Thị trường xe ôtô cũ ở Mỹ ảm đạm
–
Thứ năm, 02/02/2023 13:24 (GMT+7)
Khoảng một năm trước, ngành kinh doanh ôtô cũ tại Mỹ là một “bữa tiệc” sôi nổi. Đại dịch và tình trạng thiếu chất bán dẫn toàn cầu đã buộc các nhà sản xuất ôtô phải dừng hoặc làm chậm lại sản xuất, khiến người tiêu dùng chuyển hướng sang mua xe cũ. Do đó, giá xe đã qua sử dụng tại Mỹ đã tăng mạnh.
Giờ đây, ngành kinh doanh ôtô cũ đang là bức tranh ảm đạm. Người Mỹ, đặc biệt là những người có ngân sách eo hẹp, đang mua ít ôtô hơn khi lãi suất tăng và lo ngại về suy thoái kinh tế gia tăng. Mặc khác, chuỗi cung ứng dần hồi phục đã đưa số lượng xe mới tăng dần.
Kết quả là, doanh số bán và cũng như giá ôtô cũ tại Mỹ đang giảm và các showroom cũng bị thiệt hại.
Theo đó, giá xe ôtô cũ đã giảm 14% vào năm 2022 và dự kiến sẽ giảm hơn 4% trong năm nay. Các đại lý sẽ phải cắn răng bán giá thấp để cắt lỗ.
Thị trường xe ôtô cũ tại Mỹ rơi vào tình cảnh ảm đạm do lãi suất vay tăng cao (ảnh minh họa). Nguồn: Xinhua
Minh chứng rõ rệt nhất của thị trường ôtô cũ là công ty bán ôtô trực tuyến Carvana. Doanh nghiệp có tiếng này gần đây đã báo cáo khoản lỗ hàng quý hơn 500 triệu USD và đã sa thải 4.000 nhân viên. Trong 12 tháng qua, Carvana nợ nần chồng chất. Giá cổ phiếu đã giảm hơn 95% trong 12 tháng qua. Ba tiểu bang đã tạm thời đình chỉ giấy phép hoạt động của Carvana sau khi có khiếu nại của người tiêu dùng.
Seth Basham, nhà phân tích của Wedbush, cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng có nhiều khả năng công ty sẽ phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản. Họ có quá nhiều khoản nợ so với lợi nhuận và không thể hỗ trợ gánh nặng nợ đó, và có khả năng sẽ cần phải tái cấu trúc”.
Trả lời phỏng vấn với The New York Times, Carvana cho biết họ tự tin có đủ tiền để xoay chuyển tình thế kinh doanh, nhấn mạnh rằng công ty có 2 tỉ USD tiền mặt và thêm 2 tỉ USD trong “các nguồn thanh khoản khác”. Carvana cũng đang làm việc với ngân hàng đầu tư Moelis & Company để giảm lượng xe tồn kho và cắt giảm chi phí tân trang lại chúng.
Công ty cho biết: “Hàng triệu khách hàng hài lòng đã phản hồi tích cực với mô hình thương mại điện tử mua và bán ôtô của Carvana. Mặc dù môi trường và thị trường hiện tại đã thu hút sự chú ý trong thời gian tới, nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục giành thị phần trong quý III/2022 và chúng tôi vẫn tập trung vào kế hoạch hướng đến lợi nhuận của mình”.
CarMax, một doanh nghiệp lớn về xe cũ khác, cũng đang bị ảnh hưởng dù công ty đang có tình hình ổn định hơn. Trong tháng 9-11.2022, doanh số công ty đã giảm 21% xuống còn 180.000 chiếc và thu nhập ròng giảm 86% xuống còn 37,6 triệu USD.
CarMax cũng đang thận trọng hơn trong việc nhập xe tải cho đến khi giá ngừng giảm. Trong quý gần nhất, công ty đã mua lại 238.000 ôtô từ các cá nhân và đại lý, ít hơn khoảng 40% so với một năm trước đó.
Việc mua và bán xe ôtô cũ là một công việc kinh doanh khổng lồ. Cox Automotive dự kiến khoảng 36 triệu xe đã qua sử dụng sẽ được bán tại Mỹ trong năm nay, ít hơn một nửa số lượng ôtô và xe tải mới dự kiến sẽ được bán vào năm 2023.
Nhiều người đã chuyển sang những chiếc xe đã qua sử dụng để tránh phải trả 100% cho xe mới. Đối với người tiêu dùng có thu nhập thấp hơn hoặc bị xếp hạng tín dụng thấp, xe cũ thường là lựa chọn duy nhất.
Chiến dịch tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (FED) để chống lạm phát đã khiến việc mua ôtô trở nên khó khăn và đắt đỏ hơn. Vào tháng 12.2022, lãi suất trung bình đối với các khoản vay mua ôtô cũ là 12,37%, tăng từ mức dưới 10% một năm trước đó.
Ông Nash nói: “Mọi người nhấp vào và xem khoản thanh toán của họ trên website bán hàng của CarMax, rồi chùn bước”.
Ngành kinh doanh xe cũ ở Mỹ bao gồm hàng nghìn cửa hàng nhỏ, nhiều trong số đó là hộ kinh doanh. CarMax là công ty lớn nhất trên thị trường nhưng chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng doanh số. Được thành lập vào năm 1993, lợi nhuận của CarMax ổn định trong hơn một thập kỷ với khoảng 240 điểm bán. Năm ngoái, doanh số của công ty là hơn 900.000 xe.