Thích xe sang nhưng chốt Ford Explorer vì ‘ra vào xe thoải mái hơn’
Anh Wayne De Boer bên chiếc Ford Explorer 2021 – Ảnh: Driving
Vào mùa hè năm 2020, Wayne De Boer đã thử nghiệm một chiếc Ford Expedition mới – chiếc SUV 3 hàng ghế cỡ lớn. Sau một tuần lái thử, anh nhận thấy xe này quá lớn cho gia đình 4 người dùng hằng ngày ở Calgary, một trong những đô thị phát triển đông đúc nhất Canada. De Boer nói: “Điều đó cùng mức giá khiến chiếc xe không phải phương tiện thiết thực cho nhà tôi”.
Nhưng chiếc Ford Edge 2014 của nhà anh đã trở nên chật chội. Ford Edge là SUV kế thừa từ Ranger, nằm giữa Escape và Explorer. Đó là một chiếc SUV 5 cửa tiện dụng nhưng đã không còn đủ dùng cho gia đình 4 người, đặc biệt khi họ muốn đi xa với nhiều hành lý.
Gia đình De Boer quyết định tìm mua một chiếc nằm giữa Expedition và Edge. Danh sách đưa ra có Toyota Highlander, Hyundai Palisade, Lincoln Aviator và Volvo XC90.
Vậy gia đình De Boer cần gì? Một chiếc SUV có khả năng chở nhiều đồ, cabin ra vào dễ dàng, tay lái cũng phải đủ đầm chắc và khả năng tăng tốc tốt. Lincoln Aviator hơi đắt, Volvo XC90 có thể đáp ứng nhưng hàng ghế thứ ba ra vào vẫn có chút khó chịu. Cuối cùng, De Boer chọn Ford Explorer ST 2021, giá tốt hơn và lái xe cảm giác thể thao hơn.
Dù không nằm trong danh sách ban đầu, Ford Explorer ST lại là chiếc xe được chọn – Ảnh: Driving
De Boer chọn lựa cũng khá thực tế: Màu trắng Star White 550 USD, gói công nghệ cao cấp 1.500 USD và giá trên nóc xe 250 USD. Anh bỏ tính năng cửa sổ trời (Edge có nhưng anh chưa bao giờ sử dụng) và gói Street Package với bánh xe từ 20 inch lên 21 inch và nâng cấp phanh.
Sau khi lái Ford Explorer vài ngày, anh lại thấy hối hận vì đã không mua gói Street Package. “Tôi thực sự hối tiếc, vì không hoàn toàn ưng hệ thống phanh tiêu chuẩn. Nhưng dù sao tôi vẫn vui và thích thú mỗi khi ngồi lên Explorer”, anh nói.
De Boer đánh giá ra vào hàng ghế thứ ba ở Explorer rất thoải mái – Ảnh: Driving
De Boer hài lòng với diện mạo của Ford Explorer ST, với lưới tản nhiệt màu đen mang đến vẻ ngoài hầm hố hơn. Nhìn tổng thể, anh đánh giá cao các đường nét thân xe và phần mái thon gọn khi được vuốt dài về phía sau. Xe ra vào dễ dàng, kể cả hai nhóc 4 và 2 tuổi (khi mua xe).
De Boer đánh giá: “Tôi cảm thấy ghế ngồi thoải mái, vô-lăng dày đẹp. Cụm đồng hồ LCD rất thú vị. Khi đổi chế độ lái sang Sport, màn hình sẽ phát ánh sáng đỏ. Về màn hình trung tâm thì tôi cảm thấy hơi lạ, không rõ có thích không, nhưng cảm giác chạm bấm thì ổn. Dù vậy, cũng có một số điểm trừ nhỏ về khâu hoàn thiện. Có vài chỗ trang trí không được gắn đúng vị trí, chẳng hạn như trên các cột hay trục lái”.
Không gian rộng rãi nên anh không cần phải lắp thêm hộp để đồ trên nóc – Ảnh: Driving
De Boer hài lòng với hệ thống truyền động “xử lý sắc nét và chính xác”. Ford Explorer ST có động cơ tăng áp kép V6 EcoBoost 3.0 lít, đưa sức mạnh cơ sở 365 mã lực lên 400 mã lực, đồng thời tăng mô-men xoắn cực đại từ 515 Nm lên 563 Nm. Xe có Hệ thống kiểm soát địa hình (TMS), hộp số tự động 10 cấp, và hệ dẫn động 4WD.
Thực tế, Ford Explorer là một chiếc xe cũng khá gây tranh cãi. Lướt qua các diễn đàn hay trang web đánh giá người dùng, người thì đánh giá chiếc xe là “cơn ác mộng”, “không đáng bỏ tiền”, người lại khen không tiếc lời – Ảnh: Driving
Anh từng cho rằng phải lắp thêm không gian chứa đồ trên nóc xe khi đi cắm trại, nhưng sau một chuyến đi dài, hóa ra lại không thực sự cần thiết. Ford Explorer đủ không gian cho gia đình anh để đồ.
Về cơ bản, De Boer hài lòng với chiếc xe. Anh rất vui vì không gặp vấn đề gì với Explorer như những lời phàn nàn mà anh thấy trên các diễn đàn – Ảnh: Driving
“Tôi đã tham gia một số diễn đàn và thấy mọi người có một số quan ngại về mẫu xe này, nhưng tôi thì không gặp phải vấn đề gì”, De Boer kết luận.