan đến kinh tế tài chính thương mại, xuất nhập khẩu, thông quan, phòng dịch, ảnh hưởng tác động đến hàng hóa XK của Nước Ta. Một số lao lý về phòng dịch hoàn toàn có thể biến hóa rất nhanh, bất thần, gây khó khăn vất vả cho Doanh Nghiệp nếu như không chớp lấy được thông tin kịp thời, vừa đủ và đúng mực … là những điều Doanh Nghiệp cần đặc biệt quan trọng chú ý quan tâm .
Xuất khẩu vải thiều Việt Nam sang thị trường Singapore. (Ảnh: Báo Công Thương)Xuất khẩu vải thiều Việt Nam sang thị trường Singapore. (Ảnh: Báo Công Thương)Theo bà Trần Thị Thanh Mỹ, thời hạn gần đây, trong toàn cảnh dịch bệnh không hề trao đổi trực tiếp với đối tác chiến lược, Thương vụ Nước Ta tại Vương Quốc của nụ cười nhận được đề xuất kiến nghị cao gấp 2, 3 lần so với trước dịch tương quan đến thực trạng Doanh Nghiệp gặp lừa đảo cả 2 chiều xuất và nhập khẩu. Trong đó nhiều hơn là trường hợp Doanh Nghiệp Nước Ta bị lừa đảo khi ký đơn hàng nhập khẩu nông sản, giấy A4 từ Xứ sở nụ cười Thái Lan .

“Khi nào DN có các giao dịch cảm giác không thực sự yên tâm, không xác minh được, DN có thể trao đổi với Thương vụ Việt Nam tại các nước để nhận được sự hỗ trợ kịp thời như xác minh DN, tư vấn giảm thiểu tối đa rủi ro DN có thể gặp”, bà Trần Thị Thanh Mỹ khuyến cáo.

Lưu ý so với thị trường Nước Singapore, Tham tán thương mại Nước Ta tại Nước Singapore Trần Thu Quỳnh cho rằng, loại sản phẩm của Nước Ta còn rất kém cạnh tranh đối đầu về giá so với sác loại sản phẩm cùng loại của Malaysia, Trung Quốc, Indonesia … Doanh Nghiệp vừa và nhỏ Nước Ta cũng ít chăm sóc đến công tác làm việc trình làng mẫu sản phẩm. Bên cạnh đó, những Doanh Nghiệp Việt chưa dành nhiều chăm sóc cũng như nguồn lực thích đáng cho việc nghiên cứu và điều tra đối thủ cạnh tranh cạnh tranh đối đầu, xu thế thị trường, thời cơ ngành hàng .
“ Để sống sót được, Doanh Nghiệp không hề bỏ lỡ khâu nghiên cứu và điều tra thị trường. Thương vụ Nước Ta tại Nước Singapore cũng như những thị trường khác chuẩn bị sẵn sàng giúp Doanh Nghiệp nghiên cứu và điều tra thông tin về đối thủ cạnh tranh cạnh tranh đối đầu cũng như cơ cấu tổ chức thị trường ”, bà Trần Thu Quỳnh chứng minh và khẳng định. / .
Năm 2020, do ảnh hưởng tác động từ dịch Covid-19, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá giữa Việt Nam-ASEAN có giảm nhẹ 6,8 % so với năm 2019, đạt 53,6 tỷ USD. Tuy nhiên, năm 2021, thương mại Việt Nam-ASEAN đã hồi sinh, lấy lại đà tăng trưởng. Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam-ASEAN trong 10 tháng năm 2021 đạt 56,6 tỷ USD, tăng 30 % so với cùng kỳ năm 2020, cao hơn mức tăng trưởng xuất nhập khẩu trung bình của Nước Ta với quốc tế là 22,6 %. / .