Thông điệp Ngày Du lịch thế giới năm 2022: “Tư duy lại về du lịch”

Đăng ngày: 27/09/2022 – 8:36:31 AM | Lượt xem: 159 |

Đăng ngày: 27/09/2022 – 8:36:31 AM |Lượt xem: 159 | VH(st)

Thông điệp Ngày Du lịch thế giới năm 2022: “Tư duy lại về du lịch”

Ngày 27.9.1970, một cột mốc lịch sử quan trọng cho ngành du lịch trên toàn thế giới khi điều lệ của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) được thông qua và chấp thuận. Chính nhờ vào sự kiện này mà từ năm 1980, Tổ chức Du lịch thế giới đã quyết định chọn ngày 27.9 hằng năm làm “Ngày Du lịch thế giới”. Ngày Du lịch thế giới ra đời như một lời khẳng định về vai trò của ngành du lịch đối với nền kinh tế cũng như sự phát triển của mỗi quốc gia. Đặc biệt trong cuộc sống hiện đại, khi du lịch đã trở thành một phương thức, một nhu cầu không thể thiếu của xã hội.

Ngày Du lịch thế giới ra đời với ý nghĩa đưa ra thông điệp du lịch sẽ mang đến niềm vui, sự hiểu biết, những trải nghiệm và cả sự thịnh vượng cho nhiều người trên Trái đất. Bên cạnh đó, Ngày Du lịch thế giới cũng là dịp để kêu gọi toàn thế giới cần phải tôn trọng tự nhiên, tôn trọng nền văn hóa ở mỗi vùng miền, mỗi quốc gia. Đồng thời,  đây cũng là sự kiện khẳng định tầm quan trọng của Ngày Du lịch. Hiện nay, đây là ngành xuất khẩu lớn thứ ba trên thế giới sau ngành hóa chất và nhiên liệu. Ngành du lịch đem lại niềm hy vọng, sự thịnh vượng, sự hiểu biết và sinh kế cho nhiều người trên Trái đất.

Mục đích của Ngày Du lịch thế giới là nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng quốc tế về những tác động tích cực, vai trò, tầm quan trọng của ngành Du lịch ảnh hưởng đến các giá trị xã hội, văn hóa, chính trị và kinh tế của nhiều quốc gia trên toàn cầu. Không chỉ vậy, Ngày Du lịch thế giới còn khẳng định tính quan trọng, mang đến những thông điệp ý nghĩa gắn với từng năm nhằm ảnh hưởng sâu sắc hơn về ngày này.

Các hoạt động trong Ngày Du lịch thế giới hướng tới việc tìm cách giải quyết những thách thức toàn cầu được nêu trong Chương trình nghị sự 2030 về Phát triển bền vững và khẳng định đóng góp của du lịch trong việc đạt được các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp quốc. Thông qua việc kỷ niệm ngày du lịch, các nước cũng bày tỏ sự hy vọng du lịch ngày càng phát triển và mang lại nhiều lợi ích cho cá nhân, hộ gia đình, các doanh nghiệp và bao trùm chung là đất nước. Hơn nữa, nó còn đóng góp cho thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn và thúc đẩy sự phát triển bền vững trên cả 5 trụ cột:

Kinh tế: Tạo ra sự tăng trưởng bao trùm; Xã hội: Mang lại cơ hội việc làm bền vững và trao quyền cho các cộng đồng; Môi trường: Bảo tồn, làm giàu môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; Văn hóa: Tôn vinh và bảo tồn tính đa dạng, bản sắc, văn hóa vật thể và phi vật thể; Hòa bình: Điều kiện tiên quyết cơ bản đối với sự phát triển và tiến bộ.

Với mong muốn, đây là dịp để kêu gọi các quốc gia, mọi người trên toàn thế giới tôn trọng nền văn hóa, tôn trọng tự nhiên của mỗi vùng miền, quốc gia và vùng lãnh thổ, tại khóa họp lần thứ 12 của Tổ chức Du lịch thế giới ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 10 năm 1997, Đại hội đồng đã quyết định mỗi năm chỉ định một nước chủ nhà như một đối tác để cử hành Ngày Du lịch thế giới, Ngày Du lịch Thế giới còn gắn liền với một chủ đề cho các năm đó, cụ thể: Năm 2015: Chủ đề “Một tỷ du khách, một tỷ cơ hội”; năm 2016: Chủ đề “Du lịch cho mọi người”; năm 2017: Chủ đề “Du lịch bền vững: Cách thức để phát triển” tổ chức tại thành phố Doha, Qatar… Chủ đề Ngày Du lịch thế giới năm 2022 là: “Tư duy lại về du lịch”.

Khi thế giới mở cửa trở lại, chúng ta phải rút ra được những bài học từ đại dịch và việc tạm ngừng hoạt động du lịch quốc tế. Khi những yếu điểm bị bộc lộ, cuộc khủng hoảng đã cho chúng ta thấy đâu là nơi có thể nâng cao khả năng phục hồi. Và khi sự bất bình đẳng phát sinh, nó cũng chỉ ra những nơi chúng ta có thể đem đến sự công bằng hơn.

Tư duy lại một trong những ngành kinh tế lớn nhất của thế giới không hề dễ dàng. Nhưng chúng ta đang đi đúng hướng. Khủng hoảng đã truyền cảm hứng và xúc tác cho sự sáng tạo. Đại dịch cũng thúc đẩy quá trình chuyển đổi công việc, mang lại cả thách thức cũng như cơ hội to lớn để bảo đảm nhiều người được hưởng lợi hơn từ việc khởi động lại du lịch. Chúng ta cũng đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc đưa du lịch trở thành động lực trung tâm của nền kinh tế xanh, kinh tế xanh dương và kinh tế số, bảo đảm việc tăng trưởng không gây tổn hại cho con người hoặc hành tinh của chúng ta.

Chúng ta chỉ mới bắt đầu. Du lịch có tiềm năng rất lớn và chúng ta có trách nhiệm chung bảo đảm du lịch cần được khám phá tối đa. Nhân dịp Ngày Du lịch thế giới 2022, UNWTO kêu gọi tất cả mọi người, từ những người lao động và khách du lịch, cũng như các doanh nghiệp nhỏ, các tập đoàn lớn và các chính phủ cùng suy ngẫm và tư duy lại những việc chúng ta làm và phương thức chúng ta làm. Tương lai của du lịch bắt đầu từ ngày hôm nay”.

Năm 2020 được cho là năm tồi tệ nhất từng được ghi nhận với ngành du lịch khi lượng khách quốc tế giảm tới 73%. Liên tục lệnh phong tỏa và hạn chế đi lại do dịch Covid-19 đã khiến ngành du lịch trong 2 năm qua gần như điêu đứng. Đặc biệt là du lịch nước ngoài, trong đó các khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất là Đông Bắc Á, Đông Nam Á, châu Đại Dương, Bắc Phi và Nam Á.

Bước sang năm 2021, ngành du lịch đang có sự phục hồi nhưng vẫn đứng trước nhiều khó khăn. Theo báo cáo mới công bố của UNWTO, ngành du lịch toàn cầu, trong năm 2021 hầu như không có sự cải thiện so với năm 2020, tất cả các chỉ số đều thấp hơn nhiều so với năm 2019, thời điểm trước khi đại dịch diễn ra.

Năm 2022, với hiệu quả của các chiến dịch tiêm vắc xin phủ ở các quốc gia và chính sách sống chung an toàn với dịch, chúng ta đang hy vọng từng ngày sẽ sớm kiểm soát được dịch Covid-19. Chính sách mở cửa cho du lịch là tín hiệu mới cho ngành du lịch có cơ hội vực dậy và tăng trưởng trở lại. Không chỉ du lịch nội địa mà du lịch quốc tế cũng đã có sự tiến triển khả quan. 

Thực hiện Kế hoạch số 45/KH-UBND ngày 14.3.2022 của UBND tỉnh về việc kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch tỉnh Hưng Yên thích ứng, an toàn, linh hoạt trong tình hình mới; các hoạt động du lịch trên địa bàn đã có nhiều khởi sắc. 6 tháng đầu năm 2022, số lượt khách du lịch nội địa đạt 120.000 lượt; doanh thu từ dịch vụ lữ hành 35 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng đạt 35%.

Hiệp hội Du lịch tỉnh Hưng Yên được thành lập trong thời điểm nhiều khó khăn, thách thức. Mặc dù vậy, Hiệp hội Du lịch tỉnh Hưng Yên đã cố gắng hoàn thiện tổ chức bộ máy tổ chức và tích cực thực hiện nhiệm vụ tham gia, kêu gọi các hoạt động cứu trợ đồng bào gặp thiên tai, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện chủ trương phát triển du lịch; thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19…; phối hợp hưởng ứng các hoạt động, sự kiện hội chợ du lịch; đề xuất, kiến nghị với các cấp có thẩm quyền các ý kiến để xây dựng chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong mùa dịch; vận động thành lập các chi hội địa phương, chi hội chuyên ngành, chi hội trực thuộc hiệp hội (Khách sạn – Lưu trú;  Nhà hàng – Ẩm thực; Hướng dẫn viên; Lữ hành – Vận tải du lịch….); tổ chức chương trình khảo sát, liên kết  phát triển tour, tuyến du lịch Hưng Yên – Ninh Bình; tham gia Chương trình Famtrip liên kết du lịch Bắc Kạn; tổ chức một số hoạt động tuyên truyền kỷ niệm Ngày Du lịch Việt Nam (9.7), Ngày du lịch thế giới (27.9); kiến nghị với UBND tỉnh để vận động thành lập chi hội địa phương thuộc Hiệp hội Du lịch tỉnh Hưng Yên…

Nguồn: https://baohungyen.vn